จัดสวนญี่ปุ่นขนาดเล็ก

Posted on
จัดสวนญี่ปุ่นขนาดเล็ก

จัดสวนญี่ปุ่นขนาดเล็ก การจัดสวน หมายถึง วิทยาศาสตร์และศิลป์ในการสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์สุขแก่มวลมนุษย์ โดยนำหลักวิชาการ ความรู้ เทคนิค ศิลปะและประสบการณ์ มาผสมผสานเข้าด้วยกัน นำสิ่งของหลาย ๆ สิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ทั้งที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ และสิ่งของที่มีอยู่ใน ธรรมชาติผสมผสานกัน เพื่อสร้างหรือพัฒนาให้เกิดประโยชน์ เกิดทัศนียภาพ ที่มีความงดงามสูงสุด อาจเป็นการสร้างธรรมชาติ รูปแบบใหม่หรือลอกเลียน แบบธรรมชาติ ลอกเลียนศิลปกรรมในอดีตนำมาดัดแปลง ให้เข้ากับความต้องการของมนุษย์

จัดสวนญี่ปุ่นขนาดเล็ก เรียบง่ายเข้าถึงธรรมชาติ 

สวนญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งทาง เลือกของการจัดสวนในบ้าน ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย ไม่ต้องใช้ของ ตกแต่งที่ฟุ่มเฟือย อาศัยการออกแบบที่จัดการ พื้นที่ให้เป็นธรรมชาติอย่างลงตัว ทำให้การจัดสวนแบบญี่ปุ่นถูกนำมาจัดใน บ้านด้วยเช่นกัน วันนี้จระเข้จึงมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการจัดสวนประเภทนี้ มาแบ่งปันให้กับทุกคนกัน

แนวคิดหลักในการจัดสวนญี่ปุ่น

การจัดสวนญี่ปุ่น เป็นการจัดสวนที่ มีอิทธิพลจากคติแบบเซ็น (Zen) ไม่ว่าจะเป็นสวนทั่วไป หรือสวนหินญี่ปุ่น โดยเน้นแนวคิดทางนามธรรม จำลองความงามของธรรมชาติ เคารพและแสดงถึงแก่น แท้ของธรรมชาติ ไม่เน้นของตกแต่งที่ฟุ่มเฟือย จัดวางพืชพรรณ และส่วนประกอบอื่น ๆ โดยให้ความสำคัญกับพื้นที่ และการมองเห็นในสวนอย่างลงตัว ด้วยความเรียบง่าย จัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น ทำให้การจัดสวนแบบญี่ปุ่นได้รับความนิยม อย่างแพร่หลายเป็นอย่างมาก

นอกจากการใช้พันธุ์ไม้นานา ชนิดกระจายให้ทั่วสวน และเลือกใช้ต้นไม้ ดอกไม้ที่มีรูปร่างสัมพันธ์กันแล้ว การจัดสวนแบบญี่ปุ่นก็มีองค์ประกอบหลักอื่น ๆ ที่ช่วยให้พื้นที่ภายในสวนนั้นสงบ ร่มรื่น และยังดูเรียบง่ายเข้าถึงธรรมชาติตามสไตล์ญี่ปุ่น โดย 5 องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เลย ในสวนญี่ปุ่น มีดังต่อไปนี้

จัดสวนญี่ปุ่นขนาดเล็ก

องค์ประกอบที่ต้องมีสำหรับการจัดสวนญี่ปุ่น

1.น้ำ
น้ำเป็นหัวใจสำคัญของการจัดสวนญี่ปุ่น โดยน้ำในที่นี้เป็นได้ทั้งลำธาร บ่อน้ำ น้ำตก หรือน้ำพุก็ได้เช่นกัน โดยสวนส่วนใหญ่มักจัดบริเวณที่เป็นน้ำให้ เป็นลำธารคดเคี้ยวไปตามทาง มีทั้งบริเวณน้ำลึกและน้ำตื้น ที่ทำให้เห็นน้ำไหลผ่านก้อนหิน ทั้งนี้พื้นที่น้ำในสวนจะช่วย ให้บรรยากาศในสวน มีการหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ร่มรื่นและมีชีวิตชีวามากขึ้น

2.หิน กรวด ทราย
หินภายในสวนญี่ปุ่น หรือสวนหินญี่ปุ่น เป็นตัวแทนของภูเขา แสดงถึงความแข็งแกร่ง มีพละกำลัง โดยนิยมใช้หินหลายขนาดในการตกแต่ง ทั้งหินขนาดใหญ่สำหรับตกแต่งไว้ตามที่ต่าง ๆ ในสวน โดยต้องเลือกใช้หิน ที่ไม่ผ่านการแกะสลักหรือทำให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ และยังมีหินก้อนเล็ก หรือก้อนกรวดสำหรับใช้บริเวณลำธาร โดยสิ่งสำคัญในการเลือกใช้หินเลย คือ ต้องเป็นหินที่มีสภาพ ดั้งเดิมจากธรรมชาติ โรงแรมภูเก็ต อาจมีรูปร่างแปลกตา มีพื้นผิวหลากหลายทั้งผิวเรียบและผิวหยาบ

นอกจากนี้ทรายก็เป็น อีกหนึ่งองค์ประกอบ สำคัญของสวนญี่ปุ่น เพราะสื่อถึงความสมถะ และบอบบาง โดยทรายที่ใช้ในสวนนั้นไม่ใช่ทรายจากทะเล แต่เป็นทรายที่ได้จากการผุกร่อนของหิน ทำให้ทรายที่ได้มีสีสันต่าง ๆ เช่น สีเทา สีดำ สีน้ำตาล รวมไปถึงสีขาว ด้วยเช่นกัน

3.ทางเดินและสะพาน
ภายใน สวนญี่ปุ่น ควรมีทางเดินที่ปู ด้วยกรวด และแผ่นหินขนาดใหญ่ ซึ่งแผ่นทางเดินนั้นก็มีให้เลือก หลายรูปแบบ ทั้งจัดให้เป็นเส้นตรงโดยเว้นระยะ ให้พอดีกับการก้าวเดิน หรือจัดวางเป็นทางโค้งคดเคี้ยวตามทางในสวน
โดยทางเดินจะช่วยเป็นเส้นทาง นำสายตาให้ชม ความงามของพืชพรรณ ได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้หากเป็นสวนแบบญี่ปุ่นที่มีพื้นที่เป็นเกาะ ก็ควรมีสะพานข้ามลำธาร เพื่อใช้เป็นทางข้ามน้ำ และยังเป็นของประดับสวนที่โดดเด่น โดยนิยมใช้เป็นสะพานหินหรือสะพานไม้

จัดสวนญี่ปุ่นขนาดเล็ก

4.ตะเกียงหิน
ตะเกียงหินเป็นสัญลักษณ์ สำคัญของสวนญี่ปุ่น มีที่มาจากศาสนาชินโต ใช้สำหรับบูชา และส่งวิญญาณบรรพบุรุษ โดยตะเกียงหินมีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ ด้านบนสุดหมายถึงสวรรค์ แกนกลางของตะเกียงหมายถึงมนุษย์ และฐานด้านล่างหมายถึงพิภพ โดยตะเกียงหินส่วนใหญ่นิยมผลิตจากหินแกรนิต

5.รั้ว
รั้วในสวนญี่ปุ่น นิยมใช้เป็นรั้ว ไม้ไผ่สานให้เป็นแผ่น บ้านจัดสรร หรือจะตกแต่งต้นไม้ให้เป็นรั้วก็ได้เช่นกัน โดยมีประตูเล็ก ๆ เป็นทางเข้าออก หากเป็นสวนขนาดใหญ่ อาจมีหลังคาบนรั้วด้วย โดยวัตถุประสงค์ของรั้วคือ ใช้แบ่งเขตพื้นที่รอบบ้าน และยังใช้เป็นของประดับตกแต่งสวนได้อีกด้วย

ไอเดียจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น

1.จัดสวนแบบญี่ปุ่นในพื้นที่จำกัด
สวนญี่ปุ่นแบบแรก ที่เรานำมาแนะนำกัน เป็นสวนขนาดเล็กแต่ให้บรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยตะเกียงหินโดดเด่นอยู่ตรงกลางสวน ประกอบกับทางเดินหิน และการปลูกมอสคลุมดินช่วยเพิ่มบรรยากาศ หากเป็นบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่มีประตูบานเลื่อนก็เข้ากันได้อย่างลงตัว

2.จัดสวนแบบญี่ปุ่นแบบผสมผสาน
ต่อมาเป็นการจัดสวนแบบผสมผสานโดยแบ่งพื้นที่เล็ก ๆ ทำเป็นสวนหินญี่ปุ่น มีตะเกียงหินและรั้วไม้ไผ่ช่วยเพิ่มบรรยากาศแบบญี่ปุ่น  phuket property เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยไม้พุ่มขนาดกลางซึ่งเข้ากันได้ดีกับพื้นไม้ แบบสวนสมัยใหม่

3.จัดสวนแบบญี่ปุ่นโดดเด่นที่บ่อน้ำ
สำหรับใครที่อยาก เพิ่มบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่น ในสวนที่บ้านแต่มีพื้นที่ไม่มาก สามารถเลือกใช้บ่อน้ำเล็ก ๆ และไม้ไผ่สำหรับปล่อยน้ำลงในบ่อ เมื่อนำมาตั้งคู่กับตะเกียงหิน ก็ช่วยเสริมความสงบ เรียบง่าย แต่ร่มรื่นได้

4.จัดสวนแบบญี่ปุ่นองค์ประกอบครบถ้วน
หากใครต้องการสวนญี่ปุ่น ที่มีองค์ประกอบครบถ้วน สามารถจัดพื้นที่ที่เป็นน้ำให้เล็กลง เหลือเพียงบ่อน้ำขนาดเล็ก และใช้พื้นทรายแทนลำธาร ตัดกับพื้นหญ้าสีเขียว โดยไม่ลืมเพิ่มความสมบูรณ์ ด้วยทางเดินหิน และสะพานขนาดเล็ก และเสริมไม้ดอกเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้ได้สวนสวยสบายตาแล้ว

5.จัดสวนแบบญี่ปุ่นเน้นความร่มรื่น
ใครที่มีบ่อปลาหลังบ้าน และอยากเพิ่มความเป็นญี่ปุ่นเข้าไป ควรเลือกปลูกมอสคลุมดินและไม้พุ่มขนาดเล็กพร้อมด้วยรั้วไม้ไผ่ เมื่อเพิ่มตะเกียงหินเข้าไปแล้ว จะช่วยเติมเต็มการจัดสวน แบบญี่ปุ่นให้สมบูรณ์แบบ

ดอกไม้ ต้นไม้ที่นิยมปลูกในสวนญี่ปุ่น

1.บอนไซ
เมื่อพูดถึงสวนญี่ปุ่นแล้ว พรรณไม้ที่หลายคนมักจะนึกถึงเลย คือ บอนไซ โดยบอนไซเป็นไม้กระถางที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น มีให้เลือกหลากหลายขนาด โดยการจัดบอนไซใน สวนสไตล์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มักตัดแต่งให้เป็นรูปร่างสวยงาม เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ชนิดสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจดูแลเป็นอย่างดี

2.มอส
พืชคลุมดินเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการจัดสวนแบบญี่ปุ่น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และความร่มรื่นภายในสวน โดยเลือกปลูกมอสตามทางเดินภายในสวน หรือปลูกไว้ตามเนินหรือโขดหิน จะช่วยเพิ่มความสวยงามได้เป็นอย่างดี และยังเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย  บ้านเดี่ยว บ้านแฝด

3.สน
สนเป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งที่นิยม ใช้ในสวนสไตล์ญี่ปุ่น เพราะมีสีเขียวชอุ่มแสดง ถึงความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังใช้ปลูกเป็นรั้วได้ โดยพืชตระกูลสนที่นิยมใช้ในสวนญี่ปุ่น เช่น สนดินสอ สนไต้หวัน สนมังกร

4.ไทร
ไทรเป็นไม้ยืนต้นอีกชนิดที่เหมาะกับ การจัดสวนญี่ปุ่น เพราะตัดแต่งกิ่งให้สวยงามได้ อีกทั้งยังดูแลรักษาได้ง่าย โดยไทรที่นิยมปลูกในการจัดสวน แบบญี่ปุ่น เช่น ไทรไต้หวัน ไทรอินโด ไทรเกาหลี ไทรแก้วแต่งพุ่ม อีกทั้งยังเหมาะกับสวนหินญี่ปุ่นอีกด้วย