บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล

Posted on
บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล

บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล

บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล 1

บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล ในช่วงหลายปีมานี้ “บ้านสไตล์นอร์ดิก” ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์บ้านที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก และมีการผสมผสานกับสไตล์อื่น ๆ อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น นอร์ดิก-มินิมอล หรือนอร์ดิก-โมเดิร์น ซึ่งวันนี้ HomeTalks ขอพามาชมแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกมินิมอล บ้าน 2 ชั้น โดยบริษัท The Wisdom Property เป็นแบบบ้านพร้อมสร้างที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัวกับการอยู่อาศัยทุกช่วงวัย แต่ก่อนอื่นเราขอพามาทำความรู้จักที่มาของบ้านสไตล์นอร์ดิกและเอกลักษณ์สำคัญที่บ้านสไตล์นอร์ดิกต้องมี !


ทำความรู้จักบ้านสไตล์นอร์ดิก

บ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic House) เป็นดีไซน์การออกแบบและการตกแต่งบ้านของชาวสแกนดิเนเวีย (Scandinavian Style) หรือของชาวยุโรปตอนเหนือ 5 ประเทศได้แก่ เดนมาร์ค นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ เป็นสไตล์การออกแบบบ้านที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้รับอิทธิพลมาจากรูปแบบของธรรมชาติ หรือที่เรียกกันว่า Organic Form เน้นการใช้ฟังก์ชันที่เรียบง่ายและสามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์อื่น ๆ ได้อย่างง่ายและสวยงาม มีเอกลักษณ์ที่สำคัญคือการใช้หลังคาบ้านทรงจั่วแบบไร้ชายคา มีการใช้กระจกเป็นองค์ประกอบของบ้านค่อนข้างมาก แสงสามารถลอดผ่านได้เยอะ และมีการใช้สีที่เรียบง่ายดูแล้วเกิดความรู้สึกอบอุ่น ดูสบายตา


MINIMAL NORDIC HOUSE

บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล BY THE WISDOM PROPERTY

หลังจากที่รู้จักย้านสไตล์นอร์ดิกกันไปเป็นที่เรียบร้อย HomeTalks ก็ขอพามาชมแบบบ้าน Minimal Nordic House บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล ที่ออกแบบโดยบริษัท The Wisdom Property หลังนี้กันบ้าง

Minimal Nordic House หลังนี้มีการผสมผสานไอเดียบ้านแบบนอร์ดิกและสไตล์มินิมอลเข้าด้วยกัน โดยรวมเลือกใช้โทนสี Earth Tone เป็นโทนสีหลัก ทำให้เกิด Feeling & Emotion เกิดความผ่อนคลาย อบอุ่น สบายตา นำไปสู่การใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ 

รวมถึงเป็นแบบบ้านสองชั้นที่เลือกใช้วัสดุเป็นโครงสร้างปูนและเสริมความโดดเด่นด้วยแผ่นไม้ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงธรรมชาติได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นกรอบของประตู-หน้าต่างที่ใช้แผ่นไม้สีอ่อน รวมถึงการใช้บานกระจกและอิฐบล็อกช่องลมที่ช่วยรับแสงธรรมชาติและระบายอากาศในบ้านได้เป็นอย่างดี

ภายในชั้น 1 ของบ้านออกแบบเป็นโถงโล่งแบบ Open Plan ไม่กั้นห้อง มีความโปร่งโล่งสบาย และเป็น common area ที่ทุกคนในบ้านสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างไม่อึดอัด ประกอบไปด้วยพื้นที่รับประทานอาหารที่เชื่อมต่อกันกับห้องครัวเปิดแบบฝรั่ง ซึ่งให้ความรู้สึกทันสมัย สะดวกสบาย นอกจากนี้ชั้นล่างยังมีห้องน้ำกว้างขวาง ห้องซักล้างและห้องเก็บของอีกด้วย  บ้าน แถวคลองหลวง

ในส่วนชั้น 2 ของบ้านที่รองรับการอยู่อาศัยได้มากถึง 3 ห้องนอน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องทำงานในอนาคตได้ เพราะมีโครงสร้างที่กว้างขวาง เพดานสูง จึงสามารถเพิ่มสัดส่วนในบ้านได้อย่างอิสระและมีความโปร่งโล่งสบาย อยู่แล้วไม่อึดอัด แบบบ้านสองชั้น โล่ง โปร่งสบาย

สำหรับใครที่มีแพลนสร้างบ้านในสไตล์นอร์ดิกมินิมอลแบบนี้ HomeTalks ขอแนะนำ The Wisdom Property บริษัทที่มีบริการรับสร้างบ้าน ผ่านโปรเจกต์ “ดูบ้าน” ในการสร้างบ้านแบบ One Stop Service ที่จะสามารถทำบ้านในฝันของคุณให้เกิดขึ้นจริง โดยไม่ต้องจัดการขั้นตอนยุ่งยาก ทั้งการเขียนแบบ ออกแบบบ้าน สร้างบ้าน รวมไปถึงการยื่นขอสินเชื่อ และเรื่องเอกสารต่าง ๆ เพราะที่นี่มีทีมงานช่วยดูแลให้แบบ ครบ จบ ในที่เดียว

บ้านสไตล์นอร์ดิก” ฝาแฝดบ้านมินิมอล
น่ารัก แถมทันสมัยมาก 
(2021)

  • นอร์ดิกเป็นสไตล์บ้านแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย โดยประเทศที่อยู่ในกลุ่มนอร์ดิก ได้แก่ สวีเดน, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ เดนมาร์ก และเกาะกรีนแลนด์
  • เอกลักษณ์ของบ้านสไตล์นอร์ดิกคือจะเป็นทรงจั่วคล้ายกับโรงนาในยุโรป มีด้านที่เป็นกระจกคอยรับแสง และเน้นความเป็นธรรมชาติของสีและวัสดุอุปกรณ์ รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอยมากกว่าความสวยงาม
  • หากอยู่ในพื้นที่ที่ร้อนมาก แดดส่องจัด การสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิกอาจจะต้องลดด้านที่เป็นกระจกให้น้อยลง เพื่อให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไป
  • ไม่จำเป็นต้องทำให้ออกมาเป็นนอร์ดิกเป๊ะ ๆ สามารถผสมผสานได้ตามใจที่ต้องการ ทั้งสไตล์โมเดิร์น ลอฟต์ปูนเปลือย หรือจะไปแนวหรูหราก็ได้

บ้านสไตล์นอร์ดิกคืออะไร

“Nordic” คือคำที่ใช้เรียกพื้นที่แถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย มีประเทศที่เป็นกลุ่มนอร์ดิก ได้แก่ สวีเดน, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ เดนมาร์ก และเกาะกรีนแลนด์ แม้จะอยู่ทางโซนยุโรปเหนือ แต่สภาพภูมิอากาศไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่มีละติจูดเดียวกัน โดยฤดูหนาวจะค่อนข้างอบอุ่น เพราะได้รับกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีม ถ้าเป็นช่วงหนาวจัดจะมีหิมะตก การออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกจึงมักมีด้านที่เป็นกระจกช่วยเพิ่มแสงสว่างและความอบอุ่น

บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล 2

Nordic House Style : ฝาแฝดบ้านสไตล์มินิมอล

บ้านสไตล์นอร์ดิกถูกเรียกว่าเป็นฝาแฝดบ้านสไตล์มินิมอล มีรูปทรงคล้ายกับสไตล์ Modern Barn ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากยุ้งฉางหรือโรงนาในแถบยุโรป ดูเรียบง่าย ไม่มีรายละเอียดซับซ้อน อีกทั้งยังเน้นความธรรมชาติ ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวนอร์ดิกดั้งเดิมอีกด้วย

ข้อดีของบ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic house Style

1. เน้นเปิดพื้นที่ให้แสงสว่างเข้ามา ทำให้ดูอบอุ่น สบายตา

2. หลังคาจั่วสูง ไม่มีชายคา ทำให้หิมะไม่ตกค้าง ลดความชื้นบนหลังคา นอกจากนี้หลังคาสูงยังช่วยให้บ้านดูโปร่งโล่ง อากาศร้อนลอยตัวขึ้นที่สูงได้ดี หากเสริมช่องระบายอากาศจะช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก

3. เน้นการใช้งานมากกว่าความสวยงาม ดีไซน์และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ จึงเน้นประโยชน์ใช้สอย

4. เน้นความเป็นธรรมชาติ ด้วยการใช้วัสดุอุปกรณ์จากธรรมชาติ รวมถึงโทนสีที่ดูกลืนกับธรรมชาติ ดูมีอะไร

ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิก

1. หากอยู่ในพื้นที่ที่ร้อนมาก แดดส่องจัด การสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิกอาจจะต้องลดด้านที่เป็นกระจกให้น้อยลง เพื่อให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไป

2. การเลือกวัสดุควรเลือกให้เข้ากับภูมิอากาศและภูมิประเทศของบ้านเรา เช่น ถ้าเลือกตกแต่งภายนอกเป็นไม้ ควรเลือกชนิดที่ทนฝน ทนพายุ ทนแดด ไม่แตกหรือหักง่าย เพราะบ้านเราค่อนข้างเจอพายุบ่อย หากเป็นหลังคาอาจจะเลือกหลังคาคอนกรีต เพราะแข็งแรง และดูเนียนตา น่าจะเหมาะกับบ้านสไตล์นี้มากที่สุด

3. การเลือกเฟอร์นิเจอร์ควรเลือกดีไซน์ที่เรียบง่าย คงคอนเซปต์ ‘Less is More’ เช่น ขอบเรียบเนียนและโค้งมน ไม่มีองค์ประกอบที่ดูรกตา เพื่อคงความนอร์ดิกให้มากที่สุด

4. หากอยากให้บ้านสวยเท่ ดูสุขุมลุ่มลึก แนะนำเป็นโทนดำหรือเทาเข้ม แต่ถ้าชอบความคลีน ๆ ดูมินิมอล แนะนำเป็นโทนสีขาว เทาอ่อน หากเป็นไม้ควรเป็นสีอ่อน

ไอเดียบ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic house Style)

บ้านสไตล์นอร์ดิก Façade ทรงจั่ว ไม่มีชายคา ได้กลิ่นอายของวัฒนธรรมนอร์ดิกแบบดั้งเดิม เรียบง่าย แต่ดูมีอะไร ถ้าไม่รู้ว่านี่เรียกว่าสไตล์นอร์ดิก คงคิดว่าเป็นสไตล์มินิมอลแล้วนะเนี่ย 

Facade (ฟาซาด) เปลือกภายนอกอาคาร

บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล 3