บ้านสไตล์ลอฟท์

Posted on
บ้านสไตล์ลอฟท์

บ้านสไตล์ลอฟท์ ลอฟท์ สไตล์นี่นั่นก็คือ หลายๆ คนอาจมองว่า การแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์คือ การทำผนังปูนเปลือย หรือ ปูนขัดมันเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ลอฟท์สไตล์ คือการแต่งบ้าน ที่เน้นโชว์โครงสร้างเดิมของอาคารเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเสา โครงเหล็ก อิฐก่อที่ไม่ต้องทำการฉาบเรียบ คานเหนือฝ้า ท่อเหล็ก ท่อระบบต่างๆ ที่โผล่พ้นออกมาให้เห็น โดยมีแนวคิดใน การตกแต่งให้บ้านดูโล่ง โปร่งสบายมากที่สุด ไม่เน้นเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน แต่เน้นเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่ง แบบลอยตัว ที่สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย

บ้านสไตล์ลอฟท์

บ้านลอฟท์ นั้นเป็นชื่อของสไตล์ การตกแต่งภายในสมัยใหม่ ที่หลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดี และชวนให้นึกถึงการตกแต่งสไตล์ดิบ ๆ ผนังปูนเปลือย การจัดวางพื้นที่อย่างอิสระ ไม่มีข้อกำหนด ไม่ต้องมีพิธีรีตอง เพราะทุกอย่างเปรียบเสมือนงานศิลปะ! ว่าแต่สไตล์การตกแต่งแบบลอฟท์มีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วทำไมร้านคาเฟ่ต่าง ๆ

รวมถึงบ้านสไตล์ลอฟท์ ถึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในบทความนี้จะพาย้อน ไปทำความรู้จักกับจุดกำเนิดของสไตล์ลอฟท์ และจุดประกาย ไอเดียการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ ให้ออกมาชัดเจน และเป็นตัวคุณเองมากที่สุด

ที่มาของสไตล์ลอฟท์

บ้านสไตล์ลอฟท์

ต้นกำเนิดของสไตล์ลอฟท์เกิดขึ้นในยุค 40 ที่ย่านการผลิตในแมนฮัตตัน นิวยอร์ก ในยุคนั้นราคาที่ดินในย่านใจกลางเมืองนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นการบีบบังคับ ผู้ประกอบกลาย ๆ ที่ต้องย้ายฐานการผลิต ออกไปยังชานเมืองเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้เกิดอาคารโรงงาน ว่างเปล่าถูกทิ้งร้างมากมาย จนมีกลุ่มคนทำเป็นที่พักอาศัย

ลอฟท์ เมื่อก่อน จะเป็นที่อยู่ใต้หลังคา ของโรงงาน เวลาต่อมาในยุค 50s ศิลปิน และนักดนตรี ต้องการสถานที่สำหรับโชว์ผลงานชิ้น เอกของพวกเขา การจะไปเช่าสตูดิโอก็มีราคาสูง และบางย่านในนิวยอร์กก็อันตราย จนพวกเขามาเจอพื้นที่เปิดโล่งอย่าง โรงงานร้างที่แมนฮัตตันขึ้น

ซึ่งสามารถดัดแปลงมา เป็นสถานที่แสดงผลงาน ทางศิลปะได้ และด้วยความกว้างขวาง ของโรงงาน พวกเขายังสามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ด้วย เรียกได้ว่ากลุ่มศิลปิน นักดนตรี คือผู้บุกเบิกลอฟท์โดยแท้จริง พวกเขาทำให้ย่านโรงงานร้างกลายเป็นย่านศิลปะ และทำให้ผู้คนเห็นคุณค่าของพื้นที่แห่งนี้ บ้านเดี่ยว

ต่อมาสหรัฐอเมริกาเผชิญ กับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ โลกทำให้ผู้คนต่างมาสนใจ ทำลอฟท์ให้เป็น อพาร์ทเม้นท์ที่อยู่อาศัยกันอย่างจริงจัง เนื่องจากมีโลเคชั่นใจกลางเมือง ราคาไม่แรง และเกิดการพัฒนา ให้มีความหรูหรา มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้นจนถึงปัจจุบัน

หลักการตกแต่งภายในสไตล์ลอฟท์

บ้านสไตล์ลอฟท์

1.โครงสร้างเหล็ก อิฐ ปูนเปลือย โครงสร้างของอาคารเน้นเป็น โครงสร้างจากเหล็ก หลักการตกแต่งภายในสไตล์ลอฟ์ท จะโชว์ให้เห็นถึงโครงสร้างของคานปูน โครงเหล็กแบบดิบๆ หรือผนังปูนเปลือยแบบหยาบๆ

2.เฟอร์นิเจอร์งานตกแต่งภายใน ออกแบบอินทรีเรียร์ จะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกแต่งแบบลอยตัว ที่สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย วัสดุส่วนใหญ่ทำจากไม้ หนัง หรือเหล็ก เพื่อให้กลมกลืน กับโครงสร้างของบ้าน

3.ลักษณะบันไดวน หลักการตกแต่งอาคาร ร้านค้า หรือร้านอาหาร สำหรับบันไดออกแบบ อินทรีเรียร์มักจะออกแบบให้เป็นบันไดวนหรือบันไดเหล็ก หากเป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ชั้นเดียว อาจเพิ่มพื้นที่ดาดฟ้า หรือชั้นลอยเพื่อเพิ่มบันไดวนช่วยให้บรรยากาศภายในร้านดูไม่อึดอัด และยังโชว์โครงสร้างเท่ๆ ของตัวบันไดได้อีกด้วย

การเลือกสีตกแต่ง

4.หลักในการเลือกสีตกแต่ง ออกแบบอินทรีเรียร์จะเน้นโทนสีหลัก คือขาว ดำและเทา เพื่อให้บรรยากาศภายในร้านดูมีมิติมากขึ้น เฟอร์นิเจอร์ที่ ใช้ตกแต่งภายในร้านจะเลือก โทนสีที่แตกต่างจากการตกแต่ง ภายในร้าน เช่น สีภายในร้านเป็นโทนสีเข้ม เฟอร์นิเจอร์ภายใน ร้านควรเป็นสีอ่อน

5.เพดานสูง เน้นการเปิดพื้นที่ให้ โล่งกว้างเพื่อให้อากาศ สามารถถ่ายเทได้สะดวก เน้นโชว์คานด้านบน เสา และผิวเดิมของผนัง ถือเป็นเสน่ห์ของ การตกแต่งสไตล์ลอฟท์

แบบบ้านสไตล์ลอฟท์ คอนกรีตชั้นเดียว บนวิวสวย

แบบบ้านสไตล์ลอฟท์ คอนกรีตชั้นเดียว บนวิวสวย

บ้านสไตล์ลอฟท์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ด้วยบ้านที่เป็นตัวเอง บ้านชั้นเดียว สไตล์ลอฟท์หลังนี้ ตั้งโดดเด่นอยู่ท่ามกลางวิวทิวทัศน์ ที่สวยงามในประเทศ เกาหลีใต้ พื้นที่สีเขียวโดยรอบบริเวณ ส่งผลให้บ้านคอนกรีตช่างดูสะดุดตา

จากแนวความคิดของเจ้าของบ้านที่ว่า ต้องการให้บ้าน เป็นสถานที่พักผ่อน ที่ผ่อนคลายมากที่สุด เหมือนทุกๆวันที่อยู่ในบ้านเป็นวันหยุดพักผ่อน สามารถนัดเจอกับเพื่อนฝูง หรือไว้ติดต่อกับลูกค้าได้อย่างสบายใจ ในบรรยากาศธรรมชาติโดยไม่มีความตึงเครียดให้เห็น

ขนาดพื้นที่ใช้สอย 49.23 ตารางเมตร คอนกรีตเป็นพระเอก ของบ้านชั้นเดียวหลังนี้ ความดิบเท่ห์ เข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบบ้านได้อย่างดีเยี่ยม สนามสีเขียว กับหินก้อนใหญ่ เพิ่มมิติให้กับสวน ไม่เรียบจนเกินไป แต่ก็ไม่เยอะจนขัดตา อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า

ต้องการให้บ้านเป็นที่พักผ่อน ผ่อนคลายที่สุด สถาปนิกจึงมีการออกแบบให้มีชั้นดาดฟ้า และมีระเบียงไม้กว้างๆ ไว้สำหรับนั่งเล่น หรือปาร์ตี้ปิ้งย่างกัน อีกทั้งประตู หน้าต่างกระจกบานใหญ่ๆ ที่เปิดออกแล้วรับลม รับแสงจากภายนอก ชมวิวทิวทิศน์ ที่เขียวขจีได้ถนัดตา ก็เป็นการสร้างความรู้สึกสบายกาย สบายใจให้กับเจ้าของบ้าน

แบบบ้านสไตล์ลอฟท์

ตกแต่งภายในสไตล์ลอฟท์ เหมาะกับธุรกิจประเภทใด

งานตกแต่งภายในสไตล์ลอฟท์ ลักษณะเด่นคือเน้นความ “ดิบ” ออกแบบอินทรีเรียร์ จะตกแต่งผนังด้วยอิฐสีส้ม ปูนเปลือย ท่อเหล็ก และการเดินสายไฟโชว์ตามผนังแบบไม่ต้องซ่อนไว้ใต้ฝ้าหรือหลังกำแพง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และเป็นสไตล์ การตกแต่งที่เหมาะกับ ธุรกิจหลากหลายประเภท เช่น โรงแรม บ้านพัก ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟและเครื่องดื่ม ธุรกิจประเภทบริการ ร้านนวดสปา ล้างอัดฉีด หรือแม้แต่ห้องน้ำ

การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ของงานออกแบบอินทรีเรียร์ ซึ่งนอกจากป็นสไตล์การตกแต่ง ที่กำลังได้รับความนิยมแล้ว ยังเหมาะกับธุรกิจทุกประเภท ผู้ประกอบการที่ชื่นชอบแนว ตกแต่งแบบสวย ดิบ เท่ งานตกแต่งภายในสไตล์ลอฟ์ท ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

ข้อดีของ บ้านสไตล์ลอฟท์

ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์
ด้วยดีไซน์ที่แปลกตา เรียบง่าย แบบสวยดิบ หยาบ แต่ดูดีเน้นโชว์โครงสร้างและผิวของวัสดุ ให้อารมณ์ และความรู้สึกเป็นธรรมชาติ เป็นบ้านที่มีเอกลักษณ์ในแง่ของการดีไซน์ที่แปลกตา เพราะได้แรงบันดาลใจจากโกดัง หรือโรงงานแบบตะวันตก โดยเพดานจะอยู่สูงกว่าบ้านแบบอื่น ๆ อย่างผนังปูนเปลือยหรือผนังอิฐบล็อกดิบ ๆ ไร้สีสันแต่งแต้ม

บรรยากาศโปร่งโล่ง
พอจะทราบอยู่แล้วว่าจุดเด่น บ้านสไตล์ลอฟท์ อยู่ที่ความสูงของหลังคา ดูโปร่ง โล่ง ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้บ้านดูโล่ง และกว้างเท่านั้นนะ แต่ยังทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกอีกด้วย อีกส่วนหนึ่งที่เป็นจุดเด่นก็คือหน้าต่างบ้านที่เน้นหน้าต่างขนาดกว้าง และยาว เพื่อให้บ้านดูสว่าง ซึ่งนอกจากดึงแสงธรรมชาติเข้ามาได้แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าไฟได้ด้วยล่ะ

จัดสรรพื้นที่ได้ง่าย
ต้องบอกก่อนเลยว่าแปลน บ้านสไตล์ลอฟท์ หลายแบบไม่ค่อยเน้นกั้นกำแพง ภายในบ้านกันสักเท่าไร และจะตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่น้อยชิ้น ทำให้พื้นที่ในบ้านค่อนข้างโล่ง นี่แหละจึงเป็นข้อดีที่เราสามารถดีไซน์การตกแต่งบ้านได้ตามใจชอบ จะปรับเปลี่ยนการตกแต่งบ้านให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์เราตอนไหนก็ได้ สะดวกสบายสุด ๆ

ประหยัดเวลาในการสร้างและตกแต่ง
ดิบ ๆ เท่ ๆ จนแทบไม่ต้องตกแต่งอะไรให้มากมาย อวดผิวเปลือย ๆ ของปูนหรืออิฐก็ยังได้ ช่วยลดขั้นตอนและเวลาในการตกแต่ง บอกได้เลยว่า… นอกจาก บ้านสไตล์ลอฟท์ จะช่วยประหยัดเวลาได้แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายใน จ้างผู้รับเหมาต่อเติมบ้าน ได้เช่นกัน