บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

Posted on
An ancient hip-hop house
บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ มีดียังไงไปดู

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ หลังคาบ้าน เป็นองค์ประกอบสำคัญ ของตัวบ้านที่เว้น แต่ว่าทำหน้าที่ ป้องกันแสงแดด คุ้มครองป้องกันลมรวมทั้งฝน การเลือกสี และเลือก รูปแบบของหลังคาบ้าน ยังเป็นเหตุให้

แบบบ้านมองดูสวย สะดุดตา แสดงสไตล์ ความชอบพอ ของเจ้าของบ้านได้อย่างยอดเยี่ยม “หลังคาทรงปั้นหยา” เป็นต้นแบบด้านหลัง บ้านยอดฮิตเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ แบบบ้านที่ อยากได้ความทันสมัย และก็มุ่งหมาย ความประณีตบรรจง PHUKET VILLA

บ้านในไทย นั้นมีนาทุ่งนาประการแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็ เป็นผลมาจากความนึกคิด สำหรับในการประยุกต์ ที่อยู่อาศัย ให้กับลักษณะอากาศ บ้านทรงปั้นหยาก็เยี่ยมในนั้น มาดูกันดีกว่า ว่าบ้านทรงปั้นหยามี ดีอย่างไร คนถึงได้นิยมสร้าง มาจนกระทั่งเวลานี้

บ้านทรงปั้นหยาเป็นยังไง

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ
  • บ้านทรงปั้นหยา หรือ หลังคาทรงปั้นหยา เป็นแบบบ้านที่สามารถพบ ได้ทุกภูมิภาคของประเทศไทย เนื่องจากว่าเป็นแบบบ้านที่ ปรับแต่งข้อตำหนิ ของหลังคาแบบ รูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว จนกระทั่งมาเป็นหลังคา ที่มีด้านลาดเททั้งหมด 4 ด้าน ทำให้สามารถคุ้มครองปกป้อง คุ้มครองป้องกันแดดแล้วก็ฝนได้ ครอบคลุมครบทุกด้าน กว่าที่เคยเป็น ทำให้บ้านทรงปั้นหยามีความยั่งยืน แข็งแรง ทนลมพายุ และทนฝนเยอะขึ้น อีกทั้งเหมาะสมกับลักษณะอากาศ ในประเทศไทยที่ ฝนตกหลายครั้ง กระเบื้องซีแพคโมเนีย
  • บ้านทรงปั้นหยา นั้นสามารถเข้าได้ กับบ้านหลากสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นร่วมยุค โมเดิร์น หรือไทยประยุกต์ เพราะเหตุว่าแบบบ้านทรงปั้นหยานั้นเป็นแบบที่ถูก เปลี่ยนแปลงขึ้นแล้ว ทำให้ทรงไม่มองดูเก่า และเชย
  • บ้านทรงปั้นหยานั้น ตอนต้นได้รับ อิทธิพลมาจาก ตะวันตกตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 5 จุดเด่นๆเป็นจะมีหลังคา 4 ด้าน ส่วนทั้งยัง 4 ด้านนั้นจะเอียงต่อกัน ทุกด้านเสมอเหมือนพีระมิด แต่ว่าบ้านทรงปั้นหยานี้ จะไม่มีรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ซึ่งอาจก่อให้ ระบายความร้อนได้ช้า ก็เลยจึงควร ใช้พื้นชายคาระบาย ความร้อนแทน หากต้องการให้ดี จำเป็นจะต้องใช้สิ่ง ของระบายความร้อน หรือฉนวนกันความร้อน สำหรับเพื่อการก่อสร้าง บ้านทรงปั้นหยาเนื่องด้วย บ้านทรงนี้ มีจุดอ่อนเรื่อง ความร้อน

หลังคาทรงปั้นหยา เป็นอย่างไร

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

หลังคาทรงปั้นหยา (Hip Roof) เป็น ทรงหลังคา บ้านที่มีความลาดเอียง ลงมาทั้งยัง 4 ด้าน ตัวบ้านจะมี ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ส่วนส่วนประกอบ ของหลังคาหรือตัวบ้านแต่ละ ด้านจะลาดเทลง มาเท่าๆกัน แต่ความสั้น ยาวบางครั้งบางคราว บางทีอาจหลากหลายตามความสวย หลังคาทรงปั้นหยา เป็นทรงหลังคาบ้าน ที่สามารถคุ้มครองป้องกันแสงสว่าง แดดกันฝนรุ่งโรจน์ รวมทั้งมี ความสวยสง่าสง่างาม วิลล่า

ลักษณะของหลังคาทรงปั้นหยา บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

บ้านทรงปั้นหยาโบราณมีข้อดีอย่างไร

สำหรับลักษณะ ของหลังคาทรงปั้นหยา ที่ใช้เป็นหลังคาบ้านที่ มีความซับซ้อน และ มีหลายลักษณะหรือหลายแบบ อย่างเช่น แบบแปลน หลังคาทรงปั้นหยา ลักษณะสันหลังคา “อกไก่” แบบแปลนของ หลังคาทรงปั้นหยา ลักษณะสันหลังคา “อกไก่” แบบแปลนจะมี ลักษณะสันหลังคา อกไก่

และก็จะมี สันหลังคาเอียง ซึ่งเกิดขึ้น จากการตัดมุมเรียกว่า “ตะเฆ่สัน” เอียงทำมุม 45 องศา จากมุมฉากอีกทั้ง 4 ด้านเข้ามาบรรจบกับอกไก่ที่กึ่งกลางบน ที่จุดบรรจบของอกไก่รวมทั้งตะเฆ่สันจะต้องมีเสาสั้นหรือ “สันจมูก” มารองรับ และเสาคานหรือผนังมารองรับดั้งอีกรอบหนึ่ง

หลังคาทรง ทรงปั้นหยาเปิดจั่ว หลังคาทรงปั้นหยาเปิดจั่ว เป็นแบบผสมของ หลังคาแบบทรงปั้นหยา รวมถึงแบบจั่ว เป็นด้านล่างเป็น แบบทรงปั้นหยา หากแม้ส่วนบน เป็นแบบจั่ว ทำให้มีความสวย แล้วก็ระบายอากาศ ก้าวหน้า 

หลังคาทรง ทรงปั้นหยารูปตัว L หรือตัว T เป็นหลังคาที่มี ความซับซ้อน เยอะขึ้นเรื่อยๆโดยมี หลังคาจากสองแนว ทางมาบรรสิ้นสุดกัน จะเกิดมีร่องที่ รอยต่อหลังคา เรียกว่า “ตะเฆ่ราง” มีหน้าที่รับจันทัน จากทั้งสองหนทาง เช่นเดียวกับตะเฆ่สัน ที่รอยต่อระหว่างอกไก่ของ ทั้งสองทางจะมี สันจมูกมารองรับ แบบบ้าน

ลักษณะส่วนประกอบของหลังคาทรงปั้นหยา

บ้านทรงปั้นหยาโบราณมีข้อดีอย่างไร

หลังคาทรงปั้นหยาส่วนใหญ่จะมีลักษณะส่วนประกอบหลังคาแล้วก็การเลือกใช้ข้าวของมุงหลังคา 2 แบบ ซึ่งมีข้อดีข้อด้อยและลักษณะที่ผิดแผก ดังนี้

หลังคาทรงปั้นหยาสำหรับบ้านไม้ บ้านไม้ ส่วนประกอบหลังคาซึ่งทำหน้าที่บางครั้งอาจจะทรงของหลังคาบ้าน ให้ใช้องค์ประกอบหลังคาแบบ ไม้ สำหรับจุดแข็ง เป็นตั้งขึ้นง่าย มัธยัสถ์ค่าใช้สอยด้วยความที่ไม่ต้องใช้ช่างที่ช่ำชองเยอะมากก็สามารถทำเป็น แต่มีข้อเสีย เป็นไม่มีช่องระบายความร้อน ทำให้กลางวันร้อนอบอ้าว แล้วหลังจากนั้นก็ราคาแพงด้วยเหตุว่าเนื่องจากข้าวของหายาก ในตอนนี้หาไม้ที่ดี มีคุณภาพยาก รวมทั้งยังมีปัญหาเรื่องปลวกที่กินแก่นไม้อีก ทำให้จำเป็นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการค่าบำรุงรักษาดูแล สระว่ายน้ําในบ้าน

หลังคาทรงปั้นหยาสำหรับบ้านปูน สำหรับบ้านปูน ให้ใช้องค์ประกอบหลังคาเหล็ก ที่มีความแข็งแรง มั่นคง รวมทั้งราคาถูก แต่มีข้อเสียเป็นต้องใช้ช่างที่มีควาชำนาญสูง สำหรับในการเชื่อมต่อโครงหลังคาเหล็ก แล้วหลังจากนั้นก็ต้องระวังการรั่วซึมของหลังคาและการเกิดสนิม

ถ้าหากคนไหนกันแน่ต้องการที่จะให้บ้านในฝันออกมาตามแบบที่คิดไว้ก็ควรค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับทรงหลังคาทรงปั้นหยาไว้สักนิดสักหน่อย เนื่องจากความชันของหลังคานั้นสังกัดรายละเอียดของความสูงแล้วก็พื้นที่ของบ้านนั่นเอง ซึ่งในที่ตรงนี้ จริงๆมีโปรแกรมคำนวณในอินเทอร์เน็ต ที่จำเป็นต้องใส่ทั้งความยาวและก็ความกว้างของบ้าน ความกว้างของจันทัน ความครึ้มของจันทัน ระยะเสาด้านยาวของอาคาร

ระยะเสาด้านกว้างของอาคาร ระยะยื่นชายคาจากเสา พื้นที่มุงหลังคา สันจมูก ถึงแม้สำหรับคนที่ไม่ได้มีความชำนาญเรื่องบ้านอย่างเราๆเพียงเท่านี้ก็น่าเวียนหัวแล้ว จะคำนวณเองแล้วไปสร้างเลยบางทีอาจเสี่ยงไม่น้อย Kaidee ก็เลยขอแนะนำว่าควรปรึกษาผู้ชำนาญจะดียิ่งกว่าคำนวณเองนะคะ ไม่งั้นบ้านในฝันอาจจะมีจุดบกพร่องได้จ้ะ village

จันทัน
จันทันจะเป็นส่วนที่พิงจากอะแสหรือรอบๆชายคาไปยังอกไก่ที่รองรับแป จันทันแบ่งได้เป็น 2 ชนิดเป็น จันทันหัวเสารวมทั้งจันทันที่มิได้อยู่ตรงหัวเสา โดยที่จันทันนั้นจะวางถี่เป็นช่วงๆทุก 1 เมตร แม้กระนั้นระยะการวางของจันทันบางทีอาจแคบหรือกว้างกว่านี้ได้ โดยขึ้นกับความยาวของแปและก็น้ำหนักของกระเบื้องสำหรับมุงหลังคานั่นเอง

อะเส
อะเสจะเป็นคานที่อยู่ตรงชายคา โดยการทำหน้าที่รับแรงรวมทั้งน้ำหนักจากโครงของหลังคา ปริมาณของแผ่นอะเสจะขึ้นกับจำพวกของหลังคา เป็นต้นว่า ถ้าเกิดเป็นบ้านทรงปั้นหยา จะมีอะเสทั้งหมด 4 ด้าน ถ้าหากเป็นหลังคาอื่นๆจะมีอะเสน้อยลง ไม่ถึง 4 ด้าน ฯลฯ

อกไก่
อกไก่ปฏิบัติภารกิจเปรียบเสมือนสันของหลังคาที่ปฏิบัติภารกิจรับน้ำหนักของจันทัน

ตะเฆ่
ตะเฆ่มีบทบาทรองรับกระเบื้องสำหรับมุงหลังคา โดยตะเฆ่นั้นมี 2 แบบเป็นตะเฆ่สัน และก็ตะเฆ่ราง ตะเฆ่สันจะอยู่ตรงส่วนสันของหลังคา ส่วนตะเฆ่รางจะเป็นส่วนที่เป็นรอยต่อของหลังคาแต่ละด้าน รวมทั้งชอบเป็นที่ที่น้ำฝนไหลผ่านอีกด้วย

*ปัจจุบันนี้หลังคาทรงปั้นหยา เป็นต้นแบบหลังคายอดนิยมและก็แบบบ้านทรงหลังคาทรงปั้นหยาชอบเป็นบ้านที่ดีไซน์ให้มีความงดงามสง่างาม รวมทั้งสามารถเลือกสิ่งของมุงหลังคาได้มากมาย ตัวอย่างเช่น กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องคอนกรีตแผ่นเรียบ กระเบื้องคอนกรีตหรือกระเบื้องปูนซีเมนต์ หรือ กระเบื้องลอนคู่ ซึ่งการเลือกใช้ขึ้นกับความเหมาะสม รวมทั้งความชื่นชมของคนที่เป็นเจ้าของบ้านเป็นหลัก

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต