ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน

Posted on
ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน
ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน

ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน คิดยังไงกัน

ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน คิดยังไงกันวันนี้เรามีวิธีการคำนวณมาฝาก บอกเลยไม่ยากเหมือนที่คิดเพราะเเต่หล่ะขั้นตอนมีวิธีการคิดอย่างละเอียดมาให้เเล้ว

ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน 2564 มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง คำนวณภาษีอย่างไร

พ.ร.บ. ภาษีที่ดินรวมถึงอาคารบ้านเรือน ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว ช่วงวันที่ 1 ม.ค. 2563 แทนการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือน-ที่ดิน Pool Villa ที่ถูกยกเลิกไป นำมาซึ่งการทำให้ผู้ครอบครอง ที่ดินประเภทต่างๆหรือเป็นเจ้าของอาคารบ้านเรือน ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด อาคารการขายของ ฯลฯ Pool villas

ที่มีมูลค่าเกินหลักเกณฑ์ ยกเว้นภาษี ต้องเสียภาษีอากร ตามค่าของที่ดินแล้วก็ ก็สิ่งปลูกสร้างในอัตราที่เจาะจง ก็เลยทำให้คนที่มี บ้านหลายด้านหลัง หรือที่ดินหลายที่ ใช้หนทางโอนที่ดิน โอนบ้านให้กับคนรู้จักมักคุ้น เพื่อเรี่ยราดการครอบครอง ให้เสียภาษีอากรต่ำลง Sale Villas Phuket (RU)

แม้กระนั้น ไม่ว่าจะเป็นการโอน ให้กับญาติพี่น้อง คนในครอบครัว หรือซื้อ-ขายแบบ โอนกรรมสิทธิ์ แต่ละกรณีต่างมีค่าขนบประเพณี จารีตประเพณีแล้วหลังจากนั้นก็ค่าใช้จ่ายที่ ต่างๆนาๆ เราจะพามาคิดว่า ถ้าอยากได้โอนที่ดิน-โอนบ้าน ให้กับคนอื่นๆ มีค่าจารีตเยอะแค่ไหนรวมทั้ง ก็มีค่าใช้จ่าย อะไรบ้าง วิลล่าภูเก็ตป่าสัก

กรณีโอนโดยยกให้ญาติพี่น้อง

ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน

ถ้าปรารถนาโอนบ้านหรือที่ดินให้กับคนที่อาศัยอยู่ในครอบครัว จำต้องดูกรว่าคนนั้นมีความข้องเกี่ยวเช่นไรกับพวกเรา ซึ่งข้อบังคับได้ระบุรายจ่ายสำหรับเพื่อการโอนให้แต่ละคนแตกต่างกัน กล่าวอีกนัยหนึ่ง จำหน่ายขายบ้านภูเก็ต

1. กรณีโอนให้ลูกที่ชอบด้วยกฎหมาย
ลูกที่ชอบด้วยกฎหมายหมายถึงลูกที่เกิดระหว่างบิดามารดาจดทะเบียน เมื่อบิดามารดาอยากได้โอนบ้าน โอนที่ดินให้ จะมีค่าใช้จ่ายสำคัญๆอยู่ 2 ประการ เป็น Villas Phuket

– ค่าธรรมเนียมการโอน 0.5% จากราคาประเมิน
– ค่าอากรแสตมป์ 0.5% ของราคาประเมิน

สำหรับภาษีรายได้บุคคลปกติจะได้รับการละเว้น เมื่อบิดามารดาโอนบ้านหรือที่ดินให้ลูก ไม่ว่าจะผู้เดียวหรือหลายๆคน แต่ละคนควรมีราคาไม่เกิน 20 ล้านบาท ถ้าเกิดเกินที่ระบุ ต้องเสียภาษีอากร 5% ของค่าอสังหาฯ เฉพาะส่วนที่เกินกว่า 20 ล้านบาทนั้น ดังเช่นว่า หากบิดามารดาโอนบ้านหรือที่ดินค่า 25 ล้านบาท ให้ลูก จะได้รับการงดเว้นการคิดภาษีในส่วน 20 ล้านบาท แต่ว่าจะถูกคิดภาษี 5% ในส่วน 5 ล้านบาท ฯลฯ

2. กรณีโอนให้ลูกที่ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
ถ้าลูกคนนั้นกำเนิดระหว่างที่บิดามารดามิได้จดทะเบียน หรือบิดามิได้ลงทะเบียนยืนยันลูก เมื่อบิดามารดาอยากโอนบ้าน โอนที่ดินให้ จะมีค่าใช้จ่ายสำคัญๆอยู่ 3 ประการ เป็น วิลล่าภูเก็ต

– ค่าธรรมเนียมการโอน 0.5% จากราคาประเมิน
– ค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาประเมิน
– ภาษีรายได้บุคคลปกติตามขั้นบันไดจากราคาประเมิน หักรายจ่ายได้ 50%

3. กรณีโอนให้แก่ผัว-เมีย
ถ้าผัว-เมีย จดทะเบียน และก็อยากได้โอนที่ดินให้แก่กัน โดยมิได้โอนในลักษณะของมรดก จะเสียค่าใช้จ่าย ดังต่อไปนี้ POOL VILLA PHUKET

– ค่าธรรมเนียมการโอน 0.5% จากราคาประเมิน
– ค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาประเมิน
– ภาษีรายได้บุคคลปกติตามขั้นบันไดจากราคาประเมิน หักค่าใช้สอยได้ 50%

4. กรณีโอนให้วงศาคณาญาติ
ญาติโกโหติกา ไม่ว่าจะพี่ ป้า น้า อา รวมทั้งลูกเลี้ยง ลูกสะใภ้ ลูกเขย ถ้าเกิดมิได้รับการโอนในลักษณะของมรดก จะเสียค่าใช้จ่ายสำหรับในการรับโอนที่ดิน-บ้าน เป็น ขายวิลล่าภูเก็ต

– ค่าธรรมเนียมการโอน 2% จากราคาประเมิน แม้กระนั้นแม้ปู่ คุณย่า ตา คุณยาย โอนที่ดินให้หลานทายาทแท้ๆจะเสียค่าบริการการโอน 0.5% จากราคาประเมิน
– ค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาประเมิน สัมมากร
– ภาษีรายได้บุคคลปกติตามขั้นบันไดจากราคาประเมิน หักค่าใช้สอยได้ 50% นอกเหนือจากนี้สำหรับในการโอนทุกกรณียังมีค่าประเพณีอื่นๆอีก ได้แก่ ค่าคำร้องขอ แปลงละ 5 บาท, ค่าผู้เห็นเหตุการณ์ 20 บาท, ค่าอากรคู่ฉบับ 5 บาท ซื้อวิลล่า ภูเก็ต

กรณีโอนมรดก

ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน

ถ้าเกิดโอนบ้านหรือที่ดินในลักษณะของมรดก จะเสียเพียงแต่ค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนโอนมรดกเพียงแค่นั้น ซึ่งถ้าหากผู้ได้รับมรดกเป็นผู้สืบสายเลือด (ลูก, หลาน, เหลน, ลื้อ) หรือระหว่างคู่แต่งงาน จะเสีย 0.5% จากราคาประเมิน แต่ว่าถ้าหากเป็นวงศ์วาน ลูกเลี้ยง จำเป็นจะต้องเสียค่าบริการ 2% จากราคาประเมิน SALE VILLA

ในส่วนของค่าอากรแสตมป์ ค่าภาษีอากรธุรกิจเฉพาะ รวมทั้งภาษีรายได้ฯ ไม่ต้องเสีย แต่ว่าจะมีค่าจารีตอื่นๆเพิ่มอีกบางส่วน ตัวอย่างเช่น กรณีโอนที่ดินมรดกจะมีค่าคำร้องขอ แปลงละ 5 บาท, ประกาศมรดก แปลงละ 10 บาท, ค่าลงบัญชีผู้จัดการมรดก แปลงละ 50 บาท POOL VILLA PHUKET

อย่างไรก็แล้วแต่ กรณีโอนมรดก ผู้ได้รับมรดกจำเป็นต้องเสียภาษีอากรมรดกด้วย ตามอัตรานี้ PhuketVilla

ถ้าหากมีมูลค่าเกินกว่า 100 ล้านบาท ควรต้องเสียภาษีอากรในอัตรา 10% เฉพาะส่วนที่เกินจากราคา 100 ล้านบาทนั้น ยกตัวอย่างเช่น
หลาน ได้รับบ้านมรดกราคา 110 ล้านบาท จากป้าที่เสียชีวิตไปแล้ว จึงควรเสียภาษีอากรมรดก ส่วนที่เกินจากค่า 100 ล้านบาท มันก็คือ 10 ล้านบาท x 10% = 1 ล้านบาท ขายบ้านภูเก็ต

ถ้าผู้ได้รับมรดกเป็นบิดามารดา บรรพบุรุษ ทวด หรือทายาทเป็น ลูก หลาน เหลน โหลน ลื้อ อัตราภาษีจะลดลงมาเหลือ 5% ตัวอย่างเช่น
ลูก ได้รับมรดกที่ดินจากบิดา ราคา 105 ล้านบาท จำเป็นจะต้องเสียภาษีอากรมรดก ส่วนที่เกินมา ราคา 5 ล้านบาท x 5% = 250,000 บาท บ้าน

ถ้าหากผัวหรือเมีย ผู้ใดผู้หนึ่งเสียชีวิต แล้วอีกข้างได้รับมรดกเป็นบ้านหรือที่ดิน ถ้าผัว-เมียขึ้นทะเบียนไม่ผิดกฎหมาย ผู้ได้รับมรดกจะได้รับการงดเว้น ไม่ต้องเสียภาษีอากร

อ่านเพิ่มเติม: POOL VILLA PHUKET. SALE VILLA. Villas Phuket. Phuket Property. Pool Villa.