บ้านเขตร้อนรูปตัว L

Posted on
L-shaped tropical house
บ้านเขตร้อนรูปตัว L

บ้านเขตร้อนรูปตัว L สวยโปร่งโล่งน่าอยู่

บ้านเขตร้อนรูปตัว L การออกแบบบ้านทรงตัวแอล เป็นอีกแนวยอดฮิต อย่างดีเยี่ยม แบบเดียวกัน มีจุดแข็งในการแบ่งส่วนรแบ่ง พื้นที่ห้องต่างๆได้อย่างง่าย อีกทั้งมีพื้นที่ว่าง ในตรงกลางบ้าน ทำให้บ้านไม่ดูอึดอัด จนถึงเกินไป

ดังต่อไปนี้ ถ้าหากมองในเรื่องฮวงจุ้ย ตามตำราจีนโบราณ ได้กล่าวไว้ว่า บ้านทรงตัว L นั้น ไม่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย เพราะว่า พื้นที่แกนกลางของบ้าน เปรียบเทียบนายทัพ ถ้าหากนายทัพออกไปอยู่นอกตัวบ้าน บ้านสไตล์ฟาร์มเฮาส์

ส่งผลไม่ดีนัก เปรียบได้เสมือนดั่งการดู แลคนในบ้าน ไม่ทั่วถึง นำมาซึ่งการก่อให้เกิดความแตกกันในบ้าน แม้กระนั้นดังต่อไปนี้ ไม่จำเป็นต้องมา กังวลในไปขอรับ สำหรับวันนี้ บ้านไอเดีย นำอีกทั้งแบบบ้านและ วิธีแก้ฮวงจุ้ย มาฝากกัน

แบบบ้านตัว L

บ้านเขตร้อนรูปตัว L

ทางแก้ฮวงจุ้ยไม่ได้ทำยากเลยขอรับ ทั้งยังเป็นส่วนที่ทำแล้วดีอีกด้วย ด้วยเหตุว่าจะทำให้ใช้พื้นที่ตัวบ้านได้อย่างคุ้มเพิ่มขึ้น โดยให้มองตามทรงบ้าน โน่นหมายความว่าถ้าบ้านอยู่ในลักษณะตัว L ซึ่งจะมีตอนช่องว่างหลักฐานบ้าน

ส่วนนี้ควรจะทำให้เป็นลักษณะสี่เหลี่ยม บางทีอาจกันขอบเขตขึ้นมาเพิ่มเติมอีก หรือจัดสวนมาบดบังเอาไว้ ซึ่งจะถึงที่เหมาะนั่งพักผ่อนสบายๆอีกด้วย ดังดังเช่นบ้านข้างหลังนี้ คนเขียนแบบได้ทำพื้นที่นั่งพักผ่อน เมื่อวัดขนาดแล้ว

ขอบพื้นที่ตรงกับขอบตัวบ้านพอดิบพอดี ทำให้มองเป็นลักษณะสี่เหลี่ยม ตกแต่งชุดเครื่องเรือน Outdoor เสริมเติม เพียงเท่านี้ ก็เป็นผลดีกับฮวงจุ้ย ทั้งยังเสริมน้ำเข้ามาเพิ่ม มีผลดีต่อฮวงจุ้ย มากกว่าเดิม

สรุปแล้ว บ้านตัว L มิได้เป็นบ้านที่ทำให้เกิดผลเสียทางฮวงจุ้ยเลย ในทางตรงกันข้ามเป็นบ้านที่มีความสดใส ช่วยทำให้ผู้อาศัยมีความบรรเทา สร้างเสริมคุณภาพชีวิตเจริญ คนใดกันแน่ที่กำลังคิดก่อสร้างบ้านตัว L บ้านสไตล์โคโรเนียล

ไม่ต้องกังวลไปครับ แค่เพียงนำพื้นที่เหลือให้กำเนิดคุณประโยชน์ ไม่ละเลยรกร้าง เพียงแค่มีสนามเขียวๆใช้จัดสวน ทำสระ หรือใช้ประโยชน์อยู่เป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็ดีแล้วต่อฮวงจุ้ยอย่างยิ่งแล้วนะครับ

เหตุผล บ้านทรง L Shape ดีมากยิ่งกว่าทรงธรรมดา

บ้านเขตร้อนรูปตัว L
  • เพื่อความสมดุลสำหรับเพื่อการดำรงชีวิต ทำให้การออกแบบบ้านทรงตัว L เป็นที่นิยมสูงในบ้านโดดเดี่ยวยุคสมัยใหม่ เนื่องจากว่าเป็นการสร้างบาลานซ์ในเรื่องพื้นที่ ฟังก์ชันการใช้แรงงาน และก็ธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งตลอดการอาศัย ทำให้มีจุดเด่นที่มากขึ้นจำนวนมาก จะมีอะไรบ้างตามไปดูพร้อมเพียงกัน
  • แผนผังในบ้านไม่ทับทับกัน ทำให้อากาศแจ่มใส ตามหลักทฤษฎีของการถ่ายเทอากาศ ลมจะพัดเข้าบ้านต่อเมื่อมีช่องลมเข้ารวมทั้งช่องลมออก แต่ว่าแบบแปลนบ้านโดยธรรมดามักถูกห้ามแนวทางลม ทำให้หมุนวนได้ไม่สุดกำลัง แต่ว่าบ้านทรง L Shape การจัดวางแผนผังห้องจะไม่ซ้อนทับกัน ช่วยทำให้อากาศถ่ายระบายได้สะดวก ด้านในภายก็เลยโปร่ง เตียนโล่งสบาย รู้สึกบ้านเย็นตลอดระยะเวลา
  • ดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวบ้าน การจัดตั้งกับพื้นที่สวนสีเขียวของบ้านทั่วๆไปชอบอยู่บริเวณมุมบ้าน เมื่อคุณอยากสูดอากาศและก็ความมมีชีวิตชีวา จำต้องเดินออกนอกบ้านเพื่อสัมผัสธรรมชาติพวกนั้น แม้กระนั้นการจัดออกแบบ L Shape จะสร้างมุมมองใหม่ให้กับบ้าน โดยการยืมพื้นที่ด้านนอกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดในตัวบ้าน ให้ผู้อาศัยได้มีพื้นที่สำหรับการดำรงชีวิต และก็สร้างฐานะตนแบบที่เป็นไปได้อย่างที่หัวใจอยากได้ ไม่ว่าจะมุมรับประทานอาหารหรือมุมห้องรับแขกก็สามารถเดินเชื่อมต่อถึงพื้นที่สีเขียวได้ในทันที
  • จัดฟังก์ชั่นการใช้แรงงานในบ้านได้อย่างเป็นสัดส่วน การวางแผนผังบ้านให้เป็น L Shape ทางเท้าข้างในของบ้านตัว L แยกอิสระ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินผ่านกัน ทำให้ผู้อาศัยสามารถเดินไปสู่ห้องต่างๆได้อย่างสะดวก ทั้งยังยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวได้ดิบได้ดีไม่ก่อกวนซึ่งกันและกัน ในเวลาเดียวกันการใช้กระจกบานกว้างดีไซน์รอบๆก็ทำให้เห็นกันและกันได้ ทำให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน ถึงแม้อยู่ต่างจุดการใช้แรงงาน
  • ปรับแบบแปลนการใช้แรงงานได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า หลายหนที่พวกเราอยากพื้นที่ของบ้านเดี่ยวเพื่อการเพิ่มเติมในวันหลัง สำหรับบ้าน L Shape สามารถปรับขนาดเพิ่มพื้นที่ให้พอดีกับปัญหาสิ่งที่จำเป็นได้ง่าย โดยยังสามารถอาจจะเค้าหน้ารวมทั้งทรงไว้แบบเดิม
  • สามารถมีห้องครัวไทยในบ้านได้ ห้องครัวไทยกับกลิ่นแรงเป็นของคู่กัน ด้วยวัตถุดิบสำหรับเพื่อการทำครัวจำนวนมากแล้วจะค่อนข้างจะมีกลิ่นฉุน ทำให้บ้านทั่วๆไป แยกครัวไทยเอาไว้นอกบ้าน แต่ว่าที่ แอริ พระราม 5 – ราชพฤกษ์ แผนผังครัววางแบบไม่ซ้อนทับกับห้องอะไรก็แล้วแต่ช่วยทำให้กำเนิดอากาศระบายได้ทันทีทันใด ไม่ต้องกลัวเรื่องกลิ่นในบ้าน ช่องอากาศระบาย มีหนทางลมเข้ารวมทั้งลมออก ครัวก็เลยโปร่งอยู่เป็นประจำ

บ้านเขตร้อนรูปตัว L อยู่สบายไม่ร้อนและไม่เปียกชื้น

บ้านเขตร้อนรูปตัวLโปร่งโล่งสบายแถมประหยัดพลังงาน

พื้นฐานปรัชญาสถาปัตยกรรมของแต่ละเขตแดนต่างก็มีความเฉพาะ เอกลักษณ์ที่ชี้แนวความคิด ความคิด แล้วก็ความสามารถของคนสมัยเก่า ทำให้คนรุ่นใหม่บางกรุ๊ปยังคงคนึงถึงความจำที่เคยคุ้นในวันวาน บ้านไม้โมเดิร์นเล็กๆ

แต่ว่าถ้าเกิดจะก่อสร้างบ้านโดยยึดตามแบบเริ่มแรกทุกกระแบะมือนิ้วอาจมีบางจุดที่เป็นข้อเสีย ด้วยเหตุว่าไม่ใส่รับกับแบบแล้วก็สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ก็เลยนิยมปรับปรับใช้บ้านร่วมยุคโดยนำจุดแข็งที่พอใจมาเก็บเอาไว้ภายในบ้านเป็นบางสิ่งบางอย่าง ราวกับดังเช่นบ้านนี้ในเกรละ ที่แบบสถาปัตยกรรมมีความเป็นหลักถิ่นผ่านส่วนประกอบของสิ่งของ แต่ว่าฟัง์ชันปรับให้สอดคล้องกับโลกยุคสมัยใหม่ที่เน้นย้ำสบายเยอะขึ้นเรื่อยๆ

ดีไซน์ : Amrutha Kishor
รูป : Justin
รายละเอียด : บ้านไอเดีย

ไอเดียสำหรับเพื่อการสร้าง บ้านเขตร้อนรูปตัว L

บ้านเขตร้อนรูปตัวLโปร่งโล่งสบายแถมประหยัดพลังงาน

บ้านร่วมยุคที่นี้ในกัตตะยัม เมืองเกรละ อินเดียเป็นการผสมฟังก์ชันใหม่ๆกับแบบอย่างสถาปัตยกรรมท้องถิ่น ด้วยการวางแนวตึกเป็นรูปตัว L เปิดฝาผนังกว้างปิดล้อมเฉลียงและก็สนาม

ทำให้บ้านโดนแสง ลม แล้วก็ทิวทัศน์ได้เท่าๆกันทุกด้าน ฝาผนังด้านนอกสีขาวสะอาดตา ตัดกรอบบ้านด้วยงานไม้ธรรมชาติ แล้วก็หลังคามุงกระเบื้อง Mangalore เชิญชวนให้รำลึกถึงช่วงเก่าที่มีเสน่ห์ Amrutha Kishor

ผู้จัดตั้งรวมทั้งคนเขียนแบบหลักของ Elemental พูดว่า “หลังคาได้รับแรงผลักดันจากพระราชสำนักเก่าของ Travancore เป็นสถาปัตยกรรม Kerala แบบเริ่มแรก แม้กระนั้นถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ใหม่ๆของครอบครัวสี่คน”

บ้านแบ่งเป็น 2 ส่วน เป็นส่วนสาธารณะอยู่ทางทิศตะวันออกของลานบ้านเป็นบ้านชั้นเดี่ยว ในช่วงเวลาที่ส่วนครึ่งหนึ่งสาธารณะรวมทั้งส่วนตัวอยู่ทางทิศตะวันตกเป็นตึกสองชั้น ฝาผนังด้านนอกลงสีขาวล้วนตัดกับหลังคาสีแดงอมส้มมองเรียบง่าย บ้านสไตล์ตะวันออก

เฉียงปากทางเข้าเปิดรับลมอ่อนๆเปรียบเหมือนจุดเชื่อมต่อพื้นที่ธรรมชาติกับตัวบ้าน หมดระยดเฉียงมีประตูบานคู่ทำมาจากไม้สักแล้วก็ไม้พะยูงสูงโปร่งเปิดไปสู่อาณาจักรส่วนตัวอย่างอบอุ่น

ข้างในตัวบ้าน

บ้านเขตร้อนรูปตัวLโปร่งโล่งสบายแถมประหยัดพลังงาน

ในเรือนเล็กชั้นเดี่ยวข้างหน้าจะเป็นมุมนั่งพักผ่อนและก็รับประทานอาหาร ติดประตูบานเฟี้ยมยาวตลอดฝาผนังเปิดรับลมอ่อนๆได้ตลอดวัน แล้วก็ทำให้ข้างในโปร่ง สว่าง สบาย เป็นบรรยากาศที่เชื้อเชิญบรรเทาสำหรับครอบครัว

ห้อง family ที่กว้างใหญ่ปฏิบัติภารกิจเป็นหัวใจของบ้าน กำแพงทางด้านตะวันตกเปิดออกสู่เฉียงซึ่งมีลมพัดมาบรรสิ้นสุดกัน พื้นที่นี้ก็เลยเหมาะมากสำหรับเป็นห้องโถงใหญ่พี่น้องๆที่มาเลิศ หรือพื้นที่จัดงานเลี้ยงที่อยากได้พื้นที่ออกจะอิสระ

การตกแต่งบ้านสะท้อนสถาปัตยกรรมที่ได้รับแรงดลใจจากท้องถิ่นบ้านๆเป็นต้นว่า เครื่องเรือนไม้ แจกันดินเผา ตู้ไม้เก่า โต๊ะจากทุ่นไม้ขนาใหญ่ เมื่อรวมกับฝาผนังก้อนอิฐดินเผาที่มีแดดส่องกระทบ

นำมาซึ่งการก่อให้เกิดความสวยตามธรรมชาติที่เชิญชวนให้รำลึกถึงบรรยากาศที่อบอุ่นรวมทั้งสนิทสนม Kishor พูดถึงการตกแต่งและก็จัดฟังก์ชันว่า “ไม่มีมุมที่น่ารำคาญแม้แต่น้อย แนวทางกระจัดกระจายพื้นที่อย่างยอดเยี่ยมแล้วก็การจัดตำแหน่งช่องแสงสว่าง ช่วยทำให้มีแสงตะวันส่องถึงในระดับที่พอดี ช่องว่างได้รับการออกแบบให้มีเนื้อหาโดยอุตสาหะสร้างความศรัทธามต่อของสเปซให้มีความเต่อเนื่องเข้าถึงกันได้ง่ายที่สุด”

เสน่ห์ของธรรมชาติเป็นความไม่สมบูรณ์แบบ ความต่างที่เกิดขึ้นโดยไม่มีการกระเกรียมหรือนัด อย่างฝาผนังตกแต่งแผ่นก้อนอิฐดินเผาที่มองเห็นในบ้าน มิได้มาจากแหล่งเดียวกัน ดินแต่ละที่ ดินแต่ละก้อน ที่ผ่านการเผาในอุณหภูมิที่ผิดแผกแตกต่าง ทำให้ได้ก้อนอิฐที่แตกต่างแม้กระทั้งก้อนเดียว

แสงตะวันและก็ความโปร่งสบายสว่างที่รับเข้ามาผ่านลานด้านใน ทำให้ครัวมีอากาศเวียนได้ดิบได้ดี การออกแบบฟังก์ชันห้องครัวเป็นไปตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อผู้ใช้งานจับจับได้ง่าย ครัวมีเครื่องมือช่วยมัธยัสถ์พื้นที่ในลักษณะของเคาน์เตอร์อาหารมื้อเช้าแบบพับเก็บได้

ตู้แช่เย็นและก็เตาอบในตัว รวมทั้งตู้สูงจากพื้นถึงเพดานที่อุตสาหะลดความไม่เป็นระเบียบให้เหลือต่ำที่สุด คนเขียนแบบตั้งครัวตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่กินอาหารเพื่อความสบายสำหรับการเสิร์ฟ

เลยเข้ามาข้างในจะมีบันไดไม้ราวเหล็กสีดำล้ำสมัยนำมาซึ่งการก่อให้เกิดข้างบน การผลิตบันไดโลหะสีดำสร้างความสะดุดตาทำให้มีความรู้สึกถึงระดับพื้นที่เพิ่มมากขึ้น บนฝาผนังตกแต่งก้อนอิฐความสูงสองเท่าจัดตั้งชั้นวางเอาไว้ให้วางกระถางต้ไนม้ ของต่างๆที่ใช้สำหรับการแต่งบ้าน ของโชว์ คือการใช้พื้นที่แนวดิ่งให้กำเนิดผลดีสูงสุด

ห้องนอนทั้งยังสี่ห้องตั้งอยู่ที่ปีกตะวันตกของบ้าน โดยมีห้องนอนรวมแล้วก็ห้องนอนแขกอยู่ที่ด้านล่าง แล้วก็ห้องนอนของบุตรสาวสองคนอยู่ข้างบน ทุกห้องมีพื้นที่แต่งตัว ตู้ที่มีไว้สำหรับใส่เสื้อผ้าในพื้นที่แต่งตัวที่สูงไปถึงเพดาน ช่วยทำให้เก็บของได้มากที่สุด แล้วก็ส้วมรวมอยู่ด้วย แต่ว่าห้องลูกมีสิ่งที่พิเศษหมายถึงที่นั่งขอบหน้าต่างให้ใช้เวลาว่างไปกับมุมชิลๆ บ้านฟาร์มในสวน

ห้องสุขากับฝาผนังที่ผ่องใสไปกับกระเบื้องลวดลายโบราณ ที่จัดวางคู่กับเครื่องสุขภัณฑ์ลอยตัวสีขาว ทำให้ใหม่ไม่ทิ้งเก่าแถมยังเอามาปรับใช้เข้าด้วยกันอย่างชวนชม

*อากาศในประเทศอินเดียร้อนระอุมากมาย นักออกแบบก็เลยใช้หลายๆตัวช่วยสำหรับเพื่อการลดร้อน เช่น การต่อว่าดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ การใส่ช่องลมบนเพดานเพื่ออากาศร้อนระบายออกมาจากตัวบ้านไม่สะสมในโถงหลังคา วิธีการทำช่องว่างโถงสูงเป็นเสมอเหมือนหอพักลมเหนือบันไดที่เอื้อให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงก้าวหน้า อากาศเย็นก็เลยไหลมาแทนที่ได้ง่ายผ่านประตูหน้าต่างขนาดใหญ่ เป็นแบบอย่างการถ่ายเทอากาศแบบผ่านช่องทำให้บ้านเย็นลง ความสูงจากพื้นถึงเพดานที่สูงกว่าบ้านจำนวนมากหอพักก็เลยไม่เคยทราบสึกชื้นแฉะ ประกอบชายคาบังแดดที่ยื่นออกมาช่วยกรองแสงตะวันที่ไปสู่ตึกโดยตรง บ้านนี้ก็เลยไม่อยากแอร์ ซึ่งประเทศไทยสามารถปรับปรับใช้ได้

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต