บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ

Posted on
vintage english house
บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ

บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ เรียบง่ายแบบตะวันตก

บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ การออกแบบบ้านให้อิงกับสไตล์ต่างๆเป็นเหมือนเปลือกที่หุ้มห่อเพื่อคุมธีมของบ้านแต่ละข้างหลังไว้ จุดเด่นของการออกแบบอิงสไตล์ จะช่วยทำให้การออกแบบมีความกระจ่างแจ้งด้านออกแบบ ทั้งยังยังช่วยทำให้เจ้าของบ้าน แบบบ้านพื้นที่จำกัด

สามารถตกแต่งบ้านอิงกับสไตล์เดิมได้อย่างเหมาะควรพอดี เดี๋ยวนี้สไตล์บ้านมีให้เลือกนานาประการ เป็นต้นว่า Tuscany, Vintage, Loft, Minimal, Bohemian, English Country และก็ฯลฯ เจ้าของบ้านสามารถเลือกวางแบบข้างนอกได้ตามความชอบของผู้อาศัยแต่ละครอบครัว

แม้กระนั้นการออกแบบฟังก์ชันการใช้แรงงานด้านในภาย ไม่มีความจำเป็นต้องเป็นไปตามสไตล์ของบ้านเสมอขอรับ ในทางตรงกันข้าม ฟังก์ชันข้างในบ้าน ควรจะเป็นฟังก์ชันที่รองรับกับวิถีชีวิตการอาศัยในช่วงปัจจุบันอย่างพอดี

รองรับกับสภาพภูมิอากาศในแต่ละพื้นที่ รายละเอียดชุดนี้ “บ้านไอเดีย” พาไปเยี่ยมดูบ้านนนนิภา แม่โจ้ ดีไซน์บ้านสไตล์ English Country ที่ให้อารมณ์ย้อนยุค แต่ว่าฟังก์ชันด้านในเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นหลังอย่างมากนะครับ

ฟังก์ชันการใช้แรงงานด้านในภาย ซึ่งก็คือการจัดสรรพื้นที่การใช้แรงงาน เป็นต้นว่า สมัยก่อนบ้านแต่ละข้างหลังนิยมกันห้อง แยกกันอย่างเป็นสัดส่วน ห้องรับแขก ส่วนห้องรับแขก ครัวส่วนห้องครัว แต่ว่าบ้านยุคใหม่นิยมดีไซน์พื้นที่ลักษณะ Open Plan ช่วยทำให้ด้านในภายที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากเท่าไรนัก กลับรู้สึกเตียน โปร่งสบาย

รู้จัก บ้านสไตล์ “BRITISH” ความ “CHIC” แบบเรียบง่ายที่มีเสน่ห์

บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ

ถ้าเกิดเอ๋ยถึงสโผลงปัตกรรมด้านการก่อสร้าง “British” หรือ สถาปัตยกรรมแบบอังกฤษ ดำรงอยู่ในหัวใจของคนอีกหลายคน เพราะว่านอกเหนือจากความง่ายๆที่มีเสน่ห์ ยังรู้เรื่องหรูหราจากการประสมประสานการตกแต่งจากวัฒนธรรมด้านตะวันตกเข้าใป บ้านสไตล์คลาสสิก

เพราะเหตุใดคนประเทศไทยนิยม “บ้านสไตล์อังกฤษ” เมืองไทยถือได้ว่าเป็นประเทศทางเอเซียอาคเนย์ที่ได้รับวัฒนธรรมจากหลายๆประเทศ เข้ามา ไม่เว้นแม้กระทั้งธุรกิจอย่าง “อสังหาริมทรัพย์” ที่ต่างนำแบบบ้านด้านตะวันตกมาผสมจนกระทั่งกำเนิดเป็นจุดขาย อาทิเช่น บ้านสไตล์โมเดิร์น, บ้านสไตล์ลอฟท์, บ้านสไตล์อิตาลี หรือแม้กระทั้งบ้านสไตล์อังกฤษ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากมายในตอนปีที่ล่วงเลยไป

และก็หากถามคำถามว่า เพราะเหตุไรบ้านสไตล์อังกฤษก็เลยเริ่มเป็นที่นิยม ? ในประเทศไทย สามารถตอบได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า มาจากความเด่นในเรื่องความล้ำยุคที่มาพร้อมด้วยมุมการอาศัยที่พร้อม

ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องรับแขก ครัว มุมที่โล่งแจ้ง แล้วก็ระเบียง โดยบ้านสไตล์อังกฤษโดยมากมีต้นแบบคล้ายกับทรงเรขาคณิตในขนาดสองชั้น อีกทั้งใช้สิ่งของต่างๆที่ใช้ในการก่อสร้างชนิดคอนกรีต ก้อนอิฐ แล้วก็ไม้ เพราะว่าได้เรื่องความแข็งแรงและก็เป็นธรามชาติ นอกนั้นยังให้ความเอาใจใส่ในทุกรายละเอียด เป็นต้นว่า ลายฉลุ ระแนง หลังคา และพื้นที่สีเขียวรอบข้างบ้าน

ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนี้ตรงกับกับสิ่งที่มีความต้องการของชาวไทยที่อยากบ้านในต้นแบบที่เรียบง่าย แข็งแรง มีพื้นที่ใช้สอยที่เป็นสัดส่วน รวมทั้งมีพื้นที่ให้ปลูกต้นไม้ เด่นด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย

จากข้อมูลข้างต้นคงจะเห็นภาพโดยประมาณไปแล้วว่า เพราะอะไรบ้านสไตล์อังกฤษก็เลยเริ่มเป็นที่พึงพอใจจากคนประเทศไทย ทางพวกเราเลยต้องการขอเจาะลึกลงไปอีกว่า แบบบ้านสไตล์ British นั้นจึงควรประกอบไปด้วยคุณลักษณะเด่นอะไรบ้าง

จุดแข็งของแบบบ้านสไตล์อังกฤษ

บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจสวยเท่ลงตัวแบบสไตล์ยุโรป
  • สร้างด้วยก้อนอิฐ แบบบ้านสไตล์อังกฤษโบราณนิยมสร้างด้วยก้อนอิฐสีแดงและไม่นิยมลงสีบ้าน ซึ่งเป็นสไตล์ของบ้านทรงยุโรปที่นิยมใช้ก้อนอิฐสำหรับการก่อสร้างบ้าน แม้กระนั้นในบ้าน สไตล์อังกฤษยุคใหม่นั้นตัวบ้านก็จะเรียบสีเน้นย้ำโทนไปทางสีขาว รวมถึงจะได้มองเห็นสิ่งของอันอื่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังเช่นว่า กระจกบานใหญ่ การตกแต่งด้วยไม้ต่างๆฯลฯ
  • หลังคาสูง บ้านสไตล์อังกฤษเป็นบ้านที่อยู่ในเขตอากาศหนาวมีหิมะตก การมีหลังคาสูงก็เพื่อเป็นการป้องกันและไม่ให้หิมะติดตามหลังคาจนกระทั่งทำให้บ้านหรือหลังคากระหน่ำลงมาได้ สภาพภูมิอากาศมีส่วนต่อวางแบบของบ้านด้วย แต่ว่าเมื่อนำแบบมาปรับใช้ให้กับเมืองไทย การมีหลังคาสูงก็สามารถช่วยสำหรับการเดินฉนวนกันความร้อนได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเพื่อลดความร้อนสำหรับเพื่อการไปสู่ตัวบ้านข้างใน
  • หลังคาแบบจั่ว เว้นเสียแต่ความสูงของหลังคาที่เป็นเอกลักษณ์ของแบบบ้านสไตล์อังกฤษแล้ว อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของหลังคาเป็น “หลังคาแบบจั่ว” ที่เรียกได้ว่า เป็นจุดแข็งของห้องใต้หลังคา ซึ่งเป็นหลักที่ใช้สอยเพิ่มอีก แม้กระนั้นสำหรับเมืองไทยที่เป็นเมืองที่มีอากาศร้อนบางทีก็อาจจะจำเป็นต้องใช้พื้นที่ที่ตรงนี้เป็นไปได้เพียงแค่ห้องเก็บของเพียงแค่นั้นเพราะเหตุว่าอากาศที่ร้อนมาก รวมทั้งความร้อนสะสมที่หลังคาไม่สามารถที่จะใช้พื้นที่ใต้หลังคาเป็นห้องนอนหรือห้องรับแขกได้
  • หน้าต่างแบบ Bay Window หรือหน้าต่างขนาดใหญ่ที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน อีกหนึ่งคุณลักษณะเด่นของบ้านสไตล์อังกฤษที่จะทำให้ผู้อาศัยสามารถดูทิวทัศน์จากภายในบ้านมาด้านนอกบ้านได้แบบ 180 องศา โดยในประเทศไทย Bay Window ชอบอยู่ในแผนการที่แพงขายสินค้าบ้านค่อนข้างจะสูง เพราะว่าจึงควรวางแบบให้มีพื้นที่โปร่งเตียนโล่ง และก็จัดภูมิทัศน์ด้านนอกบ้านให้เป็นจุดสำหรับเพื่อชมวิวจากด้านในภายผ่านทาง Bay Window ออกมาสู่ข้างนอกบ้าน
  • ซึ่งเป็นแถวคิดของการออกแบบบ้านจำพวกนี้ เพื่อคนที่จะมาซื้อแผนการได้มีทางเลือกเพื่อการเพิ่มบรรยากาศโปร่งโล่งเตียนสบายให้กับบ้าน สามารถสัมผัสและก็กลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับธรรมชาติ ที่ อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องระมัดระวังสำหรับการจัดตั้ง bay window ก็คือ แนวทางของแสงอาทิตย์ ควรจะจัดตั้ง bay window ในแนวทางที่แดดส่องไม่มากจนเกินไป หรือเปล่าโดนแดดตลอดทั้งวัน เพื่อคุ้มครองป้องกันความร้อนไปสู่ตัวบ้านขอรับ
  • ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ธรรมชาติ พวกเราระอุงเคยได้เห็นโบสถ์ หรือวิหาร ที่เป็นสถาปัตยกรรมจากอังกฤษ ที่มีอยู่ในไทยมาบ้าง รวมทั้งอาจเคยสงสัยว่า เพราะเหตุใดจะต้องมีสวนงามๆที่เสริมแต่งตกแต่งด้วยหิน หินอ่อน ซึ่งการตกแต่งแบบงี้มีไอเดียมาจากวิหารหรือวังสมัยเก่าในประเทศอังกฤษ และก็สิ่งของกลุ่มนี้นับว่าเป็นสิ่งของที่แข็งแรงต่ออากาศเจริญ และไม่เก็บความร้อน
  • ถ้าเกิดทดลองได้เข้าไปในโบสถ์ต่างๆที่ตั้งอยู่เมืองไทย จะรู้สึกร่มเย็นเป็นสุขอยู่เสมอเวลาเนื่องด้วยโบสถ์โดยมากเลือกใช้หินธรรมชาติสำหรับการก่อสร้าง ประกอบกับความสูงโปร่งข้างใน ซึ่งการเลือกใช้สิ่งของที่มาจากธรรมชาติมาเสริมแต่งตกแต่งให้บ้านเปลี่ยนเป็นแบบบ้านงามๆสไตล์ British แล้ว นอกเหนือจากนี้ยังช่วยคลายความร้อนได้ด้วย

ก่อสร้างบ้านชั้นเดี่ยว บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ ได้บรรยากาศราวกับอยู่เมืองหนาว

บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจสวยเท่ลงตัวแบบสไตล์ยุโรป

คนไม่ใช่น้อยต้องการก่อสร้างบ้านให้ครอบครัว แต่ว่าไม่เคยทราบจะเริ่มอย่างไรดี วันนี้ คุณ สมาชิกลำดับที่ 6182485 สมาชิกเว็บพันทิปดอทคอม เลยมาแชร์ประสบการณ์ก่อสร้างบ้านต่างหวัดที่ จังหวัดจังหวัดราชบุรี เริ่มจากเงิน 50,000 บาท เพราะว่าต้องการมีบ้านให้ครอบครัว ต่อจากนั้นก็เบาๆคิดเงินสร้างไปเรื่อยใช้เวลาราวๆ 4 ปี จนถึงตอนนี้บ้านชั้นเดี่ยว สไตล์อิงลิชวินเทจของเขาแทบจะเสร็จสิ้น ไว้เป็นไอเดียให้กับคนงบประมาณไม่มากมาย แต่ว่าต้องการมีบ้าน เป็นของตนเอง

วัสดีเพื่อนพ้องๆทุกคนครับผม ผมชื่อ เก่ง ครับ วันนี้มีเรื่องมีราวราวต้องการจะมาแบ่งปัน เกี่ยวกับผู้ที่ฝันต้องการจะมีบ้านข้างหลังเล็กๆเป็นของตนเองสักข้างหลัง แต่ว่าไม่รู้จักจะเริ่มอย่างไร ซึ่งผมเองก็เป็นเลิศในผู้คนจำนวนมากที่ฝันต้องการจะมีบ้านเป็นของตนเองสักข้างหลัง

แม้กระนั้นก็ติดที่บ้านข้างหลังหนึ่งมันจะต้องใช้เงินสร้างมากมาย แล้วก็ผมเองก็เกลียดชังการเป็นหนี้สินที่มีช่วงเวลายาวๆ นั่งคุยกับคนภายในครอบครัว คุยไปคุยมาก็สรุปได้ว่า สร้างคุ้นเคยล่ะกันก็เลยตกลงใจก่อสร้างบ้านข้างหลังเล็กๆบนพื้นที่ของตนเองที่พอเพียงจะมีอยู่ไม่มากสักเท่าไรนักในชนบท ซึ่งอยู่ที่ จังหวัดจังหวัดราชบุรี ซึ่งสำหรับในการก่อสร้างบ้านข้างหลังนี้ ผมเริ่มด้วยเงินสดเพียงแค่ 50,000 บาท แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยๆ

แบ่งปันเงินเดือนในแต่ละเดือนมาซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆในแต่ละเดือน มากมายน้อยก็ว่ากันไป ซึ่งเดี๋ยวนี้ผมใช้เวลาก่อสร้างบ้านมาแทบ 4 ปีแล้ว แล้วก็มันสำเร็จงานที่ประทับใจผมมากมายๆกับการที่ได้บ้านมา 1 ข้างหลัง และไม่ติดหนี้ติดสิน สำหรับเพื่อการตั้งคำถามนี้ผมมิได้มีเจตนาต้องการจะมาอวดอะไร

เพียงแค่อยากได้ต้องการจะมาแชร์ประสบการณ์ แนวความคิด ขั้นตอนการที่ผมใช้ เผื่อจะได้มีประโยชน์กับคนไหนกันอีกผู้คนจำนวนมากที่ฝันต้องการจะมีบ้านได้ทดลองทำมองขอรับ พวกเรามาเริ่มมองเรื่องราวการผลิตบ้านด้วยตัวเองของผมกับช่วงเวลาแทบๆ4 ปีที่ล่วงเลยไปกันนะครับ

เริ่ม ด้วยการพูดคุยกันว่าจะเริ่มปลูกเรือนแนวไหนดี เมียผมเขาถูกใจแนวอิงลิชวินเทจ ก็เลยตกลงใจเลือกเป็นแถวดังกล่าวมาแล้วข้างต้น โดยการหาข้อมูลภาพบ้านแนวอิงลิชวิทเทจงามๆที่ถูกอกถูกใจ จนกระทั่งมาได้แบบรูปภาพที่เอามาจากอินเตอร์เน็ต

ภายหลังได้แบบบ้านที่ชอบใจแล้ว ผมก็มานั่งกำครั้งดขนาดบ้านที่ผมจะสร้าง ซึ่งระบุตามกำลังสินทรัพย์ที่พอเพียงจะทำเป็น ซึ่งขนาดของบ้านผมเพียรพยายามแกะจากแบบภาพให้ออกมาให้ได้สัดส่วน ที่ได้ส่วนสัดสูงที่สุด

เท่าที่จะทำเป็น โดยผม ระบุตัวบ้านหลักที่ 4×9 มัธยม = 36 ตารางเมตร และก็ต่อส้วม+ห้องนอนเล็กออกมาข้างหลังบ้าน อีก 2.5×6 มัธยม = 15 ตารางเมตร , ข้างในตัวบ้านหลัก ทำชั้นลอยสำหรับเป็นห้องนอน 4×4 มัธยม = 1ตารางเมตร , และก็ต่อระเบียงหน้าบ้านอีก 3×9 มัธยม = 27 ตารางเมตร รวมพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้น 94 ตารางเมตร ซึ่งเป็นหลักที่ที่พอเพียงต่อการอาศัยอยู่กัน 3 คน บิดา แม่ ลูก

*ดังนี้บ้านสไตล์อังกฤษในประเทศไทยอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสมควรเนื่องจากประเทศไทยอากาศไม่เสมือนที่อังกฤษและก็อุปกรณ์สำหรับการก่อสร้างบางครั้งอาจจะแตกต่าง เว้นเสียแต่แบบบ้านงามๆพื้นที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในไทยได้ผสมกลิ่นอายของความเป็นอังกฤษมาให้แล้ว บ้านสไตล์ British ยังเรียกได้ว่ามิได้เด่นเพียงแค่ด้านนอกแค่นั้นแม้กระนั้นโผลงยในยังได้พื้นที่ใช้สอยในบ้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต