บ้านที่ดินต่างระดับ

Posted on
different level land house1
บ้านที่ดินต่างระดับ

บ้านที่ดินต่างระดับ น่าอยู่แบบโมเดิร์น

บ้านที่ดินต่างระดับ บ้านเดี่ยวยกพื้นต่างระดับ ด้านหลังใหญ่ ตกแต่งด้วยไม้ และกระจกใส เพื่อสัมผัสธรรมชาติได้อย่างกับจิตใจ พร้อมระบบรักษาสิ่งแวดล้อม ทดสอบไปดูแบบบ้านเดี่ยวสวยๆด้านหลังนี้กัน

สำหรับครอบครัว ที่มีที่ดินในต่างจังหวัด และก็อยากทดสอบ ปลูกบ้านคนเดียว ที่สามารถใกล้ชิด ธรรมชาติได้สักด้านหลัง แบบบ้านเดี่ยวต่างระดับ จาก John Grable Architects ที่กระปุกดอทคอม เอามาฝากกัน ในวันนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่ง ความคิดดีๆให้เก็บใช้ประโยชน์ เป็นแรงบันดาลใจได้

ซึ่ง แบบบ้านเดี่ยวยกพื้น ต่างระดับ ด้านหลังนี้ ไม่ได้ใช้ของใหม่ ตกแต่งทั้งปวง เนื่องจากว่า องค์ประกอบบ้าน ที่เป็นไม้ได้มาจากบ้านด้านหลังเก่า ที่มีการรีโนเวทใหม่ ส่วนภายในบ้านก็ วางระบบเอาไว้อย่างดีเยี่ยม แถมยังเป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อมด้วย

อาทิเช่น การเปลี่ยนพลังงานแสงไฟ เป็นกระแสไฟ ระบบสวนลอยฟ้า (Green Roof System) ระบบเวียนน้ำเสีย มาใช้ แล้วก็การนำหลอด LED เข้ามาเพิ่มความสว่างให้ตัวบ้าน บ้านสไตล์โคโรเนียล

และเพราะ คอนเซ็ปต์สำหรับ สำหรับการออกแบบ หมายคือการสนิท ธรรมชาติ โดยเหตุนี้ ก็เลยได้ดู มองเห็นฝากระจก ล้อมตัวบ้านเกือบจะ 100% ผลที่ได้นั้นนอกจาก จากการ ที่จะตรงตามจุดหมายหลัก ของคอนเซ็ปส์แล้ว ยังช่วยปรับให้ตัวบ้านมองสว่างไปทั่วทุกมุมด้วย โดยเฉพาะ บริเวณห้องรับแขก ที่ถูกเชื่อมต่อกับ สระหน้าบ้านด้วย บานสไลด์และ พื้นไม้เลื่อนฐานะ โดยตรง

ส่วน พื้นต่างระดับภายในบ้าน ระหว่างห้องรับแขก ห้องครัว ปากทางเข้า-ออก บันไดวนข้างบ้าน และมุมนั่งพักผ่อน บนดาดฟ้า ก็มีส่วนที่ทำให้ บ้านด้านหลังนี้ มองดูน่าสนใจ มากขึ้นด้วย อีกทั้งเพิ่มความเป็น ส่วนตัวให้กับผู้ใช้งาน ในแต่ละห้อง

แม้ว่าพื้นที่ ทั้งหมดข้างต้น จะเป็นหลักที่ส่วนรวม ที่สมาชิกในบ้านถูกใจ ใช้ร่วมกันก็ตาม เรียกว่าเป็นอีกแบบ บ้านเดี่ยวสวยๆทัศนียภาพธรรมชาติ ที่แลเห็นแล้วคลั่งไคล้ ได้ไม่ยาก เลยจริงๆ

บ้านที่ดินต่างระดับ ข้อกำหนดที่ยิ่งทำให้บ้านงาม

บ้านที่ดินต่างระดับ

การสร้างบ้าน บนที่ดินต่างระดับนั้น ถ้าเกิดเป็นครั้งก่อน ก็อาจจะปวดหัว กุมขมับกัน เป็นการใหญ่ ด้วยเหตุว่าพื้นที่ ที่ต่างกันทำให้ก่อสร้างบ้าน ได้ตรากตรำขึ้น ไหนจำเป็นที่จะต้องเกลี่ยหน้าดิน ไหนจำเป็นจะต้องที่ ควรต้องเสียอีกทั้ง เวลาและจากนั้นก็งบประมาณ สำหรับในการก่อสร้าง พื้นที่ ที่มีผิวหน้าเรียบ

ก็เลยเป็นที่เรียกร้องมากยิ่งกว่าเสมอ แต่ว่าในเวลานี้อีกทั้งเทคโนโลยีสำหรับในการก่อสร้าง รวมทั้งการออกแบบด้วยมุมมองใหม่ๆทำให้ความจำกัดที่ว่านี้ทลายลงไป แม้ว่าจะมีความสูงต่ำของที่ดินอยู่ แต่ว่าก็ก่อสร้างบ้านได้งามและก็ใช้ประโยชน์จากความลดหลั่นอย่างนี้ได้ เพียงแต่ปรับแนวทางการหน่อยเดียวแค่นั้น เทียบกับการใช้ชีวิตก็อาจจะราวกับช่วงชีวิตที่มีคลื่นบ้าง บางเวลาก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งด้วยเหมือนกัน บ้านไม้โมเดิร์นเล็กๆ

  • ดีไซน์ : MF Architecture
  • เรียบเรียง : บ้านไอเดีย

การออกแบบบ้าน

บ้านที่ดินต่างระดับ

การประสมประสานภูมิทัศน์กับบ้านที่สร้างอยู่บนพื้นที่ต่างระดับ ให้สามารถดำเนินชีวิตทุกวันได้อย่างไม่ขัดข้องเกิดเรื่องที่ท้าทายด้านหลังสำหรับนักออกแบบ อย่างบ้านที่ใช้ชื่อแผนการว่า Bracketed Space ซึ่งเป็นเนินที่มีความแตกต่างของระดับราว 3 ระดับ

ดีไซน์เนอร์จัดขบวนบ้านให้เป็นทรงกล่อง 2 กล่อง ที่ให้อารมณ์ไม่เหมือนกัน กล่องหนึ่งตีทับตึกด้วยไม้สีอ่อน เจาะช่องแสงสว่างใส่กรอบสีดำเป็นแถวตั้งยาว อีกกล่องหนึ่งเป็นตึกคอนกรีตสีขาวฟาซาดไม้ มีโถงทางเท้าอยู่ระหว่างกึ่งกลาง ปฏิบัติหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมสองตึกนี้เข้าไว้ร่วมกัน

ตึกทั้งคู่ถูกเชื่อมต่อด้วยโถงทางเท้า ซึ่งทำเป็นห้องกระจก เมื่อมองดูรวมๆพวกเราจะได้มองเห็นการวางจังหวะของบ้านให้มีความลื่นไถลไหล อีกทั้งจากการจัดเรียงตัวตามแนวที่ดินรวมทั้งจากการผสมผสานอุปกรณ์

ทุกส่วนมีทางเดินที่ทำให้เข้าถึงกันได้ง่าย เมื่อพื้นที่มีความแตกต่างก็ทำสเต็ปบันไดเป็นตัวกึ่งกลางสำหรับในการต่อเชื่อม ทุกตึกเบือนหน้าเข้าพบสนามสีเขียวรับความมีชีวิตชีวาไปสู่ตัวบ้านได้เท่าๆกัน

อีกด้านหนึ่งของตัวบ้านจะเป็นเนินสูง เห็นทิวทัศน์ต้นไม้บริเวณแล้วก็สนามที่สร้างลดหลั่นเป็นขั้นบันไดลงไป เป็นตึกเปิดฝาผนัง ทำเป็นมุมนั่งพักผ่อนที่หันเข้าพบสระว่ายน้ำ จากสระว่ายน้ำนี้สามารถแลเห็นทิวทัศน์ได้แจ้งชัด ทำให้ได้ทั้งยังความมีชีวิตชีวาจากวิวของต้นไม้แล้วก็ความเย็นสบายจากแผ่นน้ำ

แม้ว่าจะมองเป็นบ้านแบบโมเดิร์นแต่ว่าไม่รู้เรื่องสึกถึงความแข็งแรงแข็งกระด้าง เนื่องจากว่ามีความอบอุ่นจากไม้แทรกตัวเข้ามาอยู่รอบๆเพดานและก็พื้น สร้างสัมผัสที่เป็นธรรมชาติและก็เส้นตาที่น่าดึงดูดให้กับพื้นที่บ้าน

ในบ้าน

บ้านที่ดินต่างระดับสร้างยังไงให้ออกมาสวยดูดี

การตกแต่งข้างในเน้นย้ำความรู้สึกโปร่งสบาย ก็เลยโอบล้อมไปด้วยบานประตูหน้าต่างขลุกระจก ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นทั้งยังช่องแสงสว่างรวมทั้งช่องลม ช่วยเปิดให้บ้านรับบรรยากาศที่แสนบริสุทธิ์ไปสู่ตัวบ้านได้รอบทิศทาง

การจัดการพื้นที่ในบ้านเปิดเตียนโล่งแบบ open plan ทำให้สามารถทำกิจกรรมหลายๆอย่างได้ในพื้นที่เดียว อย่างมุมนั่งพักผ่อนและก็ห้องครัวก็เอามาจับวางอยู่ร่วมกันได้ โดยใช้ชุดโต๊ะโซฟานั่งพักผ่อนแบ่งขอบเขตพื้นที่ใช้สอยออกมาจากส่วนห้องครัว

ส่วนโซนห้องครัวบิวท์สีขาวสะอาดตาสไตล์โมเดิร์นยาวตลอดแนวฝาผนัง ผิวสัมผัสที่แวววามทำให้ห้องครัวมองล้ำยุค สิ่งที่พิเศษสำหรับห้องครัวนี้เป็นไอซแลนด์ที่ทำขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ก็เลยสามารถใช้เป็นที่เตรียมอาหาร หรือใช้เป็นจุดวางกองทัพของกิน เรียกการรวมตัวของคนที่อาศัยอยู่ภายในครอบครัวให้มานั่งกินอาหาร เครื่องดื่ม ในวันปกติหรือในวันที่มีงานเลี้ยงก็ใช้งานสบายมากมายๆ บ้านสไตล์อิงลิชคันทรี่

ช่องแสงสว่าง มิได้มีไว้เพื่อใช้ประโยชน์สำหรับเพื่อการรับแสงตะวันที่ส่องสว่างจากธรรมชาติข้างนอก ให้เข้ามาสร้างความอบอุ่นข้างในบ้านเพียงแค่นั้น ลูกเล่นสำหรับเพื่อการวางจังหวะรวมทั้งรูปร่างของช่องแสงสว่างยังช่วยเพิ่มมิติทางสายตาให้บ้านได้ด้วย

ในบ้านข้างหลังนี้ดีไซน์เนอร์จัดให้มีช่องแสงสว่างอีกทั้งแนวระดับและก็แนวดิ่ง วางสลับเป็นระยะตามจุดต่างๆของฝาผนัง เล็กบ้างใหญ่บ้าง ตัวกรอบใช้สีดำช่วยขับเส้นตาให้แจ่มกระจ่างขึ้นอย่างน่าดึงดูด

ห้องนอนตกแต่งโทนสีอ่อนๆอีกทั้งพื้นที่ปูด้วยไม้ลายธรรมชาติสีเทา ชุดที่นอนหมอนมุ้งสีคล้ายกันให้สัมผัสได้ถึงความค่อยสบายน่าเอนหลังลงพัก ฝาผนังกระจกเต็มพื้นที่รวมทั้งเฉียงที่ต่อออกมาจากห้องนอน ช่วยเชื่อมต่อบรรยากาศในสวนเข้ามาข้างในได้ง่ายเพิ่มขึ้น

บ้านที่ดินต่างระดับ จับมาปรับให้ใช้งานสนุกสนาน

บ้านที่ดินต่างระดับสร้างยังไงให้ออกมาสวยดูดี

ชีวิตที่ขาดความเกี่ยวเนื่องทำอะไรก็สะดุด หรือแม้กระทั้งการเดินที่ไม่สมูธสะดุดโน่นนี่ก็คงรู้สึกแย่แน่นอน การผลิตความศรัทธามต่อก็เลยเป็นสิ่งจำเป็นอีกทั้งในทางของการใช้ชีวิตรวมทั้งการออกแบบบ้านด้วยด้วยเหมือนกัน

หลายพื้นที่ที่มีปัญหาของความแตกต่างระดับ ทำให้มีความรู้สึกว่าไม่อาจจะใช้งานได้อย่างลื่นไหล และก็มีความคิดว่าโน่นเป็นจุดด้วยที่ใครหลายๆคนไม่ต้องการเป็นเจ้าของ แม้กระนั้นถ้าเกิดมีการจัดการกับปัญหาที่ดี มีวิธีการรวมทั้งมุมมองที่ไม่เหมือนกัน ก็สามารถที่จะเชื่อมต่อพื้นที่ให้มีความไหลลื่นและก็กำเนิดเป็นความน่าดึงดูดใหม่ๆที่บ้านข้างหลังอื่นไม่มี บ้านสไตล์อินดัสเทียล

  • ดีไซน์ : Bijl Architecture
  • รูป : Tom Ferguson
  • รายละเอียด : บ้านไอเดีย

ดีไซน์บ้าน

บ้านที่ดินต่างระดับสร้างยังไงให้ออกมาสวยดูดี

บ้านสองรุ่นถัดมานี้ชื่อโครงงาน Stealth เป็นส่วนต่เพิ่มเติมจากบ้านเกิดในฮันเตอร์สฮิลล์ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ผู้ครอบครองและก็ลูกๆเห็นความสามารถของพื้นที่ที่ยังมิได้ใช้ในบ้าน ประกอบกับตอนโรคระบาด

ทำให้สมาชิกอยากได้ดำเนินงานจากที่บ้านถี่ขึ้น กำเนิดความเคร่งเครียดมากยิ่งกว่าธรรมดา ในครอบครัวที่กำลังเติบโตก็เลยอยากพื้นที่เยอะขึ้นเรื่อยๆทั้งยังใช้งานในบ้านแล้วก็พื้นที่พักที่โล่งแจ้ง แม้กระนั้นบ้านข้างหลังเดิมมองแคบและไม่มีพื้นที่ที่โล่งแจ้ง นี่เป็นต้นเหตุของบ้านที่เต็มไปด้วยบรรยากาศสบายแล้วก็มีภูมิทัศน์ขนาดใหญ่เอาไว้ให้พักทำกิจกรรมได้เต็มกำลัง บ้านหลังคาแบน

คนเขียนแบบดำเนินงานการออกแบบรวมทั้งประดิษฐ์พื้นที่ร่วมกับเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นผู้ออกแบบภูมิทัศน์ สนามรวมทั้งสระว่ายน้ำที่ราวกับถูกยกฐานะขึ้นเหนือบ้านก็เลยเป็นเสมือนหัวใจของบ้าน ในเวลาเดียวกันข้อเสียของที่ดินนี้เป็น

ระหว่างบ้านเก่ากับตึกใหม่มีความแตกต่างระดับค่อนข้างจะมากมาย คณะทำงานก็เลยทำบันไดคอนกรีตชิดกับสระว่ายน้ำสูง 6 ขั้น เบาๆลาดเทเชื่อมต่อจากสนามลงมายังเทอร์เรซที่กว้างใหญ่ กระตุ้นให้เกิดความไหลลื่นระหว่างพื้นที่ดำเนินชีวิตในตึกกับพื้นที่ภูมิทัศน์ด้านนอก โดยไม่เคยรู้สึกว่าความต่างระดับของพื้นดินเป็นปัญหา แล้วก็ยังให้มิติที่น่าดึงดูดเชิญให้จุดโฟกัสสายตา

กุญแจสำคัญของแผนการเป็นการแสดงออกถึงอุปกรณ์ที่ต่างกันอย่างพอดี เป็นต้นว่า เหล็กกล้า เมทัลชีท คอนกรีต และก็ไม้ ออกแบบบ้านเด่นด้วยหลังคาเฉที่ราวกับถูกพับไปมา ฝาผนังรวมทั้งหลังคาเป็นเมทัลชีทแบบตะเข็บ seamless ซึ่งทำให้หลังคากับฝาผนังถูกรวมเข้าด้วยกัน ให้ความรู้ความเข้าใจสึกอีกทั้งอบอุ่น ความแข็งแกร่ง รวมทั้งการซ่อนเร้นในครั้งเดียว

จากเทอร์เรซที่เชิญให้ออกมานั่งดำรงชีวิตแบบกลางแจ้ง นำมาซึ่งครัวแบบเปิดเตียน ห้องกินอาหาร แล้วก็ห้องรับแขกที่ได้รับการปรับแก้ใหม่ มองทุกๆอย่างโล่งเตียนเข้าถึงกันได้หมด มาพร้อมประตูกระจกเปิดบ้านให้เปิดรับแสงสว่างทางทิศเหนือได้อย่างสมบูรณ์

แม้ว่าจะไม่มีฝาผนังก่อทึบแบ่งแต่ละพื้นที่ออกเป็นห้องๆแม้กระนั้นฟังก์ชันในบ้านก็มีขอบเขตเป็นสัดส่วน โดยนักออกแบบใช้ตู้ห้องครัวแบบใบเสร็จรับเงินท์ติดพื้นรวมทั้งแบบห้อยเพดาน ทำเป็นพาร์ทิชั่นกั้นระหว่างห้องครัวกับมุมนั่งพักผ่อน เท่านี้ก็รู้สึกได้ว่าทั้งคู่ส่วนแยกออกมาจากกัน ในตอนที่ยังเดินเข้าถึงกันได้ การไหลของอากาศ การเดินทางของแสงสว่างธรรมชาติทำเป็นอย่างยอดเยี่ยม

ห้องนอนมีประตูสไลด์กระจกใส เปิดวิสัยทัศน์ของบ้านออกไปจับทิวภาพด้านนอกได้อย่างแจ่มแจ้ง นอกนั้นยังทำเฉลียงบ้านยื่นออกมาเป็นหลักที่ใช้งานที่โล่งแจ้ง ในวันที่อากาศสบายเชิญชวนให้ออกมานั่งเล่นรับลมมีหลังคาหุ้มไม่ต้องกลัวแดดรวมทั้งฝน ส่วนของหลังคาที่เสมือนถูกพับลงไปช่วยบังมุมมอง มีครีบเหล็กด้านข้างเป็นฉากที่สร้างมิติทางสายตาได้อย่างน่าชื่นชมยามแสงสว่างเดินทางผ่าน

ส้วมใช้กระเบื้องโทนสีเทาตัดกับสีขาวในแนวทแยงมุม ทำให้เปลี่ยนเป็นภาพกราฟฟิคเรขาคณิตที่สร้างมุมมองพิเศษให้ส้วม โดยที่ไม่ต้องตกแต่งอะไรมากมาย เพิ่มความพิเศษกับแสงสว่างธรรมชาติที่ถูกดึงผ่านช่องแสงสว่าง skylight จากข้างบน ทำให้สุขาเต็มไปด้วยแสงไฟบรรยากาศเสมือนได้อาบน้ำที่โล่งแจ้ง

*การเป็นเจ้าของพื้นที่ที่มีที่ดินต่างระดับกันอาจจะก่อให้เจ้าของบ้านหลายท่านรู้สึกอึดอัดใจเนื่องจากว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับในการปรับหน้าดินมากขึ้นอีก แล้วก็ทำให้ใช้เนื้อที่ของบ้านได้ไม่เต็มสมรรถนะ แต่ว่าถ้าหากดีไซน์อย่างรู้เรื่องลักษณะที่ดินจะจัดการกับปัญหานี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ดังเช่น นักออกแบบบางคนบางทีอาจใช้แนวทางก่อสร้างบ้านโดยการใช้เสายกตัวบ้านขึ้นในส่วนที่ระดับที่ถือว่าต่ำกว่า ให้ระดับของบ้านเสมอกันโดยที่ไม่ต้องปรับหน้าดินมากมาย หรือจะใส่ลูกเล่นของวิธีการทำพื้นที่ต่างระดับ ให้ดูอย่างกับว่าบ้านเป็นหลุมลงไปแล้วมีบันไดต่อเชื่อม ก็ทำให้บ้านมีมิติทางสายตาและก็มิติทางพื้นที่ใหม่ๆที่น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต