Renovate townhouse

Posted on
renovate townhouse
renovate townhouse

renovate townhouse
รีโนเวททาวน์เฮาส์ ซ่อนคุณภาพชีวิตดี ๆ ไว้ข้างใน

renovate townhouse รีโนเวททาวน์เฮาส์ บ้านเล็กๆแบบ terraced house หรือ ทาวน์เฮาส์ เปลือกตึกสีขาวหลังคาลอนสีเทาดำ เส้นเรียบ แล้วก็คมชวนชม ราวกับบ้านใหม่ แต่ว่าคนไหน จะมีความคิดว่า ก่อนหน้านี้ ที่ผ่านมาตรงนี้เป็นบ้าน แบบทาวน์เฮาส์ ด้านในเต็มไป ด้วยร่องรอย ของสมัยก่อน ที่โรยราตามเวลา ก่อนหน้าที่ ผ่านมากว่า 40 ปี

ซึ่งได้นักออกแบบ Fabian Tan เข้ามาพลิกฟื้น ให้กลับมา กระปรี้กระเปร่าอีกที พร้อมๆกับใส่ฟังก์ชันใหม่ๆ เข้าไป อีกทั้งพื้นที่นั่งพักผ่อน สเปซพื้นที่ว่างกลางบ้าน ดาดฟ้าที่นั่งงานเลี้ยง รับลมดูทิวทัศน์ได้ แสดงให้พวกเรา มีความเห็นว่า “บ้าน” สามารถสร้างความอบอุ่น ให้กับครอบครัว ได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะขนาดใดก็ตาม วิลล่าภูเก็ตป่าสัก

renovate townhouse

renovate townhouse อายุ 40 ปี ให้เป็นหลักที่ชีวิตใหม่ๆ

ถ้าหากเอ่ยถึง คำว่า ทาวน์เฮาส์ พวกเราน่าจะรู้จักดีกันดียิ่งกว่า คำว่า terraced house ซึ่งจะใช้ในฝั่งอังกฤษ terrace ธรรมดา จะหมายคือ ระเบียง ส่วน terraced จะหมายคือ เป็นหลั่น เป็นชั้น ซึ่งถ้าดูจากข้างหน้าจะมองไม่เห็นว่าบ้านนี้ มีความลดหลั่น เช่นไร

แต่ว่าถ้าหากเข้าไป สู่ด้านใน จะมองเห็น นักออกแบบ แอบซ่อน เอาไว้ ทำให้บ้านชั้นเดี่ยวอายุ 40 ปี ให้เปลี่ยนเป็นที่พักที่อาศัย ที่กว้างใหญ่ บ้านข้างหลังนี้ ได้รับการออกแบบ ผ่านสายตาของยาย ผู้มีความรักต่อธรรมชาติ ก็เลยมีการระดมความคิด ตรวจสอบ และก็ไตร่ตรอง เพื่อสร้างมุมมอง ของแสงสว่าง รวมทั้งต้นไม้ อย่างใส่ใจ

สร้างบนที่ดิน ขนาดหน้ากว้าง 7 เมตร ลึก 22.8 เมตร แบบบ้านเริ่มแรก จะเป็นทาวน์เฮาส์ฝาผนังติดๆกัน แบบที่พวกเรารู้จักมักคุ้นตาดี ในประเทศไทย ฝาผนังก็เลยถูกปิดข้างๆ เปิดเพียงแต่ข้างหน้า และก็ข้างหลัง

ขั้นแรกที่ดีไซน์เนอร์ จะต้องทำเป็น คิดแผนเปิดบ้าน ให้โปร่งแล้วก็กว้าง รับแสงสว่างได้มาก แม้กระนั้นด้วยงบประมาณที่จำกัด เฟเบียน ก็เลยจำเป็น ต้องคงจะส่วนประกอบ ที่มีอยู่เดิมให้สูงที่สุด เท่าที่จะทำเป็น ให้บ้านออกมาดูเพลิดเพลินอยู่เพลิดเพลิน ในงบประมาณที่ระบุ

หน้าบ้านจากเดิม ที่เป็นฝาผนังปิด ประตูปากทางเข้าบานทึบ มีช่องแสงสว่างเล็กๆ เป็นบานเกล็ด ที่ไม่ค่อยได้เปิด แปลงมา เป็นประตูกระจกบานเลื่อน เปิดรับบรรยากาศข้างนอกแล้ว ก็แสงไฟได้สุดกำลัง ดังนี้ ยังมีประตูเหล็กดัดข้างนอกอีกชั้น เพื่อปรักปรำ ไม่มีอันตรายให้บ้าน Phuket Villas

renovate townhouse

ประตูกว้างรับแสงสว่าง มีช่องว่าง Double Space กลางบ้าน

ด้วยความแคบของบ้าน ทำให้ทีมงานอุตสาหะ ใช้พื้นที่ แนวดิ่ง ให้มากมาย แล้วก็ก่อกวนพื้น แนวระดับให้นอน สร้างความเกี่ยวเนื่อง ของรูปร่าง การใช้แรงงาน ให้ลื่นไหล ด้วยการถอดถอนฝาผนัง แบ่งห้องเดิมออก ทำให้ด้านล่างเป็นห้องโถงโล่งเตียน ยาวไปถึงข้างหลัง วางห้องรับแขก มุมกินอาหาร และก็ห้องครัวไว้ร่วมกัน

โดยใช้ฝาผนังกัน ให้ต่ำที่สุด มุมนั่งพักผ่อน ที่จัดง่ายๆ มีเพียงแต่ชุดโต๊ะโซฟายาว วางเรียงหน้าติด ติดฝาผนัง ด้านหนึ่ง ส่วนฝาผนังอีกด้านทำชั้นวางคอนกรีต ที่ปฏิบัติภารกิจ นานาประการ ไม่ว่าจะเป็น ชั้นวางโทรทัศน์ วางเครื่องใช้ของตกแต่ง ไปจนกระทั่งม้านั่งสำหรับกินข้าว ได้แก่การใช้พื้นที่ฝาผนัง ให้กำเนิดผลดี โดยไม่ต้องมีชั้นวาง ขนาดใหญ่ให้รับประทานพื้นที่บ้าน

รอบๆนี้หลังปรับปรุงแก้ไข แล้วบรรยากาศ ผิดแผกแตกต่าง อย่างเห็นได้ชัด ดีไซน์เนอร์สร้างหลังคา ปิดพื้นที่ ที่เคยเปิดโล่งเตียน ใส่ฟังก์ชันในพื้นที่ว่าง ในที่มิได้ใช้ เป็นห้องใต้หลังคา ซึ่งแรกเริ่มเป็นหลัก ที่สำหรับวางถังเก็บน้ำเก่า โดยเจาะเชื่อมพื้นที่ ด้านล่างขึ้นไป ทำให้เปลี่ยนเป็นพื้นที่ Double space ที่ทำให้บ้านดูโอ่โถง ระบายอากาศเจริญ

กึ่งกลางบ้านเว้นพื้นที่ ไว้ปลูกต้นไม้ ด้านใน เป็นการดึงเอาธรรมชาติ มาเป็นส่วนใด ส่วนหนึ่ง ของบ้าน ได้อย่างที่ผู้ครอบครองตั้งมั่น ดังนี้แม้ว่าจะทำหลังคาปิด ส่วนนี้ แม้กระนั้นบ้านก็ยังแต่ว่า ยังเต็มไป ด้วยแสงสว่าง พอเพียงต่อการเติบโตของต้นไม้ แล้วก็กล่าวโทษสว่างให้บ้านด้วยช่องแสงสว่าง สกายไลท์ บนหลังคา รับแสงสว่างเข้ามา ในบ้านตรงๆจากข้างบน ทาวน์โฮม ราคาไม่เกิน 1.5 ล้าน 2565

มุมมองจากบนลงข้างล่าง และก็จากด้านล่างขึ้นบน จะเป็นช่องว่างจุดศูนย์กลาง บ้านขนาดใหญ่ รวมทั้งช่องแสงสว่างสกายไลท์ที่ทำให้บ้าน โปร่งเตียน สว่าง และก็ดึงธรรมชาติ ไปสู่ตัวบ้าน ได้อย่างเต็มเปี่ยม

renovate townhouse

ลดฝาผนัง เจาะช่องแสงสว่าง ใส่ธรรมชาติด้านใน

บ้านเกิดเมืองนอน ชอบก่อฝาผนัง ปิดแยก พื้นที่ ใช้งาน ให้เป็นสัดส่วน แล้วก็สร้างความเป็นส่วนตัว แม้กระนั้นจุดบกพร่องเป็นฝาผนังจะรับประทานพื้นที่ใช้งานค่อนข้างจะมากมาย ห้องที่ล้อมด้วยฝาผนัง แสงสว่าง ส่องเข้าถึงยาก แล้วก็ยังเป็นการขัดขวางตนเอง ออกมาจากส่วนอื่นๆ ของบ้าน

การปรับลดฝาผนัง ใส่พื้นที่ซึ่งสามารถใช้งาน ได้ด้วยกันเพิ่มมากขึ้น บ้านใหม่ นอกเหนือจากที่จะเป็นการทลายกำแพง ของพื้นที่ให้เข้าถึงกันได้ง่ายแล้ว ยังเป็นการทลายกำแพง ความสัมพันธ์ของคนภายในบ้าน ไปพร้อมเพียงกันด้วย

ครัวที่ตกแต่งเรียบง่าย บิวท์เคาน์เตอร์ ห้องครัว เป็นทรงสี่เหลี่ยมปกติ มีซิงค์ล้าง เตาเข้าครัว รวมทั้งตู้สำหรับใช้ในการเก็บของด้วยบานไม้ เข้าชุดเข้ารอยกับไอส์แลนด์ตัวใหญ่ ให้ความรู้ความเข้าใจสึกอบอุ่น เป็นธรรมชาติที่มองนำสมัย

ประตูครัวเป็นบานกระจกกรอบอลูมินัมสีดำราวกับข้างหน้าต่อเชื่อม กับสนามหญ้าหลังบ้าน ให้เมื่อใดก็ตามประกอบอาหารได้บรรยากาศแสนรื่นเริง ในแบบที่ภูมิลำเนาไม่เคยมี ช่องว่างในบ้านมิได้ไม่มีประโยชน์ เพราะเหตุว่าในความว่างเปล่านั้นสร้างอิสรภาพ สำหรับในการใช้งาน เว้นระยะให้บ้านได้หายใจ รวมทั้งใส่สวนเข้าไปในหลายๆจุด

 รีโนเวททาวน์เฮาส์

ดาดฟ้า มุมโปรดของคนอีกทั้งบ้าน

ส่วนที่เจ้าของบ้านโปรดหมายถึงดาดฟ้า ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่เห็นจากระดับถนนหนทาง วางแบบที่นั่งคอนกรีตรูป ‘U’ ลดหลั่นลงมาหลายระดับ เหมาะกับบาร์บีคิวกับครอบครัวหรือออกไปนั่งดูทิวทัศน์พบปะกับสหาย

กึ่งกลางที่เป็นราวกับโต๊ะกระจกสูงมากขึ้นมาเป็นช่องแสงสว่างสกายไลท์ ที่นำแสงสว่างไปยังศูนย์กลางของบ้าน ทำให้สามารถแลเห็นด้านในภายได้จากจุดนี้ด้วย

งานสถาปัตยกรรมไม่เพียงแค่เป็นการสร้างที่พักอาศัย ที่ซ่อนแดดบังฝน ได้เพียงแค่นั้น แต่ว่าบ้านเป็นพื้นที่ชีวิต สถาปัตยกรรมที่ดีจำต้องช่วยแก้ไขปัญหารวมทั้งกำจัดข้อเสีย นักออกแบบก็เลยบากบั่น วางแบบบ้านด้วยการกล่าวโทษหมายใหม่ๆให้เพื่อสร้างพื้นที่ดำรงชีวิตให้ดียิ่งขึ้นอย่างมีคุณภาพด้วย

 รีโนเวททาวน์เฮาส์ 2

จุดเด่นของทาวน์เฮ้าส์

สำหรับผู้ที่อยากได้ข้อเปรียบเทียบระหว่างบ้าน คอนโด แล้วก็ทาวน์เฮ้าส์ ว่าแต่ว่าจุดเด่นของทาวน์เฮ้าส์จะมีอะไรบ้าง ทดลองตามมามองกันจ้ะ Pool Villa

  • มีเพื่อนบ้านรอช่วยเหลือ
  • อบอุ่นแล้วก็ไม่เป็นอันตราย
  • พื้นที่ใช้สอยสมควร ในราคาเอื้อมไหว
  • ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชน มีอุปกรณ์สำหรับอำนวยความสะดวก
  • มัธยัสถ์ค่าการบำรุงรักษา ดูแลง่ายดาย

อ่านต่อเพิ่มเติม: บ้านภูเก็ต. บ้านโมเดิร์นคลาสสิค. ออกแบบบ้านฟรี. บ้าน 2565. ทาวน์โฮม.