ที่เที่ยวเพชรบุรี

Posted on
ถ้ำเขาหลวง

ที่เที่ยวเพชรบุรี เป็นจังหวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยม ไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ด้วยการเดินทางที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงกว่า เราจะได้พบกับสถาน ที่ท่องเที่ยวหลากหลาย เริ่มตั้งแต่วัดวา อาราม และสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ธรรมชาติป่า เขาทะเลหมอก ชายหาดที่สงบ คาเฟ่เก๋ ๆ จะเทียวแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือค้างคืนก็ได้

ที่เที่ยวเพชรบุรี

ที่เที่ยวเพชรบุรี ชมร่องรอยประวัติศาสตร์

เพชรบุรีเป็นเมืองที่เคยรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญของไทยในกลุ่มหัวเมืองฝ่ายตะวันตก มีการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ มีหลักฐานชื่อ เรียกปรากฏในหนังสือชาวต่างประเทศ เช่น ชาวฮอลันดาเรียกว่า “ พิพรีย์ ” ชาวฝรั่งเศสเรียกว่า “ พิพพีล์ ” และ “ ฟิฟรี ” จึงสันนิษฐานกันว่าชื่อ “ เมืองพริบพรี ” 

ซึ่งเป็นชื่อเดิมของเมืองเพชรบุรี ซึ่งสอดคล้องกับชื่อวัดพริบพลี ที่เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัด และที่วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ตั้งเสาชิงช้าอีกด้วย

เพชรบุรี ( ศรีชัยวัชรบุรี ) เป็นเมืองเก่าแก่มาแต่โบราณ เคยเป็นอาณาจักรเล็ก ๆ อาณาจักรหนึ่ง บางสมัยมีเจ้าผู้ครองนครหรือกษัตริย์ปกครองเป็นอิสระ บางสมัยอาจจะตกเป็นเมืองขึ้นของอาณาจักรที่เข้มแข็งกว่า เจ้าผู้ครองนครได้ส่งเครื่องบรรณาการไปยังเมืองจีนเป็นประจำ เพชรบุรีมีปรากฏเป็นหลักฐานมาตั้งแต่สมัยพรเจ้าชัยวรมันที่ 7 เช่น พระปรางค์ 5 ยอด ณ วัดมหาธาตุวรวิหาร และปราสาทหินศิลาแลง ณ วัดกำแพงแลงเป็นต้น

โดยที่มาของชื่อเมืองนั้นอาจเรียกตามตำนานที่เล่าสืบกันมาว่าในสมัยโบราณเคยมีแสงระยิบระยับในเวลาค่ำคืนที่เขาแด่น ทำให้ชาวบ้านเข้าใจว่ามีเพชรพลอยบนเขานั้นจึงพากันไปค้นหาแต่ก็ไม่พบ จึงได้ออกค้นหาในเวลากลางคืนแล้วใช้ปูนที่ใช้สำหรับกินหมากป้ายเป็นตำหนิไว้เพื่อมาค้นหาในเวลากลางวัน 

แต่ก็ไม่พบ บ้างก็ว่าเรียกตามชื่อของแม่น้ำเพชรบุรี เมืองเพชรบุรีมีศิลปวัตถุมากมาย เป็นหลักฐานที่แสดงว่าเพชรบุรีเคยเป็นบ้านเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่เป็นชุมชนถาวรมาตั้งแต่สมัยทวารวดี เช่น ศิลปะปูนปั้น

ไปเพชรบุรี ทั้งทีต้องห้ามพลาด! หากนึกถึงที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ เชื่อว่าจังหวัดเพชรบุรีน่าจะเป็นจุดหมายปลายทางของหลายๆคน เพราะเพชรบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและน่าไปเที่ยวมากมาย มีทั้งวัดสวย ชายหาด พระราชวัง และ ที่เที่ยวทางธรรมชาติอย่าง ป่าชายเลน ภูเขา อีกทั้งยังมีร้านคาเฟ่น่านั่ง ที่มีมุมถ่ายรูปสวยๆอีกด้วย ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีที่เที่ยวครบทุกสไตล์เลยก็ว่าได้ และ วันนี้ เราก็ได้รวบรวมที่เที่ยวเพชรบุรี มาให้เพื่อนๆได้ตามไปเช็กอินกัน

ถ้ำเขาหลวง

ที่เที่ยวเพชรบุรี

ถ้ำเขาหลวง ตั้งอยู่ที่อยู่บนเขาหลวง ห่างจากเขาวังประมาณ 5 กิโลเมตร  ถือเป็นถ้ำใหญ่ และสำคัญที่สุดในเมืองเพชร ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปฉลองพระองค์อันสำคัญยิ่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างถวาย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ไฮไลต์ของการมาเที่ยวถ้ำเขาหลวง คือ การได้ชมแสงอาทิตย์ที่ส่องลงมาจากปล่องแสงของเพดาน ถ้ำลงมาสู่พื้นข้างล่างคล้ายกับมีสปอร์ตไลท์ส่องลงมาเป็นภาพที่อัศจรรย์และงดงามมาก ซึ่งช่วงเวลาที่จะมีแสงส่องลงมาเยอะที่สุด คือประมาณ 9.30 – 10.30 น. ซึ่งลักษณะของลำแสงจะแตกต่างกันไปตามสภาพอากาศในแต่ละฤดู

วัดมหาธาตุวรวิหาร

เป็นวัดที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ และโบราณคดี มีโบราณสถานที่สำคัญ คือ พระปรางค์ 5 ยอด สีขาว  มีความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และอยู่คู่เมืองเพชรบุรีมาอย่างยาวนาน ภายในพระวิหารหลวงมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ดงาม และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรุปสำคัญ คือ หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์วัดมหาธาตุ

วัดข่อย

วัดข่อย

วัดข่อย เป็นศาสนสถานที่มีการนำงานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชรหรือเรียกว่าช่างสิบหมู่  เป็นที่ประดิษฐานของพระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ พุทธสถานศิลป์ หนึ่งเดียวในโลก สถาปัตยกรรมของพรธาตุฉิมพลีฯ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เป็นทรงอาคารสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีลักษณะคล้ายผ้ายันต์ที่ผนังอาคารเต็มไป ด้วยอักขระพิเศษ มีพระพุทธรูปประจำอยู่ 4 ทิศ ขนาดฐานยาวด้านละ 18 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดพระธาตุ 27 เมตร มีจำนวน 3 ชั้น ด้านชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ

พระราชวังบ้านปืน

พระราชวังรามราชนิเวศน์  หรือพระราชวังบ้านปืน เป็นพระราชวังที่มีความงดงาม สวยแปลกตาตามสไตส์ยุโรป สร้างในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่มีพระราชประสงค์ให้สร้างพระราชวังแบบยุโรป เพื่อใช้สำหรับแปรพระราชฐานในฤดูฝน  พระราชวังแห่งนี้ถือว่าเป็นพระราชวังที่งดงามแห่งหนึ่งของไทย

เขาวัง อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี

เขาวัง อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี

เขาวัง หรือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี เป็นสถานที่เที่ยวที่สำคัญซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ ของเมืองเพชรบุรี เมื่อเข้าสู่เมืองเพชรบุรี  สิ่งที่จะได้เห็นโดดเด่นเห็นมาแต่ไกล  คือ เขาวัง ซึ่งมีเจดีย์และ อาคารสีขาวสะอาดเชาวัง เป็นโบราณสถานที่เก่าแก่คู่เมืองเพชรบุรี ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง 92 เมตร  สิ่งที่น่าสนใจบนเขาวัง คือ  พระที่นั่ง พระตําหนัก วัด และกลุ่มอาคารต่างๆ มากมาย ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรม ตะวันตกแบบ นิโอคลาสสิคผสมสถาปัตยกรรมจีน ตั้งอยู่บนยอดเขาใหญ่ ๆ  3 ยอดด้วยกัน

เขาอีบิด

จุดเช็คอินถ่ายภาพสุดคูล ด้วยภาพของต้นสนที่ขึ้นเรียงรายริมสระน้ำ มีวิวภูเขาหินปูนรูปทรงแปลกตาเรียงรายเป็นฉากหลัก มีก้อนหินใหญ่หลายขนาด กระจัดกระจายอยู่ใกล้สระน้ำ กลายเป็นจุดถ่ายถ่ายภาพสวยงาม บรรยากาศคล้ายกับสวิตเซอร์แลนด์ ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจมาเที่ยวและแชร์กันในโซเชี่ยลกันเป็นจำนวนมาก

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายพระรามหก และเมื่อผู้ไป เยือนเข้าไปตามเส้นทางที่มุ่งสู่หาดทรายก็จะได้สัมผัสบรรยากาศอันเงียบสงบและร่มรื่น ของพระราชนิเวศน์อันงดงามแห่งนี้ ซึ่ง ประกอบด้วยหมู่พระที่นั่งใหญ่ 3 องค์ ปลูกเรียงรายไปตามแนวชายหาด สร้างขึ้นด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของพรรณไม้ร่มรื่นและหาดทรายขาวสะอาดตา นับเป็นบรรยากาศที่สงบและรื่นรมย์

วัดเนรัญชราราม

วัดเนรัญชราราม ตั้งอยู่ในอำเภอชะอำ วัดแห่งนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมายบริเวณลานกลางแจ้งมี พระพุทธรูปปิดทวารทั้ง 9 ที่ไม่เหมือนที่ใดในประเทศไทย  เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นสีขาว นั่งปิดทวารทั้ง 9 คือ ตาสอง จมูกสอง หูสอง ปากหนึ่ง ทวารหนัก และทวารเบา นับเป็นปริศนาธรรมที่หมายถึงการตัดกิเลสทั้งปวง เพื่อให้ประชาชนที่มาเที่ยวชะอำได้มีสิ่งสักการระนอกจากนี้ยังมี หลวงพ่อทอง พระพุทธรูปประดิษฐานในพระอุโบสถทรงอินเดียเก่าแก่ ส่วนหลวงพ่อทองนั้นสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2478 เป็นพระพุทธรูปที่ชาวบ้านศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์มาก

อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for saleรีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน