แบบบ้านนอร์ดิกชั้นครึ่ง

Posted on
half-storey nordic house plan
แบบบ้านนอร์ดิกชั้นครึ่ง

แบบบ้านนอร์ดิกชั้นครึ่ง เรียบง่ายสวยน่าอยู่

แบบบ้านนอร์ดิกชั้นครึ่ง บ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic House Style) เป็นต้นแบบบ้านที่ได้รับแรงจูงใจมาจากสถาปัตยกรรมของยุโรปทางเหนือ นับว่าเป็นอีกหนึ่งสไตล์บ้านที่กำลังเป็นที่เอ่ยถึงมากมาย อยู่เดี๋ยวนี้ โดยยิ่งไปกว่านั้นผู้ใดกันแน่ที่ เผลอไผล หลงรัก บ้านวางแบบงาม เรียบง่าย และก็เชื้อเชิญบรรเทา รวมทั้งการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้อาศัย Nordic House Style เป็นสไตล์บ้านในฝันที่คนไม่ใช่น้อยเผลอไผลและก็กำลังมองหาอยู่แน่ๆ

เมื่อพูดถึงคำว่า ‘นอร์ดิก’ คนสามัญจะรู้จักในชื่อคําคำคุณศัพท์ในภาษาอังกฤษ (Adjective) มีบทบาทขยายหรือชี้แจงรูปแบบของคำนามที่อยู่ในภูมิภาคยุโรปเหนือ ยกตัวอย่างเช่น คำว่ากรุ๊ปประเทศนอร์ดิก แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ

ซึ่งตั้งอยู่พิกัดละติจูด 55 องศาเหนือ ถึง 71 องศาเหนือ ครอบคลุมพื้นที่แหลมสแกนดิเนเวีย แหลมจัตแลนด์ และก็เกาะไอซ์แลนด์ ตัวอย่างเช่น ประเทศนอร์เวย์ ราชอาณาจักรสวีเดน ประเทศฟินแลนด์ ราชอาณาจักรเดนมาร์ก ประเทศไอซ์แลนด์

แล้วก็ดินแดนดูแลตัวเองในสังกัดประเทศพวกนั้น 3 ที่ เช่น กรีนแลนด์ (ราชอาณาจักรเดนมาร์ก) หมู่เกาะแฟโร (ราชอาณาจักรเดนมาร์ก) หมู่เกาะโอลันด์ (ประเทศฟินแลนด์) ประชาชนผู้อาศัยอยู่ในประเทศกรุ๊ปนอร์ดิก ถูกเรียกว่าชาวนอร์ดิก นอร์ดิกเป็นสไตล์บ้านแถบแหลมสแกนดิเนเวีย โดยประเทศที่อยู่ในกรุ๊ปนอร์ดิก อย่างเช่น ประเทศสวีเดน, ประเทศฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, ประเทศนอร์เวย์ เดนมาร์ก และก็เกาะกรีนแลนด์ บ้านแนวนอร์ดิกจะมีเอกลักษณ์ในเรื่องของความอบอุ่น เรียบง่าย

วัฒนธรรมนอร์ดิกมีสาเหตุจากการสะสมแนวคิดการอยู่ร่วมกับธรรมชาติแล้วก็สภาพแวดล้อมตามภาวะทำเลที่ตั้งที่อบอวลไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม สภาพอากาศอันหนาวเย็นด้วยหน้าหนาวที่ช้านาน สิ่งกลุ่มนี้ล้วนมีผลไปถึงแนวความคิดการออกแบบสถาปัตยกรรมทั้งยังด้านนอกแล้วก็ด้านใน

ปัจจุบันนี้เริ่มมีผู้คนรู้จักคำว่าตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวียหรือสไตล์นอร์ดิก อันมีแนวความคิดหลัก เป็นการออกแบบพื้นที่ใช้สอยอย่างรู้คุณค่า พื้นที่กระชับแต่ว่าสามารถใช้งานอย่างเต็มความสามารถ มีเอกลักษณ์สำหรับการตกแต่งด้วยโทนสีขาว สีพาสเทล พื้นไม้สน พื้นปูนเปลือย เปิดทางแสงสว่าง แต่งแต้มต้นไม้สีเขียวเข้มด้านในภาย

ย้ำความโล่งโล่งเตียน รวมทั้งมีจุดแข็งก็คือทรงจั่วคล้ายกับโรงนาในยุโรป เน้นย้ำความยุติธรรมชาติของสีรวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงคุณประโยชน์ใช้สอยมากยิ่งกว่าความงาม

การออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกก็เลยมักมีด้านที่เป็นกระจกช่วยเพิ่มแสงไฟแล้วก็ความอบอุ่น ตอนนี้บ้านสไตล์นอร์ดิกได้มีการปรับใช้รวมทั้งผสม กับ ทั้งยังสไตล์มินิมอล สไตล์โมเดิร์น สไตล์ลอฟต์ปูนเปลือย หรือจะไปแนวสไตล์หรูหราก็เป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก

จุดเด่นรวมทั้งจุดแข็งของบ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic house Style)

แบบบ้านนอร์ดิกชั้นครึ่ง

การออกแบบตัวตึกลักษณะเป็นทรงเรขาคณิตที่มองเรียบง่าย สบายตา ไม่มีเนื้อหาที่สลับซับซ้อนหรือเกินจำเป็น เส้นที่สะอาด เป็นเส้นนำสายตาล่อใจความพึงพอใจ หลังคาทรงจั่วสูง ด้านในโปร่งเตียน สบาย การออกแบบที่นึกถึงคุณประโยชน์ใช้สอย แล้วก็สะดุดตาด้วยความงดงาม เน้นย้ำช่องแสงสว่างจากกระจกสำหรับเพื่อการรับแสงสว่างจากธรรมชาติ

การชูจั่วสูงที่ทำให้หลังคาลาดชัน ซึ่งความลาดเอียงในระดับที่มากกว่าธรรมดาจะช่วยทำให้น้ำฝนไหลลงข้างล่างได้อย่างมีคุณภาพ ทำให้ไม่กำเนิดน้ำนองรอบๆหลังคาจนกระทั่งมีการรั่วซึมได้ง่าย นอกจากนั้นโครงหลังคาที่สูงยังช่วยทำให้ข้างในตัวบ้านโปร่งเตียนโล่ง อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงเจริญ แม้เสริมช่องที่มีไว้ระบายอากาศเพิ่มจะเอื้อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ในบ้านอยู่เย็นสบายตลอดระยะเวลา

เน้นย้ำความยุติธรรมชาติ “บรรยากาศ” ของความง่ายๆ สงบ อบอุ่นรวมทั้งบรรเทาแก่ผู้อาศัย มักตกแต่งด้วยโทนสีของธรรมชาติ เป็นต้นว่า การเลือกใช้โทนสีขาวเป็นสีพื้น, สีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาลของไม้ ฯลฯ การเลือกสิ่งของตกแต่งฝาผนังที่คุมโทน

โดยปูแผ่นไม้ส่วนใดส่วนหนึ่ง หรืออีกด้านหนึ่งปูด้วยแผ่นหิน ซึ่งสิ่งของทั้งคู่แบบได้แรงจูงใจจากอุปกรณ์ตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก สะท้อนถึงอารมณ์อันอ่อนโยน สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายรวมทั้งรักในธรรมชาติที่เป็นคุณลักษณ์เด่น ตอบปัญหาการใช้ชีวิตที่สะดวกเพิ่มขึ้น

แต่ว่าคำว่า ‘สไตล์นอร์ดิก’ ที่จะพูดถึงในเนื้อหานี้ เป็น

แบบบ้านนอร์ดิกชั้นครึ่งสวยดูเรียบง่ายสไตล์ยุโรป

‘สไตล์นอร์ดิก’ เป็นชื่อแผ่นทองแดงแท้ อุปกรณ์ตกแต่งสถาปัตยกรรมอีกทั้งข้างนอกรวมทั้งด้านใน แบรนด์ NORDIC COPPER มาตรฐานการสร้างจากประเทศฟินแลนด์ มีความแข็งแรงสูง แก่การใช้แรงงานยืนยาว

รวมทั้งมีคุณลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ของทองแดงแท้ เป็นการเปลี่ยนสี ซึ่งมีต้นเหตุจากปฏิกิริยาขบวนการออกซิเดชัน (Oxidation reaction) ระหว่างสารประกอบทางเคมีของทองแดงกับแก๊สออกสิเจนกลางอากาศแล้วก็น้ำ ทำให้สีของทองแดงเปลี่ยนตามเวลา สะท้อนถึงช่วงของการก่อสร้าง คนเขียนแบบสามารถดึงคุณลักษณะการเปลี่ยนสีอันมีเสน่ห์นี้มาประดิษฐ์แนวคิดสำหรับการดีไซน์ได้อย่างนานาประการ

ตอนนี้ ‘สไตล์นอร์ดิก’ เริ่มเป็นเทรนด์การออกแบบใหม่ของแวดวงสถาปัตยกรรม โดยยิ่งไปกว่านั้นแวดวงตกแต่งตึกด้วยแผ่นทองแดง ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์หน้ากากตึก (Façade design) การปิดผิวตึกด้วยแผ่นทองแดงแท้ระบบสำเร็จรูป (Prefabricated system) การออกแบบฝาผนังแผ่นทองแดง การออกแบบหลังคาแผ่นทองแดง การตกแต่งข้างใน และยังรวมไปถึงการออกแบบเครื่องเรือน

  • Nordic house Style มีชื่อสินค้าแบ่งตามโทนสีทั้งสิ้น 4 โทนสี ดังเช่นว่า
  • โทนสีทองแดง Nordic Standard
  • โทนสีทองคำ-ทองสัมฤทธิ์ Nordic Royal, Nordic Brass
  • โทนสีน้ำตาล Nordic Brown, Nordic Bronze
  • โทนสีเขียว-ฟ้า Nordic Green, Nordic Blue

‘สไตล์นอร์ดิก’ กำลังเป็นที่น่าจับตาดูในแวดวงดีไซน์สถาปัตยกรรมสีเขียว (Green Architecture) เนื่องจากว่า ‘สไตล์นอร์ดิก’ ได้รับฉลากสภาพแวดล้อมสากล (Environmental Product Declaration: EPD)

ได้รับการยืนยันสินค้าโดย Third Party โดยมองทั้งยังวงจรชีวิตของสินค้า ระบบการผลิตตั้งแต่ต้นทางจนกระทั่งจุดหมายปลายทางล้วนเป็นมิตรกับโลกตามมาตรฐานสากล ISO 14025 (DIN EN ISO 14025:2011-10: Environmental labels and declarations — Type III environmental declarations — Principles and procedures)

ได้รับการยืนยันสินค้าด้านความยืนยงของการก่อสร้างตามมาตรฐาน EN 15804 (EN 15804:2012-04+A1 2013: Sustainability of construction works — Environmental Product Declarations — Core rules for the product category of construction products)
บริษัทที่ได้รับฉลากสภาพแวดล้อมสากล (Environmental Product Declaration: EPD) ISO 14025, EN 15804 ติดบนผลิตภัณฑ์ จะต้องเผยข้อมูลอย่างพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกใช้วัตถุดิบ การสร้างที่พอดิบพอดีที่ใช้พลังงาน น้ำ ไฟ อัตราการก่อมลพิษ แล้วก็จำนวนขยะ

นอกจากนั้น ‘สไตล์นอร์ดิก’ ยังได้รับสัญลักษณ์ CE ติดบนผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงการยืนยันจากผู้สร้าง (Manufacturer’s Declaration) ว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณลักษณะตามข้อกำหนดด้านของสุขภาพ ความปลอดภัย

รวมทั้งการป้องกันสภาพแวดล้อมโดยชอบด้วยกฎหมายรวมทั้งกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวของสหภาพยุโรป การมีสัญลักษณ์ CE ดูแลบนผลิตภัณฑ์จะมีผลให้ผลิตภัณฑ์นั้นสามารถวางขาย และก็สามารถเปลี่ยนที่ได้อย่างเสรีในเขตเศรษฐกิจยุโรป หรือ European Economic Area (EEA) นอกจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โดยสมาชิกแต่ละประเทศจะดำเนินงานบัญญัติกฎหมายภายในประเทศให้สอดคล้องกับกฎที่ต้องปฏิบัติตามของสหภาพยุโรป หรือ EC Directives ที่ เกี่ยวโยงกับการใช้งานเครื่องหมาย CE

แบบบ้านนอร์ดิกชั้นครึ่ง 3 ห้องนอน 3 ห้องสุขา งามเรียบง่าย สบายตา งบประมาณ 2.2 ล้านบาท

แบบบ้านนอร์ดิกชั้นครึ่งสวยดูเรียบง่ายสไตล์ยุโรป

เว้นแต่บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านสไตล์ลอฟท์ และก็บ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นแล้ว จะต้องบอกเลยว่าทุกๆวันนี้ บ้านสไตล์นอร์ดิก ก็ได้รับความนิยมชมชอบ เป็นที่เอ่ยถึงมากมายไม่แพ้กัน ก็แหม อีกทั้งสวย เรียบหรู สะดุดตา นำสมัย แถมเอามาปรับใช้ได้นานาประการ

งานนี้ก็เลยประทับใจคนโดยมากได้ง่ายๆ ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมเลยฉวยโอกาสนำรีวิวก่อสร้างบ้านรวมทั้งแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกชั้นครึ่งของ คุณ Nantakran Wongsaya มาฝากกัน

โดยบ้านนอร์ดิก ข้างหลังนี้สร้างอยู่ที่จังหวัดเชียงราย เป็นบ้านชั้นครึ่ง 3 ห้องนอน 3 สุขา 1 ห้องโถง 1 ครัว และก็ 1 ห้องใต้ถุนสำหรับเก็บของ สวยสดงดงามตามสไตล์นอร์ดิก เน้นย้ำโทนสีกึ่งกลาง อย่างเช่น ขาว เทา ช่วยทำให้ความอบอุ่นแต่ว่าก็มองล้ำสมัย หลังคาเด่นด้วยทรงสามเหลี่ยมทับกันเป็นเอกลักษณ์ ตัวบ้านยกพื้นสูงและก็เล่นระดับ แบ่งครึ่งฝั่งหนึ่งเป็นใต้ถุนไว้หยุดรถยนต์ มีระเบียงหน้าบ้าน 2 ที่

เจ้าของบ้านเล่าเสริมว่า ราคาบ้านช่วงแรกอยู่ที่ 1.8 ล้านบาท แม้กระนั้นเนื่องมาจากเพิ่มออปชั่นต่างๆให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการรวมทั้งการใช้แรงงาน ปรับนิด แต่งหน่อย เลือกอุปกรณ์และก็เครื่องมือตามที่ใจต้องการ ราคาจริงก็เลยมากขึ้นมาอยู่ที่ 2.2 ล้านบาท

ซึ่งก็แน่ๆว่ากลางทางกว่าจะสร้างเสร็จอิดโรยและก็ตรากตรำมากมาย แต่ว่าพอเพียงบริบูรณ์เป็นระเบียบเรียบร้อยรวมทั้งยินดี จัดว่าปฏิบัติตามความฝันเสร็จ ก็เลยมาลงเป็นแรงจูงใจแล้วก็ต้องการเป็นอย่างยิ่งจิตใจให้คนต้องการมีบ้านจ้ะ

ด้านในภายอยู่ระหว่างการตกแต่ง แต่ว่าเพียงนี้ก็เรียบเตียน โปร่งสบาย กว้างใหญ่ แล้วก็น่าอยู่มากมายแล้ว มีพื้นที่ใช้สอยโดยประมาณ 210 ตารางเมตร หน้าต่างบานใหญ่ติดผ้าม่าน 2 ชั้น กระเบื้องปูพื้นลายสวยงาม ส่วนสุขาเด่นอีกทั้งพื้นและก็ฝาผนัง

*จากนี้ไปเมื่อพิมพ์ Keyword คำว่า ‘Nordic Style’ ในเว็ปไซต์ให้บริการค้นหาข้อมูลในเน็ต จะแสดงผลลัพธ์ที่น่าศึกษาเล่าเรียนรวมทั้งใช้ประโยชน์ให้เป็นผลจริงเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังในแวดวงวางแบบสถาปัตยกรรมทองแดงและก็แวดวงสถาปัตยกรรมสีเขียวจะต้องรอสังเกตให้ดี!

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต