ตลาดพระภูเก็ต

Posted on
ตลาดพระภูเก็ต

ตลาดพระภูเก็ต อยากมีความรู้ทำไง

ตลาดพระภูเก็ต อยากมีความรู้ทำไง วันนี้เราจะพา ทุกๆท่านไปรู้จักกับเซียนพระชื่อดังของจังหวัดภูเก็ตกันว่า กว่าจะมาเป็นเซียนเขาเรียนรู้อะไรมาบ้าง THE RESIDENCE

ดูอย่างเซียน : เซียนเอ๋ จังหวัดภูเก็ต ทราบจริง พระหลวงปู่ทวด ตลาดพระภูเก็ต

“ผมเริ่มเล่าเรียนพระเครื่องลางอย่างเป็นจริงเป็นจัง เนื่องจากว่าถูกใจพระหลวงปู่ทวดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็เลยไปเช่าหาบูชา แม้กระนั้นส่วนมากจะได้พระปลอมบ้าง ทาวน์เฮ้าส์มือสอง ท่านจริงบ้าง ยิ่งทำให้พวกเราต้องการมองพระเป็น ผมก็เลยขมักเขม้นศึกษาเล่าเรียนเนื้อหาพระเครื่องลาง มองจากหนังสือพระเครื่องลาง หลังจากนั้นก็ถามเพื่อนเกลอหรือเซียนพระที่มีความชำนวญ ถึงจุดติเตียนต่างๆจนถึงกำเนิดความเก่งพระหลวงปู่ทวด อย่างดีเยี่ยม” Pool villas

ตลาดพระภูเก็ต

สำหรับมือใหม่ เห็นด้วยขอรับ ให้เล่าเรียนพระเหรียญเพราะว่ามีจัดสร้างที่แน่ๆ มองง่ายดายกว่าพระผง หรือกว่ารูปหล่อโลหะ แต่ว่ายุคนี้เทียมยอดมากมายต้องระมัดระวัง พื้นฐานจำต้องศึกษาเล่าเรียนตามตำราเชื่อใจได้ (หนังสือเรียนเก๊ก็มีปัจจุบัน) ขยันแอบไปดูพระเซียนตามตู้เสมอๆหรือไม่ก็หาเซียนพระที้เชื่อใจได้เสนอแนะ อย่าพึ่งรีบซื้อ ให้มองให้เป็นให้เก่ง มั่นอกมั่นใจและก็หลังจากนั้นจึงค่อยซื้อ มีแนวทางดังต่อไปนี้ Pool Villa

พระเหรียญทุกประเภท พระแท้หรือเลียนแบบ มองกันยังไง

พระจะแท้หรือเลียนแบบขึ้นกับที่องค์พระเป็นหลัก ไม่ใช่ว่าเดิมเป็นพระของคนใดกันแน่ ได้จากที่ไหน เคยผ่านการทำศึกอะไรคนใดห้อยแล้วโดนยิงไม่เข้า ฟันไม่ออกมามั่ง โน่นไม่ใช่หนทางที่ถูกสำหรับการสะสมพระเครื่องลางแบบอาศัยเหตุรวมทั้งผลเป็นข้อ สรุป แล้วทางที่ถูกมันคืออะไร ? Sale Villas Phuket (RU)

หนทางและก็ฐานราก

ที่ถูกสำหรับในการที่จะเล่าเรียนรวมทั้งสะสมพระเครื่องลางครับผม หากท่านใช้เหตุและก็ผลมากยิ่งกว่าใช้หู หรือใช้ความน่าวางใจต่อบุคคลที่ท่านจะเช่าพระเครื่องต่อจากเขา เป็นมาตรฐานสำหรับการตกลงใจ มีหลักสำคัญอะไรบ้าง วิลล่าภูเก็ตป่าสัก

1 รู้จัก ผู้ผลิตรู้จักวัดที่สร้างทราบเรื่องราวสร้าง ศึกษาเล่าเรียนเรื่องแบบรวมทั้งแม่ พิมพ์ของพระที่จะสะสม เล่าเรียนเรื่องธรรมชาติ การแปรเปลี่ยนตามอายุของโลหะที่สร้างเหรียญเล่าเรียนเรื่องต่อว่า จุดตาย เส้นขนแมว เนื้อปลิ้น เนื้อเกิน การตัดขอบ ข้อท้ายที่สุด สำคัญครับผมจะต้องเคยได้เห็นของจริง รวมทั้งมองเห็นเป็นประจำในอินเตอร์เน็ตฯมีมากไม่น้อยเลยทีเดียวตามศูนย์พระมีชื่อเสียงต่างๆ จำหน่ายขายบ้านภูเก็ต

ตลาดพระภูเก็ต

แต่ว่าเอาเข้าจริงแล้วหลังจากนั้นก็ไม่ค่อยมีคนไหนกันแน่เอาใจใส่กับการเรียนรู้ข้อมูลพื้นฐานของพระ เหรียญเลยจะจำแต่ว่าต่อว่าพิมพ์สิ่งเดียว แปลกแม้กระนั้นจริงเมื่อได้พระมาก็จะส่องกันร่ำไป และก็มาเปิดหนังสือเรียนมองว่ากล่าวพระเครื่องลาง พระเหรียญกันสิ่งเดียว ความประพฤติแบบงี้จะเป็นเครื่องกีดขวางความคิดและก็วิชาความรู้ไม่ทำให้มองพระ Villas Phuket

เป็นไปได้จริงๆสักครั้ง อย่างยิ่งก็จะทราบดีว่าพระรุ่นนี้ชื่ออะไร ผู้ใดกันสร้าง ออกที่ใด เพียงเท่านั้นที่เหลือก็อาศัยวัดดวงหรือให้คนอื่นๆมองให้ถึงจะมั่นใจว่าใช่พระแท้ หรือไม่ ท้ายที่สุดมองกันสิบตาก็ว่าแตกต่างกันสักคน วิลล่าภูเก็ต

2 การเรียนรู้พระเครื่องลางทุกจำพวกควรทำการศึกษาเรียนรู้และทำการค้นคว้าและก็จำเรื่องแบบฟอร์มมาก่อนเป็นชั้น แรก ยิ่งทราบถึงที่ไปที่มาว่ามีการทำแม่พิมพ์เช่นไร แนวทางไหน เป็นเรื่องที่ควรศึกษาให้มากมายเข้าไว้ โน่นจะมีผลให้พวกเรามีความรู้ความสามารถสำหรับการมองพระเครื่องลาง พระเหรียญเพิ่มขึ้น สามารถ แยกออกระหว่างของจริงและก็ของที่ไม่ใช่ของจริงได้อย่างช่ำชองเพิ่มขึ้นแม่พิมพ์ของพระเครื่องลาง POOL VILLA PHUKET

พระเหรียญพระทุกหมวดหมู่ย่อมผลิตมาจากแม่พิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นพระประเภทใดก็ตาม อีกทั้งเนื้อเคยชิน ดิน ผง พระเหรียญ เว้นเสียแต่แต่ว่าพระเครื่องลางที่ลอยองค์เพียงแค่นั้น ขายวิลล่าภูเก็ต
ในช่วงเวลาที่ท่านเอาพระเครื่องลางของท่านไปให้เซียนพระมองว่าแท้หรือเปล่าอย่างไร ในตอนแรกเขาจะดูด้วยตาเปล่าก่อนถ้าเกิดดูดีแล้วจึงจะจับกล้องถ่ายภาพมาส่องมอง หรือไม่ก็จับกลับไปกลับมาและส่งคีนให้พร้อมกับบอกว่า “ไม่ถูกพิมพ์ครับผม”
แม่พิมพ์ของพระเหรียญนั้นสามรถยนต์แบ่งได้ 2 สมัย เป็น Phuket Mansions

สมัยที่ 1.ราว 2440-2499 พระเก่า
สมัยที่2.โดยประมาณ 2500-ปัจจุบันนี้ พระใหม่

ในสมัยโบราณนั้นสามารถแยกกรรมวิธีสร้างเป็น 2 ประเภทหมายถึงเหรียญประเภทปั้มข้างเลื่อยรวมทั้งเหรียญข้างกระบอก กระบวนการสร้างนั้นเขานำเอาแม่พิมพ์ทั้งยังข้างหน้าและก็ข้างหลังใส่เครื่องปั้ม แล้วชนอย่างแรงบนแผ่นโลหะที่รีดจนกระทั่งบางแล้ว ซื้อวิลล่า ภูเก็ต

ถ้าหากเป็นจำพวกข้างเลื่อยนั้นจะนำแผ่นโลหะที่ใหญ่มากยิ่งกว่าขนาดของเหรียญมาปั้มให้ ได้ตามรูป แล้วจากนั้นจึงค่อยนำไปเลื่อยปรุให้มีความสวยสดงดงามตามแบบทรงของเหรียญนั้นๆการผลิตพระเหรียญในสมัยราว ปีพุทธศักราช24 กว่าๆโลหะที่เอามาปั๊มส่วนใหญ่ชอบเป็นโลหะจำพวกทองแดงเป็นหลัก

เว้นเสียแต่เป็นพิธีกรรมสร้างของเจ้าขุนมูลนายทั้งหลายแหล่ ที่มียศถาบรรดาศักดิ์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีเนื้อทองและก็เนื้อเงินเพิ่มเข้ามาด้วย
แม่พิมพ์ของพระเหรียญในแต่ก่อนนั้นจะนำเอาทางรถไฟเก่าๆมาทำเนื่องจากมีความทนทาน แข็งแรงมากมาย แบบของเหรียญก็จะดีไซน์จัดเตรียมไว้ทั้งยังหน้า-ข้างหลัง โดยเขียนเอาไว้บนกระดาษสา SALE VILLA

และหลังจากนั้นก็ค่อยวาดแบบจากที่ปรากฏบนแผ่นกระดาษสาลงบนเหล็กทางรถไฟ และหลังจากนั้นก็ค่อยนำเหล็กนั้นมาเผาไฟให้แดงทั้งยังแท่ง รอคอยจนถึงเหล็กเริ่มเย็น ในขณะนี้เองเนื้อเหล็กจะแข็งแม้กระนั้นไม่ถึงกับแข็งมากมาย ก็เลยนำเอาเครื่องไม้เครื่องมือมาแกะตามรูปที่เขียนเอาไว้บนเหล็กก่อนจะเผาไฟการแกะ ด้วยมือนั้นความลึกจะมิได้มากมายอย่างกับการแกะด้วยเครื่อง ก็เลยนำมาซึ่งเป็นมิติแบบนูนต่ำออกมา ไม่นูนสูงเสมือนเหรียญแบบใหม่ อาจจะแกะพลาดบ้างเป็นริ้วรอยเส้นบางๆที่พวกเราเรียกว่า “เส้นขนแมว” นั่นเอง

เหรียญสมัยโบราณ นั้นในระหว่างที่ช่างแกะสลักชอบมิได้แกะหูเหรียญเอาไว้เลย(สงสัยจะลืมหรือตั้งอกตั้งใจก็ ไม่รู้จักได้) ก็เลยจะต้องเอามาเชื่อมติดเอาไว้คราวหลังโดยใช้ตะกั่วหรือเงินมาเชื่อมติดเอาไว้ ขึ้นกับโลหะที่เอามาผลิตพระนั้นเป็นหลัก ถัดมาค่อยมีการปรับปรุงขึ้นโดยประมาณปี พุทธศักราช 2484 ขึ้นมา ค่อยเริ่มมีการแกะให้มีหูในตัวอยู่ในแม่พิมพ์เลย ไม่ต้องมาเชื่อมติดคราวหน้า

เป็นคำพูดของ “รชต ไพศาลสาคร” หรือที่คนภายในแวดวงพระเครื่องลาง เรียกชื่อสมญานาม “เอ๋ จังหวัดภูเก็ต” เซียนพระมีความรู้เรื่องพระเครื่องลางสายภาคใต้กิ้งก้านต่างๆจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ จังหวัดปัตตานี

ตลาดพระภูเก็ต

นอกเหนือจากเรียนพระหลวงปู่ทวด ยังศึกษาเรียนเสริมเติมพระสายภาคใต้ โดยยิ่งไปกว่านั้นวัตถุบูชาหลวงพ่อแช่ม วัดสังสรรค์ จังหวัดจังหวัดภูเก็ต ท่านเป็นพระอาจารย์ที่คนภาคใต้ โดยยิ่งไปกว่านั้นชาวกรุงจังหวัดภูเก็ตให้ความนับถือ

เซียนเอ๋ เป็นชาวจังหวัดภูเก็ตแต่กำเนิด ก่อนเข้าแวดวงพระเครื่องลาง ในสมัยก่อนเคยเปิดกิจการร้านค้าถ่ายรูปแล้วก็ขายอุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพอยู่ที่ถิ่นกำเนิด POOL VILLA PHUKET

จนถึงมีมิตรสหายนำพระเครื่องลางมาให้ถ่ายรูป เป็นพระหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ กำเนิดความเคารพนับถือ ก็เลยเริ่มเล่าเรียน แต่ว่ายังปราศจากความชำนิชำนาญ ลองถูกลองผิด แล้วก็เริ่มเช่าพระเก็บสะสม PHUKET VILLA

จนถึงปี พุทธศักราช2534 พี่ชายที่อยู่หาดใหญ่ รวมทั้งเป็นผู้ตัดสินวัดทรายขาว พาเข้าไปไหว้พระคุณครูท่วม มองเห็นความประพฤติปฏิบัติ กำเนิดความศรัทธา ก็เลยขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์แล้วก็เก็บสะสมวัตถุบูชาที่พระคุณครูท่วมจัดสร้าง ขายบ้านภูเก็ต

“ผมเข้าแวดวงพระเครื่องลางอย่างเอาจริงเอาจัง ราวปี 2538 ด้วยเหตุผลที่ว่า ตอนนั้นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูปดิจิตอล เริ่มเข้ามามีหน้าที่แทนที่กล้องถ่ายภาพที่ใช้ฟิล์มถ่ายรูป กระทั่งทำให้ร้านค้าถ่ายภาพหลายที่จำต้องประสบพบเจอกับปัญหา ผมก็เลยเลิกกิจการลง และก็ผันตนเองไปสู่แวดวง พระเครื่องลางต่อจากนั้นมา ด้วยการเดินเช่าพระจากสนามพระทั่วจังหวัดภูเก็ต แล้วเอามาขายให้กับเพื่อนเกลอหรือเซียนพระร่วมกัน”

ในเวลาถัดมา “เอ๋ จังหวัดภูเก็ต” เปิดร้านพระเครื่องลางอยู่ที่ห้างคาร์ฟูร์ เขตสำโรง ราว 3 ปี กระทั่งเมื่อราวๆปี พุทธศักราช2542 เพื่อนพ้องที่จังหวัดภูเก็ต ชี้แนะให้รู้จักกับเพื่อนฝูงที่เปิดตู้พระอยู่ที่ห้างประเภททิพย์สวยวงศาคณาญาติ

ก็เลยตกลงใจเปิดร้านที่ห้างชนิดทิพย์สวยวงศ์วานว่านเครือนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ตลาดพระภูเก็ต

แนวทางสำหรับในการพินิจพระหลวงปู่ทวด เซียนเอ๋ พูดว่า “สิ่งที่จำเป็น พวกเราควรมีฐานรากการดูพระเครื่องลางหรือพอใจในพระเครื่องลางจำพวกนั้นมาก่อน ตรวจดูมองทรงต่อว่า รายละเอียดมวลสาร การดูพระให้เป็น พวกเราจะต้องทราบดีว่าพระชนิดนั้นเป็นพระจำพวกใด สร้างเมื่อใด มีกี่เนื้อกี่พิมพ์ มีพิมพ์อะไร มีเนื้ออะไรบ้าง จำให้แม่น มานะหาท่านแท้มาส่องมองให้คุ้นชิน จำหรือเขียนบันทึกเอาไว้” บ้าน

“การจะเป็นนักสะสมพระที่ดี จำต้องรู้จักถ่อมตน ไม่เคยทราบข้อมูลที่ไหน ให้ไต่ถามจากคนที่มีประสบการณ์มาก่อน แนวทางการมองมาจากการได้ของแท้มาแล้ว เอามาเปรียบเทียบกับหนังสือพระเครื่องลาง หรือถ้าเกิดพวกเราไม่เคยทราบจริงๆก็อาจจะจะต้องขอคำปรึกษาจากบรรดาเซียนใหญ่ที่มีความเข้าใจสูงให้คำปรึกษา”

เซียนเอ๋พูดเตือนว่า “การเล่นพระ พวกเราจะต้องไม่อยู่กับที่ จำเป็นต้องเรียนกล่าวโทษทราบตลอดระยะเวลาและก็สม่ำเสมอ ด้วยตอนนี้ แนวทางการทำเลียนแบบมีพัฒนาการสร้างเอาอย่างที่เหมือนจริงมากมาย บางคราวเซียนพระยังบกพร่องได้ พวกเราจำต้องทราบให้ทันมากยิ่งกว่าหนึ่งก้าว”

พระหลวงปู่ทวด ยังเป็นพระยอดฮิตชั่วนิจนิรันดร์ของแวดวง ซึ่งพระหลวงปู่ทวด วัดช้างให้รุ่นก่อนหายากมากมายรวมทั้งราคาสูง นักสะสมก็เลยหันมาสะสมพระหลวงปู่ทวด วัดทรายขาว เพราะว่าราคาพระนั้นยังพอที่จะเล่นได้และไม่แพงมากมาย แต่ว่าบางรุ่นราคาพุ่งขึ้นไปถึงหลักแสนแล้ว ทำให้พระหลวงปู่ทวด มีความต้องการสูง

คนที่พอใจพระหลวงปู่ทวด แล้วก็พระเกจิสายภาคใต้ ยินดีให้ คำชี้แนะ

พบปะสนทนาพอดีร้านค้าพระเครื่องลางก้าวหน้า ห้างจำพวกทิพย์สวยวงศาคณาญาติ ชั้น 3 ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ทุกวี่ทุกวัน

อ่านเพิ่มเติม: POOL VILLA PHUKET. SALE VILLA. Villas Phuket. Phuket Property. Pool Villa.