ต้นไม้ เกาะผนัง

Posted on
tree on the wall
ต้นไม้ เกาะผนัง

ต้นไม้ เกาะผนัง มาทำกำเเพงบ้านของคุณให้เป็นสวนสวยกัน

ต้นไม้ เกาะผนัง วิธีทำสวนแนว ตรงอาจมีขั้นตอนยุ่งยาก เกินไปสำหรับ เจ้าของบ้านที่ไม่มี เวลาดูแลสวนมากเท่าไรนัก อีกทางหนึ่ง สำหรับเพื่อการสร้าง ฝาบ้านให้กลายเป็น ฝาผนังบ้านต้นไม้ เขียวสวยซึ่งทำเป็นง่ายสุดๆ เสียมากกว่าก็คือ การ ปลูกไม้เลื้อยขึ้นห่อหุ้มผนัง นอกเหนือจากการที่ จะมีผลให้บรรยากาศ ของบ้านหรืออาคารกลมกลืนไป กับธรรมชาติแล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิ ให้ สถานที่นั้นๆ ไม้เลื้อยระแนง

เนื่องจากว่าต้นไม้ ที่ปกคลุมจะปฏิบัติหน้า ที่เป็นฉนวนกันความร้อน ช่วยป้องกันแสงแดดที่ กระทบตัวตึกโดยตรง และก็สะท้อนความร้อนนิดนึง ให้กลับสู่อากาศ ไม่สะสมเหมือนกับสิ่งของต่างๆที่ใช้ในการก่อสร้างธรรมดา และก็มีคุณประโยชน์ ทางอ้อมอื่นๆกล่าว อีกแง่หนึ่ง ช่วยกรองฝุ่นละออง ดูดซึมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก็ทำให้สถานที่ นั้นๆมีความสวยสดงดงามเพิ่มมากขึ้น สำหรับบ้านที่ต้องการ ได้ฝาผนังบ้านเขียวแบบไม่ต้องมี งานระบบยุ่งยาก การปลูกไม้เลื้อยขึ้นฝาผนัง ก็เป็นอีกช่องทางที่ทำเป็น ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง บ้านใหม่ Pantip

หนทางธรรมดาเป็น ปลูกไม้เลื้อย ลงดินให้เลื้อยขึ้นผนัง แต่ถึงแม้เป็นบ้านที่ ไม่มีพื้นดินหรือปลูกบริเวณระเบียง ก็สามารถปลูกลงกระบะ ต้นไม้และปล่อย ให้เลื้อยขึ้นฝาผนังบ้านได้ ด้วยเหมือนกัน ดังต่อไปนี้นิยมทำกัน 2 ตัวอย่าง เป็นปล่อยให้เลื้อยเกาะฝาอาคารโดยตรง อาจมีข้าวของช่วยประคับประคอง ให้ไม้เลื้อยยึดเกาะได้ดิบ ก้าวหน้าเยอะขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น เอ็น เชือก สะลิง ระแนง หรือคลิปยึดสายไฟ

อีกทางเป็น ทำองค์ประกอบดังเช่นว่า ระแนง ที่กรองเหล็ก ลวดสะลิง โดยเว้นระยะจากฝาบ้านคร่าวๆ 10-15 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ต้นไม้ยึดเกาะ บนผนังโดยตรง ช่วยคุ้มครองความชื้น ซึมผ่านฝาบ้าน อีกทั้งช่วยไม่ให้ไม้เลื้อย ทำร้ายร่างกายต่อผนัง

แนวทางลักษณะนี้ ยังช่วยหัวข้อ การระบายความร้อน เจริญรุ่งเรืองมากเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุว่ามีช่องว่างให้ลมพัดผ่าน ก็เลยระบายความร้อนจาก ผนังเจริญยิ่ง ไปกว่าการปลูกต้นไม้ ให้แนบเลื้อยไปกับ ผนังอาคารโดยตรง ปลูกไม้เลื้อยขึ้น ปกคลุมฝาผนังบ้าน ให้บรรยากาศของอาคารกลมกลืนไปกับ ธรรมชาติแล้ว รวมถึงช่วย ลดอุณหภูมิได้

ไม้เลื้อยดูเหมือนจะ ทุกหมวดหมู่สามารถปลูก ขึ้นระแนงเพื่อทำฝาบ้าน สีเขียวได้ โดยทำโครงให้เป็นที่ยึดเกาะ แต่มีข้อพึงระวังเป็นใช้ไม้เลื้อยที่ มีเถาขนาดไม่ใหญ่อย่างยิ่ง เพื่อไม่ให้เถาต้นไม้ เติบโตจนกระทั่งทำให้โครงที่ เตรียมไว้พังทลายเสียหาย สำหรับพรรณ ไม้น่าใช้

ได้แก่ สร้อยอินทนิล หิรัญญิการ์ จันทร์แจ้งชัดฟ้า มอร์นิ่งกลอล้น ม่านเกาะบาหลี จัสมินด่าง เถาวัลย์เปรียง อื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีไม้เลื้อย บางพวกที่สามารถ ปลูกในกระบะวางเอาไว้ ข้างบนอาคารด้านบน เพื่อกิ่งห้อยเป็นสายลงมาเปรียบเสมือนม่านธรรมชาติ ซึ่งใช้งาน ได้ดีไม่แพ้กัน ดังเช่นว่า ลีกวนยู กระดุมทองเลื้อย รวมทั้งเฟื่องฟ้า ไม้เลื้อยบางจำพวกยังปลูกให้เกาะยึดไปกับฝาผนังบ้านก้าวหน้า ทำให้ฝาดู เขียวสวยเช่นเดียวกันกับบ้าน ในต่างเมือง พรรณไม้ที่นิยม ใช้มีดังนี้

ต้นไม้ เกาะผนัง เหลืองชัชวาล BIGNONIACEAE

ต้นไม้ เกาะผนัง

ไม้เลื้อยที่นิยมนำมาปลูกให้เลื้อยขึ้นบนฝาผนังบ้าน เป็นไม้เถาเล็ก เติบโตเร็ว ก็เลยปลูกให้เลื้อยเต็มฝาผนังได้ในช่วงเวลาไม่นานนัก ดังนี้จะเกาะยึดฝาผนังตะปุ่มตะป่ำได้ดีมากว่าฝาผนังเรียบ เนื่องจากว่าเหลืองสว่างมีส่วนที่เป็นมือพันสามแฉกราวกับเล็บเกาะเกี่ยวไปบนฝาผนัง

เหลืองรุ่งเรืองเป็นไม้เลื้อยในสกุล BIGNONIACEAE ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dolichandra unguis-cati (L.) L.G. Lohmann ส่วนชื่อภาษาไทยน่ารักน่าเอ็นดูๆของเจ้าต้นนี้อีกชื่อเป็น เล็บวิฬาร ตีความมาจากชื่อสามัญว่า Cat’ Claw Creeper มีบ้านเกิดเมืองนอนอยู่ที่ประเทศเม็กซิโกรวมทั้งหมู่เกาะอินดีสตะวันตกถึงประเทศอาร์เจนตินา

สมัยเก่าเหลืองรุ่งเรืองยังไม่นิยมนำมาปลูกกันแพร่หลายนัก แต่ว่าตอนไม่ถึง 10 ปีที่ล่วงเลยไป ไม้เลื้อย ประเภทนี้เปลี่ยนเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมขึ้นมาด้วยเหตุว่าสามารถปลูกให้เลื้อยแนบไปกับกำแพงเจริญด้วยเหตุว่าตามซอกใบมีมือพันปลายแยกเป็น 3 แฉก เหมือนเล็บแมว ก็เลยยึดเกาะกับสิ่งของผิวหยาบคายได้แน่นแฟ้น แม้กระนั้นถ้าฝาผนังเป็นหลักผิวเรียบบางทีก็อาจจะทำตาข่ายหรือสลิงให้เลื้อยเกาะขึ้นไปก็ได้

นักจัดสวนคนไม่ใช่น้อยนิยมนำมาปลูกเหลืองรุ่งเรืองเลื้อยแนบไปกับกำแพงแทนตีนตุ๊กแกเพราะเหตุว่าโตเร็ว เถามีขนาดปานกลางไม่ทำลายผิวของอุปกรณ์ บ้างนิยมนำมาปลูกให้เลื้อยบดบังสิ่งปลูกสร้างที่ไม่น่ามองดูหรือเลื้อยปีนต้นไม้ก็งามไปอีกในลัษณะหนึ่ง จุดแข็งอีกอย่างของเหลืองสว่างเป็นมีดอกทั้งปีแม้กระนั้นจะออกมากเป็นพิเศษตอนหน้าร้อน พวกเรามีข้อเสนอดีๆจากพี่มือผู้ครอบครองเหลืองสว่างต้นนี้มาฝากจ้ะ

  • แต่ควรจะทำตาข่ายหรือกางลวดสะลิงช่วย เพื่อไม่ให้ไม้เลื้อยล้มลงมาได้ง่าย เพราะว่าเหลืองรุ่งเรืองจะยึดเกาะบนฝาผนังแบบหละหลวมๆเพียงแค่นั้น นอกเหนือจากนี้ยังไม่เหมาะสมจะปลูกเป็นไม้เลื้อยบนอาคารสูงที่มีลมพัดแรง เพราะเหตุว่าจะมีผลให้กิ่งหลุดจากฝาผนังได้ง่ายแล้วก็พันกันมองไม่สวยสวย

ตีนตุ๊กแก Moraceae

ต้นไม้เกาะผนังสวยน่าปลูก

ไม้เลื้อยที่นิยมนำมาปลูกให้ขึ้นฝาผนังกันมานาน จุดเด่นของพืชประเภทนี้เป็นตัวรากจะยึดเกาะกับฝาผนังแนบไปกับตัวตึก ก็เลยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำโครงช่วยทำให้ยึดเกาะ แต่ว่าแม้ต้นเติบโตไปจนกระทั่งสุดฝาผนังแล้ว กิ่งนั้นจะเจริญรุ่งเรืองเป็นกิ่งใหญ่ PHUKET VILLA

“ตีนตุ๊กแก” เป็นไม้เลื้อยเกาะ อยู่ในสกุลเดียวกับไทรต่างๆเป็น ตระกูล Moraceae ตีนตุ๊กแกในตอนนี้ที่นำเข้ามาปลูกลงในบ้านพวกเรา มีหลายแบบ ทั้งยังจำพวกใบเล็กละเอียดงาม ประเภทใบใหญ่ไม่ค่อยงามมากแค่ไหน แล้วก็ประเภทใบด่าง บ้าน

เป้าหมายเพื่อนำมาปลูกให้เกาะเลื้อยฝาผนังอาคารกำแพงบ้าน หรือแนวกำแพงที่ทำเป็นฉากแบ่งสวน (ในต่างแดนนิยมทำกัน) ส่วนต้นชนิด ทดลองไปพบซื้อที่ตลาดนัดสวนจตุจักรตอนวันพุธรวมทั้งวันพฤหัสบดีคงจะมีขาย หรือถ้าเกิดไปพบที่เขาปลูกไว้ตามบ้านคนหรือสถานที่ต่างๆทดลองขอตัดกิ่งหรือลำต้น ยาวราวๆ 8 – 10 นิ้ว เอามาเพาะชำในขุยมะพร้าว ก็จะออกรากฯลฯใหม่ได้ หรือจะใช้ฮอร์โมนรีบรากช่วยก็ได้

การปลูกก็ง่ายดายมาก เพียงแค่เอามาปลูกให้แอบชิดกับฝาผนังหรือสิ่งที่พวกเราจะให้เขายึดเกาะ ข้างหลังปลูกรดน้ำให้เปียกแฉะทุกวี่ทุกวัน สักอาทิตย์รากก็จะเกาะยึดและก็ไต่เลื้อยขึ้นไปเรื่อยต้นตีนตุ๊กแกสามารถเติบโตก้าวหน้าในดินซึ่งร่วนซุยหรือดินผสมทราย ถูกใจแสงตะวันจัด

แม้กระนั้นก็สามารถปรับนิสัยให้อยู่ในที่ที่มีแดดรำไรได้ ในระยะแรกควรจะขยันตัดแต่ง จะช่วยทำให้ต้นแผ่กระจายติดแนบกับกำแพง ได้สวยสดงดงามขึ้น ถ้าเกิดฝาผนังอาคารสูง 20 เมตร จำต้องใช้เวลานานหน่อยนะครับ บางทีอาจเป็น 3 – 10 ปีก็เลยจะเกาะเต็มฝาผนัง

  • จึงต้องควรหมั่นเล็มกิ่งอย่างสม่ำเสมอให้ฝาผนังเขียวงามตลอด ข้อควรตรึกตรองอย่างหนึ่งสำหรับการปลูกตีนตุ๊กแกเป็น ฝาผนังตึกนั้นไม่สมควรมีรอยร้าวหรือกะเทาะด้วยเหตุว่ารากบางทีอาจชอนไชเข้าไปสะกดรอยพวกนี้รวมทั้งกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความเสื่อมโทรมได้

ไอวี่ ARALIACEAE

ต้นไม้ เกาะผนัง

ในต่างแดนนิยมนำมาปลูกไอวี่ให้เลื้อยเกาะฝาผนังตึก ด้วยทรงของใบที่เป็นแฉกงดงาม มีมือแตกตามข้อก็เลยยึดเกาะฝาผนังเจริญ สำหรับบ้านในประเทศไทยมีการปลูกเลี้ยงไอวี่ให้เลื้อยขึ้นฝาผนังอยู่บ้าง แต่ว่าก็เป็นส่วนน้อย

ไอวี่ / Ivy หรือ ตีนตุ๊กแกฝรั่ง ARALIACEAE เป็นเยี่ยมในต้นไม้ที่บรรดาคอนเทนต์ชักชวนปลูกต้นไม้ในบ้าน หรือไม้ถูอากาศ เอามาเอ่ยถึงมากมายเป็นอันดับที่หนึ่งด้วยความสวยงามเก๋มีสไตล์แบบที่จะมองเห็นได้ตาม Pinterest หรือ Instagram แต่งบ้านงามๆแต่ว่าอนิจจัง การเลี้ยงไอวี่ให้อาจงามรวมทั้งรอดตายได้กลับมองไม่เห็นง่ายราวกับคอนเทนต์หยาบๆที่ก็อปกันมา แปลมาจากเวปต่างถิ่น ใช้รูปที่หามาจากกูเกิ้ลรูป หรือซื้อมาถ่ายภาพและจากนั้นก็จบไป แต่ว่าไม่เคยเลี้ยงเองจนถึงรอด

พวกเราเองในฐานะผู้ที่ปลูกอะไรก็ตายมาก่อน แม้กระนั้นเริ่มปลูกต้นไม้ในห้องแบบเอาจริงเอาจังเนื่องจากย้ายมาห้องใหม่แล้วต้องการมีสีเขียวที่มีชีวิตอยู่ข้างในห้อง ก็ลองถูกลองผิดและก็เพียรพยายามทำความเข้าใจ จนถึงสามารถมีคอลเลคชั่นของต้นไอวี่หลายสิบแบบ รวมทั้งวันนี้พวกเราจะมาแชร์หลักสำคัญสำหรับการเพิ่มช่องทางมีชีวิตรอดของน้องไอวี่ของคุณแบบไม่กั๊กเลย

ขั้นแรกสิ่งจำเป็นที่พวกเราจำเป็นต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ทุกจำพวกเป็น ต้นไม้ต่างอยากปัจจัยหลักอย่าง แสงสว่าง / น้ำ / สิ่งแวดล้อม อย่าง สิ่งของปลูก อุณหภูมิ ความชุ่มชื้น / ธาตุอาหาร แต่ว่าควรต้องการอะไรมากมายน้อยต่างๆนาๆ หรือหวั่นไหวกับการเปลี่ยนแปลงแค่ไหน ก็ตามทีประเภทของต้นไม้ ต้นอะไรที่กล่าวว่าเลี้ยงดูง่าย พูดว่าทนขนาดไหน แม้กระนั้นเอามันไปอยู่สิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม มันก็ตายได้ทั้งหมด

หากว่าไอวี่จะเป็นวัชพืชอย่างหนึ่งในถิ่นที่มันอาศัย ไอวี่ไม่ใช้พืชแคว้นของไทย และไม่ใช่ต้นไม้ที่เอาไปโยนไว้ตามพงไม้ข้างบ้านพวกเราแล้วมันจะอยู่รอดได้ ด้วยเหตุนั้นเพื่อจะให้น้องไอวี่ของพวกเรารอด แล้วก็เจริญงอกงามได้ พวกเราจำเป็นต้องรู้เรื่องธรรมชาติของไอวี่ซะก่อนว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับน้อง

  • เนื่องมาจากจำเป็นต้องเอาใจใส่ดูแลมากมายเป็นพิเศษ เนื่องจากไอวี่อยากได้ลักษณะอากาศเย็นรวมทั้งความชุ่มชื้นปานกลางก็เลยจะเติบโตเจริญ โดยส่วนมากแล้วจึงนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับกระถางมากยิ่งกว่า

ไม้เลื้อยโดยมากอยากได้แสงตะวันเต็มวัน เว้นเสียแต่ไม้เลื้อยบางจำพวกที่ถูกใจภาวะร่ม ควรจะได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอ ถูกใจดินร่วนซุยหรือดินร่วนซุยคละเคล้าทรายระบายน้ำดี มีสารอินทรีย์สูง ควรจะเสริมด้วยปุ๋ยสูตรเสมอโดยประมาณเดือนละครั้ง แต่ว่าในช่วงฤดูมีดอกควรจะให้ปุ๋ยที่มีธาตุฟอสฟอรัสสูงเสริมเติม ภายหลังดอกโรยก็เลยให้ปุ๋ยคอกแล้วก็ปุ๋ยคอกเพื่อบำรุงดิน

*การ ปลูกไม้เลื้อย ให้เกาะฝาผนังได้เร็วในระยะต้นควรจะให้พืชได้รับความชุ่มชื้นสูงแต่ว่าไม่เฉอะแฉะ และก็สเปรย์น้ำบนฝาผนังร่วมด้วย แต่ว่าภายหลังที่ต้นไม้ยึดเกาะฝาผนังเจริญแล้ว ก็เลยให้น้ำตามธรรมดา นอกจากนั้นควรจะดูแลตัดแต่งกิ่งที่ยื่นออกมาจากฝาผนังให้เป็นระเบียบเพื่อฝาผนังเขียวงามตลอด แล้วก็หมั่นตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อไม่ให้ไม้เลื้อยที่ปลูกขึ้นฝาผนังได้รับร่มเงามากจนเกินความจำเป็น จะทำให้ต้นไม้ทิ้งใบจนกระทั่งฝาผนังบางทีอาจไม่เขียวงามเสมือนขั้นแรกที่ปลูก

อ่านเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต.