บ้านใหม่ Pantip

Posted on
Pantip new house
บ้านใหม่ Pantip

บ้านใหม่ Pantip การไปเลือกซื้อบ้านหลังเเรกเพื่อครอบครัว

บ้านใหม่ Pantip สวัสดีครับ ประเด็นนี้เป็นหัวข้อแรก ของผมเลยในพันทิปที่นี้ ผมจะเพียรพยายามเขียนให้รู้เรื่องสูงที่สุด เพื่อมีประโยชน์สำหรับ ผู้ที่กำลังหาซื้อบ้านใหม่, กรรมวิธีเลือกบ้านที่เหมาะสมกับตัวเอง, รวมทั้งกรรมวิธีการตกแต่งบ้าน ต้องการจะเล่าไว้ก่อนเลยว่า ต้นไม้ เกาะผนัง

บ้านด้านหลังนี้ เป็นบ้านด้านหลังลำดับที่สอง(ที่ซื้อเอง)ของผม บ้านด้านหลังแรกนั้นได้ซื้อและก็ อาศัยมานานตามเวลา 11 ปี แต่ในขณะนั้นอยู่แบบง่ายๆ(เนื่องจากหมดงบประมาณ hahaha) เลยไม่ได้ตกแต่งอะไร ล้นหลามเว้นแต่ว่าใช้ Voucher ของแบรนด์เครื่องประดับบ้านหนึ่งที่แนวทาง หมู่บ้านแถมให้มามาใช้ เพื่อในการตกแต่งบ้าน

ด้วยเหตุว่าความรับผิดชอบ ทั้งต่อตัวเองรวมถึงคนรอบๆตัวที่ มีมากขึ้น อีกทั้งยังทำความเข้าใจ จากประสบการณ์การหาซื้อที่อยู่อาศัยจากบ้านด้านหลังแรก ของตนเอง, ญาติพี่น้อง, เพื่อนๆรวมทั้ง เพื่อนผู้ร่วมการทำงาน ทำให้เราจำเป็นจะต้องใช้เ วลาเบาๆคิดมากขึ้น เพื่อหาที่อยู่ที่สมควร กับความชอบใจส่วนตัวของตลอด ตนเองและครอบครัว ให้ล้นหลามๆจะได้ไม่ต้องมาปวดศรีษะ ต่อมา รีวิว โครงการบ้าน

จริงๆแล้ว เรื่องบ้านด้านหลังลำดับที่สองนี้ ผมไม่ได้คิดเลยว่ามันจำเป็นจะต้องมาณ ขณะนี้ เนื่องจากกำลังต้องการ ใช้เงินในการเติมเต็มฝันบางสิ่งของตัวเองอยู่ ซึ่งผมเองนั้นกำลังคิดที่ จะหาเงินเสริมเพื่อหาเงินให้ มีเงินมากขึ้น แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยตามหาบ้านข้าง ข้างหลังใหม่ในต่อมา เลยไม่คิดจะมองดูเรื่องบ้านเลย เนื่องจากกลัวจะเกิด กิเลสแล้วจะเสียเรื่อง

สักกลางปีก่อนหน้านี้ ผบ.ทบ. ผมไม่เคยทราบคิดอะไรขึ้นมา อยู่ๆก็ชักชวนกันไปเดินทางดูหมู่บ้านจัดสรรเล่นๆไอ้ตัวผมก็ยังไม่เคยได้คิด ให้กลายเป็นผลึกเลยว่าบ้านใหม่ จะมาในตัวอย่างไหน ซึ่งก็คือบางครั้งอาจจะหาซื้อที่ แล้วก่อสร้างบ้านเอง หรือ หาซื้อบ้านในหมู่บ้านจัดสรร แต่ยังไงๆก็ควรจะเป็นบ้านเดี่ยว แน่ๆด้วยความที่บ้านเก่า เป็นทาวน์โฮมแล้วมีความรู้สึก ว่าอยากได้ บ้านเดี่ยวมากกว่า

พอเพียงพา หัวหน้าไปตามต้องการ ก็เปรียบเสมือนมันปลุกบางอย่าง บางสิ่งในตัวที่เราเอง ก็ชื่นชอบมานานแต่จำเป็นจะต้อง เก็บมันเอาไว้เนื่องมาจากได้แต่หลอกตัวเองว่า ‘มันยังไม่ถึงเวลา ต้องหาเงินให้ได้มากกว่านี้ก่อน’ แต่พอเหมาะพอควรบ้านมากมายเข้าๆกิเลสมันมาจริงๆว่ะ ผมก็เลยมาทวนตัวเองแล้วหลังจากนั้นก็ทราบดีว่า จริงๆแล้วความฝันเรื่องอาชีพเสริมเพื่อจ ะสร้างความมั่งคั่งของตนเองแล้วนั้น มันจะฟินท้องทุ่งเล่ก็ตรงที่ จะเอามาตอบปัญหาเรื่อง ซื้อบ้านดีๆนั่นเอง (Inception จริงๆ) PHUKET VILLA

ด้านหลังออก ใส่ความรู้ตรวจราคา ไอ้บ้านที่เคยจินตนาการใหญ่มหึมา กลับเริ่มมองดูเป็นไปได้ยากจริงๆราคาในความจริง มันเหี้ยมโหดอำมหิตอย่างมาก ไม่เคยทราบว่าจึงควรไป หวังน้ำบ่อไหนถึงจะได้ดังหวัง อย่างกับนิทานที่เล่าว่าอาจารย์ให้เด็กเดิน ไปข้างหน้าอย่างเดียวห้ามกลับด้านหลังแล้ว ไปพบต้นหญ้าที่สวย ที่สุดมาส่งให้ท่านคุณครูน่ะล่ะ

ก็เลยตกลงว่า ‘เอาก็เอาในตอนนี้ล่ะวะ’ เพราะเหตุว่าด้วยราคา ของที่ดินที่มากขึ้น ทำเลที่ขยายออกไกล จากเมืองที่สวามิภักดิ์ไปเรื่อยๆในเวลานี้ก็ยังออกมาจาก งานประจำไม่ได้ด้วย ทำให้คิด(เข้าข้างตัวเอง)ได้ว่า ถ้าหากหาที่ๆควรอีกทั้งราคา แบบบ้าน ขนาดบ้าน แล้วก็ฟังก์ชันที่ต้องการเท่าที่ กำลังทุกสิ่งทุกอย่างของเราพอเพียงจะสู้ไหว ก็จะทดสอบวิเคราะห์อย่างเอาเป็นเอาตายสักตั้ง บ้าน

เพราะว่า คิดเข้าข้างตัวเอง(อีกแล้ว)ว่า ‘สภาพแวดล้อมที่ดี จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดี และก็มีพลังชีวิตสำหรับ สำหรับการต่อยอดความรุ่งเรือง’ ชั่วประเดี๋ยวมีตังค์จริงๆบ้านด้านหลังใหม่ ในฝันน่าจะไม่ไกล เกินเอื้อม (นักกอล์ฟเก่งๆยังไม่ให้ความสนใจช็อตไม่เก่งเท่าผมในขณะนั้นเลย hahaha)

จุดเด่น-จุดบกพร่อง บ้านใหม่ Pantip

บ้านใหม่ Pantip

ผมจำเป็นต้องมาคุยกับตนเองอีกรอบ ภายหลังห่างหายจากการหาที่อยู่รวมทั้งตกแต่งบ้านไปออกจะนาน ว่าถ้ามีบ้านข้างหลังใหม่ พวกเราอยากได้อะไรกันแน่ เลยจำเป็นต้องมาคิดไตร่ตรองจากประสบการณ์การพำนักก่อนหน้าที่ผ่านมาอย่างถี่ถ้วน เริ่มจากหาจุดเด่น-จุดบกพร่องของบ้านเก่าก่อนเลย

จุดเด่น

  • บ้านทรงแปลกใหม่ ไม่ราวกับหมู่บ้านจัดสรรธรรมดา: มองไปหลายๆที่เข้าก็มีความเห็นว่า หมู่บ้านจัดสรรชอบมาทรงเดียวกัน อาจจะก่อให้ความนึกคิดผมมันเบื่อเลย์เอาท์บ้านแบบปกติไปหน่อย แล้วเลยไบแอสตื่นตาตื่นใจบ้านข้างหลังที่เลือกนี้ ด้วยเหตุดังกล่าวการเลือกของผมอาจมีรากฐานมาจากอารมณ์ล้วนๆเลย hahaha
  • ติดถนนใหญ่ (แต่ว่าชานเมืองออกมา): จะต้องเห็นด้วยว่าราคาทำเลที่ตั้งในเมืองนั้น ผมอาจไม่อาจจะหามาครองไหว เลยจะต้องขยับออกมาสักนิดสักหน่อย แม้กระนั้นก็ยังดีที่พบหมู่บ้านติดถนนใหญ่แต่ว่าไม่ไกลจากที่ดำเนินงานเหลือเกิน
  • ความอุดมสมบูรณ์: หมู่บ้านใหม่เต็มไปด้วยห้องอาหารรายล้อม ห้างก็อยู่ไม่ไกลเท่าใด
  • ห้องรับแขกใหญ่ดี
  • Master bedroom ใหญ่มาก
  • แปลงที่เลือกอยู่ทำเลที่ตั้งใช้ได้
  • Theme หมู่บ้านชื่นชอบ

ข้อบกพร่อง

  • ห้องครัวไทยเล็กไปหน่อย: ต้องหาทางขยายเลยต่อไปนี้
  • ที่ดินเล็กไปนิด แถมตัวบ้านสร้างเต็มพื้นที่ เลยเหลือที่สวนไม่มากไม่น้อยเลยทีเดียว (แต่ว่าช่างเถอะ เพราะว่าตัวผมก็เกียจคร้านดูแลสวนเช่นกัน)
  • ที่จอดรถตื้นมากมายไปหน่อย เมื่อนำรถยนต์ผมเข้าหยุดแล้วปิดรั้วเหลือระยะไม่กี่ซม. สรุปว่าถ้าเกิดหยุดติดปากทางเข้าบ้านแล้วปิดรั้ว แม้กระทั้งเด็กยังเดินผ่านมิได้ละกัน
  • ประตูปากทางเข้าหลักมีทางเดียว แถมเท่าประตูห้องนอนธรรมดาเพียงแค่นั้น
  • เที่ยวกลับมาบ้านนั้นไม่เท่าไหร่ แม้กระนั้นขาไปดำเนินการนี่เรียกว่าการเผชิญภัยอันน่าระทึกก็ไม่ผิดนัก

สิ่งที่อยากได้

บ้านใหม่ Pantip

ตัวผมเองถูกใจอ่านหนังสือและก็ดูหนังมากมายๆแถมมีของสะสมค่อนข้างจะมากมาย เลยต้องการจะได้ห้องรับแขกหรือห้องดูโทรทัศน์ซึ่งสามารถใส่รวมทั้งตอบสนองกิเลสของผมที่ตรงนี้ได้ ส่วน ผู้บังคับบัญชามิได้มีงานที่ชอบทำในเวลาว่างอะไรเป็นพิเศษ อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีบ้างอย่างเช่น ถูกใจไม้ประดับเล็กๆอย่างตะบองเพชรแล้วก็บอนไซ แต่ว่าที่แน่นอนที่ภูมิลำเนาผมไปเบียดบังตู้ที่มีไว้ใส่เสื้อผ้าคุณเยอะแยะไปหน่อย บ้านนี้เลยขอจัดเต็มสำหรับที่เก็บเสื้อผ้าและก็เครื่องแต่งหน้า

กติกาเป็นผู้บังคับบัญชาจะเอาหมู่บ้านจัดสรร ด้วยเหตุว่าอยากได้บรรยากาศที่ดีและไม่ต้องการไปลุ้นเอาภายนอก ผมก็เลยอยากที่จะให้ข้อคิดเตือนใจโอกาสถึงจุดเด่นของการผลิตบ้านเองให้ ผู้บังคับบัญชาลองนึกถึงอีกครั้ง ผมเลยเริ่มร่ายเลยว่า “เรียกตัวเองว่าล่ะจ้ะ เหมาะสมที่สุด ท้ายที่สุดก็เลยมุ่งเป้าไปที่หมู่บ้านจัดสรรขอรับ

ซึ่งภายหลังจากสัญจรมองหลายๆที่ ก็พบที่ๆชอบใจกว่าที่อื่นๆ เพราะว่าเมื่อมาเวทน้ำหนักมองจุดเด่นข้อด้อยเปรียบเทียบกันแล้ว บ้านที่ผมและก็ ผู้บังคับบัญชาตกลงเลือกนั้นน่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดเท่าที่พวกเราสองคน(แล้วก็ลิงอีกสองตัว)จะอยู่ได้สบาย

แล้วต่อจากนั้นก็ทดลองคิดแผนเรื่องชำระเงินสดซะเลย ใช้เวลาคิดอยู่นานเช่นเดียวกัน ราวๆครึ่งวินาที -“- ว่าคงจะไม่มีทางเป็นไปได้สำหรับออพชั่นนี้ ก็เลยจำต้องกู้แบงค์นะครับ ก็เลยเป็นหนี้เป็นสินกันตามกฎกติกากันอีกครั้ง

ผมคงจะไม่ขอให้รายละเอียดว่ากู้อะไรอย่างไรครับ เรื่องมันจะยาวและก็น่าระอา ภายหลังจากเซ็นเจ้าของบ้านเป็นของพวกเราเป็นระเบียบ ผมก็เริ่มคิดเรื่องตกแต่งข้างนอกด้านในก่อนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเลยก่อนเข้าอยู่ เพราะว่าบ้านที่ได้เป็นบ้านไม่ไม่แถมอะไรให้เว้นเสียแต่เครื่องปรับอากาศสามตัว ซึ่งดูๆแล้วอาจจำต้องใช้มากยิ่งกว่านั้น นอกเหนือจากนั้นผมยังไม่คิดจะย้ายเฟอร์ฯ ของบ้านเก่ามาตรงนี้เลย

ด้วยเหตุผลที่ว่า เมื่อก่อนตกแต่งตามกำลัง ไม่มีการควบคุมธีมทั้งหมดทั้งปวง วิชาความรู้ก็อ่อนด้อยซะอย่างยิ่ง มันทำให้มองสะเปะสะปะไปหมด
รวมทั้งด้วยเฟอร์ฯ พวกตู้รวมทั้งชั้นย้ำลอยตัวแล้วก็มันเป็น Particle Board ซึ่งความแข็งแรงจะน้อยกว่ารวมทั้งเกลื่อนกลาดกว่า built in แน่ๆ บ้านนี้เลยกะจะตกแต่งด้วย built in furniture ให้เต็มอัตราไปเลย (เลยจำต้องเจ็บตัวล้วงเงินที่มัธยัสถ์ออกมาใช้เลย)

การออกแบบเเละ designer

บ้านใหม่Pantipหลังใหญ่น่าอยู่

ผมเริ่มบ้านใหม่ด้วยการหา Interior designer ที่ชื่นชอบมาก่อนเลยครับผม (แน่ๆว่าทุกขั้นตอนควรมีการ qc โดย ผู้บังคับบัญชา) ก็หาไปพบมาจากอินเตอร์เน็ตบ้าง เพื่อนฝูงๆชี้แนะมาบ้าง แต่ว่าน้ำหนักจะไปทางสหายชี้แนะซะหน่อยเพราะเหตุว่าจะถือว่ามีเครดิตที่ดีระดับนึง

Interior ที่ผมเลือกใช้บริการนั้น มีportfolioที่ดูแล้วเข้าตาขอรับ แต่ว่าเขาไม่รับทำ turn key รับเหมาครับผม ต่อจากนั้นก็ไปตกลงสวัวป, ขนาดพื้นที่ตกแต่ง และก็ราคาขอรับ ก็จัดว่าได้ของดีมาเลยขอรับ เนื่องจากว่าน้องสถานที่สำหรับทำงานที่ชี้แนะมาบอกว่า Interior ท่านนี้จบสายตรงมาเลย แถมผลงานก็ค่อนข้างจะเข้าทางที่ ผู้บังคับบัญชาถูกใจ อีกเรื่องหนึ่งเป็นราคาจัดว่าแฟร์สำหรับผมขอรับ งานที่วางแบบมาก็ถือว่าเข้าตาทีเดียว แถมขอแปลงอะไรก็ไม่มีอิดๆออดๆแล้วก็พร้อมให้คำปรึกษาที่ดีตลอดครับผม

ระหว่างที่ interiorผมดีไซน์ ก็คุยๆกันเรื่องว่าพวกเราจะหาผู้รับเหมาก่อสร้างที่แห่งไหน อันนี้มองน่าจะเป็นเรื่องสำคัญกว่าเรื่องหาinteriorอีก ก็เลยคิดกันว่าภายหลังดีไซน์เสร็จ มีBOQ (Bill of Quantity)เป็นระเบียบ ก็จะส่งให้แคนดิเดทผู้รับเหมาก่อสร้างหลายๆเจ้า (เน้นย้ำหาจากสหายชี้แนะ แล้วก็ที่interiorเคยดำเนินการด้วยและก็ค้ำประกันความสามารถ ทุกคนจะต้องมีผลงานแตะต้องได้โดยมองจาก portfolio ผลงานว่ามีคนประกันแน่ๆ) ทดลองส่งราคากลับเอามาเทียบเคียงกันมอง

ผมทดลองส่งไปให้มองราวๆ 6 เจ้า มีราว 2 พระภูมิเข้าตา โดยมองจากราคา, ผลงาน, ความครบสมบูรณ์, รวมทั้งความตั้งใจในที่สุดก็ได้ผู้รับเหมาก่อสร้างมาดำเนินการให้นะครับ โดยขอใช้เวลาตกแต่งโดยประมาณ 3-4 เดือน โดยที่interiorจะรอมาช่วยตรวจตราเดือนละครั้ง

ผู้รับเหมาก่อสร้างของผมก็สามารถเป็น interior designer ในตัวได้ด้วยนะครับ เพียงช่วงแรกที่ได้ผลงานเขานั้นบางทีอาจจะเป็นคนละไทป์กับที่ผมแล้วก็ ผู้บังคับบัญชา ถูกใจ (คนข้างหลังทรงอิทธิพลมากยิ่งกว่าผมแน่ๆ) แล้วเมื่อได้คุยกัน เขาสามารถชี้แจงแล้วก็ตอบปัญหาหลายๆอย่างของผมได้ตรงปัญหามากมาย ด้วยความเอาใจใส่, sincere, แล้วก็สนทนาได้ ทำให้ผมตกลงใจเลือกให้งานกับเขาขอรับ

*การเลือกบ้านเเต่หล่ะข้างหลังแน่ๆว่าควรมีปัญหาเเละกำเนิดความรู้สึกไม่พึงพอใจในบ้างเรื่อง เนื่องจากว่าแบบงี้การตัดสินใจเลือกซื้อบ้านน่าจะ ตกลงใจจากหลายๆต้นสายปลายเหตุ เพื่อวิธีการสำหรับเลือกซื้อที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต.