บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์

Posted on
Farmhouse style house
บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์

บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์ ความสวยงามในเเบบตะวันตก

บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์ ไอเดียแต่งบ้านแนวธรรมชาติ สไตล์รัสติก ฟาร์มเฮ้าส์ (Rustic Farmhouse) สำหรับคนถูกใจแต่งบ้านสไตล์ฝรั่งแสนอบอุ่น อบอวลกลิ่นธรรมชาติ เต็มไปด้วยเครื่องเรือนไม้ แล้วก็ของตกแต่งก็เน้นย้ำมาจากไม้จริง มาดูไอเดียแต่งบ้านสไตล์รัสติก ฟาร์มเฮ้าส์ จาก คุณ reiko chan สมาชิกเว็บพันทิปดอทคอม บ้านสไตล์โคโรเนียล

ที่มาบอกกล่าวประสบการณ์การตกแต่งบ้านในแบบของตนเอง ตั้งแต่แนวทางการดีไซน์ห้องต่างๆการสั่งทำเครื่องเรือน แล้วก็วิธีการสำหรับเลือกซื้อของตกแต่งต่างๆที่มาจากธรรมชาติ เหมาะสมกับผู้ที่อยากได้บ้านอบอุ่นอยู่กับคนพิเศษ CR~Cozy Living~ รีวิวแต่งบ้านสไตล์ Rustic Farmhouse ในแบบของพวกเราจ้ะ โดย คุณ reiko chan

  • “บ้านฟาร์มเฮาส์ หรือบ้านนา เมื่อได้ยินคำนี้ ผู้คนจำนวนมากบางทีก็อาจจะรำลึกถึงบ้านที่เป็นเพิง เป็นไม้ ขนาดเล็กๆแคบๆราวกับกระต๊อบ แม้กระนั้นอันที่จริงแล้วบ้านฟาร์มเฮาส์มีดีไซน์ที่มากมายมากยิ่งกว่านั้น อีกทั้งด้านขนาด การตกแต่ง แล้วก็สิ่งของ สามารถปรับปรุงแก้ไขดัดแปลงให้มองสะดุดตามากยิ่งกว่าธรรมดาได้ ให้มีความโฉบเฉี่ยว ความสบายเยอะขึ้น ที่จะตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นหลัง ที่ต้องการมีบ้านท่ามกลางบรรยากาศที่สงบๆแต่ว่าในเวลาเดียวกันก็อยากได้วางแบบที่มีความแข็งแรง แล้วก็ตามสมัยตามสมัยนิยมเยอะขึ้นเรื่อยๆ”

สวัสดีจ้ะเพื่อนฝูงๆขั้นตอนแรกขอออกสตาร์ทก่อนนะคะว่ารีวิวนี้เป็นรีวิวหนแรกของพวกเรา บกพร่องอย่างใดจำเป็นต้องขอประทานโทษจ้ะ

ก่อนซื้อบ้านข้างหลังนี้ พวกเราซื้อคอนโดขนาด 35 ตารางเมตร เป็นแบบ fully furnished พวกเราแทบจะมิได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยจ๊า ใช้เครื่องเรือนทุกชิ้นจากที่ทางโครงงานให้มา เรื่องเริ่มจากเมื่อต้นปี 59 พวกเรากับแฟนขับขี่รถผ่านถนนหนทางเส้นหนึ่งซึ่งไม่ไกลจากคอนโดนัก PHUKET VILLA

มองเห็นหมู่บ้านงามๆหลายโครงงาน ก็เลยทดลองเดินทางเข้าไปมองดูเหมือนจะทุกโครงงานเลยจ้ะ เวลานี้มองเห็นข้างหลังไหนก็งาม อยากได้ ต้องการซื้อ แม้กระนั้นดวงใจไม่กล้าพอเพียงจ้ะ กลัวผ่อนไม่ไหว บวกกับมีความรู้สึกว่า คอนโดที่อยู่ในช่วงเวลานี้ก็สบายดี อยู่กับแฟนเพียงแค่ 2 คนมิได้แออัดคับแคบอะไร แม้กระนั้นความนึกคิดที่ต้องการจะมีบ้านสักข้างหลังเป็นของตนเอง บ้านที่บอกถึงความเป็นพวกเรา ยังคงอยู่ในใจมาตลอด บ้าน

ต้นปี 2560 ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา พวกเราตกลงใจแวะกลับไปดูที่โครงงานเดิมแห่งหนึ่งอีกครั้ง ซึ่งตอนนั้นมีบ้านหลายข้างหลังกำลังจัดรายการอยู่จ้ะ หนึ่งในนั้นเป็นบ้านขนาด 66 ตารางวา ตัวบ้านเป็น Type ที่เล็กที่สุดจ้ะ พื้นที่ใช้สอย 151 ตารางเมตร เป็นบ้านเตียนๆเลยจ้า 3 ห้องนอน 3 ห้องอาบน้ำ มีเพียงแค่เครื่องสุขภัณฑ์ในห้องสุขาตามมาตรฐานของแผนการให้มา บ้านสไตล์ไทยประยุกต์

0แต่ว่าที่ทำให้พวกเราชอบใจเป็นสวนหน้าบ้านที่แผนการว่าจ้างช่างมาจัดให้เป็นพิเศษ (ข้างหลังอื่นเป็นสวนตามมาตรฐานโครงงาน) เป็นสวนสไตล์อังกฤษ มีบ่อน้ำพุเล็กๆลานหิน แล้วก็ชุดโต๊ะเก้าอี้ (ไว้จิบชายามบ่าย อันนี้คิดเองจ้ะ) ในใจมีความรู้สึกว่าดีเช่นเดียวกันจะได้ไม่ต้องว่าจ้างช่างมาจัดสวน มัธยัสถ์งบประมาณไปได้หลายหมื่น หรือถ้าหากเอางามๆก็อาจจะเป็นแสน ในที่สุดพวกเราก็เลยตกลงใจซื้อบ้านข้างหลังนี้จ้ะ

บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์ สไตล์การเเต่งบ้าน

บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์

ในส่วนของสไตล์การแต่งบ้าน ตอนแรกพวกเราไม่ได้ตั้งใจจะให้ออกมาเป็นสไตล์นี้หรอกจ้ะ ความนึกคิดแรกในเวลาที่ตกลงใจจะซื้อบ้าน พวกเราต้องการจะทำ Built in ให้ออกมาแนวหวานๆหรูๆโทนสีชมพูกะปิตัดกับขาว พอเพียงส่งรูปสไตล์ที่ถูกใจให้แฟนมอง แฟนตอบกลับมาว่า “คิดภาพพี่อยู่บ้านผู้เดียว หนวดเฟิ้มๆนุ่งกางเกงบอลเก่าๆไม่สวมเสื้อ เดินไปเดินมาในบ้านสไตล์นี้สิ” โอเคจ้ะ รู้เรื่อง กลับมาทำการบ้านใหม่ก็ได้

ที่แท้แฟนพวกเราถูกใจเครื่องเรือนไม้ มองเห็นสีไม้มองเห็นลายไม้จริง สไตล์ประเทศญี่ปุ่นผสมไม่นิมอลลิสต์ แม้กระนั้นพวกเราไม่ค่อยถูกใจจ้ะ คิดไปคิดมา เลยมานึกถึงที่หน้าบ้านฝรั่งสไตล์ Farmhouse ด้วยเหตุว่าพวกเราอยากที่จะให้บ้านมองอบอุ่น แล้วก็สไตล์นี้ก็เน้นย้ำที่ความชอบธรรมชาติด้วยจ้ะ อุปกรณ์ที่ประยุกต์ใช้ก็เลยเป็นไม้จริงทั้งปวง ของตกแต่งต่างๆก็ย้ำที่มาจากธรรมชาติจ้ะ

มาถึงแนวทางการหาช่าง Built in แล้วนะคะ เนื่องมาจากปีกลายบ้านม่าม้าพวกเราเคยรีโนเวทเพิ่มเติม แล้วช่างเคยเสนอแนะผู้รับเหมาก่อสร้างรายนี้เอาไว้ กล่าวว่างานเล็กงานใหญ่รับหมด พวกเราเลยทดลองติดต่อไป พื้นฐานก็บอกสิ่งที่ต้องการ ส่งรูปสไตล์ที่ถูกใจให้เขามอง ส่วนมากพวกเราได้แรงจูงใจมาจาก Pinterest จ้ะ

ตัดข้ามขั้นตอนหัวข้อการมัดจำ คุยแบบอะไรต่างๆไปนะคะ อันนี้เป็นแบบอย่างแบบสรุปท้ายที่สุดที่ได้มาจ้ะ เนื่องด้วยพวกเรามีงบประมาณจำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างแจ้งว่าหากอยากได้ภาพกราฟิก จะต้องเพิ่มค่าวาดแบบใบละเป็นพัน พวกเราก็เลยได้มาแม้กระนั้น Drawing รูปแบบนี้ แต่ว่าไม่มีปัญหาจ้ะ ด้วยเหตุว่าพวกเราทำการบ้านค่อนข้างจะมากมาย มองเห็นและพอเพียงจะคิดภาพออก ในรูปนี้เป็น Built in มุมรับประทานอาหารจ้ะ พวกเราตั้งอกตั้งใจไว้แต่ก่อนเลยว่าที่ตรงนี้จะต้องทำเป็น Window Seat เพียงแค่นั้น

เนื่องจากว่าจันทร์ถึงวันศุกร์พวกเราดำเนินงานอยู่บ้านนอก ตอนนั้นจะคอยเสาร์ถึงอาทิตย์มากมายๆจะได้รีบกลับไปดูความก้าวหน้า บางอาทิตย์เลิกงานวันศุกร์ก็ขับขี่รถไปดูบ้านคืนนั้นเลยจ๊า ใกล้เป็นตัวเป็นตนแล้วนะคะ

ภายหลังงานไม้จัดตั้งเกือบบริบูรณ์ ก็มาถึงเวลาเลือกสีที่จะพ่นหน้าบานจ้ะ ช่างจะทำสีแบบอย่างมาให้พวกเราเลือก 2-3 โทน ตามความอยากของพวกเรา ตอนแรกพวกเราอยากที่จะให้บ้านมองมีชีวิตชีวาแบบบ้านฝรั่งที่เขาเล่นสีเครื่องเรือนเทาบ้าง ฟ้าบ้าง แต่ว่าช่างเสนอแนะว่า ขอให้ภาพรวมมีสีสำคัญๆอยู่ไม่เกิน 3 สีจะไม่มีอันตรายกว่า พวกเราก็เลยเลือกพ่นสีหน้าท่าทางบานของห้องรับแขก มุมรับประทานข้าว แล้วก็ส่วนเตรียมอาหารเป็นสีขาวครีม ตัดด้วยสีน้ำตาลของท็อปไม้สนและก็แผงหลังชั้นวางโทรทัศน์จ้ะ

การตกแต่งด้านใน

บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์

อ๋อ…ลืมไป มุมนั่งพักผ่อนพวกเราให้ช่างทำฝ้าด้วยจ้ะ ตอนแรกตั้งมั่นจะทำเป็นหลุมดรอคอยปฝ้าใส่ไฟ แอลอีดี แต่ว่าระหว่างที่กำลังทำ ติดปัญหาจ้ะ เพราะเหตุว่าตำแหน่งหลุมฝ้าดันไปตรงกับห้องสุขาของห้องนอนรวม ช่างเปิดฝ้ามาพบท่อน้ำเลยดคอยปได้เพียงแค่ 10 หรือ 15 ซม.

จำใจตัดไฟ แอลอีดี ออก ช่วงแรกก็เฟลมากๆเลยจ๊ะค่ะ ด้วยเหตุว่าถ้าหากมีหลุมดรอคอยปฝ้าใส่ไฟ แอลอีดี จะมีผลให้มุมโซฟามองเด่นมากยิ่งกว่าเดิม แม้กระนั้นพอเพียงปรับออกมาเป็นอย่างนี้รวมทั้งรู้สึกพึงพอใจจ้ะ ที่สำคัญราคาไม่แพงลงด้วยจ้ะ อดออมค่า แอลอีดี ไปได้ตั้ง 5,000 บาท

เหตุเพราะพวกเราอยากที่จะให้บ้านออกมามองอบอุ่น ลักษณะของโซฟาก็เลยมีส่วนสำคัญ โดยมากบ้านสไตล์นี้ พวกเราสังเกตว่าจะใช้โซฟาแนวนี้ โรยหมอนจำนวนมากและก็มีเก้าอี้วิงแชร์ทรงที่ไม่เข้าเซตกับโซฟา แต่ว่าไปในวิถีทางเดียวกันกับสไตล์การตกแต่งภาพรวม โซฟาพวกเราเลือกเป็นสีเทาอ่อน เนื่องจากว่าไม่อยากที่จะให้มองกลืนกับสี Built in ที่เป็นสีน้ำตาล-ขาวมากนัก แต่ว่าเป็นสีเทายังเพียงพอจะหาเครื่องเรือนชิ้นอื่นมาดึงให้สีน้ำตาลและก็สีเทามองกลมกลืนไม่มีชิ้นใดเด่นจนถึงเกินความจำเป็น

เครื่องเรือน

บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์สวยเเละเรียบง่าย

ส่วนวิงแชร์ เป็นความตั้งมั่นของพวกเราอีกเช่นเดียวกันจ้ะ ที่อยากที่จะให้เก้าอี้ตัวนี้เด่นกว่าทุกชิ้นในมุมห้องรับแขก (หน่อยนึง) เนื่องจากว่าคิดว่าหากเลือกสีพื้นหรือใช้ผ้าลายเดียวกัน ทรงเข้าเซตกันกับโซฟามันจะมองเรียบไป เลยเลือกผ้าที่เป็นลายดอกค่อนข้างจะใหญ่สีเทาอมน้ำตาลพื้นขาวครีม ทรงหูช้างแต่ว่าไม่ดึงกระดุม ขาเก้าอี้ที่แท้ร้านค้าใช้ขาราชสีห์จ้ะ แม้กระนั้นพวกเราว่ามันมองหฝ่าส์ไป พวกเราขอที่ร้านค้ากลายเป็นขากลมสีดำจ้ะ

ถัดมาเป็นดารานำชายในมุมนั่งพักผ่อนของพวกเราเลยจ๊ะ โน่นเป็น Coffee Table โต๊ะนี้เป็นมหากาพย์ส่วนตัวเรามากมาย เริ่มตั้งแต่เวลาที่มีความรู้สึกว่าจะหาโต๊ะแบบไหนมาวางดี ตอนแรกพวกเราอยากได้โต๊ะหวายแท้สานเป็นทรงหีบ ในเว็บฝรั่งมีงามๆจำนวนมากจ้ะ อยากได้มากมายๆแต่งานความสามารถราคาก็เลยออกจะสูง บางข้างหลังแทบสองหมื่น บวกค่าขนส่งเข้าไปอีก พวกเราสู้ไม่ไหวจ้ะ ก็เลยเปลี่ยนเป้าหมายมาที่หีบไม้จ้ะ เพราะเหตุว่าพวกเราเคยได้เห็นร้านค้ารับทำเครื่องเรือนไม้รับทำเป็นโต๊ะทรงหีบผ่านตามาบ้าง

มีอยู่วันหนึ่ง พวกเราเชิญชวนแฟนไปเดินจตุจักร เพื่อหาจ่ายตลาดแต่งบ้านกระจุกกระจิก อีกหัวใจก็อุตสาหะมองหาร้านค้าเครื่องเรือนไม้เก๋ๆที่เขาคงจะมีหีบไม้วางขาย หรือสั่งทำได้ ก็ไปพบอยู่ร้านค้าหนึ่งจ้ะ เป็นร้านค้ารับทำเครื่องเรือนตามแบบจากไม้ไทย

ดังเช่นว่า ไม้สัก พวกเราไปสะดุดตากับแผ่นไม้แต่งฝาผนังที่เขาห้อยอยู่หน้าร้านค้า ว่าจะซื้อมาติดเหล็กสำหรับห้อยกุญแจจ้ะ ที่แท้สไตล์ที่ร้านค้าเขาทำขายมันจะออกคาวบอยๆมองมีความเขาใหญ่หน่อยๆซึ่งไม่ใช่ที่พวกเราอยากได้หรอกจ้ะ แต่ไหนๆทดลองเข้าไปในร้านค้าแล้ว ก็เลยถามมองว่ารับทำหีบไม้ไหม ปรากฏว่าเขารับจ้ะ ช่วงแรกพี่เถ้าแก่ส่งภาพให้มองว่าเคยทำหีบไม้นะ แบบงี้เลย

อื้อหือ…มีความ Pirate of the Caribbean มากมาย พวกเราเลยรีบเปิดรูปหีบที่พวกเราถูกใจให้เขามองจ้ะ ของแท้ที่ทำออกมาค่อนข้างจะพึงพอใจจ้ะ มิได้ราวกับเป๊ะ เนื่องจากว่าต้นแบบเขาจะมีขาโต๊ะด้วย แต่ว่าแฟนพวกเราพูดว่ามันเป็นหีบ เพราะเหตุไรจะต้องมีขาโต๊ะ ? ก็โอเค ตัดขาออก ปรับรูปทรงบางส่วน และก็เพิ่มตัวเกี่ยวกุญแจไป แม้กระนั้นระหว่างที่ทำติดปัญหามากมาย เลื่อนจัดส่งไปหลายรอบจนกว่าหีบเสร็จสิ้นพร้อมที่จะจัดส่ง

ร้านค้าแรปพลาสติกเป็นระเบียบก็นัดหมายจัดส่งกันเย็นวันเสาร์ ซึ่งตอนนั้นฝนตกชุกมากมาย ระหว่างขนส่งจากโรงงาน (ซึ่งอยู่จังหวัดพิจิตร) มากมายรุงเทวดา ฝนตกหนัก น้ำคงจะซึมเข้าไปภายใน กำเนิดเป็นความเปียกชื้น ทำให้แก่นไม้ขยายตัวมองเห็นเป็นรอยแยกน้อย เถ้าแก่มาส่งเองกับมือ

ก็พึ่งมองเห็นตอนแกะแรปพร้อมๆกับพวกเรา สรุป ร้านค้าชูกลับไปแก้ใหม่ด้วยการเข้าเครื่องอัด นัดหมายจัดส่งในวันเสาร์หน้าจ้ะ รอคอยไปอีก ในที่สุด เสาร์ต่อมา หีบก็มาส่งตามนัดหมายจ้ะ เถ้าแก่บอกลงทุนซื้อผ้าใบใหม่มากผืนเบ้อเริ่มเทิ่มมาปกคลุมหีบ ไม่ให้โดนน้ำแม้กระทั้งหยดเดียวจ้ะ และก็นี่ก็คือ หีบแสนรักของเรา

ส่วนโคมก็ยอดเยี่ยมในความภาคภูมิใจจ้ะ กว่าจะหาประทีปทรงตะเกียงสีขาวแบบงี้ในไทยได้ เกือบจะยอมแพ้ไปซื้อโคมจากอิเกียแล้ว แม้กระนั้นในที่สุดก็หามาจนได้จ้ะ ติดปัญหานิดนึงซึ่งทุกข์ยากลำบากพอเหมาะพอควรสำหรับช่าง เป็นตะเกียงที่ซื้อมา มันมีเพียงแค่ตัวโคม กับสายไฟเปลือยๆ

ไม่มีโซ่แล้วก็ตัวยึดเพดานอย่างที่มองเห็นในรูปนะคะ พวกเราจำเป็นต้องไปพบซื้อโซ่กับตัวยึดเพดานมาให้ช่างพ่นสีขาว กว่าจะได้ติด ทุลักทุเลพอควร ในความรู้สึกพวกเราต้องการให้มันหย่อนยานลดลงมาอีกนิด แม้กระนั้นช่างกล่าวว่ากลัวยืนแล้วหัวชนประทีป ระยะที่มองเห็นเป็นให้ช่างหย่อนยานลงมาแล้วรอบหนึ่ง เกรงอกเกรงใจเขาก็เลยปลดปล่อยเลยตามเลย

ร่างแบบที่ผู้รับเหมาก่อสร้างทำส่งมาจ้ะ ขอเรียกว่าเป็นมุมเตรียมอาหารนะคะ ซึ่งจะเชื่อมต่อจากมุมกินข้าวจ้ะ คิดเอาไว้ว่าอยากได้มุมเตรียมอาหารเล็กๆไว้อุ่นของกินด้วยไมโครเวฟ ชงกาแฟทานอะไรกล้วยๆไม่ต้องทำอาหาร

ก็ส่งรูปแบบอย่างที่พวกเราถูกใจไปให้ช่างมองเหมือนปกติ เน้นย้ำว่าอยากได้กากบาทตัว X ที่แสดงถึงความ Farmhouse มีชั้นรวมทั้งลิ้นชักสำหรับเก็บถ้วยชามกับส้อมทั้งผองที่ตรงนี้จ้ะ เนื่องจากห้องครัวพวกเราเล็กแล้วก็เครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะแยะ ไม่มีที่เหลือให้เก็บถ้วยชาม ก็เลยจำเป็นต้องระเห็จมาใส่ตู้นี้จ้ะ

เครื่องใช้ไม้สอยเสริมต่างๆ

บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์สวยเเละเรียบง่าย

ปัจฉิมลิขิต ที่ห้อยหม้อ ที่มองเห็นโน่น พวกเราสั่งทำต่างหากจากร้านค้าหนึ่งในเฟซบุ๊กค่ะ ส่งรูปที่อยากได้ไปให้เขาเหมือนเคย บอกขนาด สี และก็ระยะปลดปล่อยโซ่ เขาก็ทำออกมาจากที่มองเห็นจ้ะ ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างติดให้จ้ะ เพราะว่าจำเป็นต้องเปิดฝ้าขึ้นไปห้อยกับอะไรสักอย่าง

ตอนแรกแทบจะไม่ติดแล้ว เนื่องจากว่ากลัวเยอะแยะไป แต่ว่าเพียงพอติดแล้วมีความรู้สึกว่าตกลงใจไม่ผิดจ้ะ ค่อนข้างจะพึงพอใจ เอากระถางต้นไอวี่ (เลียนแบบ) มาวาง เอาอาหารแห้งที่ซื้อจากจตุจักรมาห้อย ได้อารมณ์ เพลินตาดี ส่วนหม้อ ซื้อหม้อฉาบทองแดงมาแต่ว่ายังไม่กล้าห้อยอยู่ดีจ้ะ กลัวฝ้ากระหน่ำ

มาถึงห้องท้ายที่สุดของรีวิวนี้แล้วนะคะ ขอประทานโทษที่เขียนยาวไปหน่อย แท้จริงมีรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับของตกแต่งที่แต่ละชิ้นก็มีประวัติ แต่ว่าขอยังไม่กล่าวถึง ถ้าเกิดมีคนไหนพอใจตัวไหน ค่อยตอบเป็นอย่างๆไปแล้วกันเนอะ

ห้องท้ายที่สุดของ Built in ด้านล่าง ก็คือ ครัวจ้ะ เป็นเลิศในไฮไลท์รวมทั้งความภาคภูมิใจของพวกเราสำหรับในการตกแต่งบ้านข้างหลังนี้ อย่างที่เกริ่นไว้ช่วงต้นว่า ตอนแรกพวกเราต้องการให้บ้านมองมีชีวิตชีวา ต้องการทดลองพ่นสีหน้าท่าทางบานเป็นสีฟ้า สีเทา แม้กระนั้นผู้รับเหมาก่อสร้างเบรกเอาไว้จ้ะ

ต่อนี้ไปเพียงพอมาถึงห้องครัว ซึ่งพวกเรามีภาพที่ค่อนจะแจ่มแจ้งอยู่ในหัวอยู่แล้ว พวกเราอยากที่จะให้ห้องครัวเป็นสไตล์ Modern Farmhouse นิดๆจ้ะ พวกเราบอกผู้รับเหมาก่อสร้างจ้ะ ว่าอยากหน้าบานสีเทาอมน้ำตาลมองไม่เห็นลายเศษไม้ไม้ ท็อปหินสีขาว มือจับลิ้นชักควรเป็นรูปดวงจันทร์ครึ่งเสี้ยวสีดำ ปุ่มมือจับสีดำ และก็ใช้ซิงค์เซรามิกกับก๊อกของอิเกียแค่นั้น

*ข้างหลังติดม่านและก็กระเบื้องยางจ้ะ ห้องมองอบอุ่น มองมีความเป็นบ้านขึ้นมามากมายเลยจ๊ะค่ะ ขอขอบพระคุณข้อมูลแล้วก็ภาพอธิบายจาก คุณ reiko chan สมาชิกเว็บพันทิปดอทคอม

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต