จัดสวนแคคตัส

Posted on
cactus garden
จัดสวนแคคตัส

จัดสวนแคคตัส สวยมีสไตล์ได้ด้วยวิธีง่ายๆ

จัดสวนแคคตัส การปลูกแคคตัส หรือต้นตะบองเพชร เป็นเทรนด์ที่ไม่มี ทางตกยุค เนื่องจากแคคตัสเป็นพืชทนแดด ทนร้อน เหมาะสมกับอากาศ เมืองไทย แถมไม่ต้องใช้พื้น ที่มากและไม่จำเป็นต้องดูแล แบบวิจิตร ก็ปลูกได้

ต้นตะบองเพชร หรือ แคคตัส (Cactus) พืชอวบน้ำที่มอง เสมือนจะทุกคนจะ จะต้องรู้จัก เพราะมีหน้าตางาม สวยงาม ลำต้นเล็ก เลี้ยงง่าย วางไว้ตาม โต๊ะทำงานก็ยังได้ แถมเป็นที่นิยม และจากนั้นก็ดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง PHUKET VILLA 

ซึ่งหากว่าคุณ เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องรอคอย ไปพบซื้อต้นไม้จำพวกนี้ อยู่เป็นประจำ ไม่เคยได้รู้ถึง วิถีทางปลูกของ มันสักหนึ่งครั้ง วันนี้กระปุกดอทคอม นำการปลูกต้นตะบองเพชร การเลี้ยงและจากนั้นก็ดูแล และเรื่องราวน่าดึงดูด อื่นๆเกี่ยวกับต้นไม้ พวกนี้มาฝากกันจ้ะ วิลล่า

รู้ไหม ขาว่าตะบองเพชร เป็นพืชที่มีสายพันธุ์ มากกว่า 2,000 สายพันธุ์ โดยแต่ละสายพันธุ์ ก็มีรูปร่างและก็ ขนาดที่ผิดแผกออกไป แต่ สามารถแยกเป็น ประเภทแล้วก็จำพวกเป็น 5 ประเภทหลักตามรูป แบบของลำต้น ได้ดังนี้ Phuket

  • 1. ตะบองเพชร ที่มีลำต้นรวมทั้งใบแบน (Flat-stem) อย่างเช่น สกุล Opuntia, Zygocactus, Epiplyllum
  • 2. ตะบองเพชร พวกที่มีลำต้นเป็นหัวกลมๆ(Globular-stem) เป็นต้นว่า สกุล As­trophytum, Thelocactus,Mam- millaria
  • 3. ตะบองเพชร พวกที่มีกิ่งก้านสาขาราวกับต้นไม้ธรรมดา (Branching-stern) เป็นต้นว่า สกุล Myrtillocactus Cereus, Pachy- cereus, Nopalxochia
  • 4. ตะบองเพชร พวกที่มีต้นเป็นกรุ๊ปหรือต้นเล็กๆเหมาะสมกับปลูกเอาไว้ภายในกระถาง (Small cacti) อาทิเช่น สกุล Echinopsis, Ariocarpus, Neobesseya
  • 5. ตะบองเพชร พวกที่เป็นเถาเลื้อยไต่ตามต้นไม้ กำแพง (Climbingcacti) เช่น สกุล Echinocactus, Cornegiea, Trichocereus

ตะบองเพชร มีชื่อทางด้านวิทยาศาสตร์ว่า Mila sp. ชื่อสามัญ Mila หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า แคคตัส (Cactus) มีการคาดการณ์กันว่า เป็นพรรณไม้ที่เกิดขึ้นในยุค Tertiary ลักษณะของต้นตะบองเพชรในยุคนั้นมีลำต้น กิ่ง villa

และใบ ไม่ได้แตกต่าง จากต้นไม้ปกติ ตราบจน ลักษณะอากาศของ โลกมีการแปลง ทำให้กระบองเพช รจะต้อง ปรับพฤติกรรมเพื่อ ความอยู่รอด โดยเปลี่ยนรูป ทรงของลำต้น ให้มีขนาดเล็ก สูงเรียว สามารถเก็บน้ำได้มาก แปลงใบเป็นหนาม เพื่อลดการคายน้ำ และก็คุ้มครองปกป้องสัตว์ มากัดกิน รวมทั้งหยั่งรากตื้น เพื่อจับน้ำ ในอากาศได้ง่าย ก็เลยทำให้ ต้นตะบองเพชร สามารถเติบโตได้ แม้ ที่แล้งอย่างทะเลทราย จัดสวน ทาวน์โฮม

ต้นตะบองเพชร โดยมากมี ภูมิลำเนาอยู่ใน ทวีปอเมริกาใต้ ก่อนขยายไปยัง แอฟริกาและทั่วโลก ซึ่งบางสายพันธุ์นั้น ก็มีการปรับแต่งให้สามารถ เติบโตได้ในลักษณะ อากาศร้อนชื้นแฉะ ดังเช่นใน เมืองไทย

ซึ่งมี ชื่อเรียกตะบองเพชร อื่นว่า โบตั๋น หรือ ท้าวพระอินทร์ เชื่อกันว่าการปลูก ต้นตะบองเพชร ทิศตะวันตกจะนำโชคลาภ มาให้ โดยเฉพาะ ผู้ที่สามารถปลูก ตะบองเพชรให้ออก ดอกงามได้ แล้วก็ยังช่วยกำจัด ขจัดปัดเป่าเรื่องเลวร้าย ป้องกันภัยอันตราย แล้วหลังจากนั้นก็เป็นที่ หวาดหวั่นของศัตรูอีกด้วย

แม้กระนั้นสำหรับ แฟนแคคตัสการปลูกไว้ ในกระถางอาจมองดูธรรมดา หรือน่าเบื่ออย่างมาก แล้วอย่างงี้จะมี ไอเดียจัดสวน แคคตัสอย่างไรให้ แปลกตาแล้วก็ แปลกใหม่บ้าง ? เรามีแนวทาง การจัดแล้วก็ตกแต่ง สวนแคคตัสมาฝาก แล้วจ้ะ ไม่ว่า จะมีพื้นที่จำนวนมาก พื้นที่น้อย อยากจัดสวน ตะบองเพชรหน้าบ้าน ไหมมีพื้นที่ ที่โล่ง ก็จัดสวนแคคตัสสวยๆได้

1. จัดสวนแคคตัส ปลูกลงดินธรรมชาติ รับแสงสว่างในโรงเรือน

จัดสวนแคคตัส

เรามั่นอกมั่นใจ ว่าคนจำนวนไม่น้อย บางทีอาจจะติดภาพว่า แคคตัสต้องปลูกเอา เอาไว้ในกระถาง เท่านั้นเอง แต่ความเป็นจริงแล้ว แหล่งเกิดของ เขามาจากทะเลทราย เราก็เลยสามารถ นำธรรมชาติของเขา มาเป็นไอเดียจัดสวนแคคตัส ได้เลย หมายถึงการปลูกลงดินในโรงเรือน

โดยดิน ที่เราใช้ปลูกจะต้องเป็น ดินซึ่งร่วนซุยคลุกเคล้าทราย ที่ระบายน้ำล้ำหน้า ไม่แฉะ ไม่ชื้นแฉะ ส่วนโรงเรือนถ้าหากตั้งอยู่ที่โล่งควรจะมีการ แอบซ่อนแสงไฟราว 30 – 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าหากคุณปลูกแคคตัส ที่โตสุดกำลังรวมทั้งสามารถเลี้ยง ให้รับแดด 100 เปอร์เซ็นต์ได้เลย คนไหนกัน จัดแผนผังสวนสวยๆรับรองว่า เป็นจะให้บรรยากาศเหมือน หลุดไปอยู่ในสวนแคคตัสของ ที่มาจากต่างแดน เลยคะ

2. จัดสวนกระถาง

จัดสวนแคคตัส

เอาอกเอาใจคนพื้นที่จำกัดกันบ้างกับไอเดียจัดสวนแคคตัสใส่กระถาง แม้กระนั้นความพิเศษก็คือเป็นการรวมเอาแคคตัสนานาประการสายพันธุ์มาเอาไว้ในกระถางเดียว แนวทางปลูกก็ไม่ต่างอะไรจากการปลูกแคคตัสทั่วๆไปเลยจ๊ะ

เริ่มตั้งแต่การเลือกดินปลูกผสมกับสิ่งของปลูกเช่น หินภูเขาไฟ พีทมอส ขุยมะพร้าว แกลบ หรือทราย ฯลฯ ส่วนการเลือกแคคตัสมาจัดรวมกันให้พวกเราเลือกจากต้นที่พวกเราถูกใจแล้วก็เรียงให้สมดุลเพื่อความงาม อย่าลืมเว้นระยะห่างระหว่างกันด้วยนะคะ เพราะเหตุว่าเขาบางทีอาจโตเร็วจนกระทั่งพวกเราไม่รู้ตัวรวมทั้งทำให้แต่ละต้นแทรกกันแน่นเกินความจำเป็น ด้วยเหตุผลดังกล่าวทางที่ดีจำต้องเว้นระยะห่างนิดหน่อยด้วยล่ะ

3. สวนแคคตัสขนาดจิ๋วบนโต๊ะทำงาน

จัดสวนแคคตัสง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

ไอเดียจัดสวนแคคตัสสำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงแคคตัสในสถานที่สำหรับทำงานที่พวกเราสามารถเพิ่มลูกเล่นเก๋ๆด้วยการเลือกแคคตัสประเภทเดียวกันแม้กระนั้นต่างสี แล้วหลังจากนั้นเลือกปลูกเอาไว้ภายในกระถางงามๆสไตล์ไม่นิมอลเพื่อต้นตะบองเพชรของพวกเราเด่นที่สุด การปลูกแคคตัสบนโต๊ะทำงานเป็นตัวช่วยพักสายตาที่ดี นอกเหนือจากนั้นแคคตัสยังช่วยดูดซึมรังสีที่เกิดอันตรายต่อหน้าจอประสาทตาของพวกเราได้ด้วยนะ

4. ปลูกที่โล่งแจ้ง

จัดสวนแคคตัสง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

ผู้ใดกันอยากจัดสวนตะบองเพชรหน้าบ้านจำต้องทดลองเลือกไอเดียนี้ไปทดลองนะคะ โดยขั้นตอนแรกให้เลือกแคคตัสที่โตสุดกำลังและก็แข็งแรงมาปลูกลงดินในรอบๆที่อยากได้โดยไม่จำเป็นควรจะมีโรงเรือนหรือปิดบังแสงสว่าง

แล้วต่อจากนั้นให้เขาได้รับแดดรวมทั้งน้ำแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ (หรือที่ภาษามนุษย์เลี้ยงแคคตัสเรียกว่า แดดร้อย ฝนร้อย) เพื่อพวกเขาได้เติบโตตามธรรมชาติ ส่วนพวกเราก็แค่ดีไซน์สวนงามๆแล้วนำแคคตัสแต่ละสายพันธุ์ปลูกลงดินตามไอเดียที่วางไว้ เท่านี้ก็เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

5. สวนแคคตัสขอบหน้าต่าง

จัดสวนแคคตัสง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

จบท้ายกันที่ไอเดียจัดสวนแคคตัสสำหรับคนไม่มีพื้นที่ที่โล่งแจ้งกันบ้าง พวกเรารู้ว่าขณะนี้เรื่องพื้นที่เป็นข้อกำหนดของแฟนแคคตัสผู้คนจำนวนมาก แต่ว่าไม่ว่าเช่นไรพวกเขาก็อยากแสงสว่างจ้ะ ฉะนั้นทดลองเลือกรอบๆขอบหน้าต่างเพื่ออกแบบให้เป็นมุมสำหรับวางแคคตัสมองสิ

โดยพวกเราจำต้องเลือกหน้าต่างที่หันไปทางทิศตะวันออกเพื่อแคคตัสที่พวกเรารักได้แสงสว่างเช้าให้เยอะที่สุด ต่อจากนั้นวางกระถางแคคตัสเรียงเป็นหน้ากระดานเพื่อแต่ละต้นโดนแสงอย่างเต็มเปี่ยม เท่านี้ก็ได้สวนแคคตัสงามๆขอบหน้าต่างที่มองดูขณะใดก็สุขใจเมื่อนั้นแล้วจ้ะ

ผู้ใดที่ตามหาไอเดียจัดสวนแคคตัสรวมทั้งต้องการรู้ว่าพวกเราสามารถจัดสวนแคคตัสแบบธรรมชาติหรือจัดสวนตะบองเพชรหน้าบ้านโดยไม่ต้องมีโรงเรือนได้หรือไม่ก็คงจะได้คำตอบไปแล้ว

แคคตัสหรือตะบองเพชรเป็นพืชที่เหมาะสมกับอากาศประเทศไทยมากมายแถมเลี้ยงดูได้อย่างง่ายดายรวมทั้งดูแลง่ายดาย เพียงแค่พวกเรารู้เรื่องธรรมชาติของเขา รดน้ำอย่างเหมาะควรเมื่อดืนแห้งแล้วก็ให้ปุ๋ยอย่างต่ำ 3 เดือนครั้ง เท่านี้คุณก็จะได้แคคตัสงามๆไว้เสริมแต่งบ้านรวมทั้งประดับประดาในมุมที่พวกเราปรารถนาแล้วจ้ะ

*สำหรับผู้ที่คิดจะปลูกต้นไม้ เเต่มีเวลาดูเเลน้อย ต้นเเคคตัสหรือตะบองเพชรเป็นลู่ทางที่ดีอย่างหนึ่งเลยที่เดียว ถ้าเกิดถูกใจก็เจอะกันใหม่บทความถัดไปนะทุกๆคน

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต