บ้านดิน

Posted on
earth house
บ้านดิน

บ้านดิน ทำบ้านจากวัสดุธรรมชาติสร้างง่ายกว่าที่คิดไปชมกัน

บ้านดิน ไม่ใช่แค่การสร้างบ้าน ด้วยดินเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึง การสร้างบ้านจากเครื่องมือธรรมชาติ ที่หาได้ง่ายจากดินแดน เลยทำให้การสร้างบ้านดินแพงถูก สามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง แถมยังช่วยลดการใช้พลังงาน รวมถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เอกสารกู้บ้าน

นอกจากที่กล่าวมานี้ยังมีอุณหภูมิด้านใน บ้านที่สมควร กับการพักอาศัยด้วย วันนี้กระปุกดอทคอม เลยขอนำการสร้างบ้านดิน ด้วยตัวเอง จาก สถานที่เรียน ศรีแสงไฟธรรม มาให้คนที่พึงใจ ก่อสร้างบ้านดินมาฝากกันจ้ะ การสร้างบ้านดิน โดย สถานที่เรียนศรีแสงไฟธรรม

Mud house บ้านดินต้นแบบของ โรงเรียนศรีแสงไฟธรรม เพราะมีผู้สงเคราะห์ ความชอบใจการสร้าง บ้านดิน แล้วก็มีการแชร์ต่อๆกันไปในโลกอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับบ้านดิน สถานที่เรียนศรีแสงไฟธรรม ซึ่งมีอยู่จำนวน 4 ด้านหลังด้วยกัน ด้านหลังที่ 1 นี้ถูกทำจากแนวคิด การพึ่งพาตนเอง โปะหนี้บ้าน

เพื่อเรียนทดลอง ทำขึ้นบนพื้น อาคารเก่าที่รื้อถอนออก ไปแล้วเหลือเพียงแค่พื้น คอนกรีตที่เทไว้ขอบอาคารเดิม การออกแบบก็เลยเป็นการปรับให้เป็นไปตามพื้นที่เดิมที่มีอยู่ งบประมาณที่ใช้ มากไม่น้อยเลยทีเดียวจะเป็นค่าไม้ โครงหลังคาและจากนั้นก็ส้วม ในบ้านดิน

ในเวลานี้งานออกแบบ ก่อสร้างบ้านแล้วก็อาคาร มีการนำวัสดุอุปกรณ์จากธรรมชาติ ที่หาง่ายรวมทั้งลดขั้นตอนการสร้าง ที่สิ้นเปลืองพลังงานมาใช้เพื่อสำหรับ สำหรับการก่อสร้างมากเพิ่มขึ้น แนวคิดการสร้างบ้านดิน รวมทั้งบ้านไผ่ก็เลยมี การออกแบบปรับใช้ เป็นอันมากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อีกทั้งบ้านที่พัก ที่อาศัยขนาดเล็ก ไปกระทั่งอาคารขนาดใหญ่ ความนึกคิดเริ่มต้นกำลังกลับ มาเป็นจังหวะสำหรับอนาคต ดินรวมถึงไผ่ถือว่าเ ป็นอุปกรณ์ธรรมชาติที่หา ได้ง่ายในแทบทุกพื้นที่ รวมทั้งมีความรู้และมีความเข้าใจที่จะดัดแปลง เป็นวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างได้ ซึ่งหากอาคารที่มุ่งมาดปรารถนานั้นมี ขนาดไม่ใหญ่มากก็อยู่ใน วิสัยที่จะฝึกให้ สามารถทำด้วยตัวเองได้

บ้านดิน คืออะไร

บ้านดิน

บ้านดินเป็นบ้าน จากธรรมชาติที่สามารถหาวัสดุจาก รอบตัวนำมาสร้างเป็นบ้าน ท่านอาจจะใช้ดินที่ อยู่ข้างบ้านผสานกับพลังกาย เบาๆลงแรงสร้าง ตราบจนกระทั่งแปลงเป็นบ้าน คุณภาพโดย ใช้แรงทุนเพียงเล็กน้อย PHUKET VILLA

บ้านดินก็เลย เหมาะสมกับการออกแรง ช่วยเหลือเจือจุนกันสร้าง อาจใช้เวลาว่าง ในตอนวันหยุดมาร่วมด้วย ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แนวทางการทำบ้านดินหนึ่งด้านหลัง ยังช่วยสร้างบรรยากาศ การทำงานร่วมกันให้อบอุ่นอีกด้วย เนื่องจากว่าคนสร้างก็ไม่ใช่ผู้ใดกันแน่ เป็นอันมากกายจากสมาชิกในบ้านเอง บ้าน

ผมสบโอกาส ไปร่วมอบรมการ ทำบ้านดินที่ สวนพันพรรณ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ วิทยากรเป็น คุณโจน จันใด เรียกได้ว่า จบจากการฝึกอบรม ก็สามารถก่อสร้างบ้านดิน ด้านหลังเล็กๆได้อย่างยิ่งจริงๆ

คุณโจน ได้อธิบายวิธีทำ ตั้งแต่การหาสถานที่ การสร้างบ้าน องค์ประกอบต่างๆตลอดจน แนวทางการตกแต่ง ละเอียดทุกขั้นตอน แถมพ่วงด้วยการศึกษาเล่าเรียน วิถีชีวิตแบบพึึ่งพาตัวเอง เป็นหลักสูตรของแถมฟรี ผมว่าหากคนใดกันแน่ ชอบใจและก็ลุ่มหลงในตัวบ้านดิน ทดสอบแวะมาที่ตรงนี้ มองดูครับ แล้วคุณจะรู้ดีว่า บ้านดินสร้างเองก็ได้ง่ายจังเลย

วิชาความรู้ รากฐานและจากนั้นก็วิถีทาง การก่อสร้างบ้านดิน ขั้นตอนในการก่อส ร้างบ้านดินครั้งคราวก็ บางครั้งก็อาจจะแตกต่างจากการก่อสร้างบ้านธรรมดา เพราะว่าบ้านดิน ไม่มีระบบส่วนประกอบ ใช้กำแพงรับน้ำหนัก เพื่อการทำงานก่อสร้างกระชับ ทำเป็นเร็วทันใจ ดังนั้นพื้นที่สำหรับปลูก เรือนดินต้องเป็นพื้นที่ ที่น้ำท่วมไม่ถึง ไม่ใช่ทางน้ำไหลบ่า หากแม้เป็นหลักที่กลบดินใหม่ ควรกลบทิ้งเอาไว้ราว 1 ปี

หรือผ่านตอนต่อไปฝนสัก 1 ครั้ง ท่อนหัวข้อกระบวนการทำอิฐดิน สำหรับผู้ที่ออกแรงบ่อยๆ จะทำอิฐดินได้วันละ 70-100 ก้อน การตากอิฐดิน ใช้เวลาคร่าวๆ 5-7 วัน เมื่อตากอิฐได้ราว 2-3 วัน ให้กลับอิฐขึ้นตั้งทางด้านแนวระดับ

และก็ทำ แต่งก้อนอิฐในขณะนี้ เนื่องจากจะมีฝุ่นผง กลาดเกลื่อนออก มาน้อย เมื่ออิฐแห้งสนิทดีแล้ว ควรที่จะนำอิฐมากองรวมกัน ไว้กลางบ้าน เพื่อความสบายและ ก่อกำแพงได้เร็ว และจากนั้นก็การขนส่ง น่าจะทำเพียงแค่ครั้งเดียว จากบริเวณตากอิฐมาที่ กลางบ้าน ถึงแม้ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ จำเป็นจะต้องทำรากฐานบ้านให้เสร็จ รวมทั้งกลบดินให้เป็น กฎระเบียบก่อนย้ายอิฐดินมากยิ่งกว่าเดิมองไว

ขั้นตอนการทำบ้านดิน

บ้านดิน

บ้านดินถือได้ว่าเป็น หนึ่งในความนึกคิดเริ่มต้นในหลายพื้นที่ แล้วก็มีวิธีการทางสำหรับ สำหรับการก่อสร้างที่มากมาย ต่อมาได้รับการศึกษาเล่าเรียนปรับปรุงแก้ไขจนได้รับการคอยงรับด้วยข้อปฏิบัติในหลายประเทศ 

โดยมีการปรับแต่งองค์ประกอบ อย่างเช่น การผสมปูนหรือคอนกรีต เพื่อทำให้สามารถทนต่อการกัดเซาะ ของฝนเจริญเพิ่มมากขึ้น ขั้นตอนการก่อสร้างบ้านดิน ที่นิยมใช้มีอยู่ 2 ทาง เป็นแถวทางการทำเป็นอิฐดินดิบรวมทั้งการใช้โครงไม้หุ้มห่อด้วยดินผสมฟาง

ดินที่เหมาะสำหรับเพื่อ การปรับใช้สำหรับในการก่อสร้างบ้านดินเป็น ดินที่มีดินเหนียวเพียงพอที่ จะทนต่อการกัดเซาะของน้ำ (ฝน) รวมทั้งมีทรายมากพอที่สามารถช่วย ไม่ให้มีการแตกแยกขัดแย้ง (จากการที่มีดินเหนียวมากเกินความจำเป็น) ซึ่งสามารถทดสอบได้โดยการนำดินที่มีอยู่ภายในเขตพื้นที่มา ผสมน้ำนิดหน่อย นวดรวมถึงปั้นให้เป็นก้อน ขนาดเท่าๆกับหมัดและก็ต่อจากนั้น ก็เลยนำไปตากแดดให้แห้ง

หากว่ามีรอยแตกร้าวแสดงว่าคงจะผสมทรายเพิ่ม ถ้าไม่ผิดใจให้ทดลองนำไปจุ่มลงในน้ำ ถ้าหากละลายอย่างรวดเร็วหมายความว่ามีทรายมากจนเกินไป สำหรับในการทำอิฐดินดิบจะมีการผสมแกลบ แล้วค่อยนำไปใส่ไม้แบบโดยเมื่อเทดินใส่แล้วจะทำยกไม้แบบออกในทันทีทันใด เพื่อปล่อยให้อิฐแห้งก่อนจะนำไปใช้ 

ส่วนในการใช้โครงไม้นั้นจะต้องมีการทำฝาผนังบ้านองค์ประกอบตีเป็นตาราง (ให้มีช่องว่างพอที่จะลอดแขนเข้าไปปฏิบัติงานได้ทั้งสองด้าน) แล้วต่อจากนั้นนำดินที่ผสมฟางเส้นยาวมาวางอิงแล้วหลังจากนั้นก็ลูบผิวให้เรียบ

จุดแข็งของขั้นตอนการทำอิฐดินดิบเป็น สามารถทยอยทำอิฐสะสมไว้ก่อนได้ แล้วก็ใช้เวลาไม่เยอะแยะในตอนก่อสร้าง สามารถใช้เป็นผนังหรือองค์ประกอบรับน้ำหนักได้ ในขณะที่การใช้โครงไม้ห่อด้วยดินนั้นจึงควรมีส่วนประกอบหลักที่จะรับน้ำหนักหลังคา (ซึ่งบางทีก็อาจจะเป็นเหล็กคอนกรีต อิฐดินดิบ หรือข้าวของอื่นก็ได้) แม้กระนั้นก็สามารถทำเป็นอย่างรวดเร็ว

แม้ว่าบ้านดินยังคงมีข้อเสีย เป็นแพ้น้ำที่อาจท่วมขังในระยะยาว การออกแบบจึงควรทำพื้นฐานแล้วก็มีชายคาที่ยื่นยาว เพื่อปกป้องความชื้นจากดินและฝนที่จะปะทะกับฝาผนังบ้านดินโดยตรง และจากนั้นก็ไม่สามารถสร้างบนพื้นที่ซึ่งอาจมีน้ำท่วมขัง นอกเหนือจากการผสมก่อสร้างด้วยดินผสมคอนกรีตในอัตราสว่นราว 7-10 เปอรเ์ซ็นต์

กระบวนการก่อสร้างบ้านดิน

บ้านดินสร้างเอง
  • แบบปั้น (cob) ใช้ดินเหนียวผสมกับฟางข้าว ปั้นหรือก่อเป็นผนังขึ้นเรื่อยๆ
  • แบบอิฐดิบ (adobe brick) ใช้ดินผสมกับเส้นใย ยกตัวอย่างเช่น แกลบ เศษต้นหญ้า หรือฟางข้าว เอามาผสมกับโคลน แล้วปั้นเป็นอิฐดิน ก่อนก่อเป็นผนัง โดยใช้โคลนเป็นตัวประสาน
  • แบบโครงไม้(wattle & daub) ทำองค์ประกอบเป็นไม้ สานกันเป็นตาราง รวมทั้งนำฟางชุบด้วยโคลนโปะเป็นฝาผนัง
  • แบบใช้ดินอัด (rammed earth) ก่อสร้างฝาบ้าน โดยทำแบบฟอร์ม แล้วนำดินเหนียวอัดเป็นฝา (ไม่ค่อยแลเห็นแนวทางแบบนี้ในประเทศไทย)
  • แบบใช้ท่อนไม้หรือหิน (cord wood & stones) สร้างฝาผนังโดยการนำเศษไม้หรือหินมาก่อเป็น ฝา ใช้ดินเป็นตัวประสาน รวมทั้งฉาบด้วยดิน อีกชั้นยอดเยี่ยม
  • แบบกระสอบทราย (sand bag) ใช้กระสอบทรายใส่ทราย ให้เต็มเอามาวางเรียง อาจจะใช้ลวดหนามเป็นตัวช่วยยึด ไม่ให้กระสอบไหล แล้วก็ฉาบด้วยดินอีกครั้ง
  • เครื่องใช้ไม้สอยที่ใช้มุงหลังคา ความถี่ของการมุงและความลาดเอียงชันของหลังคา เป็นเรื่องสำคัญสำหรับในการยืดอายุการใช้แรงงานของบ้านดิน เพราะเหตุว่าช่วยปรับการไหลหรือระบายน้ำเป็นไปได้ดี ลดการเช็ดกน้ำฝนชะฝาบ้านได้ รวมทั้งหัวข้อการรั่วซึม ของหลังคา ซึ่งจะเป็นสาเหตุการซึมของน้ำ ก่อให้เกิดปัญหาเรื่องปลวกหรือแมลงต่างๆเจาะผนังได้
  • ความนึกคิดไทย การมีเตาไฟในบ้าน เขม่าควันจะช่วยไล่สัตว์จำพวก มด ปลวก รวมทั้งแมลงต่างๆจากบ้านดินเก่า ที่พบในจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อก่อสร้างบ้านดินเสร็จแล้ว จะมีการรมควันในบ้านเพื่อคุ้มครองปกป้องปลวก กัดกินส่วนประกอบพื้นไม้ด้านบนด้วย

*ดังต่อไปนี้ในการดีไซน์ก่อสร้างสามารถนำเครื่องไม้เครื่องมืออีกทั้งดินและไผ่มาผสมกับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับก่อสร้างที่ใช้เดี๋ยวนี้ได้ตามความต้องการนาที่นาประการเยอะขึ้นเรื่อยๆได้อีกด้วย

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต