แบบบ้านพื้นที่จำกัด

Posted on
limited space house
แบบบ้านพื้นที่จำกัด

แบบบ้านพื้นที่จำกัด ไม่ยุ่งยาก

แบบบ้านพื้นที่จำกัด วิถีการสร้างบ้าน ในเขตชุมชนเมือง นิยมบ้านลักษณะ หน้าแคบ ถึงแม้ว่าลึก เนื่องจากราคา ที่ดินในเมืองแพงสูงล้นหลาม การแบ่งซอยพื้นที่เล็กๆก็เลย สามารถขายได้ง่ายสุดๆ มากกว่าที่ดินผืนใหญ่

ตอนนี้เราก็เลย เห็นบ้านลักษณะ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านเดี่ยว ที่สร้างบนที่ดินแคบๆจำนวนมาก ซึ่งหากย้อนดูสถาปัตยกรรมสมัยก่อน จะเห็นได้ว่า บ้านลักษณะหน้าแคบ แม้ว่าลึกจะเป็นบ้านที่ ถูกปิดทึบด้วยผนัง อีกทั้ง 2 ด้าน นำมาซึ่งการทำให้การใช้ ชีวิตด้านในภายรู้สึกอึดอัด แออัด จำเป็นต้องเปิดไฟตลอดทั้งวัน รวมทั้งยากยิ่งที่กำลังจะ ได้สัมผัสกับธรรมชาติ บ้านสีขาว

ช่วงนี้วิถีชีวิต ของคนรุ่นใหม่แปร ไปๆมาๆกมาย ความต้องการตื้นตันกับ ธรรมชาติ สายลม แดด มีเยอะขึ้นเรื่อยๆ บังเอิญกับเทคโนโลยี ของใหม่ข้าวของ และงานสถาปัตยกรรม ได้มีการปรับแก้มากยิ่งขึ้น เรื่อย

ตัวอย่างบ้านหน้าแคบ ก็เลยได้มีการปรับแก้ ฟังก์ชันใหม่ๆที่ช่วย เฉลยให้กับบ้าน หน้าแคบได้อย่างสมบูรณ์ จะมีแนวทางใดให้ประยุกต์กันบ้าง อ่านรายละเอียดกันได้ เลยค่ะครับผม

ลักษณะเด่นของ ความรู้สึกอึดอัดที่เกิดขึ้น ในบ้านหน้าแคบ เป็นการขัดกปิดทึบ ด้วยผนังทั้งยัง 2 ด้าน ทางแก้ไข ปัญหาดังที่ได้กล่าวมาแล้วที่ยอดเยี่ยม เป็นการดีไซน์บ้าน ให้สามารถรับแสง จากธรรมชาติได้ กับดีไซน์ให้มี ฝาเปิดโปร่ง

แม้กระนั้นการเปิดโปร่ง แบบปกตินั้นทำเป็นยาก เนื่องแต่ พรบ.ควบคุม อาคารได้กำหนดระยะร่นอาคาร ซึ่งหากว่าวางแบบ ให้เปิดโปร่ง จำเป็นต้องเว้นระยะร่นด้าน ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น 2 เมตรขึ้นไป ซึ่งทำให้พื้นที่ ที่แคบอยู่แล้ว ยิ่งเหลือลดลง มากยิ่งกว่าเดิม ทั้งยัง 5 วิธีนี้ก็เลยเป็นการ เฉลยปัญหาไปพร้อมๆกับการ ทำตามข้อกำหนดควบคุม อาคารขอรับ

แนวความคิด บ้านหน้าแคบ วางแบบยังไง ไม่อึดอัด

แบบบ้านพื้นที่จำกัด

โดยชอบด้วยกฎหมายระยะร่นของไทย อนุญาตให้สามารถร่นระยะตึกได้น้อยสุดที่ 50 ซม. โดยรอบๆดังกล่าวมาแล้วข้างต้นจำเป็นจะต้องวางแบบในลักษณะฝาผนังทึบ กรณีวางแบบโปร่ง มีช่องแสงสว่าง ช่องลม จะต้องร่นระยะตึก 2 เมตรขึ้นไป การออกแบบบ้านในที่ดินหน้าแคบโดยมากก็เลยดีไซน์ในลักษณะกล่องสี่เหลี่ยม ปิดทึบข้างๆทั้งคู่ด้าน ซึ่งทำให้ข้างในบ้านมืด อับแสงสว่าง

เมื่อพินิจพิจารณาจากตัวบทกฎหมายระยะร่นแล้ว การกำหนดระยะร่นจะอิงตามด้านขนายของขอบที่ดินในด้านนั้นๆแม้กระนั้นไม่รวมทั้งการเปิดทางแสงสว่างในด้านตั้งฉาก ดังแบบอย่างในรูปภาพประกอบนี้ แผนผังห้องที่ติดกำแพง จะต้นเว้นระยะร่นขั้นต่ำ 50 เซ็นต์

แต่ว่าฝาผนังที่หันไปทางหน้าบ้านจะมิได้อิงจากขอบที่ดินทางด้านขวามือ ก็เลยสามารถเปิดทางแสงสว่างได้ โดยผู้ออกแบบบางทีก็อาจจะเว้นระยะร่นในเล็กน้อยมากขึ้นอีก 50 ซม. เพื่อเว้นพื้นที่ไว้สำหรับทำช่องแสงสว่าง ช่องหน้าต่าง เพียงเท่านี้ก็สามารถเปิดรับแสงสว่างให้ห้องดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วได้แล้วครับผม

สำหรับที่ดินแคบๆในเมือง แม้จำเป็นต้องเว้นพื้นที่ไว้เพื่อการจัดตกแต่งสวน จะเหลือพื้นที่ให้ก่อสร้างบ้านต่ำลงมากมาย แต่ว่าโน่นบางทีอาจมิได้เป็นประเด็นหลักนัก เนื่องจากว่าจุดสำคัญของการผลิตบ้านในเมืองที่วุ่นวาย การมีสวนหน้าบ้านนั้นเกือบจะไม่ได้เรื่องรู้สึกเป็นส่วนตัว บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ

และไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างมาก การออกแบบสวนเอาไว้ในบ้าน หรือที่นิยมเรียกกันว่า “คอร์ทในบ้าน” เป็นอีกทางซึ่งสามารถเติมเต็มธรรมชาติมาเอาไว้ในบ้านได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งยังให้ความรู้ความเข้าใจสึกเป็นส่วนตัว ไม่เป็นอันตราย แล้วก็บ้านยังโดนแสงสว่างถึงแม้ฝาผนังบ้านจะปิดทึบก็ตาม

สิ่งที่ต้องระวังสำหรับการจัดสวนด้านในภาย เป็นการเลือกพืชพันธุ์ไม้ที่ใบหล่นน้อย ดื่มน้ำน้อย แล้วก็จำเป็นต้องมั่นอกมั่นใจได้ว่า พวกเราสามารถดูแลสิ่งกลุ่มนี้ให้อยู่ในภาวะดีอยู่เป็นประจำ ไม่อย่างนั้นจะแปลงเป็นภาระหน้าที่สำหรับเพื่อการดูแลบ้านขอรับ หรือแม้ที่ดินของผู้ใดกันแน่ มีลักษณะแคบ แม้กระนั้นลึก แนวทางการทำสวนส่วนตัวไว้ข้างหลังบ้าน นับเป็นอีกไอเดียที่เหมาะกับบ้านหน้าแคบเลยนะครับ

การรับแสงไฟตามความคุ้นเคยสำหรับการดีไซน์บ้านทั่วๆไป นิยมรับผ่านทางช่องแสงสว่างฝาผนังกระจก ช่องหน้าต่าง จนถึงบางทีอาจลืมไปว่า ข้างบนหรือหลังคาบ้านก็สามารถรับแสงไฟได้ กระบวนการทำหลังคา Sky Light ในตำแหน่งที่อยากแสงสว่าง ก็เลยสามารถเปลี่ยนแปลงบ้านหน้าแคบของพวกเราให้มองโปร่งกว้างได้อย่างน่าประหลาดใจ

แนวทางนี้คนเขียนแบบนิยมประยุกต์ใช้ร่วมกับ โถงบันได ทางเท้า สุขาครึ่ง Outdoor หรือแม้กระทั้งข้างในห้องนอนก็สามารถใช้เคล็ดวิธีพวกนี้ได้ขอรับ จุดที่ต้องระมัดระวังมากมายก่ายกองสำหรับในการทำหลังคา Sky Light ในประเทศไทย จำเป็นที่จะต้องเลือกกระจกซึ่งสามารถคุ้มครองป้องกันแสงสว่าง UV แล้วก็กันความร้อนได้ เพื่อบ้านโดนแสงสว่าง แม้กระนั้นไม่นำพาความร้อนนะครับ

สำหรับพื้นที่ส่วนหนึ่งซึ่งสามารถเว้นระยะร่นได้ อาทิเช่น หน้าบ้าน ข้างหลังบ้าน การออกแบบให้โปร่ง รับแสงสว่างทั้งวัน จำต้องดีไซน์ด้วยสิ่งของกระจก แม้กระนั้นโน่นอาจทำให้ความเป็นส่วนตัวหายไป แล้วก็บางทีอาจมีผลด้านการพำนักที่ไม่ปลอดภัยนัก แต่ว่าถ้าหากจะทำเหล็กดัดก็อาจจะส่งผลให้บ้านงามเปลี่ยนเป็นบ้านโบราณไปในพริบตา

ปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้นปรับปรุงได้ง่ายๆครับผม เพียงแค่วางแบบเปลือกตึกข้างนอกด้วย facade ที่สวย หรือเลือกใช้ระแนง, บล็อกคอนกรีตที่แข็งแรงมาขัดขวางความเป็นส่วนตัว พร้อมด้วยดีไซน์ประตูกระจกบานเลื่อน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เสมอเหมือนกระจกบานใหญ่ ในวันที่อากาศดีๆสามารถเปิดรับลมธรรมชาติได้อย่างบรรเทา ในเวลาเดียวกัน สามารถเปิดทิ้งเอาไว้ได้ตลอดวัน โดยไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยครับผม

บ้านเดี่ยวทั่วๆไปที่มีขนาดที่ดินราว 15-20 เมตร นิยมวางแผนผังบ้านไว้รอบๆตรงกลางที่ดิน พร้อมทั้งเว้นระยะร่นด้านละ 2 เมตร โดยชอบด้วยกฎหมายระบุ แม้กระนั้นสำหรับที่ดินหน้าแคบ การเว้นระยะร่นในลักษณะดังที่ได้กล่าวมาแล้วย่อมนำมาซึ่งการทำให้ไม่เหลือเขตก่อสร้าง

ตัวอย่างเช่น ที่ดินขนาด 10 เมตร เมื่อเว้นระยะร่นแล้วจะเหลือพื้นที่สร้างตึกเพียงแค่ 6 เมตรเพียงแค่นั้น การเลือกเว้นด้านใด ด้านหนึ่ง เพื่อใช้เป็นหลักที่สวน พื้นที่โปร่ง พร้อมทั้งวางแบบให้พื้นที่ฝั่งตรงข้ามเป็นลักษณะฝาผนังทึบ เพื่อสามารถเว้นระยะร่นข้างๆเพียงแต่ 50 ซม. กรรมวิธีการนี้จะช่วยปรับให้กำเนิดพื้นที่ว่างนอกตึกเพิ่มมากขึ้น ใช้งานจริงได้ดีมากว่าเดิม

ส่วนด้านในด้านฝาผนังทึบ เหมาะสมกับวางแบบไว้เป็นหลักที่บันได โดยบ้านหน้าแคบจะเหมาะสมกับการออกแบบบันไดตรง ขึ้นลงตามแนวลึก หรือใช้สำหรับห้องอาบน้ำ ห้องเก็บของ ยิ่งถ้าฝาผนังด้านดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วอยู่ฝั่งทิศตะวันตกหรือทิศใต้ จะยิ่งกำเนิดคุณประโยชน์สูงสุด เนื่องจากจะช่วยคุ้มครองปกป้องความร้อนไปสู่ตัวบ้านได้ดิบได้ดีอีกด้วยครับผม

แบบบ้านพื้นที่จำกัด Project : Luky Drops

แบบบ้านพื้นที่จำกัดทำยังไงให้ออกมาสวยน่าอยู่
  • บ้านทรงหยดน้ำ หน้ากว้าง 3.26 เมตร และก็ยาวโดยประมาณ 29.3 เมตร ที่วางแบบโดย Atelier Tekuto พื้นเป็นเมทัลชีท กำแพงด้านนอกเป็นเส้นใยผสมแผ่นพลาสติก ซึ่งมีความโปร่งแสง ช่วยปรับบ้านมีความสว่างและก็มองกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แบบบ้าน Project : MIZUISHI Architect Atelier House

แบบบ้านพื้นที่จำกัดทำยังไงให้ออกมาสวยน่าอยู่
  • บ้าน 2 รุ่นหลังนี้ถูกดีไซน์มาอย่างประดิษฐ์ ในพื้นที่สามเหลี่ยมที่ถูกจำกัด เพียงแต่ 27.9 ตารางเมตร ระหว่างถนนหนทางและก็คูในตะวันตกของเมืองโตเกียว วางแบบโดย MIZUISHI Architect Atelier ในบ้านตกแต่งเรียบง่าย มีความโปร่ง โปร่งสบาย กำแพงรวมทั้งหลังคา ถูกจัดวางเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้มองกว้างขึ้น แถมด้วยชั้นลอย กับพื้นที่ใช้สอยราว 55.2 ตารางเมตร

*สำหรับแนวความคิดสำหรับการดีไซน์บ้านหน้าแคบดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้ “บ้านไอเดีย” ขอขอบคุณมาก คนเขียนแบบจาก บริษัท ปันแบบแปลน จำกัด เป็นผู้ให้คำปรึกษาหนทางสำหรับในการวางแบบ คนอ่านที่ปรารถนาก่อสร้างบ้าน วางแบบบ้านใหม่ตามปัญหาแล้วก็งบประมาณ วางแบบบ้านให้เหมาะสมกับที่ดินของพวกเราเอง สมควรอีกทั้งด้านแนวทางลม แดด ลักษณะภูมิอากาศและก็หลักฮวงจุ้ย ให้บ้านดูมีเอกลักษณ์ สะดุดตาพอดีไม่เหมือนใคร หารือคนเขียนแบบปันแบบแปลนได้เลยครับผม

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต