ไม้เลื้อยระแนง

Posted on
creeper
ไม้เลื้อยระแนง

ไม้เลื้อยระแนง จัดสวนไม้เลื่อยยังไงให้มีสไตล์และเข้ากับบ้านของคุณ

ไม้เลื้อยระแนง มาหาทางคลายร้อนง่ายๆที่จะ ทำให้บ้านแล้วก็สวนของคุณสวยขึ้นไปพร้อม ด้วยไม้เลื้อยที่เหมาะสมกับปลูกทำซุ้มบังแดด ซึ่งนอกเหนือจากที่จะให้ร่มเงากับบ้านของเราแล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิ พื้นที่ด้านใน ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ให้กลิ่นหอมหวนชื่นบาน แถมบางชนิดยังเก็บเกี่ยว มากินได้อีกด้วย ผลในทางที่ดีเยอะแยะรวมทั้งคุณสมบัติครบขนาดนี้ หาไม้เลื้อยมาปลูกทำซุ้มในสวนสักซุ้ม ก็น่าจะดีด้วยเหมือนกันนะคะ

เบื่อกำแพงบ้านแบบเดิมๆกันมั้ย ไม่รู้จะลงสีหรือตกแต่งเช่นไรให้มีความงดงาม ทดสอบหาไม้เลื้อยมาแปลงกำแพงบ้านแบบเดิมๆของคุณให้เป็น Vertical Garden สวยดูอย่างเป็นธรรมชาติไม่เหมือนใคร ผู้ใดผ่านไป มาควรต้องหยุดมองอย่างแน่นอน วันนี้ LivingPop จะมาเสนอแนะพรรณไม้เลื้อย ไม่ว่าจะเลื้อยกับกำแพง บ้านชายคาบ้าน หรือซุ้มไม้ต่างๆการันตีว่างามแน่นอน ถ้าหากว่าพร้อมแล้วมาดูกันเลยนะครับว่ามีต้นอะไรกันบ้าง บ้านสไตล์นอร์ดิก

“ไม้เลื้อย” เป็นพืชที่จะจำต้องอาศัยการเลื้อยกับสิ่งประคับประคองหรือต้นไม้ใหญ่เป็นที่ยึดเกาะ เพราะว่าไม่สามารถทรงตัวให้อยู่ได้เหมือนกับต้นไม้ธรรมดา ได้แก่ ปลูกขอบรั้ว ไม้เลื้อยก็จะเติบโต โดยการเลื้อยพันเกี่ยวกับ หรือยืดเกาะกับรั้วบ้านของคุณ ในวันนี้เราก็เลย ชี้นำพรรณไม้เลื้อย ชนิด ช่วยสร้างความสุขสบายให้บ้านคุณ

ซุ้มไม้เลื้อย ช่วยปรับสวน ของคุณสวยและก็ดูสุขใจเยอะขึ้น เพิ่มความร่มรื่นเย็นสบาย สามารถคุ้มครองปกป้องแสงสว่าง แดดและ ลดฝุ่นผงในอากาศ ผลในด้านดีซุ้มไม้เลื้อยเป็นเป็นหลักให้พืชพันธุ์ไม้เลื้อยได้อาศัย แผ่ก้านไม้ลำต้นอวดใบและดอก ตกแต่งตกแต่งความสวยสดงดงาม ทั้งสามารถให้ร่มเงาแก่บ้าน สร้างบรรยากาศ ที่มองดูน่าอภิรมย์ แล้วก็ใช้เป็นตัวแบ่งพื้นที่ จัดรูปร่างในสวนได้ อย่างดีเยี่ยม ต้นไม้ เกาะผนัง

1. ต้นถั่วฝักยาว lentils ไม้เลื้อยระแนง

ไม้เลื้อยระแนง
  • ลักษณะทั่วไป : พืชไม้เลื้อยเชื้อสายถั่ว ที่ให้ร่มเงาด้วยใบกว้าง แล้วก็ใน 1 ช่อใบประกอบไปด้วย 3 ใบ ดอกมีสีอมม่วงรวมทั้งมีฝักไว้ให้เก็บกิน

แนวทางปลูก : นำเมล็ดพันธุ์ที่ได้ไปแช่น้ำแล้วเลือกเม็ดที่จมรวมทั้งมีภาวะบริบูรณ์ไปปลูก ผสมดินร่วนซุยกับปุ๋ยธรรมชาติแล้วขุดหลุมหย่อนยานเม็ด ฝังกลบให้เป็นระเบียบ เมื่อต้นเริ่มขึ้นให้จัดแจงถอนต้นที่ไม่แข็งแรงทิ้งไป รักษาด้วยการรดน้ำให้เปียกแฉะแต่ว่าอย่าเฉอะแฉะเพียงแต่วันละ 1 ครั้งเพียงแค่นั้น ไม่เช่นนั้นจะมีผลให้กำเนิดโรคราได้ นอกนั้นอย่าลืมควบคุมความชุ่มชื้นให้สมควรด้วย

2. ต้นคอนสวรรค์ Cypressvine morning glory

ไม้เลื้อยระแนง
  • ลักษณะทั่วไป : ก้านคอนสรวงสวรรค์ หรือ ดาวนายร้อย จัดเป็นไม้ล้มลุกที่แก่เพียงแค่ 1 ปี เมื่อมีดอกแล้วต้นก็จะอับเฉาไปเอง ใบมีลักษณะเป็นแฉกขนาดเล็ก เลื้อยพันกันเหมือนม่านโปร่งแสง ผิวลำต้นหมดจด ดอกมีลักษณะเป็นช่อรูปดาว มีดอกตามง่ามใบให้สีสันงามอีกทั้ง แดง ชมพู รวมทั้งขาว ส่งผลสีน้ำตาลเหมือนไข่ ตลอดทั้งต้น

แนวทางปลูก : นำเมล็ดพันธุ์ที่บริบูรณ์มาปลูกภายในหลุมดินร่วนซุยไว้ตื้นๆทำหลักปักไว้ข้างๆตามทางที่จะทำซุ้มได้เลยจ้ะ รักษาด้วยการรดน้ำปานกลางอีกทั้งเช้าตรู่และก็เย็น ปลูกเอาไว้ภายในที่ที่มีแดดเนื่องจากเป็นพืชที่ถูกใจแดดมากมาย PHUKET VILLA

3. ต้นจันทร์กระจ่างฟ้า APOCYNACEAE Hammock Viper’s Tail Pentalinon luteum Yellow Dipladenia ไม้เลื้อยระแนง

ไม้เลื้อยระแนง
  • ลักษณะทั่วไป : เป็นพรรณไม้เลื้อยที่มีลำต้นอ่อน ใบเป็นรูปวงรีกว้าง 4-7 ซม. มีสีเขียวสดขอบมนสลับกันในก้าน มีดอกตลอดทั้งปี ดอกมีสีเหลืองสดเหมือนรูปแตรแล้วก็ขึ้นตามซอกใบ เจริญวัยเร็วด้านใน 2 เดือน เหมาะสมกับกระบวนการทำซุ้มป้องกันแสงแดดในสวนหรือจะตัดแต่งให้เป็นทรงพุ่มไม้ก็ยังได้

แนวทางปลูก : ให้เลือกใช้ขั้นตอนการปักชำรวมทั้งตอนกิ่งลงในดินจำพวกใดก็ได้ ด้วยเหตุว่าเป็นพืชที่เลี้ยงดูได้ไม่ยากไม่มีโรคและก็ศัตรูพืชที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ให้ปลูกในกระถางที่มีโครงเหล็กครอบไว้ เพื่อจัดแนวทางให้ต้นไม้เลื้อยขึ้นไปข้างบนเพื่อทำซุ้มหรือม่านกันแดดที่ระเบียง รดน้ำปานกลางเพราะเหตุว่าไม่ได้อยากต้องการความชุ่มชื้นเยอะเกินไป บ้าน

4. ต้นพวงแสด Pyrostegia venusta

ไม้เลื้อยระแนง
  • ลักษณะทั่วไป : พวงแสดเป็นไม้เลื้อยที่มีเถาขนาดใหญ่ สามารถทนร้อนรวมทั้งแล้งได้อย่างดีเยี่ยม ผลิใบย่อยมีรูปร่างเป็นวงรีเหมือนไข่ ปลายใบแหลมแล้วก็มีขนาดเล็ก ดอกมีสีส้มอมเหลือง ใน 1 ช่อดอก จะมีดอกอยู่โดยประมาณ 10 ดอกขึ้นไป ปลายดอกม้วนงองดงาม มีดอกในฤดูหนาว

แนวทางปลูก : ให้นำกิ่งของพวงแสดมาปักชำลงในหลุมดินร่วนซุยที่มีปุ๋ยคอกรองอยู่ข้างล่าง กว้างราว 60 ซม. ลึก 30 ซม. เอาดินกลบ รดน้ำให้เปียกแฉะแต่ว่าอย่าเฉอะแฉะ ถูกใจแดดแรง แต่ว่าขณะใดที่ต้นเริ่มแข็งแรงก็ดีแล้วชี้แนะให้ละเว้นการรดน้ำลงมาบ้าง วันเว้นวันก็ยังดี ไม่มีเรื่องโรคและก็แมลงมากมายวนหัวใจแถมยังเลี้ยงดูได้อย่างง่ายดายอีกต่างหาก

5. ต้นใบระบาด Baby Wood Rose ไม้เลื้อยระแนง

ไม้เลื้อยระแนงสวยจัดกับบ้าน
  • ลักษณะทั่วไป : พืชที่มีความเป็นสิริมงคลที่มีความคิดว่ายิ่งเลี้ยงให้แตกใบได้มากเยอะแค่ไหน ทรัพย์สินก็จะไหลมาเทมามากมายเพียงแค่นั้น เมื่อเติบโตเต็มกำลังลำต้นจะแข็งแรง มีใบกว้างขนาด 12 ซม.ขึ้นไป ลักษณะซึ่งคล้ายรูปหัวใจสีเขียวเข้ม ใต้ใบมีขน มีดอกเป็นช่อ ปลายดอกมีลักษณะเหมือนกระโถนปากแตร สีม่วง ส่งผลเล็กๆทรงกลมสีน้ำตาล

แนวทางปลูก : ก่อนลงมือปลูกใบระบาดชี้แนะให้ทำโครงซุ้มจัดเตรียมคอยเอาไว้ได้เลย ปลูกด้วยแนวทางปักชำลงในหลุมดินที่ผสมปุ๋ยธรรมชาติหรือปุ๋ยธรรมชาติขนาดลึก 30 ซม. ดูแลด้วยการรดน้ำปานกลางทุกๆวัน ถูกใจแดดจ้า ไม่ค่อยมีโรคแต่ว่าบางทีก็อาจจะจำต้องเจอปัญหาเพลี้ยบ้าง เพียงแค่ดูแลความสะอาดรอบๆต้นให้ดีก็เพียงพอ

6. ต้นม่านบาหลี Cissus nodosa Blume

ไม้เลื้อยระแนงสวยจัดกับบ้าน
  • ลักษณะทั่วไป : พืชประเภทนี้จัดว่าเป็นไม้เลื้อยที่มีรากอากาศแขวนลงมาเหมือนม่าน สามารถใช้รากบังแดดแล้วก็สร้างบรรยากาศในสวนได้อย่างดีเยี่ยม ใบมีลักษณะเหมือนรูปหัวใจปลายแหลม มีดอกเป็นช่อสีขาวอมเหลือง ม่านหรือรากของมันจะมีสีชมพูในตอนแรกๆแต่ว่าเมื่อต้นเริ่มแข็งแรงเต็มกำลังแล้วรากก็จะกลายเป็นสีน้ำตาล เป็นไม้เลื้อยที่เจริญวัยเร็วมาก

แนวทางปลูก : ใช้ขั้นตอนการปักชำกิ่งลงใส่ในกระถางดินร่วนซุย ไม่นานรากใหม่ก็จะแตกออกมาเพื่อรอคอยเลื้อยขึ้นไปพันซุ้มที่ตระเตรียมไว้นั่นเอง รดน้ำเพียงแค่วันละ 1 ครั้ง หมั่นตัดแต่งรากรวมทั้งต้นให้อยู่ในเขตพื้นที่ที่พวกเรากำหนดไว้ ที่สำคัญจำต้องไม่ปลดปล่อยให้รากยาวลงไปโดนน้ำที่พื้นเพราะจะมีผลให้เน่าได้

7. ต้นลดาวัลย์ Snow vine

ไม้เลื้อยระแนงสวยจัดกับบ้าน
  • ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้เลื้อยที่ไม่ผลัดใบเหมาะสมกับบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลาชำระล้างเท่าไรนัก ใบมีสีเขียวเข้มรูปหัวใจขึ้นทับกันเป็นพุ่มไม้ดก มีดอกเป็นช่อสีขาวบานใหญ่เหมือนหิมะตามซอกใบไปทั่วอีกทั้งต้น ส่งกลิ่นหอมในเช้าตรู่

แนวทางปลูก : การปักชำถือได้ว่าวิธีที่ยอดเยี่ยมสุด เพราะฉะนั้นควรเลือกกิ่งที่มองแข็งแรงบริบูรณ์ ไม่อ่อนหรือเปล่าแก่กระทั่งเหลือเกิน ปลูกเอาไว้ภายในหลุมดินร่วนซุยลึกราวๆ 30 ซม. รองตูดหลุมด้วยปุ๋ยธรรมชาติ กลบดินแล้วรดน้ำให้เปียกแฉะรวมทั้งเปลี่ยนแปลงมารดน้ำปานกลางวันละ 2 ครั้ง เป็นไม้เลื้อยที่ถูกใจแดดจ้าและไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคแล้วก็แมลงให้ยุ่งยาก

8. ต้นดอกขจร หรือ ดอกสลิด Cowslip creeper

ไม้เลื้อยระแนงสวยจัดกับบ้าน
  • ลักษณะทั่วไป : เป็นอีกหนึ่งผักสวนครัวชนิดไม้เลื้อยที่พวกเราเลือกมาปลูกเพื่อทำซุ้มบังแดดได้ เถาเลื้อยมีสีเขียว ช่วงต้นยังอ่อนรวมทั้งเมื่อต้นเริ่มแก่เถาจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ใบเป็นหัวใจกว้าง 5 ซม. แล้วก็ยาวมากมายสุดได้ถึง 11 ซม. ส่วนดอกนั้นจะออกเป็นช่อรวมกันเป็นพวงตามซอกใบ ดอกมีสีเหลืองแล้วก็ส่งกลิ่นหอม เป็นวัตถุดิบที่อยู่คู่คนประเทศไทยมานานมาก

แนวทางปลูก : ให้ใช้ขั้นตอนการปักชำโดยการนำกิ่งชำที่บริบูรณ์มาฝังในดินร่วนซุยที่รองตูดหลุมด้วยปุ๋ยธรรมชาติ ความลึกหลุมราว 30 ซม. กลบดิน รดน้ำทุกๆวันให้เปียกแฉะแต่ว่าอย่าเฉอะแฉะ แล้วก็เมื่อผ่าน 2 อาทิตย์แรกรดน้ำวันเว้นวันก็พอเพียง แต่ว่าต้องระมัดระวังอย่าให้มีน้ำขังรอบๆโคนต้นเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจจะมีการเกิดโรครากเน่ารวมทั้งปัญหาเพลี้ยไฟตามมา

9. ต้นการเวก climbing ylang-ylang

ไม้เลื้อยระแนงสวยจัดกับบ้าน
  • ลักษณะทั่วไป : จัดว่าเป็นไม้เถาเลื้อยประเภทเดียวกับสายหยุดที่มีขนาดใหญ่ ตามเถาจะมีมือยื่นออกมาเกาะพัน ใบมีสีเขียวเข้มและก็กว้าง-ยาว ออกสลับกันตามเถาเป็นพุ่มไม้หนาแน่น ดอกมีสีเหลือง มีกลีบ 3 กลีบ ลักษณะดอกจะแข็งและก็ส่งกลิ่นหอมในตอนเย็นถึงเย็น เติบโตได้รวดเร็วทันใจถ้าเกิดปลูกด้วยแนวทางตอนกิ่ง

แนวทางปลูก : ให้นำกิ่งในช่วงเวลาที่บริบูรณ์รวมทั้งมีรากผลิออกมาปลูกภายในหลุมดินร่วนซุยผสมทราย รองตูดหลุมด้วยปุ๋ยคอก กลบดิน แล้วก็รดน้ำให้เปียกแม้กระนั้นอย่าเฉอะแฉะวันละ 2 ครั้ง ทั้งยังเช้าตรู่รวมทั้งเย็นเพียงแค่ในตอนแรกแค่นั้น เมื่อต้นเริ่มแข็งแรงให้รดเพียงแค่วันละ 1 ครั้ง ในเวลาเช้า เป็นพืชที่ไม่ค่อยมีเรื่องมีราวโรครวมทั้งแมลงให้จำเป็นต้องวิตกกังวล

*ถ้าหากคนไหนกันที่กำลังมองหาไอเดียจัดสวนในบ้านอยู่ละก็ ทดลองเลือกพรรณไม้เลื้อยที่พวกเราเอามาเสนอกันในวันนี้ไปใคร่ครวญกันมองนะคะ เพราะว่านอกเหนือจากจะช่วยป้องกันแดดได้แล้ว แต่ละต้นยังมีคุณประโยชน์เยอะแยะในแบบที่พวกเรานึกไม่ถึงอีกต่างหาก

อ่านเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต.