สไตล์บ้าน แบบต่างๆ

Posted on
Various house styles
สไตล์บ้าน แบบต่างๆ

สไตล์บ้าน แบบต่างๆ หลากหลายสไตล์

สไตล์บ้าน แบบต่างๆ “บ้าน” ไม่ใช่เพียงแค่ เป็นที่อยู่ที่อาศัย แต่ยังเป็น ที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งเปรียบเหมือน Save Zone สำหรับคนอีกจำนวนไม่น้อย เมื่อถึงเวลา ก่อสร้างบ้าน ก็เลยต้องวิจิตรสำหรับ เพื่อการเลือกสิ่งที่ถูกอกถูกใจ หนึ่งในซึ่ง ก็คือการเลือกแบบสไตล์บ้านที่ใช่ วันนี้พี่อิฐก็เลยต้องการจะแนะนำ สไตล์บ้านสวยๆที่ผ่านการออกแบบมาอย่างพอดิบพอดี ให้แด่คุณได้เก็บไว้เป็นตัวอย่างเผื่อการสร้างบ้านในอนาคต

การผลิตบ้านอาศัยที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ พร้อมด้วยที่ตัวบ้านมีความเด่นสวยสดงดงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล การเลือกแบบบ้านนับว่าเป็นปัญหาสำคัญที่เจ้าของบ้านจำเป็นต้องตอบให้ได้ก่อนให้บริษัทรับก่อสร้างบ้านวางแบบบ้าน

และก็ในทุกในตอนนี้มีแบบบ้านให้เลือกเยอะแยะหลายสไตล์ทั้งยังให้กับการพักอาศัย ลักษณะตำแหน่งที่ตั้ง รวมทั้งสิ่งแวดล้อม มาดูกันว่าสไตล์แบบบ้านในฝัน ที่ชาวไทยนิยมสร้าง มีอะไรบ้าง บ้านดีไซน์เก๋ๆ

1. สไตล์บ้าน แบบต่างๆ บ้านสไตล์คลาสสิก (Classic Stlye)

สไตล์บ้าน แบบต่างๆ

บ้านแบบสไตล์เริ่มแรก เน้นย้ำการตกแต่งที่หรูหรา ตระการตา รวมทั้งความละเอียดอ่อน งามของทรง ด้วยการเลียนแบบประติมากรรมแบบภาษากรีกโรมัน ของสไตล์ยุโรปตะวันตก โดยมากมักเป็นบ้านข้างหลังใหญ่ เหมือนวังราชวัง กว้างใหญ่ มองมีฐานะ จุดแข็งคือการตกแต่งด้วยเสากลมแบบโรมัน รวมทั้งรูปปูนปั้น ประทีประย้า รวมทั้งเครื่องทองหยองเหลือง อุปกรณ์ที่ใช้ก่อองค์ประกอบมักเป็นคอนกรีต เสาปูน แล้วก็ก้อนอิฐแดง

แบบอย่างหลังคาของบ้านสไตล์คลาสสิกนั้นไม่มีต้นแบบคงที่ แต่ว่านิยมใช้หลังคาทรงปั้นหยา ทรงมะนิลา หรือทรงโดมที่มองหรูหรา โอ่อ่า ซึ่งแน่ๆว่าข้อด้อยของบ้านสไตล์คลาสสิกนั้น ก็คือการใช้งบประมาณสำหรับเพื่อการก่อสร้างออกจะมากมายนั่นเองขอรับ

แบบบ้านคลาสสิกที่เน้นย้ำความหรูหราโอ่อ่าของการออกแบบ โดยได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมของประเทศฝั่งตะวันตกซึ่งอาศัยความสามารถช่างชั้นสูงสำหรับในการประดิษฐ์ให้ตัวบ้านมีความสง่า ยอดเยี่ยม แล้วก็ประณีตและวิจิตรบรรจงสวย

ด้านในภายย้ำการตกแต่งด้วยเครื่องเรือนชั้นเยี่ยม เน้นย้ำงานปูนปั้น และก็ประติมากรรมลอยตัวสไตล์ยุโรปเป็นองค์ประกอบ เด่นด้วยเสาโรมันที่งาม กับโทนสีหลักเป็นต้นว่า สีขาว สีดำ สีครีม สีเงิน สีน้ำตาล และก็สีทองคำ

  • คุณลักษณะเด่นของบ้านสไตล์คลาสสิก
  • ได้รับอิทธิพลของศิลป์การออกแบบแล้วก็ตกแต่งจากประเทศฝั่งตะวันตก
  • ให้ความรู้ความเข้าใจสึกหรูหรา โอ่โถ่ง
  • มีการประดับโดยการใช้เส้นลายโค้ง
  • ใชช้สิ่งของหรูหรา อย่างเช่น หินอ่อนสลัก ปูนปั่้น หรือโลหะที่ดัดโค้ง
  • เครื่องเรือนจะย้ำแบบคลาสสิก เป็นไม้สลักงอนงาม หรือผ้าผสมดิ้นทองคำ
  • มักปกคลุมโทนสีแบบเรียบแซมด้วยสีทองคำ

2. บ้านสไตล์โมเดิร์น (Modern Style)

สไตล์บ้าน แบบต่างๆ

ถ้าเกิดต้องการที่จะให้บ้านมองนำสมัย แต่ว่าถูกใจความง่ายๆจะต้องสไตล์นี้เลย เพราะเหตุว่าสไตล์โมเดิร์นย้ำการใช้ทรงที่มีเหลี่ยมมุม และก็สีโทนสว่างอย่างสีขาว สีเทาอ่อน สีเงินของกระจก รวมทั้งบางทีอาจแทรกสีดำจากโลหะ หรือสีส้มอมน้ำตาลจากฝาผนังก้อนอิฐแดงเข้าไปโดยไมมีการปิดผิวสิ่งของ

หรือลงสีปกปิดให้ต่ำที่สุด ทำให้บ้านมองเตียนโล่ง โปร่ง สะอาดตา การตกแต่งส่วนใหญ่จะเลือกใช้เฟอ์นิพบร์ที่มีดีไซน์เรียบแต่ว่าเก๋ ไม่ซ้ำใคร และก็เน้นย้ำเรื่องคุณประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสมกับพื้นที่

หลังคาของบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้น จะมีความต่างจากหลังคาของบ้านสไตล์อื่นๆเนื่องจากว่าเป็นหลังคาแบบเรียบ ก็คือไม่มีการปูกระเบื้องหลังคานั่นแหละครับผม เนื่องจากใช้เพดานของตัวบ้านแทนการมุงหลังคาเลย หรือบางทีก็ใช้เป็นหลังคาทรงเพิงหมาแหงน หลังคาเรียบที่ลาดต่ำไปด้านใด ด้านหนึ่ง บ้านสไตล์โมเดิร์นก็เลยค่อนข้างจะร้อน แล้วก็ฝนสาดได้ง่าย ด้วยเหตุว่าไม่มีหลังคามาช่วยบัง

แบบบ้านที่มีความนำสมัยของทรง โดยยิ่งไปกว่านั้นการเล่นวางแบบกับทรงเรขาคณิต แล้วก็ตัดทอนเนื้อหาต่างๆที่ไม่มีความจำเป็นออกเพื่อเน้นย้ำการผลิตพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้ม ตัวบ้านที่มีความง่ายๆแม้กระนั้นแอบแฝงไปด้วยการดึงคุณลักษณะเด่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของดีไซน์ทำให้ตัวบ้านมองเก๋รวมทั้งต่างกัน

การออกแบบบ้านจะเปิดเผยให้มองเห็นองค์ประกอบรวมทั้งความง่ายๆของส่วนประกอบต่างๆมีการใช้กระจกบานใหญ่สำหรับทำหน้าต่าง ประตู ทำให้พื้นที่โดยรวมมองโปร่ง เตียนโล่ง ส่วนโทนสีจะเน้นย้ำไปในโทนเรียบง่าย สบายตา ไม่ว่าจะเป็นสีขาว สีดำ หรือสีเทา

  • คุณลักษณะเด่นของบ้านสไตล์โมเดิร์น
  • ส่วนประกอบที่ไม่สลับซับซ้อน มีความธรรมดา โปร่ง เตียน มองสะอาดตา มองเห็นความเปิดโล่งเตียนของธรรมชาติด้านนอก
  • การดูแลและรักษาง่าย ด้วยเหตุว่าไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้ตกแต่งมากมาย
  • บรรยากาศมองเรียบง่าย อบอุ่น แข็งแรง
  • โทนสีที่ใช้เป็นขาว ดำ เทา แต่งแต้มด้วยสีเอิร์ทโทน ดังเช่นว่า เขียวมะกอก น้ำตาล หรือสีสนิม
  • เครื่องเรือน เน้นย้ำทรงเลขาคณิตเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดุดตา
  • สิ่งของที่ใช้ เน้นย้ำคอนกรีต เหล็ก กระจก ไม้ และก็ยังคงใช้เส้นที่เรียบง่าย

3. บ้านสไตล์ร่วมยุค (Contemporary Style)

สไตล์บ้านแบบต่างๆเลือกเเบบไหนดี

แน่ๆว่าคำว่าสไตล์ร่วมยุคนั้น หมายคือว่าสไตล์นี้เป็นการผสมกันระหว่างสไตล์ในยุคสมัยก่อน กับสไตล์แบบยุคใหม่ หรือเรียกกล้วยๆก็คือการผสมกันของ 2 สไตล์ อย่างสไตล์คลาสสิก แล้วก็สไตล์โมเดิร์น ซึ่งเป็นสไตล์กลางแทรกสอดความประณีตบรรจงสำหรับการตกแต่ง แต่ว่าในเวลาเดียวกันก็มีความธรรมดา ไม่หรูหราจนถึงเหลือเกิน และไม่เรียบจนกระทั่งเกินความจำเป็น มักใช้โทนสีขาว ครีม น้ำตาล เทา รวมทั้งใช้การตกแต่งที่มีส่วนเว้า ส่วนโค้งมากยิ่งกว่าเหลี่ยมมุม

ลักษณะของหลังคา จำนวนมากเลือกใช้หลังคาทรงปั้นหยา รวมทั้งหลังคาทรงเรียบ อย่างเช่น บ้าน 2 ชั้น จะมีหลังคาข้างบนเป็นทรงปั้นหยา ส่วนด้านล่างที่ยื่นออกมาจะเป็นหลังคาทรงเรียบแบบสไตล์โมเดิร์น

แบบบ้านที่ย้ำนำวิถีชีวิต ศิลป์วัฒนธรรมไทยเริ่มแรกในแต่ละเขตแดน มาผสมกับความนำสมัยในตอนนี้อย่างพอดี โดยนิยมใช้หลังคาทรงจั่ว หรือทรงปั้นหยา ตัวบ้านเน้นย้ำเปิดพื้นที่ให้มองเตียน เพื่ออากาศถ่ายเทได้สะดวก มีลานนั่งเลนกว้างๆ

ให้สมาชิกสามารถที่จะใช้ทำกิจกรรมด้วยกันได้ การก่อสร้างบ้านสไตล์นี้นิยมใช้สิ่งของธรรมชาติ อุปกรณ์จากแคว้น หรือสิ่งของตอบแทนธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น ไม้ กระเบื้องเซรามิก รวมทั้งสีโทนเนเชอรัลที่แลดูอย่างเป็นธรรมชาติ

  • จุดแข็งของบ้านสไตล์ร่วมยุค
  • บรรยากาศย้ำความราบเรียบหรู ล้ำยุค แอบแฝงไปด้วยความคุ้นเคย
  • โทนสีที่นิยมเป็น สีขาว ดำ เทา แต่งแต้มด้วยสีแดงสด สีน้ำเงิน รวมทั้งเหลือง
  • ใช้อุปกรณ์ที่ล้ำสมัย เครื่องเรือนเป็นแบบชิ้นใหญ่ใช้งานได้จริง

4. บ้านสไตล์เนเชอรัล (Natural Style)

สไตล์บ้านแบบต่างๆเลือกเเบบไหนดี

สำหรับแฟนธรรมชาติ จะต้องสไตล์นี้เลย เพราะเหตุว่าบ้านสไตล์เนเชอรัลนั้นมีความหมายตรงตัวอยู่แล้ว เป็นการนำสิ่งของธรรมชาติมาใช้ก่อสร้าง หรืออีกนัยนึงก็คือการผลิตบ้านซึ่งสามารถรับธรรมชาติได้มากที่สุด บ้านสไตล์นี้ก็เลยมีความเป็นเอิร์ธโทน จากสีของไม้ ก้อนอิฐแดง กระเบื้องเซรามิก

หรืออุปกรณ์ชดเชยอื่นๆที่แลดูอย่างเป็นธรรมชาติ ดังเช่น กระเบื้องลายหินอ่อน ไม้เทียม ซึ่งให้ความรู้ความเข้าใจสึกอบอุ่น แต่ว่าในเวลาเดียวกันก็ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสดใส เตียนโล่งสบาย เนื่องจากว่ามีดีไซน์เปิดโล่งเตียน เป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ โดยใช้กระจกแทนฝาผนังทึบ เพื่อรับแสงอาทิตย์จากด้านนอก มองเชื่อมต่อกับธรรมชาติ

ส่วนในด้านที่ไม่อยากที่จะให้มีแสงอาทิตย์ส่องมากจนเกินความจำเป็น มักใช้ไม้ระแนงมาตัดทอนแสงตะวันที่ส่องเข้ามา ลักษณะของหลังคาที่ใช้ นิยมใช้แบบเพิงมาเงย หรือต้นแบบผีเสื้อเรียบเพื่อให็มองกลมกลืนกับธรรมชาติสูงที่สุด

เอกลักษณ์ของแบบบ้านที่ย้ำการผลิตบรรยากาศของการพำนักให้กลมกลืนกับธรรมชาติ เน้นย้ำสร้างอยู่ท่ามกลางชายเขา หรือริมหาด แล้วก็แต่งแต้มพื้นที่ด้วยดอกไม้ พรรณไม้ต่างๆอุปกรณ์ก่อสร้างบ้านส่วนมากมาจากธรรมชาติ ดังเช่น ไม้ หิน กาบหอย หรืออุปกรณ์เลาะแบบธรรมชาติ พร้อมวางแบบให้มีหน้าต่างบานใหญ่เพื่อรับสายลม แดงแดด แล้วก็เสียงธรรมชาติ เพื่อความรู้สึกบรรเทาท่ามกลางธรรมชาติ

  • จุดแข็งของบ้านสไตล์เนเชอรัล
  • เน้นย้ำการออกแบบบ้านให้เข้าถึงแล้วก็กลมกลืนกับธรรมชาติ
  • ใช้เครื่องเรือนและก็ของตกแต่งเปิดเผยให้มองเห็นสีแล้วก็ความสวยสดงดงามตามธรรมชาติ ไม่ลงสีทับ
  • นำสิ่งของธรรมชาติมาใช้ก่อสร้าง
  • มีความเป็นเอิร์ธโทน จากสีของไม้ ก้อนอิฐแดง กระเบื้องเซรามิก หรือสิ่งของตอบแทนที่แลดูอย่างเป็นธรรมชาติ
  • ออกแบบโปร่ง มีช่องเปิดขนาดใหญ่ ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสดใส เตียนสบาย

*สไตล์แบบบ้านในฝันที่คนประเทศไทยนิยมสร้าง เป็นแถวทางที่ช่วยทำให้ผู้จะก่อสร้างบ้านสามารถเลือกแบบที่กับการพักอาศัยแล้วก็ความชื่นชอบของทุกๆคนในครอบครัวได้ รวมทั้งเมื่อเลือกสไตล์ได้แล้ว ทดลองนำแบบที่มีอยู่ในใจหารือบริษัทรับออกแบบบ้านมือโปร เพื่อดีไซน์บ้านให้ตรงตามความพอใจสูงที่สุด เพื่อได้บ้านที่ตรงใจมากที่สุด รวมทั้งพักอาศัยได้อย่างมีความสุขในระยะยาว

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต