DIY เฟอร์นิเจอร์

Posted on
DIY furniture
DIY เฟอร์นิเจอร์

DIY เฟอร์นิเจอร์ จากอุปกรณ์ที่หาเหลือใช้ให้เป็นเฟอร์นิเจอร์สุดเก๋

DIY เฟอร์นิเจอร์ ในระหว่างที่โลกพวกเราเริ่มจะมีขยะรีไซเคิลถูกทิ้งกระจัดกระจายเยอะขึ้นทุกครั้ง หลายๆประเทศเองก็กำลังรณรงค์ประเด็นนี้อยู่อย่างไม่ขาดสาย ว่าการอนุรักษ์ธรรมชาติสามารถทำเป็นกล้วยๆทางหนึ่งด้วยการนำของพวกนั้นกลับมาใช้ เนื่องจากว่าขยะรีไซเคิลจะมิได้ดีต่อสภาพสิ่งแวดล้อมแค่นั้น แต่ว่าจะเป็นมิตรกับตัวเราเองด้วย

เครื่องเรือนสำเร็จรูปแม้ว่าจะงาม งานเริ่ด แม้กระนั้นมักราคาแพงสูง ถ้าหากพวกเราอยากเครื่องเรือนเพื่อตกแต่งในหลายๆห้องด้านในภายหรือห้องชุด งบประมาณอาจเกินแน่ๆ แต่ว่าคุณแกะเทา จากเว็บพันทิป ดอทคอม กลับเลือกที่จะ DIY เครื่องเรือนด้วยตัวเอง และก็เลือกท่อน้ำประปาเป็นสิ่งของหลัก ลองมองกันว่าเครื่องเรือนจากท่อน้ำประปาจะออกมาเค้าหน้าคืออะไร DIY ระเบียง

ผมมีอพาร์ทเมนท์เล็กๆให้เช่าอยู่ แต่ว่าเนื่องจากว่าเครื่องเรือนในห้องลูกค้าที่ใช้ในขณะนี้ เป็นเครื่องเรือนที่ทำมาจากไม้ขว้างติเตียนเคิลบอร์ด จุดเด่นก็คือ งาม ราคาถูก มีแบบให้เลือกมากมาย

หลากสี หลายราคา แต่ว่าข้อผิดพลาดเป็น เครื่องเรือนอย่างนี้จะไม่ทน โดยยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากโดน น้ำ หากลูกค้าลืมวางแก้วกาแฟ หรือ ลืมปิดหน้าต่างแล้วฝนสาด จังหวะที่ไม้จะด่างหรือบวมง่ายดาย ผมก็เลยต้องการ ทดลองทำเครื่องเรือนจาก ท่อน้ำประปามาทดลองใช้เอง คนใดกันคิดภาพไม่ออก ทดลองพิมพ์คำว่า pipe furniture ใน google ได้นะครับ ใบหน้าราวๆนั้น

ส่วนตัวผมเองก็ถูกใจแนวนี้อยู่แล้ว VILLA FOR RENTต้องการทดลองแต่งหอพักแบบแนวค๊อฟฟี่ช็อป หรือโรงแรมปูนเปลือย ราวๆนั้น เลยมีความคิดว่าคงจะทดลองทำเครื่องเรือนอย่างนี้มอง ส่วนห้องจากธรรมดาที่เป็นปูกระเบื้องแล้วลงสี

ผมก็บอกผู้รับเหมาก่อสร้างว่า ขอห้องหนึ่งทำแบบปูนเปลือยแนว loft ราวนั้น ไม่ลงสี ไม่ปูกระเบื้อง เอาปูนเปลือย เพื่อเครื่องเรือนที่พวกเราทำมามันเข้ากันได้ ข้อเท็จจริงแล้ว คำว่าปูนเปลือยกับปูนขัดมันก็แตกต่าง แต่ว่าตอนสั่งให้ช่างทำ พวกเราก็ไม่มีความรู้ มีความรู้สึกว่ามันเช่นกัน ทดลองดูครับว่าในที่สุดมีอะไรเสร็จ อะไรล้มเหลวบ้าง

รูปห้องในช่วงเวลาที่ให้ช่างทำแบบปูนเปลือย

ยิ่งทาฉาบเงาแล้ว ยิ่งดูเลอะเทอะสกปรก ถ้าเกิดเป็นตอนตอนกลางคืนจะมองหลอนมากมาย ผมก็เรียกเพื่อนฝูงมาช่วยมอง ทุกคนมีความเห็นว่าน่าสยดสยองมากยิ่งกว่าน่าอยู่ ระหว่างนี้ก็มีลูกค้ามาดูห้องแบบอย่าง ทุกคนจะเลือกห้องที่เป็นลงสีธรรมดา พื้นปูกระเบื้องหมด มีอยู่ห้องนี้ห้องเดียวที่ไม่มีคนซื้อ ในที่สุดก็ยอมแพ้ PHUKET VILLA

พวกเราบางทีอาจไม่ถูกเองที่ติดต่อกับช่างไม่เป็น หรือมุ่งมาดมากมายไป บอกให้ช่างแก้ เอาสีทาฝาผนังให้เสมือนห้องอื่น ส่วนพื้นที่ทำเป็นปูนเปลือยไปแล้วจะปูกระเบื้องก็มิได้ด้วยเหตุว่ายกฐานะพื้นเป็นระเบียบแล้ว ประตูก็ติดแล้ว ทางแก้เป็นปูลามิเนต หรือปูกระเบื้องยางทับ ผมเลือกปูกระเบื้องยางทับ สักครู่มีรูปให้มองภายหลังครับผม

กลับมาที่เครื่องเรือนระหว่างที่ช่างทำห้อง ผมก็มองแบบใน google เลือกเอาแบบที่ basic ที่สุด ทำเอาไว้ใช้เองก่อนวางของ หากเหมาะสม ก็จะเริ่มทำในห้องของลูกค้า อันนี้เป็น shelf ตัวแรกที่ทดลองทำครับผม บ้าน

วิธีการทำ DIY เฟอร์นิเจอร์ จากท่อน้ำประปาใช้เอง

DIY เฟอร์นิเจอร์
  • 1. ตระเตรียมวัสดุอุปกรณ์ ท่อเหล็กน้ำประปา ตามร้านค้าขายจะมีขนาดเดียวเป็น ยาว 6 เมตร ราคาโดยประมาณ 2-3 ร้อยบาทต่อเส้น มีสองแบบเป็น แบบครึ้ม (มีพ่นสีน้ำเงินนิดเดียวที่ท่อ) กับแบบดกน้อย (จะพ่นสีเหลืองที่ท่อ) หากทำชั้นวาง ผมเสนอแนะให้ใช้ขนาดครึ่งนิ้ว จะสีน้ำเงินหรือสีเหลืองก็ไม่เป็นผลครับผม ด้วยเหตุว่าชั้นที่มีไว้สำหรับวางสิ่งของมิได้รับน้ำหนักมากไม่น้อยเลยทีเดียวเพียงแค่ 10-20 กิโล หนามาก หรือ ครึ้มน้อยก็ได้คับ ในรูปเป็นแบบครึ้ม (สีน้ำเงิน)
  • 2. เพียงพอพวกเราตัดเหล็กดังที่พวกเราปรารถนาได้ พวกเราจำเป็นต้องทำเกลียวที่ปลายท่อเหล็กทุกท่อน บางร้านค้าจะมีเครื่องทำเกลียวด้วย บางร้านค้ามี บางร้านค้าไม่มี บางร้านค้าคิดราคาแพงเวอร์ อันนี้ราคากลาง คงจะอยู่ที่โดยประมาณ 20-30 บาท ต่อหนึ่งเกลียว

ทดลองต่อรองมองครับผม ถ้าหากทำมากมาย ราคาคงจะถูกกว่านี้ สำหรับผมขั้นตอนนี้ยากสุด ด้วยเหตุว่าหาร้านยาก ร้านค้าที่พบจะคิดราคาแพงมากมาย ชั้นสำหรับวางของชั้นสูงสุดจำต้องทำเกลียวราวๆ 50 เกลียว ถ้าเกิดได้ร้านค้าที่ไม่ฟัน จะก่อให้มัธยัสถ์ทุนได้มาก ลาน หลังบ้าน

  • 3. ข้อต่อแบบต่างๆถ้าเกิดพวกเรา copy แบบมาจากในอินเตอร์เน็ต จะต้องใช้ข้อต่อแบบไหน เขียนมา จำนวนมากจะมี ข้องอ ,สามทาง ,หน้าจาน แม้กระนั้นถ้าเกิดทำเตียงหรือโต้ะ เค้าหน้าแปลกๆบางทีอาจจำต้องใช้ข้อต่อที่แปลกขึ้น เป็นต้นว่า สามทางฉาก หรือ สี่ทางฉาก สุดแท้แต่แบบที่พวกเราวาดขึ้นขอรับ
  • 4.ไม้สำหรับวาง อันนี้ผมซื้อไม้สำเร็จรูปจากในไทยสิ่งของยาว 120 ซึม หน้ากว้าง 12 นิ้ว ผู้ใดถูกใจไม้แค่ไหนทดลองหาดูได้ขอรับ มีหน้ากว้าง 10 นิ้วก็มี ในรูปจะมิได้ลงแล็กเกอร์ เพียงแค่เอามาขัดกระดาษทราย
  • 5. สีรองพื้นกับสีพ่น ร้านค้าขายอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้างชี้แนะว่า หากเอาสีพ่นเลยสีจะไม่ติด จะหลุดง่าย ให้ลงสีทดลองพื้นก่อน แล้วพ่นสีทับ จะพ่นดำด้าน หรือ ดำเงา ก็ได้ ในรูปเป็นพ่นดำด้านครับ ผมว่างามกว่าดำเงา สุดแต่คนถูกใจ

เป็นรูปชั้นสำหรับเพื่อวางสิ่งของตัวเล็กที่จะเอาไปวางไว้ภายในห้องลูกค้า ไม้จะทาฉาบด้วยแล็กเกอร์ อันนี้ตั้งมั่นทำหลายอัน แต่ว่าในที่สุดทำเพียงแค่สองชิ้น ด้วยเหตุว่าทำไม่ทัน ลูกค้าจะเข้าอยู่ ผมก็ปฏิบัติงานประจำ จะว่างทำก็แค่วันเสาร์อาทิตย์ ตอนทำตอนแรกๆ ก็ยังคิดแผนไม่เป็น ตัดเหล็กไม่ถูกๆถูกๆ เจาะไม้ไม่ตรงบ้าง พอเพียงทำไป 2-3 ชิ้น ตอนนี้ชำนาญแล้ว แม้กระนั้นก็ยังไม่ทัน เพราะว่าลูกค้าจะเข้าอยู่แล้ว

อันนี้เป็นชั้นวางสิ่งของผสมราวตากผ้า ทำออกมาไม่ค่อยงามเยอะแค่ไหน แม้กระนั้นก็มิได้ไม่ดี จะมีความคิดเห็นว่าผมวางแบบมาให้เป็นรูปตัว L หมายถึงมีชั้นห้อยเสื้อผ้าผสมชั้นที่เอาไว้วางของ แล้วมาหักมุมด้วยโต๊ะ เนื่องจากว่าแผนผังห้องเป็นอย่างนั้น เหนือโต๊ะจะเป็นหน้าต่างพอดิบพอดี แต่ว่าเพียงพอเอาจริงเอาจัง วัดไม่ถูกฝาผนังสั้นกว่าเครื่องเรือน

เลยจำเป็นต้องเอาชั้นวางชิ้นนี้ไปไว้อีกห้องหนึ่ง โต้ะแต่งหนังสือเลยมิได้ทิวทัศน์หน้าต่าง เพราะเหตุว่าอีกห้องไม่มี ในรูปจะเป็นห้องร้านขายของที่ปลอดคนเช่า ผมเอามาเป็นที่เก็บของ ไม่ใช่ห้องที่วางเครื่องเรือนครับ อ่านแล้วมองรูป ประเดี๋ยวงงงวย

DIY เฟอร์นิเจอร์ เตียงไม้ใช้เอง

DIY เฟอร์นิเจอร์เตียง

เตียงจะเป็นเครื่องเรือนที่ผมว่าทำยากที่สุด เนื่องจากว่าจำเป็นต้องแข็งแรง ที่สำคัญราคาจะต้องไม่เกินงบประมาณ ผมก็ทดลองทำแบบไว้หลายแบบครับผม หลักใหญ่ๆของเตียงเป็นจำเป็นที่จะต้องมีคานกึ่งกลางจะมี 3 อันก็ได้ หรือ 2 อันก็ได้ใน google ครั้งคราวไม่มีคานกึ่งกลาง แม้กระนั้นอย่างนั้นผมว่าอันตราย นอนแล้วบางทีอาจแอ่น หรือหักได้

ในกรณีที่เป็นเตียง queen size หรือ king size แม้กระนั้นหากเป็นเตียงเดี่ยว เหล็กแข็งพอเพียง บางทีอาจไม่ต้องมีคานกึ่งกลางก็ได้ แม้กระนั้นไม่ชี้แนะครับผม ที่จะต้องทำแบบไว้หลายอัน เพราะเหตุว่าบางอันทำมาแล้วคิดราคาแล้วเกินงบประมาณ หรือบางอันหาของมิได้

ดังเช่นว่าพวกข้อต่อ สามทางฉาก หรือ สี่ทางฉาก เตียงแรกที่ทำผมสั่งตัดเหล็กไปแล้วเช็คกับร้านค้าสิ่งของว่ามีข้อต่อ สามทางฉากสั่งซื้อได้ ในที่สุดร้านค้าบอกไม่มีของ แม้กระนั้นท่อเหล็กพวกเราตัดไปแล้ว ก็จะต้องปรับแบบตาม

วิธีการทำจะเช่นเดียวกับแนวทางการทำชั้นวางครับผมเป็นร่างแบบแล้ววัดขนาด มองว่าจำเป็นต้องใช้ของอะไรบ้าง ถ้าเกิดผู้ใดพอใจอยากที่จะให้วาดแบบละเอียดเลยสักครู่ผมลงให้ได้ครับผม มีสิ่งที่แตกต่างจากทำชั้นวางบางส่วน อาทิเช่น

การทำ

  • 1. เหล็กที่ใช้สำหรับทำเป็นเหล็กขนาด 1 นิ้ว ผมทดลองใช้ทั้งยังเหล็กดก (สีน้ำเงิน) กับ เหล็กบาง (สีเหลือง) ผลที่เกิดไม่ได้ต่างอะไรกันนะครับ ทั้งคู่เตียงแข็งแรงเช่นเดียวกัน แต่ว่าใช้เหล็กครึ้มจะหนักกว่า ราคาสูงกว่าซึ่งผมว่าไม่มีความสำคัญ
  • 2. ไม้ที่ใช้สำหรับเพื่อการทำคานเตียง ผมใช้ไม้ยาวขนาด 3 เมตรแล้วตัดครึ่ง จะได้ขนาดเตียง queen size พอดิบพอดี เตียงแรกผมได้ไม้ที่เป็นไม้อัดหน้า 8 นิ้ว เศษไม้เยอะแยะ หนัก ใบหน้าปกติ ราคาถูก แต่ว่าในที่สุดหาเวลาไปเดินบางโพ เดินอยู่หลายร้านค้าจนกระทั่งพบร้านค้าที่ได้ไม้จริงหน้า 6 นิ้ว ค่อย เศษไม้ไม่มาก ใบหน้าสวยสะอาดกว่าราคาแตกต่างไม่มากมาย (ตามรูป,แก่นไม้ขาว ไม่ต้องลงแลคเกอร์เพิ่ม เพียงแค่เอาขัดกระดาษทราย)
  • 3. ขนาดของเกลียว : แต่ละร้านค้า หรือแต่ละครั้งที่ทำเกลียวจะสั้นยาวไม่ค่อยตรงเผง ด้วยเหตุว่าบางร้านค้ามีช่างหลายท่าน พวกเราสามารถแก้ไขหน้างานตอนประกอบได้ อยากได้เตียงหรือชั้นวางที่มีตำหนิน้อย ตอนเลือกเหล็กในร้านค้าก็เลือกท่อนที่มีรอยน้อยๆ
  • 4. สี : ทำแบบบ้านๆ เป็นเอาสีรองพื้นทา แล้วพ่นสีตามจิตใจถูกใจ แม้กระนั้นถ้าหากทำขาย สามารถส่งพ่นสีได้ เสมือนร้านค้าทำเหล็กดัดหน้าต่าง ส่งพ่นสี แม้กระนั้นราคาจะแพงขึ้นอีกพอควร
  • 5. เครื่องเรือนแบบงี้สามารถถอดเข้าออกได้ แต่ว่าหากเก็บไว้นานแล้วประกอบบางทีอาจประกอบยาก เนื่องจากจะมีสนิมเกาะที่เกลียว ถ้าหากจำต้องทิ้งเอาไว้นานๆควรจะเอาน้ำมันทาที่เกลียว จะช่วยได้
  • 6. สิ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญเป็น ราคาของค่าทำเกลียว กับไม้ ถ้าเกิดหาร้านทำเป็นถูก ก็จะช่วยได้มาก ส่วนค่าเหล็ก กับข้องอต่างๆผมว่าราคาไม่หนีกันมากแค่ไหน

*บางบุคคลส่งข้างหลังไมค์ชี้แนะว่าน่าจะทำหัวเตียงเพิ่ม , ชั้นวางคงจะเพิ่มออกแบบ ผมก็คิดเช่นกันครับผม แต่ว่าด้วยงบประมาณที่จำกัดสุดๆเนื่องจากว่าทั้งหมดทุกอย่างที่ทำเป็นทุนของอพาร์ทเมนท์เค้าหน้าก็เลยออกมาเป็นแบบ Basic อย่างงี้ขอรับ แม้กระนั้นถ้าหากงบประมาณไม่จำกัดมากมายๆก็สามารถทำเป็นนะครับ

อ่านเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต.