รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

Posted on
Renovate a one-story house
รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว ต้องเตรียมอะไรบ้าง

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว ปัจจุบันนี้การรีโนเวทบ้านเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้มีความแตกต่างกับการเปลี่ยนจากของโบราณ ให้แปลงเป็นของใหม่ที่ดีแล้วก็ใช้งานได้เป็นเวลายาวนานกว่าเดิม แม้กระนั้นก็ใช่ว่าบ้านทุกข้างหลังจะเหมาะสมกับการรีโนเวท เพราะฉะนั้นเนื้อหานี้จะเชิญทุกคนมาทำความเข้าใจในทุกหลักสำคัญของการรีโนเวทบ้าน โดยยิ่งไปกว่านั้นการเข้าใจรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะมีการรีโนเวทบ้าน บ้านหลังคาแบน

เข้าใจรีโนเวทบ้าน (Renovate) เป็นยังไง

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว
  • ก่อนลงมือรีโนเวทบ้าน จำต้องรู้เรื่องแล้วก็เข้าใจรีโนเวทบ้าน ตั้งแต่ความหมายของการรีโนเวทว่าสื่อความหมายยังไง ความหมายตรงตัวของคำว่ารีโนเวท (Renovate)หมายถึง‘ซ่อมแซม’ เป็นการปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซม ทำใหม่ ปรับแก้ใหม่แบบยกเครื่อง หรือทำให้กลับมาอยู่ในภาวะเดิม ซึ่งชอบมีแบบที่ไม่เหมือนกันกับเดิมอย่างสิ้นเชิง หรือมีกลิ่นของแบบเดิมอยู่บ้าง โดยอาศัยการปรับปรุงแก้ไขปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซมจากองค์ประกอบเดิมของบ้านที่มีอยู่ เพื่อบ้านที่หมดสภาพแล้วก็ขาดกการดูแลมาเป็นเวลานาน เปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ให้มีความงดงามน่าอยู่ แล้วก็สามารถอาศัยได้อีกนาน บ้านโชว์อิฐ

เพราะอะไรถึงควรจะ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

เมื่อเข้าใจรีโนเวทบ้านและก็มาถึงเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงควรจะรีโนเวทบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านชั้นเดี่ยว จริงๆแล้วบ้านชั้นเดี่ยวเป็นแบบที่พักที่อาศัยที่มักมองเห็นได้ทั่วๆไปอีกทั้งในกรุงเทพมหานคร แล้วก็บริเวณรอบๆ และก็มักนิยมมากมายในบ้านนอก ซึ่งเหตุผลหลักที่จำต้องรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยวนั้นมีดังนี้

ต่ออายุของบ้านให้นานขึ้น บ้านทุกข้างหลังล้วนประกอบไปด้วยส่วนประกอบที่แก่การใช้แรงงาน สำหรับบ้านที่แก่เก่ารวมทั้งขาดการบูรณะดูแลอย่างสม่ำเสมอองค์ประกอบในบ้านเล็กน้อยจะมีความชำรุด ซึ่งก็คือความไม่ปลอดภัยแล้วก็ความไม่สวยสวยสำหรับการพักอาศัย การรีโนทเวทบ้านชั้นเดี่ยวก็เลยเป็นการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบใหม่ เพื่อต่ออายุบ้านให้นานขึ้น

ความอยากพื้นที่ใช้สอยที่แปรไป สำหรับบ้านชั้นเดี่ยวที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ชอบมีข้อกำหนดในเรื่องพื้นที่ใช้สอยข้างในบ้าน ด้วยเหตุดังกล่าวเมื่อฟังก์ชันแล้วก็พื้นที่ใช้สอยในบ้าน

ไม่สอดคล้องกับความอยากใช้งานในขณะนี้ หลายๆคนเลือกแนวทางรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยวใหม่ เพื่อแยกรูปร่างพื้นที่ใช้สอยด้านในภายใหม่ให้เหมาะสมกับการพำนักเยอะขึ้น บ้านเมทัลชีท

เพื่อสุขลักษณะสำหรับเพื่อการอาศัยที่ดียิ่งขึ้น รอบๆมุมอับของบ้าน มักแอบแฝงไปด้วยสิ่งสกปรกที่หลุดรอดสายตา ไม่ว่าจะเป็น ข้างในสุขา รอบๆบนฝ้าเพดาน รอบๆงานระบบในห้องครัว ปล่องท่อ

หรือตามพื้นที่ชื้นแฉะต่างๆที่ไม่ค่อยได้รับวิธีการทำความสะอาด ทำให้เชื้อโรคสะสมรวมทั้งชำระล้างได้ยาก การรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยวก็เลยช่วยทำให้มุมอับต่างๆพวกนี้หายไป

เพื่อเพิ่มความปลอดภัยข้างในตัวบ้าน การรีโนเวทบ้าน ก็เป็นเสมือนการเพิ่มยาบำรุงความสามารถ ทำให้บ้านมีกำลังที่แข็งแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการรีโนเวทบ้านก็เลยเป็นยาคุณภาพดี ที่ช่วยซ่อมส่วนที่สึกกร่อนใหม่ เพื่อพร้อมในการอาศัยรวมทั้งความปลอดภัยของผู้อาศัยด้านในภาย

เตรียมความพร้อมก่อนรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยว จำเป็นต้องทำอะไรบ้าง

รีโนเวทบ้านชั้นเดียวยังไงให้ดีและต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

เมือเข้าใจรีโนเวทบ้านแล้ว มาถึงวิธีการจัดแจง ในการรีโนเวทบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยวหรือกี่ชั้นก็ตาม ก็มีสิ่งที่จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมคล้ายกัน แล้วก็หากคุณต้องการจะรีโนเวทบ้านให้ได้บ้านใหม่ป้อมปราการคงจะแข็งแรง งบประมาณไม่แย่ลงกว่าเดิม ควรจะตรวจดูทุกๆสิ่งทุกๆอย่างกลุ่มนี้ให้ดี

พิจารณาข้อบังคับอย่างรอบคอบก่อน สิ่งสำคัญที่ควรจะเข้าใจรีโนเวทบ้าน รวมทั้งเป็นข้อที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยที่จะคิดจะรีโนเวทบ้านมักละเลยไป เป็นการกลับมาทวนข้อบังคับให้ดีก่อน เหตุเพราะการเพิ่มเติมแต่งหรือรีโนเวทก็นับเป็นการดัดแปลงปรับปรุงแก้ไขตึก

ด้วยเหตุผลดังกล่าวควรจะตรวจตราก่อนว่าบ้านของพวกเราเข้าข้อจำกัดของการปรับแต่งเปลี่ยนอย่างไรบ้าง อะไรที่ห้ามทำเด็ดขาด โดยแม้พิจารณาถึงข้อแม้แล้วพบว่า กลยุทธ์รีโนเวทของพวกเราเข้าเกณฑ์สิ่งที่ห้าม ควรจะขอคำแนะนำกับข้าราชการโยธาจังหวัดหรือเทศบาลที่ขึ้นอยู่กับอยู่ก่อนกระทำรีโนเวทบ้าน

ถามตนเองให้ชัดว่าอยากรีโนเวทเพื่ออะไร หลายๆคนมักมีความรู้ความเข้าใจไม่ถูกว่า การรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยวนั้น ใช้งบประมาณน้อยกว่าการซื้อบ้านใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องกล่าวว่าเป็นความรู้เรื่องที่ถูกเพียงแค่ครึ่งเดียว เพราะการรีโนเวทที่ไม่มีการวางเป้าหมายแล้วก็ตั้งปัญหาให้ชัด มักตามมาด้วยปัญหางบประมาณแย่ลงกว่าเดิม

ด้วยเหตุผลดังกล่าวก่อนเริ่มกำหนดแผนการรีโนเวท ควรจะทวนตนเองอีกรอบว่า พวกเราปรารถนารีโนเวทเพื่ออะไร? เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบบ้าน เพื่อปรับพื้นที่ใช้สอยใหม่ หรือเพื่อบ้านใหม่ในฝัน ซึ่งการตั้งปัญหาให้ชัด จะก่อให้พวกเราสามารถคาดหมายงบประมาณของการรีโนเวทพื้นฐานได้

พิจารณาภาวะบ้านรวมทั้งส่วนประกอบปัจจุบันนี้ ภายหลังจากตอบปัญหาตนเองกระทั่งกระจ่างแจ้งแล้ว ก็มาเริ่มเดินตรวจภาวะบ้านของพวกเราในตอนนี้กันก่อน ว่ามีภาวะเสียตรงส่วนไหน ส่วนประกอบหลักของบ้านมีภาวะเป็นยังไง

รวมทั้งควรจะขอความเห็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมๆกันด้วย เนื่องด้วยตึกเก่าชอบมีปัญหาของระบบส่วนประกอบที่หลบไว้ ไม่ว่าจะเป็น เหล็กเส้นในกำเนิดสนิม เสาคานปริแตก หรือ ฝาผนังรับน้ำหนักร้าว ฯลฯ ซึ่งส่วนประกอบพวกนี้ควรจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขให้แข็งแรงเป็นลำดับแรก

พิจารณางานระบบ ถ้าหากร่างกายมีเส้นโลหิตไว้รอสูบฉีด บ้านก็มีงานระบบไว้รอหล่อเลี้ยงด้วยเหมือนกัน โดยงานระบบกระแสไฟฟ้า ระบบน้ำ รวมทั้งระบบอื่นๆเป็นสิ่งจำเป็นที่ห้ามไม่มีความเอาใจใส่สำหรับในการตรวจตราโดยเด็ดขาด โดยยิ่งไปกว่านั้นตึกเก่าที่แก่มากยิ่งกว่า 10 ปี ชอบมากับระบบที่มีความเสียหาย

สรุปสิ่งที่จำเป็นต้องปรับแต่งและก็วางแผนรีโนเวท เมื่อตรวจดูสิ่งของ ส่วนประกอบ และก็วัสดุอุปกรณ์ทุกสิ่งในบ้านเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าโหมดการเดินทางสู่บ้านในฝันได้ โดยควรจะสรุปสิ่งที่จะจะต้องมีการปรับแต่ง

สิ่งที่จำต้องทำเพิ่ม รวมทั้งสิ่งที่จำต้องรื้อถอน ให้แจ่มชัด ดังเช่นว่า ถ้าเกิดต้องการจะตีฝาผนังเพื่อปรับพื้นที่ใช้สอย ก็ควรจะเช็กมองให้ดีว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงซ่อมอะไรบ้าง ซึ่งสำหรับงานรื้อถอนรวมทั้งแก้ไของค์ประกอบ เพื่อให้มีความปลอดภัยสำหรับการอาศัย ควรจะหารือผู้ชำนาญอย่างใกล้ชิด

ควรจะจัดแจงงบประมาณเผื่อไว้ 10-30% เข้าใจรีโนเวทบ้านจะต้องทราบงบประมาณ การรีโนเวทนั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่คาดคิดมากมายก่ายกอง แม้ว่าจะแน่ใจว่าพวกเราได้สำรวจอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วหลังจากนั้นก็ตาม

แม้กระนั้นก็ชอบพบเจอปัญหาที่ถูกปกปิดไว้ ซึ่งลุกลามมาถึงงบประมาณที่ระบุ ด้วยเหตุดังกล่าวควรจะเผื่องบประมาณสำหรับปัญหาที่ยังไม่เจอโดยประมาณ 10-30% เพื่อปกป้องความช้า ซึ่งจะมีผลให้งบประมาณแย่ลงกว่าเดิมกว่าเดิม

ต้องการ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว ด้วยตัวเอง จำต้องทำยังไง

รีโนเวทบ้านชั้นเดียวยังไงให้ดีและต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

ผู้คนจำนวนมากบางทีอาจกำเนิดปัญหาในใจว่า ถ้าเกิดต้องการรีโนเวทบ้านด้วยตัวเองล่ะ จะทำเป็นไหม คำตอบก็คือ ได้แน่ๆ หากเนื้อหาของการรีโนเวทบ้านของคุณนั้น เป็นเพียงแค่การทาสีฝาผนังใหม่ ปูพื้นไวนิลหรือลามิเนต บ้านทรอปิคอล

เปลี่ยนแปลงบานประตู-หน้าต่าง ที่ไม่ไปยุ่งกับตัวส่วนประกอบแล้วก็งานระบบ ซึ่งก็คือ บ้านของคุณควรมีภาวะดีพอเหมาะพอควร แม้กระนั้นถ้าว่าบ้านของคุณมีภาวะที่เชื้อเชิญให้สิ้นหวัง ควรจะขอความเห็นผู้ชำนาญ หรือว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในส่วนประกอบ รวมทั้งความอุ่นใจที่จะพักอาศัยในบ้านข้างหลังนี้ไปอีกนาน

เรื่องที่จำต้องทราบสำหรับในการจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง เช็กความเป็นมาแล้วก็ผลงาน ผู้รับเหมาก่อสร้างต้องมีผลงานที่น่าไว้วางใจ มีคณะทำงานพร้อม ไม่มีความเป็นมาเสียหาย ส่งผลงานปรากฎให้มองเห็นอย่างเห็นได้ชัด

ความพร้อมเพรียงสำหรับในการรับงาน ต่อให้เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีประวัติที่ดี แม้กระนั้นถ้าเกิดมีงานล้นมือ ก็มีการเสี่ยงที่จะให้ความสำคัญงานลดลง รวมถึงช่องทางของความไม่พร้อมของคณะทำงาน ซึ่งจะก่อให้กำเนิดปัญหาความช้า งบประมาณแย่ลงกว่าเดิม

ราคามีเหตุผล แพงไปใช่ว่า ถูกกว่าก็ไม่ดี ด้วยเหตุดังกล่าวควรจะไตร่ตรองผู้รับเหมาก่อสร้างที่เสนอราคากลางมีเหตุผลตามขอบเขตงานและก็สิ่งของที่จำเป็นต้องใช้

ข้อตกลงสำคัญ ห้ามไม่มีความเอาใจใส่เด็ดขาด การทำข้อตกลงจ้างเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด ด้วยเหตุว่าเป็นสิ่งผูกพันตามกฎหมายระหว่างนายจ้างรวมทั้งลูกจ้าง โดยเนื้อหาของข้อตกลง ควรจะมีข้อมูลสถานที่แล้วก็ต้นแบบตึกก่อสร้าง วันเดือนปีที่ทำข้อตกลง ชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวราษฎร รายการอุปกรณ์ เนื้อหาราคาที่เบิกจ่ายในแต่ละงวด ข้อจำกัดการเบิกจ่ายแล้วก็มอบงาน พร้อมด้วยระบุค่าเสียหายถ้าดำเนินการชักช้า ฯลฯ

มาดูกัน .. แปลงโฉมบ้านชั้นเดี่ยวให้มีความงดงามปิ๊ง !

รีโนเวทบ้านชั้นเดียวยังไงให้ดีและต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

รีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยวแปลงบ้านชำรุดทรุดโทรมๆให้งาม ตั้งแต่การวางแบบแปลนกระทั่งสร้างเสร็จ ตามไปดูรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยวข้างหลังนี้กันเลยจ๊า บ้านข้างหลังเดิมที่อยู่มานาน อาจจะจำต้องสลายตัวไปบ้างตามยุคสมัย

ด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยถึงเวลาฟื้นชีวิตบ้านข้างหลังเก่าให้มีความงดงามเสมือนใหม่กันบ้างแล้วล่ะ คุณ เ จ้ า ช า ย น้ อ ย แล้วก็ คุณ สุนัขร่าสุนัขหรอด สมาชิกเว็บพันทิปดอทคอม ก็เลยมีรีวิวบ้านชั้นเดี่ยวงามๆที่ถูกแปลงรูปแบบใหม่ให้สวยงามปิ๊งซะจนถึงจำแทบจะมิได้มาฝากกัน ผู้ใดที่กำลังมองหาไอเดียรีโนเวทบ้านชั้นเดี่ยวอยู่จำเป็นต้องรีบไปดูพร้อมเลยจ๊ะ

แบบแปลนบ้าน Before & After ที่ทำใหม่ จะกลับโซนห้องนอน กับ Living & Pantry เนื่องมาจากผมอยากที่จะให้ห้อง Living อยู่ทิศตะวันออก (เดิมอยู่ทิศตะวันตก) เลยจับสลับกันซะ แม้กระนั้นส้วมอีกทั้ง 2 ห้องยังอยู่ตำแหน่งเดิม งานท่อจะได้ไม่ยุ่งมากมาย

ภาพ Before ห้อง Living & Dining เอาห้องนอน 2 ห้องมารวมกัน อันนี้เป็นภาพตอนตีเสร็จแล้ว กำลังตระเตรียมเทพื้นเสริมอีก 10 ซม. After ครับผม งานที่ทำไปมี ปูกระเบื้องมึงรนิโต้ใหม่ เปลี่ยนหน้าต่างไม้เป็นอะลูมิเนียม ทำฝ้าเพดานใหม่เป็นฝ้ายิปซั่มเรียบ เอียงไปตามแนวหลังติดอยู่ เพื่อห้องมองโล่งเตียนมากเพิ่มขึ้น ระหว่างฝ้ากับหลังคาใส่ฉนวนกันร้อนไว้หน่อยนึง

Before บ้านของเดิมเป็นฝ้าหนบาร์ หน้าต่างบานเกล็ด+เหล็กดัด After ขยายห้องออกไปนิดหนึ่ง แม้กระนั้นยังอยู่ใต้แนวชายคาเดิม โซฟาครึ่งเตียง ได้มาจาก SB & Koncept อาร์มแชร์กลมสีน้ำตาลซื้อมาจาก HomePro มันถูกใจเซลส์อยู่ตรงทางออก -_-‘ บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

โต๊ะกึ่งกลาง จากบุญถาวร ตู้ซีดีจาก Index พันกว่าบาท ผ้าม่านจาก IKEA 499 บาท ซื้อราวม่านรุ่น Kvartal มาติดเองอันละ 299+179 บาท ส่วนสุนัขชิโร่มิได้ซื้อ ติดมาจากบ้านเก่าฮะ

เข้ามามองส่วน Dining & Pantry กัน Pantry มีเพียงแค่ Counter วางไมโครเวฟกับ Sink ล้างแก้ว ส่วนเตาแก๊สย้ายไปอยู่ในห้องครัวไทย แยกกันเพื่อสบายเวลาจะเปิดเครื่องปรับอากาศ ตู้ลอยบานกระจกตรง Pantry ได้มาจาก IKEA รุ่น Faktum 2,700 บาท ตู้ที่มีไว้เก็บหนังสือรุ่น Billy ยอดนิยมจาก IKEA เช่นเดียวกัน 1,890 บาท ประกอบเองไม่ยากฮะ โต๊ะสำหรับรับประทานอาหาร+เก้าอี้ของ SB จำราคามิได้ (ของจากบ้านเก่า)

โต๊ะวางของหวาน หม้อหุงข้าว เป็นคอนโซล รุ่น Hemnes จาก IKEA ด้วยเหมือนกัน อันนี้ประกอบนานอยู่เนื่องจากองค์ประกอบมากมาย เล่นเอาผมมึน Before ห้องครัวไทย เดิมเป็นหลักที่ข้างบ้าน ใช้ก่ออิฐมวลค่อยออกมาอีกชั้นนึงรอบด้าน ข้างบนต่อหลังคาลอนคู่แบบใสออกมาอีก 1 แผ่น เพื่อห้องครัวสว่างแจ่มใสไฮยีนฮะ

*การรีโนเวทบ้าน เป็นราวกับบันไดอีกขึ้นที่ช่วยทำให้พวกเราได้ปีนป่ายใกล้บ้านในฝันได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น เหมาะกับผู้ที่อยากรักษาภาวะบ้านข้างหลังเดิมไว้ หรือถูกใจในทำเลที่ตั้งของบ้าน แต่ว่าก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเย็น เพราะเหตุว่ามีเนื้อหา แล้วก็ขั้นตอนไม่เหมือนกับการซื้อบ้านพร้อมอยู่ เพราะฉะนั้นผู้ที่รักสำหรับในการรีโนเวทบ้าน ควรต้องจะต้องเรียน เข้าใจรีโนเวท แล้วก็จัดแจงให้ละเอียดที่สุด

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต