บัวผนังบ้าน เทียบ 3 วัสดุ ไม้จริง ไม้เทียม พีวีซี เลือกอย่างไร

Posted on

บัวผนังบ้าน หรือไม้บัว จะใช้สำหรับประดับตกแต่งผนังบ้านธรรมดา ๆ ให้ดูมีสไตล์ ไม่ดูเรียบหรือโล่งจนเกินไป โดยเฉพาะบ้านสมัยใหม่ที่ต้องการความเรียบหรู หรือต้องการเพิ่มมิติภายในห้องให้สวยงามยิ่งขึ้น

แต่นอกจากนี้ บัวผนังบ้านมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง บัวผนังบ้านมีกี่แบบ มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้าน บทความนี้มีคำตอบ

บัวผนังบ้าน

ประโยชน์ของ บัวผนังบ้าน

หลายคนเคยเห็นไม้บัวที่ใช้สำหรับตกแต่งบ้าน แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าไม้บัวผนังบ้านมีประโยชน์อะไรบ้าง การนำบัวผนังบ้านมาตกแต่งมีประโยชน์หลายด้าน แบ่งออกเป็น

1. บัวผนังบ้าน เพิ่มความสวยงาม

– ประดับตกแต่งผนังให้เรียบร้อย สวยงาม น่ามอง

– เพิ่มมิติภายในห้องให้ดูมีลูกเล่น มีสไตล์มากยิ่งขึ้น

– ปกปิดขอบ เก็บรอยต่อที่ไม่เรียบร้อยสวยงามของผนังและพื้นห้อง

2. บัวผนังบ้าน ป้องกันความสกปรก

– ป้องกันความสกปรกจากการทำความสะอาดห้อง

– ป้องกันเศษฝุ่น สิ่งสกปรกจากการกวาด และเช็ดถูเข้าไปรวมตัวกันที่ร่องผนัง จนเกิดเป็นคราบบนผนัง ยากต่อการทำความสะอาด กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้

3. บัวผนังบ้าน ป้องกันผนังเสียหาย

– ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผนังจากการกระแทกหรือเสียดสี

– ป้องกันไม่ให้เฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ มาขูดกับผนังจนเป็นรอย

ตำแหน่งติดไม้บัวภายในบ้าน

ปัจจุบันการตกแต่งด้วยไม้บัว สามารถนำไปตกแต่งได้หลายตำแหน่งภายในบ้าน ที่นิยม คือ บัวพื้นบ้าน บัวผนังบ้าน และบัวฝ้าบ้าน ซึ่งมีประโยชน์แตกต่างกันออกไป

ประเภทไม้บัวประโยชน์
บัวพื้น หรือไม้บัวล่างปิดรอยต่อระหว่างผนังกับพื้น
บัวผนัง หรือไม้บัวกลางตกแต่งอเนกประสงค์ เพิ่มมิติให้ผนังบ้านสวยงามมีสไตล์
บัวฝ้า หรือไม้บัวบนปิดรอยต่อระหว่างผนังกับฝ้าเพดาน ตกแต่งเพิ่มลวดลายด้วยไม้มอบหรือไม้มอบฝ้า

บัวผนังบ้านมีกี่แบบ

บัวผนังบ้านมีให้เลือกหลากหลายวัสดุ รวมถึงสีสันและลวดลาย เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้งาน โดยบัวผนังบ้านแต่ละแบบจะมีข้อดี ข้อเสีย ที่ต้องนำมาพิจารณา

1. บัวผนังบ้านไม้จริง

ข้อดี: ผลิตมาจากไม้ธรรมชาติ เหมาะกับคนที่ชื่นชอบในงานไม้ โดยจะให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่นคลาสสิก หากเลือกไม้คุณภาพดี มีการรับประกันปลวก มอด ก็จะทำให้บัวผนังบ้านคงความสวยงามอยู่ได้นาน

ข้อเสีย: ไม้จริงมีราคาค่อนข้างสูง การติดตั้งต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้งานบัวผนังบ้านออกมาเรียบร้อยสวยงาม เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ไม้ธรรมชาติอาจมีการหดและขยายตัวตามความชื้น แยกเป็นร่องและบิดโก่งตัว และถ้าเลือกจากร้านที่ไม่ได้มีการรับประกันปลวก ก็อาจทำให้เสื่อมอายุการใช้งานเร็วกว่าปกติ

2. บัวผนังบ้านไม้เทียม หรือบัวผนังบ้านเอ็มดีเอฟ (Medium Density Fiber: MDF)

ข้อดี: ผลิตจากไม้อัดผสมกาวสังเคราะห์ และขึ้นแผ่นบัวด้วยความร้อน วัสดุมีความหนาแน่นปานกลาง สามารถติดตั้งด้วยกาวตะปูได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก มีราคาถูกกว่าบัวผนังบ้านไม้จริง สามารถใช้งานแทนกันได้ ปลวกและแมลงไม่กัดกิน

ข้อเสีย: ไม่สามารถดัดโค้งตามรูปผนัง หรือหากพื้นบ้านไม่เรียบหรือไม่ได้ระดับ ก็จะติดตั้งไม่ลงตัวพอดี ในระยะยาวมีโอกาสเกิดการบิ่นของบัวผนังได้

3. บัวผนังบ้านพีวีซี (Polyvinyl Chloride: PVC)

ข้อดี: บัวผนังบ้านพีวีซี (Polyvinyl Chloride: PVC) ผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง สามารถรับแรงกระแทกได้ดี ทนชื้น ทนน้ำ และกันปลวก มอด แมลง เชื้อราได้ ดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย มีให้ลวดลายและหลายสีให้เลือก

ข้อเสีย: เนื่องจากทำมาจากผงพลาสติก เวลาต่อเก็บสีอาจจะไม่ค่อยเนียน ควรเลือกที่มีคุณภาพเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องลวดลายที่ไม่ต่อเนื่องกัน

การเลือกบัวผนังบ้าน

การเลือกบัวผนังบ้าน ควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ประกอบกัน

1. สไตล์การตกแต่งบ้าน ควรเลือกบัวผนังบ้านที่มีสไตล์และโทนสีที่เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน โทนสีโดยรวมของห้อง ถ้าเป็นสีเดียวกันจะมีความกลมกลืน หรือถ้าใครอยากเพิ่มลูกเล่นเลือกสีบัวผนังบ้านให้มีสีตัดก็สามารถทำได้

2. งบประมาณ ควรเลือกบัวผนังบ้านที่มีราคาเหมาะสมกับงบประมาณ โดยราคาจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ เช่น ถ้าเป็นบัวผนังบ้านไม้จริงก็จะมีราคาสูง หรือจะใช้บัวผนังบ้านสำเร็จรูป ซึ่งมีหลายราคาให้เลือก หากติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญก็จะมีเรื่องของค่าแรง ซึ่งต้องมานำคิดรวมไว้ในส่วนนี้

3. ลักษณะการใช้งาน ควรเลือกบัวผนังบ้านที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น บัวผนังบ้านที่ทนทานต่อการกระแทก บัวผนังบ้านที่ทำความสะอาดง่าย หรือบัวผนังบ้านที่กันปลวก มอด ทนน้ำ ทนชื้น รอยขีดข่วน หรือบิดงอ เป็นต้น

ข้อควรระวัง ติดบัวผนังบ้าน

1. เมื่อติดตั้งบัวผนังบ้านไปแล้ว เวลาจัดวางเฟอร์นิเจอร์จะไม่แนบสนิทกับผนัง เวลาทำความสะอาดทำให้ต้องเอื้อมเข้าไปด้านหลังเฟอร์นิเจอร์นั้น ๆ เพื่อทำความสะอาด

2. บ้านสมัยใหม่ที่มีการออกแบบใหม่และมีการบิวท์อิน จะออกแบบให้วางเฟอร์นิเจอร์เรียบร้อย แล้วค่อยทำการติดตั้งบัวผนังบ้านอีกที ซึ่งช่างส่วนใหญ่จะแก้ปัญหาโดยการเว้นจุดนั้นไว้ หรืออาจจะอ้อมติดตั้งบัวผนังมาด้านหน้าเฟอร์นิเจอร์

3. การติดตั้งบัวผนังบ้าน ควรติดตั้งให้รอบห้อง เพราะหากเลือกติดตั้งเพียงฝั่งใดฝั่งหนึ่ง อาจไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม

รู้ข้อมูลเกี่ยวกับบัวผนังบ้าน ทั้งตำแหน่งการติดตั้ง วัสดุที่ใช้ รวมถึงประโยชน์ ข้อดี ข้อเสีย ข้อควรระวัง กันไปแล้ว หากต้องการติดตั้งบัวผนังบ้านด้วยตนเอง ควรศึกษาวิธีการติดตั้ง หรือทำโดยช่างที่มีประสบการณ์ เพื่อให้การติดตั้งเป็นไปอย่างถูกต้องและสวยงาม

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ออลพร็อพเพอร์ตี้ มีเดีย จำกัด ไม่สามารถรับรองหรือรับประกันเกี่ยวกับข้อมูล รวมทั้งไม่สามารถรับรองหรือรับประกันใด ๆ เกี่ยวกับความเหมาะสม สำหรับวัตถุประสงค์เฉพาะใด ๆ ของข้อมูล ตามขอบเขตสูงสุดที่กฎหมายอนุญาต แม้ว่าเราได้พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้ถูกต้อง เชื่อถือได้ และครบถ้วน ณ เวลาที่เขียน แต่ข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้ไม่ควรนำไปใช้ในการตัดสินใจทางการเงิน, การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือทางกฎหมายทันที ผู้อ่านไม่ควรใช้ข้อมูลในบทความ แทนคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมซึ่งสามารถพิจารณาข้อเท็จจริงและสถานการณ์ส่วนตัวของคุณได้ ทั้งนี้ เราไม่สามารถรับผิดชอบใด ๆ หากคุณเลือกที่จะนำข้อมูลไปใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ