บ้านสไตล์โคโรเนียล

Posted on
colonial style house
บ้านสไตล์โคโรเนียล

บ้านสไตล์โคโรเนียล ความสวยงามในเเบบย้อนยุค

บ้านสไตล์โคโรเนียล ผู้คนสมัยนั้นเรียก สถาปัตยกรรมแบบนี้ เคยปากว่า “ตึกฝรั่ง” หรือรู้จักกันดีว่าเป็น “สถาปัตยกรรมอาณานิคม” ซึ่งได้รับอิทธิพล จากกลุ่มคลาสสิก นอกจากยังมี นิดเดียวได้รับอิทธิพล จากกลุ่มโรแมนติกที่ นิยมต่อเติมตกแต่งด้วยลวดลาย ไม้ปรุที่เรียกกันว่า PHUKET VILLA

“เรือนขนมปังขิง” เป็นต้นแบบที่ เข้ามาพร้อมกรุ๊ปแพทย์สอน ศาสนาซึ่งเข้ามาเผยแพร่ ศาสนาคริสต์ในดินแดน อาณานิคมและดินแดนใกล้เคียง ด้วยเหตุผลดังกล่าว “สถาปัตยกรรมแบบมิชชั่น” ก็เลยถูก จัดไว้ในกลุ่มนี้ด้วย

จุดแข็ง ของทรงอาคาร Colonial Styleหมายความว่า มีระเบียงกว้างที่มี เสามารองรับชายคา เรียงตัวกันเป็นจังหวะ ตัวบ้านนิยมใช้โทนสี อ่อนหรือสีพาสเทล ได้แก่สีขาว สีครีมงา เขียวอ่อน ชมพูอ่อน และจากนั้นก็ฟ้าอ่อน

ฝาบ้านหลายชิ้นเป็น “ผนังไม้ตีซ้อนเกล็ด” สลับกับฝาปูน อาจมีการประดับ ประดา ด้วยบัวปูนปั้นรอบชายคา และจากนั้นก็องค์ประกอบของเสาที่ บางคราว ก็มีการลดจาก เสาโรมัน รั้วนอกบ้านและราวระเบียง นิยมใช้ไม้ลงสีขาวมา เรียงกันเป็นจังหวะ ที่เรียบง่าย บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์

ประตูรวมทั้งหน้าต่าง ถูกจัดวางอย่าง มีความเรียบร้อยใน แนวเดียวกัน นิยมใช้ทั้งยังทรง สี่เหลี่ยมและก็ ทรงโค้งรูปเกือกม้า มักเพิ่มรายละเอียด ด้วยเส้นประดับ ลูกฟักเพื่อแบ่งช่อง ประตูแล้วก็หน้าต่าง ให้ดูน่าสนใจ บ้าน

อาจตกแต่ง ตกแต่งด้วยบัวปูนปั้น รอบกรอบหน้าต่าง หรือเพิ่มความงอนสวย ด้วยไม้ฉลุลายด้านบน และเปิดรับความ เบิกบานใจนอก หน้าต่างด้วยกระบะ ดอกไม้สีสันแจ่มใส เชื่อมโยงกับ สวนภายนอกบ้านที่ ปรับปรุงแก้ไขจากสวนสไตล์ คลาสสิก แต่ลดความเป็นทาง การรวมอีกทั้งความ สมมาตรให้ต่ำลง ดูครื้นเครงเป็นธรรมชาติ

  • “สไตล์ Colonial Style (Colonial Style) เป็นศิลปแบบตะวันตก ที่เข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5-6 ซึ่งอยู่ในยุคล่าอาณานิคม ฝรั่งจะมี การก่อสร้างอาคารต่างๆในประเทศราช ของตน แบบอาคารสมัยนั้นก็เลยมีการผสม ระหว่างความเป็นตะวันตก กับความเป็นหลักถิ่น ของประเทศนั้นๆสำหรับประเทศไทย เองถึงแม้ไม่เคยแปลงเป็น เมืองประเทศราชของ เชื้อชาติใดๆหากแม้ ก็ยังคงได้รับอิทธิพล ด้วยเหมือนกัน”

บ้านในแบบ Colonial Style (Colonial Style) คือ ต้นแบบการสร้าง และก็ตกแต่งบ้าน ที่ผสมผสาน ระหว่างศิลปตะวันตกแล้วก็ของเขตแดน เข้าไว้ด้วยกัน โดยเริ่มเกิดขึ้นในยุคล่าอาณานิคม ซึ่งตรงกับ รัชสมัยของรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 นั่นเอง

ข้อดีของบ้านสไตล์ Colonial Style ก็ได้แก่ การตกแต่งภายนอก และข้างในด้วยโทนสีอ่อนๆหรือสีพาสเทล เครื่องตกแต่งบ้านต้นแบบโบราณ รวมทั้งตัวตึกที่ มีระเบียงกว้าง มีเสารองรับเป็นระยะ ลักษณะของหน้าต่าง กับประตูมีความสมมาตร ถูกจัดวางในแนวเดียวกัน สำหรับบางด้านหลัง อาจมีการตกแต่งด้วย ลายฉลุที่งอนงามสวย

เริ่มจากตัว บ้านสไตล์โคโรเนียล Colonial Style

บ้านสไตล์โคโรเนียล

หากแม้ติดใจ และก็ชอบใจของบ้านสไตล์ Colonial Style วันนี้กระปุกดอทคอม ก็มีแบบบ้าน Colonial Style มาให้มองกัน เป็นบ้านลำพังสองชั้น ที่ถูกรุมล้อม ด้วยสวนสไตล์ทรอปิคอล ร่มรื่น สบายตา ด้วยต้นไม้เมืองที่ มีอากาศร้อนนานาพวก ดังเช่นว่า ต้นพู่ระหง หมากเขียว ดอกมะลิ อาการวดี เฟื่องฟ้า แล้วก็สมุนไพร

ภายนอกอาคาร ตกแต่งด้วยสีขาว มีเฉรอบด้าน ทุกมุมมี เสาขนาดใหญ่รองรับ หน้าต่างแล้วหลังจากนั้นก็ ประตูเป็นไม้ระแนง ส่วนด้านบน มีช่องลมทำจาก ไม้ตีเป็นช่องสี่เหลี่ยมจตุรัส ซึ่งช่วยให้ แสงไฟธรรมชาติและ ลมสามารถเข้าถึงได้ทุกมุมบ้าน

ด้านในตัวบ้าน Colonial Style

บ้านสไตล์โคโรเนียล

ส่วนด้านใน ประดับโดยการใช้เครื่องเซรามิก ตะเกียง และก็เครื่องตกแต่งบ้านไม้โบราณ ให้บรรยากาศแบบ บ้านย้อนยุค ดังเช่นว่า ตู้โชว์บานกระจก โต๊ะไม้กลมขนาดใหญ่ เก้าอี้หวาย แล้วก็เตียงสี่เสา ด้านล่างปูพื้นด้วย กระเบื้องสีขาวดำ ส่วนด้านบนเป็นหลักไม้ ปาร์เก้แล้วก็ ปูพรมตกแต่ง เพิ่มเติมน้อย ขณะนี้บ้านด้านหลังนี้ ได้เปิดเป็นบ้านพักรองรับ นักเที่ยว ตั้งอยู่ในเมืองเกาะปีนัง มาเลเซีย มาตั้งแต่ปี คริสต์ศักราช 2009

บริเวณบ้าน Colonial Style

บ้านสไตล์โคโรเนียลผสมผสานความเป็นไทย

คือปัญหา ที่ได้ยินกันบ่อยๆจ้ะ ที่ว่าอาคาร Colonial Style ควรมีลักษณะอย่างไร เริ่มต้นก็ควรต้องขอ แจกแจงแนะนำให้รู้จักบ้านกันก่อน โดยทั่วไปแบ่งตาม จุดเด่นของบ้านได้เป็น 3 แบบด้วยกันเป็น เรือนทรงปั้นหยา เรือนขนมปังขิง เรือนมะนิลา

โดยแต่ละแบบ จะจุดเด่น ที่แตกต่าง เช่น เรือนขนมปังจะมีการตกแต่ง อย่างประดิดประดอย เต็มไปด้วยลายฉลุ กับทรงหลังคาที่เป็น สามเหลี่ยมหน้าจั่ว ส่วนเรือนทรงปั้นหยา ก็จะมีหลังคาเป็น ทรงปั้นหยามุงด้วยกระเบื้อง ว่าวตกแต่งเรียบ ใช้ลายฉลุน้อย ในเวลาที่เรือนมะนิลาจะผสมทรง หลังคาทั้งสองแบบ ไว้ด้วยกัน

สิ่งที่ เป็นเสน่ห์ของบ้าน Colonial Style เป็นความนุ่มนวล ที่เห็นแล้วเชื้อเชิญฝัน ไม่ว่าจะเป็นลายฉลุ ที่ตกแต่งรอบๆอาคารเหมือนหนึ่ง ผ้าลูกไม้ หรือจะเป็นโทนสีขาวนวล ที่ดูแล้วสบายตายิ่งนัก รวมถึงตอนนี้ ก็มีเจ้าของบ้านหลายคน นิยมก่อสร้างบ้านใหม่ ให้เป็น Colonial Style  เหมือนกับเป็นบ้านโบราณ ที่อยู่มานมนาน ราวกับบ้านด้านหลังนี้

รสนิยมที่ ชัดของเจ้าของบ้านด้านหลังนี้ แปลงเป็นแรงบันดาลใจชั้นนำ ในเลือกตกแต่งใน Colonial Style ทรงอาคารเป็นเรือนมะนิลา สีสันแจ่มใสด้วยโทนสีฟ้านุ่ม ตกแต่งชายคาด้วยไม้ฉลุลายน้ำหยด แล้วก็ลดลายละเอียดอื่นๆให้ต่ำลง 

ดูร่วมยุคมากขึ้น เวลาที่ด้านในตกแต่ง ด้วยโทนสีขาวเป็นหลัก ผสมกลิ่นวินเทจผ่านทรง ของเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นมุมนั่งพักผ่อน มุมกินอาหาร โดยมีฝาผนังบ้านอิฐก่อโชว์แนวตกแต่งเป็นซุ้มโค้ง(Arch) เติมแต่งด้วยงานปูนปั้น อีกทั้งฐานเสา คันเหล่า ลายฉลุ

ในช่วงเวลาที่ ชั้นสองแบ่งพื้นที่ เป็นห้องนอนในบรรยากาศ แบบเป็นทางการ เลือกจัดวางเครื่องตกแต่งบ้านไม้ ตกแต่งคละไปกับรูปภาพที่สื่อถึงตอนในรัชกาลที่5 ได้อย่างยอดเยี่ยม จุดเด่นของห้องนอน เป็นการเลือกโทนสีที่ต่าง อย่างโทนสีฟ้าพาสเทล แล้วก็สีเขียวพาสเทลซึ่งเป็นโทนสี ที่นุ่มสบายแม้กระนั้นก็สื่อถึงความเป็น คนแก่และก็มองดูอบอุ่นต่างจากข้างล่างที่มองดูสุภาพเสียมากกว่า

*สำหรับบ้าน Colonial Style ที่คงเหลือในประเทศไทยถูกให้ความใส่ใจเยอะขึ้นเรื่อยๆ เจ้าของบ้านหลายคนเลือกที่จะรีโนเวทมากยิ่งกว่ารื้อถอนทิ้งสร้างใหม่ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีและก็ส่งให้มีความเห็นว่า เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมก็มีส่วนช่วยให้บ้านอบอุ่นน่าอยู่ได้ด้วยเหมือนกัน

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต