พิธีขึ้นบ้านใหม่

Posted on
พิธีขึ้นบ้านใหม่

พิธีขึ้นบ้านใหม่ หนึ่งสิ่งสำคัญที่คนกำลังจะซื้อ หรือย้ายบ้านใหม่ควรต้องศึกษาข้อมูลเอาไว้ก็คือ “พิธีขึ้นบ้านใหม่” เพราะเป็นความเชื่อ ความศรัทธา ที่มีมาตั้งแต่โบราณว่า จะช่วยเสริมให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านร่มเย็น เป็นสุข มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง

พิธีขึ้นบ้านใหม่ หรือพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่ คือ ความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ เป็นการทำบุญสำหรับ การย้ายบ้านหรือที่อยู่ใหม่ จัดขึ้นเพื่อเสริมความ เป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย เชื่อกันว่าจะช่วยให้อยู่เย็น เป็นสุข เจริญรุ่งเรือง รักใคร่ปรองดอง ไม่ทะเลาะวิวาท ป้องกันสิ่งอันตราย ขับไล่สิ่งชั่วร้าย และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีบุคคลที่เข้าร่วมในพิธี คือ พระสงฆ์ เจ้าหน้าที่ คนในบ้าน และญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง ส่วนสถานที่ก็คือบ้านที่ย้ายเข้าไปอยู่นั่นเอง

พิธีขึ้นบ้านใหม่

การขึ้นบ้านใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง

พิธีขึ้นบ้านใหม่

หลังจากที่คุณได้ทราบ ถึงความสำคัญของพิธีขึ้นบ้านใหม่แล้ว ต่อมาคุณจะต้องหาฤกษ์ ขึ้นบ้านใหม่ที่เหมาะสม จากนั้นสิ่งที่คุณต้องเตรียม สำหรับพิธีขึ้นบ้านใหม่มีดังต่อไปนี้

  • คุณจะต้องนิมนต์พระสงฆ์ 5, 7 หรือ 9 รูป ให้เรียบร้อยก่อนถึงวันงานประมาณ1-3 วัน
  • เรียนเชิญแขกสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิท เพื่อนบ้านใกล้เคียง รวมทั้งเชิญพิธีกร หรือเจ้าหน้าที่เพื่อมาดูแลความเรียบร้อย
  • เตรียมของที่ใช้ใน พิธีขึ้นบ้านใหม่ โดยมีดังนี้
  • สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณนับถือ ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูป เทวรูป หรือเจ้าที่หรือตี่จู้เอี๊ยะ
  • ข้าวของที่ต้องใช้ในการประกอบพิธี ได้แก่ ดอกไม้ ธูป เทียน แท่นบูชา แจกันคู่ ดอกไม้ และผ้าขาว
  • อาหารที่ต้องเตรียมในการประกอบพิธี ได้แก่ ผลไม้มงคลจำนวน 2 ชุด เช่น กล้วย มะพร้าว สาลี่ ทับทิม ส้ม ขนมไทยมงคล จำนวน 2 ชุด เช่น ทองม้วน ทองหยิบ น้ำดื่ม เช่น น้ำเปล่า น้ำหวาน หรือน้ำผลไม้

ข้อห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่

การขึ้นบ้านใหม่ เป็นพิธี ที่สิริมงคลแก่ผู้ที่อยู่อาศัย แต่ก็ที่คุณจะเริ่มทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ คุณควรทราบถึงข้อห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งหลายคนอาจ จะยังไม่ทราบว่าตามหลักโหราศาสตร์ ถ้าคุณจะทำพิธีนี้คุณไม่ควรทำพิธีในวันเสาร์

เนื่องจากวันเสาร์ตามหลัก โหราศาสตร์เป็นวันแห่งความทุกข์ จึงจัดเป็นฤกษ์ ไม่ดีในการจัดงานบุญเสริมสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ไม่ควรทำในการขึ้นบ้านใหม่ ได้แก่ ห้ามทะเลาะหรือมีปากเสียงกัน ในวันย้ายเข้าบ้านใหม่ รวมทั้งสตรีมีครรภ์ ไม่ควรร่วมในพิธีกรรม ที่เกี่ยวกับการย้ายบ้าน

พิธีขึ้นบ้านใหม่

สิ่งของที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่

นอกเหนือจากข้อห้ามสำหรับ การขึ้นบ้านใหม่ และการปฏิบัติตัวในการขึ้นบ้านแล้ว ก็ยังมีสิ่งของที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่ เพราะถ้านำเข้ามา อาจจะนำความอัปมงคล มาสู่ผู้พักอาศัยได้ โดยมีดังนี้

  • อัฐิและกระดูกของคนตาย ในวันแรกของการขึ้นบ้านใหม่คุณไม่ควรนำสิ่งของ คนตายเข้ามาในบ้าน เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าการย้ายบ้านใหม่ ถือเป็นที่อยู่อาศัยของคนเป็น บ้านหรู
  • อาวุธและของมีคมอันตราย ในวันที่ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ คุณไม่ควรนำอาวุธ และของมีคมอันตรายเข้ามาในบ้าน เพราะอาจจะนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้ง และอาจทำให้เกิดความเสียหายทั้งร่างกาย และทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยด้วย
  • ปฏิทินของเก่าที่หมดอายุการใช้งาน คนโบราณมีความเชื่อ กันว่าไม่ควรนำปฏิทินของเก่า ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วเข้ามาในบ้านใหม่ อาจจะส่งผลให้ชีวิต ของผู้อยู่อาศัยผูกติดกับอดีต ทำให้ผู้อาศัยมีชีวิตที่ไม่เจริญก้าวหน้า
  • ต้นไม้ที่ตายแล้ว ต้นไม้ที่ตายแล้วก็จัดเป็นสิ่งของ ที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่ หากคุณนำเข้ามาเท่ากับว่าเป็นการเปิดทางให้สิ่งไม่ดี และนำพาความโชคร้าย ก้าวเข้ามาในชีวิต

ขั้นตอนเตรียมการก่อนขึ้นบ้านใหม่

การเตรียมการก่อนขึ้นบ้านใหม่

หลังจากได้รู้ความหมายดีๆ ของพิธีขึ้นบ้านใหม่กันไปแล้ว ได้รวมขั้นตอนเตรียมการ ก่อนขึ้นบ้านใหม่ง่ายๆ มาให้สำหรับใครที่มีแพลน หรือกำลังจะย้ายเข้าบ้านใหม่ มาลองดูไปพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

1.เตรียมการหาฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่
การหาฤกษ์เป็นขั้นตอนแรกสำหรับ คนที่มีแพลนจะทำบุญขึ้นบ้านใหม่ต้องทำ โดยอาจจะปรึกษาพระอาจารย์ ที่เจ้าของบ้านนับถือ หรือ ถ้าหากเจ้าของบ้าน มีเชื้อสายจีนอาจจะปรึกษาซินแสเพิ่มเติม ฟังดูอาจจะยุ่งยากไปสักนิด

2.เตรียมพิธีเชิญพระสงฆ์ พิธีกร และแขก
หลังจากที่ได้วัน และเวลาตามฤกษ์มงคลแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเชิญพระสงฆ์ พิธีกร และแขกคนสำคัญญาติมิตรสหายมาร่วมทำบุญ ในพิธีขึ้นบ้านใหม่ด้วยกัน โดยการนิมนต์พระสงฆ์ ควรทำเรื่องเชิญพระท่านล่วงหน้าประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้ท่านได้ดูคิว และความสะดวกของท่าน และจำนวนพระสงฆ์ ที่มาสวดให้พร เสริมความเป็นสิริมงคลในงานวันขึ้นบ้านใหม่ มักจะลงท้ายด้วยเลขคี่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นเลข 9 เพราะเชื่อว่าเป็นเลขมงคล และพ้องเสียงกับคำว่าเจริญก้าวหน้า

นอกจากนี้ช่วงเวลา ที่นิยมนิมนต์พระท่าน ได้แก่ ช่วงถวายภัตตาหารเช้า เวลาประมาณ 07.30 นาฬิกา หรือ ช่วงถวายภัตตาหารเพล เวลาประมาณ 10.30 นาฬิกา ทั้งนี้กำหนดการงานวันขึ้นบ้านใหม่ มักจะขึ้นอยู่กับฤกษ์มงคล และความสะดวกของเจ้าบ้าน

3.เตรียมของใช้สำหรับการขึ้นบ้านใหม่
ของที่ต้อง เตรียมของสำหรับงานขึ้นบ้านใหม่ ส่วนใหญ่มักจะเป็นสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรม ไม่ว่าเป็น โต๊ะหมู่บูชา พระพุทธรูป ดอกไม้ ธูป เทียน กระถางธูป อาสนะ ของถวายสังฆทาน สายสิญจน์ เชิงเทียน อุปกรณ์สำหรับเจิม และอาหารสำหรับถวายพระสงฆ์ และพระพุทธรูป

โดยอาหารที่นิยมนำมาถวายในพิธีขึ้นบ้านใหม่มี ทั้งอาหารคาวหวาน ซึ่งอาหารหวานมักจะเป็นขนมตระกูลทอง อย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมถ้วยฟู และผลไม้มงคลต่างๆ

4.เตรียมสถานที่ประกอบการขึ้นบ้านใหม่ให้เรียบร้อย
มาถึงขั้นตอนสุดท้ายใน การเตรียมความพร้อมขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งการเตรียมสถานที่ เพื่อจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้นไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายทุกคนคิด เจ้าของบ้านเพียงแค่จัดเก็บข้าวของที่ไม่จำเป็นออกก่อน และจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย นำของที่จำเป็นในพิธีขึ้นบ้านใหม่ เข้ามาจัดเตรียมไว้ให้พระสงฆ์ และอย่าลืมทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยด้วยล่ะ

ถวายสังฆทานให้แก่พระสงฆ์

ขั้นตอนการทำพิธีขึ้นบ้านใหม่

เมื่อถึงวันที่กำหนด จัดงานขึ้นบ้านใหม่ แล้วเจ้าของบ้านสามารถทำตามขั้นตอนการทำพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่

  1. นำดอกไม้ ธูปเทียน จัดใส่แจกันที่เตรียมไว้ให้เรียบร้อย
  2. นิมนต์พระสงฆ์เข้ามาทำพิธีขึ้นบ้านใหม่
  3. เจ้าภาพจุดธูปเทียนเพื่อบูชาพระรัตนตรัย และพิธีกรกล่าวอาราธนาศีล 5
  4. พระสงฆ์ให้ศีลให้พรแก่เจ้าภาพและแขก
  5. เจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าหรือเพลตามกำหนดการ
  6. เจ้าภาพถวายสังฆทานให้แก่พระสงฆ์
  7. พระสงฆ์อนุโมทนา
  8. เจ้าภาพกรวดน้ำและรับพร
  9. เจ้าภาพนิมนต์พระสงฆ์ไปเจิมประตู เพื่อเป็นสิริมงคล
  10. ลาพระ เป็นอันเสร็จพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่