ข้อดี ข้อเสียของบ้านสมาร์ทโฮม

Posted on
ข้อดี ข้อเสียของบ้านสมาร์ทโฮม

สำหรับระบบสมาร์ทโฮม (Smart Home System) หรือ ระบบบ้านอัจฉริยะ เป็นการนำอุปกรณ์ที่สามารถส่งสัญญานผ่านอินเตอร์เน็ตได้ มาทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ บนโทรศัพท์มือถือ ทำให้เราสามารถควบคุมระบบไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือระบบรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ภายในบ้าน

ด้วยการกดปุ่มสั่งการ ผ่านสมาร์ทโฟน (Smartphone) หรือใช้ เสียงพูด (Voice Command) ช่วยในการเปิด-ปิด หรือควบคุมการทำงานของสิ่งของในบ้าน นอกจากจะช่วยให้การอยู่อาศัย และการดูแลบ้าน มีความสะดวกสบาย ทันสมัยมากขึ้น ยังช่วยเรื่องความปลอดภัย และช่วยประหยัดทั้งเวลา ประหยัดค่าไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นด้วย

ข้อดี ข้อเสียของบ้านสมาร์ทโฮม

ข้อดี ข้อเสียของบ้านสมาร์ทโฮม เบื้องหลังแนวคิดการสร้างบ้าน Smart Home เกิดจากความต้องการประหยัดพลังงานและเงินจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องทำความร้อนและเครื่องปรับอากาศ ซึ่งกินไฟไม่น้อย ระบบ Smart Home เข้ามาแก้ไขปัญหานี้ได้ตรงจุด เห็นได้จากการใช้เทอร์โมสแตทแบบ Smart Home สามารถปรับค่าอุณหภูมิให้อุ่นหรือเย็นขึ้นได้อัตโนมัติ ซึ่งช่วยลดค่าไฟได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้เทอร์โมสแตททั่วไป หรือโคมไฟอัตโนมัติที่หรี่ไฟเองเมื่อไม่มีการใช้งาน ก็ช่วยประหยัดไฟได้ทางหนึ่งเช่นกัน

ข้อดี ข้อเสียของบ้านสมาร์ทโฮม

ประโยชน์ของสมาร์ทโฮม

อย่างที่รู้กันว่า ระบบบ้านอัจฉริยะ จะคอยช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบ้าน ช่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงควบคุมระบบต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าตัวเราจะไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านก็ตาม เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้น จะต้องเป็นตัวช่วยเสริมคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น บ้านเดี่ยว โดยมีการจำแนกประโยชน์ของ Smart Home ออกมาได้ ดังนี้

1.รวดเร็ว สั่งงานง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว
ในส่วนของ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ ที่มักจะใช้ชื่อประกอบผลิตภัณฑ์ว่า Smart TV, Smart Refrigerator หรืออะไรก็ตาม ที่มักจะมีคำว่า Smart อยู่ ล้วนแล้วแต่สามารถสั่งงานผ่านทาง Smart Phone หรือ Tablet ได้ ซึ่งรวมไปถึงการเปิด-ปิดไฟ ล็อก-ปลดล็อกประตูบ้านอีกด้วย

2.มีความปลอดภัยสูง
ในด้านของความปลอดภัย (Safety) จากการใช้สมาร์ทโฮม จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบ การเข้า-ออกบ้าน หรือตรวจสอบว่า มีประตู-หน้าต่างบานไหน ที่ลืม หรือไม่ได้ล็อคใว้หรือไม่ รวมถึงการติดตั้ง ระบบเปิด-ปิดประตู ที่มีระบบล็อกอัตโนมัติ และยังมีในส่วนของ ระบบกล้องวงจรปิด ที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหว และแจ้งเตือน หากมีสิ่งผิดปกติเวลาที่ไม่อยู่บ้าน ซึ่งจะช่วยป้องกันอันตราย และทรัพย์สินของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี และทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกอุ่นใจ เมื่อไม่อยู่บ้านอีกด้วย ข้อเสียสมาร์ทโฮม

3.ใช้งานง่าย
ในส่วนของการใช้สมาร์ทโฮม ทุกคนในบ้านสามารถใช้งานเทคโนโลยีนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม มีระบบสั่งการที่หลากหลาย ไม่ต้องกังวลว่า ผู้สูงอายุ จะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะมีระบบสั่งงานด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็น เปิด-ปิดไฟ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย และสะดวกอีกด้วย

4.ประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า
ในส่วนของการใช้พลังงานภายในบ้านที่มี ระบบบ้านอัจฉริยะ หรือระบบสมาร์ทโฮม นอกจากจะสามารถตรวจสอบภายในระบบว่า ลืมเปิด-ปิดไฟตัวไหนแล้ว ปัจจุบันการใช้เซนเซอร์ ในการเปิด-ปิดไฟ เริ่มถูกใช้งานมากขึ้น เนื่องจาก ช่วยประหยัดพลังงานได้มาก และไม่ต้องกังวลว่าจะลืมปิดไฟด้วย ตกแต่งบ้าน

ข้อดี ข้อเสียของบ้านสมาร์ทโฮม

5.ประหยัดค่าไฟฟ้า ได้อย่างน้อย 10-30%
สมาร์โฮม คือ ตัวช่วยในการใช้พลังงาน อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น จึงส่งผลให้เกิดประโยชน์ในเรื่อง ประหยัดค่าไฟฟ้า โดยอ้างอิงตามรายงานจากจาก US Environmental Protection Agency พบว่าผู้ที่ใช้ ระบบบ้านอัจฉริยะ ภายในบ้าน สามารถประหยัดค่าไฟได้ถึง 10-30% ต่อเดือนเลยทีเดียว  แบบบ้าน

6.เทคโนโลยีของอนาคต
สำหรับประเทศของเรา เทคโนโลยีสมา์ทโฮม ยังถือว่าเป็นของใหม่ และยังมีการใช้งานไม่มาก เนื่องด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง แต่สำหรับหลาย ๆ ประเทศ ที่มีการพัฒนาสูง ๆ ได้มีการใช้เทคโนโลยีนี้ กันอย่างแพร่หลาย และในอนาคต สำหรับประเทศไทยนั้น เชื่อว่าในการใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม จะต้องมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต หรือคุณภาพชีวิตของเราไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

เทคโนโลยีของอนาคต

เปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home มีข้อดีอย่างไร

(1) เพิ่มความสะดวกสบาย
เมื่ออุปกรณ์บางส่วนหรือทั้งหมดของบ้านเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Device) ที่รองรับการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้คุณควบคุมการทำงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือได้ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรืออยู่ที่ไหนก็ตาม เรียกว่าแค่มีเสียงกริ่งดังหน้าบ้าน หลังตรวจสอบแล้วว่าใครที่อยู่หน้าประตู คุณก็สามารถเปิดประตูโดยใช้สมาร์ทโฟนได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องลุกขึ้นและไปที่ประตูด้วยตัวเอง หรือปิดใช้งานหลอดไฟตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน เมื่อออกจากบ้านแล้วลืมปิดไฟ ถือว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฮมเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายไปอีกขั้นหนึ่ง ข้อดีสมาร์โฮม

(2) ช่วยเสริมความปลอดภัย
แม้หลายบ้านมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อเสริมความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด ระบบเซนเซอร์ตรวจจับควัน ตรวจจับขโมยที่แจ้งเตือนผ่านสมาร์ทโฟนของคุณเมื่อตรวจพบความปกติ แต่รู้ไหมว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฮมช่วยให้คุณอุ่นใจได้มากขึ้น แม้จะอยู่ที่สำนักงานหรือระหว่างเดินทางท่องเที่ยว เมื่อมีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่น โคมไฟที่คุณสามารถเปิดใช้งานช่วงกลางคืนแม้ไม่มีคนอยู่ เพื่อให้กลุ่มมิจฉาชีพเข้าใจว่าสมาชิกในบ้านไม่ได้ไปไหน กริ่งประตูอัจฉริยะที่ช่วยคุณสามารถเฝ้าระวังประตูและรู้ว่าใครกำลังพยายามแอบดูอยู่ ระบบล็อกประตูบ้านอัตโนมัติเมื่อไม่อยู่บ้าน หรืออุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณเตือนทันทีหากมีคนพยายามงัดเข้าบ้าน ทำให้คุณรู้ตัวไวและเตรียมรับมือได้ทัน

(3) ประหยัดพลังงาน
แน่นอนว่าประโยชน์ของระบบ Smart Home ไม่ได้มีดีแค่สั่งการหรือควบคุมการเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าแม้อยู่นอกบ้าน ยังเข้ามาช่วยแก้ปัญหาลืมปิดสวิตช์ไฟและแอร์ในห้องต่าง ๆ ได้อีกด้วย หากอุปกรณ์สมาร์ทโฮมของคุณตรวจสอบภายในบ้านแล้วพบว่า ลืมปิดไฟหรือแอร์ก็จะทำแจ้งเตือน จากนั้นคุณสามารถปิดได้ด้วยแอปพลิเคชันบนมือถือ นอกจากช่วยประหยัดพลังงาน ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะลืมปิดไฟอีกต่อไป

(4) ประหยัดเวลาทำงาน
ตามที่กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นว่าปัจจุบันมีอุปกรณ์ Smart Home หลากหลายรูปแบบที่เข้ามาช่วยให้คุณใช้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น แถมยังประหยัดเวลาเพราะไม่ต้องเสียเวลามานั่งเฝ้าขณะใช้งาน เช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่เพียงป้อนคำสั่งเข้าไปก็ช่วยทำความสะอาดบ้านได้ทุกซอกทุกมุม หรือระบบแช่แข็งที่สั่งงานผ่านระบบอนไลน์ได้ เป็นต้น

Smart Home

ข้อดี ของสมาร์ทโฮม

  • สะดวกสบาย ด้วยการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟน
  • สามารถดูสถานะ และการแจ้งเตือนของอุปกรณ์ในบ้านได้ทุกตัว
  • หากอุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่งเสีย อุปกรณ์ตัวอื่น ก็ยังสามารถทำงานได้อยู่ บ้านจัดสรรภูเก็ต
  • มีความยืดหยุ่นสูง เมื่อติดตั้งระบบแล้ว หากอยากแก้ไข หรือเพิ่มเติมส่วนไหน ก็สามารถทำได้
  • หากจุดไหนเสีย สามารถซ่อมได้ทันที ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งหมด แก้ไขเฉพาะจุดที่มีปัญหาได้เลย

ข้อเสียของบ้าสมาร์ทโฮม

1.ระบบสมาร์ทโฮมมีค่าใช้จ่ายสูง
ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮมเป็นอุปกรณ์ที่คนส่วนใหญ่ซื้อหาได้ อุปกรณ์แต่ละรายการอาจมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันต้นๆ ไปจนถึงหลักหมื่น หากต้องการติดตั้งอุปกรณ์หลายรายการเพื่อสร้างระบบสมาร์ทโฮมที่คุณต้องการ เมื่อรวมกันแล้วก็มีค่าใช้จ่ายไม่น้อย

2.การใช้งานไม่ได้ง่ายสำหรับทุกคน
จุดเด่นของระบบบ้านอัจฉริยะส่วนใหญ่ใช้งานง่าย แต่สำหรับหลายคนยังต้องเรียนรู้อีกมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่บ้านเพียงลำพังในขณะที่คนอื่นออกไปทำงานนอกบ้าน ต้องเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ หลายด้านเพื่อให้ใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อควบคุมระบบสมาร์ทโฮมได้อย่างถูกต้อง จึงต้องใช้เวลาเรียนและทดลองใช้สักพักกว่าใช้งาน ระบบความปลอดภัย และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว

3.สัญญาณอินเทอร์เน็ตต้องมีความเสถียร
บ้านอัจฉริยะจะต้องพึ่งพาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณอย่างมาก หากอินเทอร์เน็ตหลุดบ่อย หรือต่อ Wi-Fi ไม่ได้ หรือสัญญาณไร้สายอาจถูกรบกวนโดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ในบ้าน อุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านั้นจะใช้งานไม่ได้หรือทำงานช้า จำเป็นต้องอัปเกรดใหม่ สัญญาณอินเทอร์เน็ตต้องดีจึงจะทำให้ระบบสมาร์ทโฮมมีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ

การทำความเข้าใจข้อดีและข้อเสียของ ระบบสมาร์ทโฮม มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจเปลี่ยนบ้านของคุณให้กลายเป็นระบบบ้านอัจฉริยะที่ตอบโจทย์ได้ตรงกับความต้องการที่แท้จริง เนื่องจากมีอุปกรณ์มากมายที่ใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์แตกต่างกัน บางครอบครัวต้องการระบบความปลอดภัยเพื่อป้องกันผู้บุกรุก ดูแลเด็กและผู้สูงอายุที่อยู่บ้านตามลำพัง ต้องการความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน การประหยัดพลังงานไฟฟ้าและลดค่าใช้จ่าย ไปจนถึงการป้องกันไฟไหม้ นอกจากนี้การรู้ถึงข้อเสียของระบบสมาร์ทโฮมยังเกิดประโยชน์ในการปรับปรุงแก้ไขเพื่อตอบโจทย์การใช้งานได้ดียิ่งขึ้น