บ้านสไตล์นอร์ดิก

Posted on
nordic style house

บ้านสไตล์นอร์ดิก ความเรียบง่ายสวยงามสไตล์ของชาวตะวันตกเมืองหนาว

บ้านสไตล์นอร์ดิก

บ้านสไตล์นอร์ดิก ถึงแม้พูดถึงดินแดนที่ ความเบิกบาน แน่นอนครับผมว่าแต่ว่าละคนจะต้องมี คำตอบที่แตกต่างออกไป แต่ว่า ผมแน่ใจว่าหนึ่งในนั้น จะต้องมีดินแดนที่เรียกว่า “นอร์ดิก” ติดมาด้วยอปิ้งแน่นอนขอรับ ซึ่งคำว่านอร์ดิก (Nordic) มีความหมายว่า ดินแดนทางทิศเหนือ ราวกลุ่มประเทศ นอร์ดิกที่อยู่ในภูมิภาค ยุโรปเหนือ เป็นกลุ่มประเทศที่มี ลักษณะภูมิอากาศหนาวเย็น ไม้เลื้อยระแนง

ตอนนี้ “นอร์ดิก” ได้แปลงมาเป็นแรงบันดาลใจ ต่างๆเยอะมากทั้งยังเรื่อง ของงานตกแต่ง ดีไซน์ แฟชันต่างๆแต่ สิ่งที่เห็นได้อย่างมองเห็น ได้ชัดเลยก็คือการออกแบบ บ้านเดี่ยวที่ได้แรงบันดาลใจ มากมายก่ายกองจากนอร์ดิก เพื่อผู้อาศัยรู้สึกเสมอเหมือนอาศัย อยู่ท่ามกลางกลิ่นบรรยากาศ ที่เมืองหนาวแถบสแกนดิเนเวีย นั่นเองครับ

สำหรับบ้านพัก ที่อาศัยสไตล์นอร์ดิกนั้น สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ทรงของบ้านที่ เป็นสามเหลี่ยมทรงสูง ยิ่งไปกว่านี้การเติมเต็มพื้น ที่บ้านด้วยธรรมชาติก็ถือว่าเป็น เอกลักษณ์ที่ชี้ความเป็นนอร์ดิก ได้อย่างเดียวกันครับโดย จะแลเห็นได้จากกลยุทธ์บ้านของ SC Asset สำหรับแบรนด์ “จังหวัดกรุงเทพ บูเลอวาร์ด” ที่ได้แรงกระตุ้นจาก บ้านสไตล์นอร์ดิกมาประยุกต์ กับการออกแบบบ้านและก็ ศูนย์กลาง นั่นเองนะครับ

ท่ามกลางชีวิต คนเมืองที่วุ่นวาย เราแน่ใจว่าการใช้ ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ บนความธรรมดาย่อมเป็นสิ่งที่ ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยใฝ่ฝัน แล้วก็ที่อยู่อาศัยสไตล์ นอร์ดิกเองก็เป็นตัวเลือก ที่สามารถเข้ามาตอบปัญหานี้ ให้กับทุกคนได้ เพราะว่าข้อดีของที่อยู่อาศัยสไตล์นอร์ดิกนั้น เป็นการที่ผู้อยู่จะได้เรื่องคุ้นเคย ธรรมชาติ ความสบายใจที่จะนำพา ความสบายมาให้ กับเรานั่นเอง

นอกจากการก่อตั้ง พื้นที่ใช้สอยอย่างรู้คุณค่า นับเป็นคุณลักษณะเด่นที่แลเห็นได้อย่างแจ่มแจ้ง ของที่พักอาศัยสไตล์นี้ เนื่องจากเมื่ออดีตนั้น การสร้างบ้านของกลุ่มประเทศนอร์ดิก จะนิยมการสร้างบ้านใน ขนาดกระชับ ไม่โอ่อ่า อย่างทุกวันนี้ที่ ได้ประยุกต์ขึ้นมา ด้วยเหตุนั้นทุกพื้นที่ ใช้สอยของที่อยู่ที่อาศัยสไตล์นอร์ดิก ก็เลยกลายเป็นการใช้ แรงงานที่เกิดคุณค่าสูงสุด ต่อผู้อาศัย

บ้านสไตล์นอร์ดิกเป็น แบบการตกแต่งบ้านของ ชาวยุโรปเหนือที่มีความเป็น เอกลักษณ์เฉพาะตัว เต็มไปด้วยเสน่ห์ของความง่ายๆ รวมทั้งสำหรับในการตกแต่ง ล้วนเกิดคุณค่า สูงสุดต่อผู้อาศัย

ซึ่งการตกแต่ง สไตล์นอร์ดิกได้รับสิ่งจูงใจมาจาก ธรรมชาติรอบข้างทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสี แสงไฟ หรือแม้แต่เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆและก็หนึ่งใน แบบบ้านที่มีสไตล์นอร์ดิกแจ่มชัด รวมทั้งสวย ก็คือโครงการของ SC Asset ภายใต้แบรนด์ “จ.กรุงเทพฯ บูเลอวาร์ด” เราเลยเอาไอเดียการตกแต่งบ้าน สไตล์นอร์ดิกในแต่ละมุมมาฝากกัน ขอรับว่าจะมีบรรยากาศหรือ แบบไหนบ้างครับผม

เว้นเสียแต่บ้าน สไตล์โมเดิร์น บ้านสไตล์ลอฟท์ และบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแล้ว จึงควรบอกเลยว่าในตอนนี้ บ้านสไตล์นอร์ดิก ก็ได้รับความชื่นชม เป็นที่พูดถึงมากมายก่ายกองไม่แพ้กัน ก็แหม อีกทั้งสวยสดงดงาม เรียบหรู สะดุดตา ทันสมัย แถมเอามาประยุกต์ได้มากมาย งานนี้ก็เลยชื่นชอบคนส่วนมากได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นวันนี้พวกเรา เลยชุบมือเปิบนำรีวิวก่อสร้างบ้านแล้วก็ แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกชั้นครึ่งของ คุณ Nantakran Wongsaya มาฝากกัน

โดยบ้านนอร์ดิก ด้านหลังนี้สร้างอยู่ที่จังหวัดเชียงราย เป็นบ้านชั้นครึ่ง 3 ห้องนอน 3 ห้องส้วม 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และก็ 1 ห้องใต้ถุนสำหรับเก็บของ ดูดีมสไตล์นอร์ดิก ย้ำโทนสีกลาง เป็นต้นว่า ขาว เทา ช่วยปรับความอบอุ่นแม้กระนั้นก็ดูทันสมัย หลังคาเด่นด้วยทรงสามเหลี่ยมซ้อนกันเป็นเอกลักษณ์ ตัวบ้านยกพื้นสูงและก็เล่นระดับ แบ่งครึ่งฝั่งหนึ่งเป็นใต้ ถุนไว้หยุดรถยนต์ มีระเบียงหน้าบ้าน 2 ที่

เทรนด์สำหรับ สำหรับการก่อสร้างบ้านแต่ละ ยุคมักมีแนวคิดหรือปรัชญา อะไรบางอย่างซ่อนอยู่ ในแบบบ้านญี่ปุ่นยุคใหม่จะแทรกแนวคิด “วาบิซาบิ” ซึ่งเป็นเรื่องดีไซน์ตกแต่งบ้าน ที่เน้นความเกี่ยวเนื่อง กับธรรมชาติ การไม่แต่ง และก็ความไม่สมบูรณ์แบบต่างๆส่วนซีกโลกทาง ยุโรปมีฐานความคิดที่ คล้ายกันอยู่ในวัฒนธรรม ราชอาณาจักรสวีเดนผ่านคำว่า “Lagom ärbäst” หมายความว่า

ไม่มากมายก่ายกอง ไม่น้อยหรือความพอเพียง นั้นยอดเยี่ยม เปลี่ยนรายละเอียดที่ซับซ้อน ให้เรียบง่ายตามจังหวะของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถนำไป ปรับใช้กับไลฟ์สไตล์ รวมทั้งต้นแบบ การสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิก หรือสแกนดิเนเวียน ซึ่งเป็นเทรนด์การดีไซน์ บ้านจากเขตหนาวที่ กำลังเป็นที่พึงพอใจ แม้แต่ในโซนเขตร้อนชื้น อย่างบ้านเราด้วย

บ้านสไตล์นอร์ดิก เป็นอย่างไร

บ้านสไตล์นอร์ดิก

นอร์ดิก (Nordics) เป็นกลุ่มประเทศที่ อยู่ทางภาคเหนือของทวีปยุโรป อาทิเช่น เดนมาร์ก, ประเทศฟินแลนด์, ประเทศนอร์เวย์และก็ราชอาณาจักรสวีเดน ดินแดนแถบนี้ มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น และก็เรื่องดีไซน์และ สถาปัตยกรรมด้วย โดยเฉพาะต้นแบบอันสะดุดตา อย่างบ้านสไตล์ Modern Barn ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากโรงนา หรือยุ้งฉางของเกษตรกร ในแถบนั้น ภายในย้ำการเปิดพื้นที่ ให้แสงสว่างส่องเข้ามาอย่างอบอุ่น ทำให้บ้านดูมี ความแข็งแรง

  • เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมแบบนอร์ดิก (Nordic Architecture) มิได้มีเพียงเท่านั้น แต่ว่ายังมีส่วนประกอบที่เชิญชวนเผลอไผลอีกหลายประการ ที่ทำให้บ้านในลักษณะนี้ได้รับความพึงพอใจเยอะขึ้นเรื่อยๆอย่างเร็ว ซึ่งก็รวมถึงแผนการ Norden Barn by Habita Estate แผนการบ้านบาร์นสไตล์นอร์ดิกในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ดึงเอากลิ่นสไตล์นอร์ดิกมาดัดแปลงสำหรับการวางแบบให้กลมกลืนกับภาคเหนือของไทยโดยพรีเซนเทชั่น 3 เอกลักษณ์เด่น ดังต่อไปนี้

1. เส้นเรขาคณิต

บ้านสไตล์นอร์ดิก

เอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดเจนของบ้านสไตล์นอร์ดิกเป็นการออกแบบตัวตึกลักษณะเป็นทรงเรขาคณิตที่มองเรียบง่าย สะอาดสะอาดตา ไม่มีเนื้อหาที่สลับซับซ้อนหรือเกินจำเป็น หลังคาจั่วทรงสูง ไม่มีชายคา เส้นที่กล้วยๆ PHUKET VILLA

นี้ทำให้แบบบ้านสแกนดิเนเวียนถูกคิดว่าเป็นแฝดของบ้านสไตล์ไม่นิมอล แผนการนี้นักออกแบบย้ำสร้างเส้นทางสถาปัตยกรรมจากพื้นขึ้นไปสู่จั่วหลังคาให้เป็นเส้นนำสายตาล่อใจความพึงพอใจ โดยการออกแบบฝาผนังข้างนอกให้ต่างระดับกัน บ้าน

2. หลังคาจั่วสูง ไม่มีชายคา

บ้านสไตล์นอร์ดิกกลิ่นอายความเป็นยุโรป

ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของโครงหลังคาบ้านสไตล์ Modern Barn เป็นการชูจั่วสูงที่ทำให้หลังคาลาดชันเพื่อหิมะไม่อาจค้างสร้างความชุ่มชื้นบนหลังคา ในส่วนนี้นักออกแบบได้วางแบบหลังคาให้ทำมุม 40 องศา

ซึ่งความลาดเอียงในระดับที่มากกว่าธรรมดาจะช่วยทำให้น้ำฝนไหลลงข้างล่างได้อย่างมีคุณภาพ ทำให้ไม่กำเนิดน้ำนองรอบๆหลังคาจนกระทั่งมีการรั่วซึมได้ง่าย นอกจากนั้นโครงหลังคาที่สูงยังช่วยทำให้ข้างในตัวบ้านโปร่งเตียน อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงเจริญ ถ้าเสริมช่องที่มีไว้ระบายอากาศเพิ่มจะเอื้อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ด้านในภายอยู่เย็นสบายตลอดระยะเวลา

3. สีสันอิงธรรมชาติ

บ้านสไตล์นอร์ดิกกลิ่นอายความเป็นยุโรป

สไตล์นอร์ดิกมีจุดเริ่มจากภูมิภาคเมืองหนาว นอกเหนือจากอยากพื้นที่รับแสงสว่างข้างในเพื่อลดความหนาวเย็นแล้ว ยังอยากสร้าง “บรรยากาศ” ของความง่ายๆ สงบ อบอุ่นรวมทั้งบรรเทาแก่ผู้อาศัย ก็เลยมักตกแต่งด้วยโทนสีกลาง

ที่เชื่อมโยงกับสีสันของธรรมชาติ อาทิเช่น การใช้โทนสีขาวเป็นสีพื้น, สีโมโนโครมเทาไล่เฉด, สีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาลของไม้ ฯลฯ Nordern barn เลือกสิ่งของฝาผนังที่คุมโทนเหมือนกัน โดยปูแผ่นไม้ส่วนหนึ่งส่วนใด อีกด้านหนึ่งปูด้วยแผ่นหิน ซึ่งอุปกรณ์ทั้งคู่แบบอย่างได้แรงผลักดันจากสิ่งของตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก สะท้อนถึงอารมณ์อันอ่อนโยน สอดคล้องกับวิถีชีวิตเรียบง่ายและก็รักในธรรมชาติที่เป็นคุณลักษณ์เด่นของชาวนอร์ดิกแบบเริ่มแรกได้อย่างดีเยี่ยม วิธีปูกระเบื้องยาง

ทุกรายละเอียดของบ้านผ่านการคิดปรับใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะภูมิอากาศบ้านพวกเรา รวมทั้งเป็นการปรับให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยได้อย่างพอดีที่สุด แม้ว่าจะมีต้นแบบมาจากบ้านเขตหนาวก็ตาม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนของหลังคาที่ปรับฟังก์ชันให้สอดคล้องกับบ้านเขตร้อนเยอะขึ้น โดยการเจาะต้องเลือกใช้กระเบื้องหลังคาคอนกรีตแผ่นเรียบเอสซีจี รุ่น เพรสหนจ สีดึก เกรย์ (Midnight Grey) ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นกระเบื้องแผ่นเรียบ สะท้อนภาพความโมเดิร์นกับสไตล์ที่อยากเส้นเรียบง่ายรวมทั้งโทนสีของตัวบ้านในสไตล์นอร์ดิกได้ดีเยี่ยม

*สำหรับคนอ่านที่พอใจสามารถขอรายละเอียดอื่นๆเกี่ยวกับ กระเบื้องหลังคาคอนกรีตเอสซีจี รุ่น Prestige เหมาะโชว์รูม SCG ทุกสาขาใกล้บ้าน, โทรถาม SCG Home Contact Center 02 586 2222 หรือคลิกดูกรยละเอียดข้อมูลที่ได้มาจากทางเว็บ https://bit.ly/2LLxW5d

อ่านเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต.