บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง 2 ชั้น

Posted on
บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง 2 ชั้น

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง 2 ชั้น

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง 2 ชั้น 1

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง 2 ชั้น

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

รูปทรงบ้านสไตล์โมเดิร์นที่เน้นความเป็นเหลี่ยมมุมหรือ ‘บ้านกล่อง’ แม้จะดูไม่มีรายละเอียดอะไรมาก แต่ก็ให้ความรู้สึกทันสมัยและกำลังที่เป็นนิยมไปทั่วโลกในขณะนี้ หลาย ๆ คนที่ชื่นชอบอยากสร้างบ้านแบบนี้อาจจะมีคำถามว่า บ้านหลังคาแบนมีระนาบที่รับความร้อนได้มาก จะเหมาะสมที่จะปลูกสร้างกับสภาพภูมิอากาศในบ้านเราหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าจริง ๆ ถ้า copy มาเป๊ะ ๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์ ถ้าจะนำมาใช้ต้องปรับประยุกต์เพื่อให้ได้ทั้งความถูกใจและเหมาะสมไปด้วยกัน

ออกแบบ : Amado Cattaneo
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านโมเดิร์นมีผนังที่หลากหลาย

บ้าน 2 ชั้น ขนาดพื้นที่ 700 ตารางเมตร หลังนี้สร้างในไทเกรเป็นเมืองในบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา รูปทรงอาคารเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหลังคาแบน (Slab) ที่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ตรงส่วนที่ต้องการเปิดก็เลือกใช้วัสดุกระจกที่มองทะลุถึงด้านใน ตรงส่วนที่ต้องการปิดมีหลายวัสดุ อาทิ คอนกรีตดิบ ๆ ไม้ และฟาซาดระแนงที่ให้หลายความรู้สึกและตอบโจทย์ความเป็นส่วนตัวที่มีหลายระดับ

บ้านโมเดิร์นมีผนังที่หลากหลาย

บ้าน 2 ชั้น ขนาดพื้นที่ 700 ตารางเมตร หลังนี้สร้างในไทเกรเป็นเมืองในบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา รูปทรงอาคารเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหลังคาแบน (Slab) ที่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ตรงส่วนที่ต้องการเปิดก็เลือกใช้วัสดุกระจกที่มองทะลุถึงด้านใน ตรงส่วนที่ต้องการปิดมีหลายวัสดุ อาทิ คอนกรีตดิบ ๆ ไม้ และฟาซาดระแนงที่ให้หลายความรู้สึกและตอบโจทย์ความเป็นส่วนตัวที่มีหลายระดับ บ้านมินิมอลสไตล์ทรอปิคอล

ผนังบ้านเป็นส่วนที่ปกป้องพื้นที่ชีวิตภายในจากสภาพแวดล้อม เรามักจะคุ้นเคยกับการใช้วัสดุต่าง ๆ มาเป็นผนัง เช่น ไม้ อิฐเรียบ คอนกรีตเปลือย และอื่น ๆ ซึ่งจะมีลักษณะปิดทึบเว้นช่องว่างเฉพาะช่องเปิดอย่างประตูหน้าต่างเท่านั้น วิธีนี้จะไม่ค่อยยืดหยุ่นในการใช้งานที่อาจมีบางวันต้องการแสงมาก ลมน้อย หรือบางวันอยากเปิดรับอากาศ บางวันอยากปิดเป็นส่วนตัว การเลือกใช้ซาฟาดหรือเปลือกบ้านแบบเลื่อน พับ ดึง เปิด-ปิดได้ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สอดคล้องกับการใช้งานได้มากขึ้น

ประตู oversize ต้อนรับอย่างโอ่โถง

เมื่อเปิดประตูไม้บานใหญ่ขนาด oversize เข้ามาจะพบกับความเรียบง่ายของบ้านที่เน้นวัสดุลายไม้เป็นหลักในส่วนพื้น ผนังเป็นกระจกใสดึงมองเห็นวิวด้านนอกได้ชัดเจน บ้านเจาะเพดานเป็นสูง 2 ชั้น ทำให้รู้สึกว่าในความธรรมดานั้นกลับแทรกความโอ่โถงเอาไว้อย่างสมดุล บ้าน แถวคลองหลวง

ตกแต่งไม้เรียบง่ายละมุนตา

ชั้นบนจัดให้เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อน จึงงานไม้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่งภายใน ซึ่งจะให้ทั้งความรู้สึกอบอุ่นละมุนตาชวนให้ผ่อนคลาย และความใกล้ชิดกับสัมผัสของธรรมชาติ ในขณะเดียวกันการนำเสนอจะเน้นความเรียบคมชัด และใช้งานควบคู่กับกระจกใส จึงไม่รู้สึกว่างานไม้ในบ้านทั้งหลังเป็นความเชย

เปิดในส่วนที่ควรเปิด ปิดบางจุดที่อยากปิด

จากภาพภายนอกจะเห็นว่าบ้านเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าหน้ายาวเรียงเป็นหน้ากระดาน และมีส่วนพื้นที่ปิดมากกว่าเปิด แต่ภายในกลับวางรูปร่างอาคารให้เป็นตัว L ชั้นล่างเป็นศูนย์รวมการใช้ชีวิตร่วมกัน ผนังกระจกมีบานเลื่อนขนาดใหญ่เปิดวิสัยทัศน์ออกสู่พื้นที่กลางแจ้งที่ต่อเนื่องไปยังสระว่ายน้ำได้หมด ไม่ว่าจะมาจากครัว ห้องทานข้าว หรือห้องนั่งเล่น ทำให้การใช้ชีวิตภายนอกภายในบ้านไหลลื่นและต่อเนื่อง การเปิดกว้างของผนังทำให้รับกระแสลมได้มาก ยิ่งมีสระน้ำอยู่ใกล้ ๆ ก็จะพัดพาเอากระแสความเย็นเข้าสู่บ้าน ทำให้บ้านเขตร้อนสดชื่นขึ้นได้แม้หลังคาจะแบนก็ตาม

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย หลังคาบ้าน slab เป็นหลังคาที่เทด้วยคอนกรีต สามารถใช้พื้นที่เป็นดาดฟ้าได้ ซึ่งปัญหาใหญ่ของโครงสร้างหลังคาลักษณะนี้ในบ้านเขตร้อนคือ คอนกรีตจะสะสมความร้อนมากจนทำให้เกิดความร้อนสะสมและถ่ายเทลงมาภายในบ้านได้มากกว่าหลังคาชนิดอื่น 

และอีกข้อหนึ่งคือหากการก่อสร้างที่ไม่ดี หรือไม่ได้ออกแบบระบบกันซึมที่ดี จึงมักทำให้เกิดปัญหาหลังคารั่วซึมตามมา  แนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ว่ามาข้างต้น คือ ต้องวางระบบโครงสร้างหลังคาให้ดี ติดตั้งฉนวนกันความร้อน ติดแผง solar slap และเว้นช่องระบายอากาศไว้ใต้หลังคา เพื่อลดความร้อนจากคอนกรีตลง จากนั้นเคลือบด้วยน้ำยากันซึมหรือติดตั้งระบบกันซึมก็จะช่วยได้ทั้งเรื่องความร้อนและกันซึม

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง 2 ชั้น 2

ส่องไอเดียบ้านโมเดิร์นสองชั้น 12 แบบที่ใครๆ ก็หลงรัก


ในเมืองใหญ่ของประเทศเขตร้อน อย่างประเทศไทย ‘บ้านโมเดิร์นสองชั้น’ ถือเป็นรูปแบบบ้านยอดนิยม เพราะทั้งเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในที่ดินอันจำกัด มีความเป็นส่วนตัวสูงกว่าบ้านชั้นเดียว และยังช่วยถ่ายเทความร้อนภายในบ้านได้ดี

บ้านโมเดิร์นสองชั้นยังตอบโจทย์วิถีชีวิตคนเมืองยุคใหม่ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่ปรับเปลี่ยนได้ง่าย จะเพิ่มโฮมออฟฟิศ โฮมฟิตเนส หรือสโลว์บาร์ ก็สามารถจัดสรรพื้นที่ได้เป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น หากคุณอยู่ระหว่างมองหาไอเดียบ้านโมเดิร์นสองชั้นหลากแบบหลายสไตล์ ลองเก็บไอเดียจาก 5 บ้านโมเดิร์นสองชั้นที่ใครๆ ก็หลงรักในสุนทรียะและการใช้งาน

  1. 1. บ้านโมเดิร์นลุคคลาสสิคสำหรับครอบครัวแสนอบอุ่น

บ้านโมเดิร์นสองชั้นที่แทนที่ผนังทึบด้วยประตูกระจกและหน้าต่างบานใหญ่ ล้อมรอบบ้านด้วยธรรมชาติที่จัดวางอย่างเป็นระเบียบ มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาคลุมเฉลียงที่ต่อจากตัวบ้าน ภายนอกสวยคลาสสิคโมโนโครมด้วยฟาซาดไม้สีดำตัดกับสีขาวของคอนกรีตและระแนงเฉลียง ชั้นล่างเปิดโล่งแบบโอเพ่นแปลน (Open Plan) ในบรรยากาศอบอุ่นจากแสงธรรมชาติที่ไหลเข้าสู่ตัวบ้านได้ตลอดวัน ส่วนด้านบนอบอุ่นพื้นที่ด้วยแสงจากหน้าต่างบานใหญ่ โดยใช้มู่ลี่เป็นตัวควบคุมแสงให้ได้บรรยากาศสบายในอุณหภูมิพอเหมาะ

  1. บ้านโมเดิร์นสีขาวสำหรับครอบครัวที่รักชีวิตกลางแจ้ง

บ้านโมเดิร์นสองชั้นสีขาวที่ออกแบบให้มีพื้นที่เปิดสำหรับใช้ชีวิตกลางแจ้งให้มากที่สุด เปิดพื้นที่ทั้งสวนด้านหน้า ระเบียงชั้นสอง และดาดฟ้าชั้นบนสุดให้ได้สัมผัสธรรมชาติ 360 องศา สีขาวยิ่งทำให้บ้านดูสวยโปร่ง เส้นสายเป็นระเบียบ และยังใส่ลูกเล่นแสงด้วยการเจาะช่องเพดานชั้นสองให้เป็นกรอบสีเหลี่ยม ทิ้งความทึบของระเบียงคอนกรีตแบบเดิมแล้วแทนด้วยกระจกให้บ้านดูโล่งสบายยิ่งขึ้น เมื่อมองจากภายนอกสีเทา-ขาวทำให้บ้านดูทันสมัย มีมิติ และสวยสะดุดตา

  1. บ้านโมเดิร์นทรงกล่องแปลกใหม่ที่บรรจุความสุขไว้เต็มเปี่ยม

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องที่ใช้วัสดุไม้สีอ่อนและเข้มเสริมเสน่ห์ให้แก่ตัวบ้าน ฟาซาดไม้ทำให้บ้านดูอบอุ่นในแรกเห็น ก่อนจะสะดุดตาด้วยกรอบสี่เหลี่ยมทรงกล่องไม่ซ้ำใคร ด้านล่างเป็นโถงกว้างก่อนเข้าสู่ห้องนั่งเล่นที่มองเห็นบริบทธรรมชาติผ่านกระจกได้โดยรอบ ด้านบนใช้หน้าต่างกระจกบานกว้างเชื่อมแสงและธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ สามารถมองเห็นสระน้ำที่อยู่ด้านล่าง คล้ายจะเปิดสเปซให้มีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกในบ้านในทุกรายละเอียด

  1. บ้านโมเดิร์นทรงกล่องที่ครบด้วยปรัชญาของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่

บ้านหลังนี้เป็นอุดมคติของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่ลดทอนรายละเอียดที่ไม่จำเป็น  คงไว้เพียงเส้นเรียบง่ายและดีไซน์สำหรับใช้งานจริงอันเป็นปรัชญาของสถาปัตยกรรมโมเดิร์น ทรงกล่องของบ้านกรุผนังด้วยกระจกแทรกกับไม้ ภายนอกออกแบบให้เรียบง่าย ฐานสัมผัสพื้นดินน้อยทำให้บ้านดูคล้ายลอยกลางอากาศ และเลือกไม้เข้าลดทอนสีขาวสว่างของคอนกรีตให้บ้านดูนุ่มนวลและน่าสนใจยิ่งขึ้น

  1. บ้านโมเดิร์นสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้เหมาะกับเมืองร้อน

บ้านโมเดิร์นสองชั้นขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และ 1 ช่องจอดรถในพื้นที่ใช้สอยรวม 165 ตารางเมตร ตัวบ้านรีดีไซน์จากบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ที่เป็นรูปแบบยอดนิยมของเมืองร้อน ปรับให้โดดเด่นด้วยกรอบหน้าต่างและกรุผนังภายนอกด้วยไม้สีเข้มตัดกับปูนสีอ่อน ด้านบนวางประตูสไลด์บานใหญ่ให้สามารถเชื่อมโยงธรรมชาติโดยรอบเข้าสู่ตัวบ้านได้ โครงสร้างหลังคาปูเป็นผืนใหญ่และติดตั้งฝ้าระบายอากาศเพื่อให้บ้านอยู่สบายสมกับเป็นบ้านยอดนิยมสำหรับเมืองร้อน

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง 2 ชั้น 3