กระเบื้องผนัง

Posted on
wall tile
กระเบื้องผนัง

6 ชนิด กระเบื้องผนัง
เลือกอย่างไรให้สวยและปลอดภัย

ห้องน้ำนับว่าเป็นหนึ่ง ในห้องที่สำคัญมาก กับบ้าน การตกแต่งห้องน้ำ ก็เลยเป็นสิ่งจำเป็นมาก โดยยิ่งไปกว่านั้น องค์ประกอบหลักอย่าง “กระเบื้องผนัง ห้องน้ำ” ที่ทำให้ห้องน้ำ น่าใช้งาน แล้วก็สวยงาม โดยกระเบื้องห้องน้ำ นอกเหนือจาก ที่จะมีลวดลาย ที่ช่วยด้านประเด็นการตกแต่งแล้ว ทราบไหมว่า ลวดลายของกระเบื้อง ห้องน้ำ พวกนั้นยังช่วยเพิ่มมิติ ในห้องอาบน้ำเพิ่ม Space

ระดับสายตา ให้น้ำเล็กๆ มองดูกว้างขึ้น ได้ยิ่งกว่านั้น คุณลักษณะของกระเบื้องห้องน้ำ ยังมีทั้งแบบผิวเรียบ ผิวด้าน และก็มีอุปกรณ์ ของผิวกระเบื้องห้องน้ำ ที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดล้วนช่วยในเรื่องของความสวย รวมทั้งการใช้งาน

รวมทั้งผู้ที่กำลังซื้อบ้านใหม่ แล้วก็คิดจะทำห้องอาบน้ำ หรือ กำลังจะตกแต่งห้องน้ำ ที่จำเป็นต้องศึกษาให้ดี สำหรับเพื่อการปูกระเบื้องห้องน้ำ ลองดูกรรมวิธี การเลือกกระเบื้องห้องอาบน้ำ ให้ห้องน้ำสวยงาม และก็พร้อมใช้งาน สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็ก ไปถึงคนวัยชรา วิลล่า

กระเบื้องผนัง

กระเบื้องผนัง ห้องน้ำมีกี่ชนิด

โดยลำดับแรก สำหรับผู้ที่กำลังจะตกแต่งห้องน้ำ ด้วยกระเบื้องห้องน้ำ จำเป็นจะต้องรู้จัก ลายกระเบื้องปูพื้นหน้าบ้าน กับจำพวกของกระเบื้องต่างๆก่อนเพราะว่ากระเบื้องแต่ละจำพวก มีคุณลักษณะต่างกัน ที่สำคัญที่สุด ก็คือ ความแตกต่างในเรื่องของราคา ซึ่งกระเบื้องที่ใช้ เพื่อสำหรับในการตกแต่ง ห้องอาบน้ำ ส่วนมาก จะประกอบไปด้วย

กระเบื้องผนัง

ชนิดของกระเบื้องห้องน้ำ

  1. กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องที่ผ่านการเผา 1 หรือ 2 ครั้ง เป็นกระเบื้อง ที่มีขนาดมากมาย และก็มีโทนสีสไตล์ต่างๆให้เลือกใช้สูงที่สุด โดยมากเป็นสีพื้นๆได้แก่ ขาว ดํา อื่นๆอีกมากมาย มีวาง จําหน่ายทั่วๆไป ราคาถูก
  2. กระเบื้องเซรามิก จำนวนมากเป็นงานประดิษฐ์ ราคาออกจะสูง เพราะว่าเป็นงานเผา ด้วยวิธีแบบเริ่มแรก ให้ความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ มีให้เลือกท้ังแบบฉาบเงา และไม่ฉาบเงา
  3. กระเบื้องโมเสก มีหลายสิ่งของ ได้แก่ แก้ว หิน เรสิน อื่นๆอีกมากมาย เป็นกระเบื้องขนาด 2.5 × 2.5 ซม. นํามาเรียงกันบนตาข่าย เป็นผืนขนาด 30 × 30 ซม. นิยมนํามาตกแต่งฝาผนัง เป็นส่วนมาก
  4. โมเสกแก้ว เป็นกระเบื้อง ที่ทําจากงานแก้ว มาขึ้นรูป ข้างในตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆ
  5. กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้อง ที่มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ มีความแข็งแรง รวมทั้งแข็งมากมาย เนื่องมาจากมีส่วนผสมของหินแกรนิต เหมาะสมกับการปูพื้นรวมทั้งฝาผนัง บ้านและสวน
  6. กระเบื้องเพียงพอร์ซเลน เป็นกระเบื้อง ที่มีคงทนถาวรที่สุด กระเบื้องทั้งแผ่นรวม ทั้งเนื้อสีด้านใน เป็นสีเดียวกัน สามารถใช้ปูได้ ทั้งฝาผนัง และก็พื้น
กระเบื้องผนัง

วิธีการเลือกลวดลายกระเบื้องห้องน้ำ

เมื่อรู้จักจำพวกของกระเบื้อง และก็การใช้งาน ที่หลากหลายแล้ว อีกหนึ่งประเด็นสำคัญ ที่จะทำให้ห้องน้ำของพวกเราน่าใช้ตลอดเวลา ก็คือ การเลือกสี และก็ลวดลาย ของกระเบื้องห้องน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องน้ำ บ้านหลังไหน ที่มีพื้นที่จำกัดสี และก็ลวดลายของกระเบื้องห้องน้ำ สามารถช่วยทำให้ห้องน้ำของคุณ กว้างขึ้นได้ ด้วยการเลือกกระเบื้องห้องน้ำที่สมควร ดังต่อไปนี้

  1. เลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำสีอ่อนสำหรับห้องน้ำที่มีขนาดเล็ก

การเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำ สีอ่อน กรุฝาผนัง จะช่วยทำให้ห้องน้ำ ที่เล็กดูกว้างขึ้น โดยเลือกปูพื้นห้องน้ำให้มีสีที่ต่างกันก็จะช่วยสร้างมิติ ให้ห้องน้ำดูไม่อึดอัด เกินไป ทั้งยังช่วยเปล่งแสงสว่าง และก็ใช้ไฟฟ้าน้อยลง ในช่วงเวลาเช้า- ตอนกลางวันได้เลย แถมยังดูสะอาดตาด้วย ถ้าเกิดรู้จักชำระล้างเสมอๆ

  1. เลือกใช้ชนิดหรือสีสันของกระเบื้องห้องน้ำอย่าให้เกิน 3 รูปแบบ

อย่าใช้กระเบื้องห้องน้ำ ที่มีลวดลาย ที่แตกต่างเกิน 3 สี 3 แบบอย่าง เนื่องจากว่าการเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำ ที่เยอะแยะเกิน นอกเหนือจากการ ที่จะทำให้การปูกระเบื้อง บนพื้นห้องน้ำ หรือ ฝาผนังทำเป็นยากขึ้นแล้ว ยังสิ้นเปลืองงบประมาณ และก็ทำให้ผู้ใช้งานตาลาย ไปกับสีสัน ที่มากเกินด้วย ใครที่กำลังแต่งห้องน้ำอยู่ บ้านสไตล์โมเดิร์น

เมื่อมองเห็นจุดเด่นของกระเบื้องห้องน้ำแล้ว คงจะจะต้องศึกษาค้นคว้าเรื่องของกระเบื้องห้องน้ำ ให้ดีอย่างประณีตก่อนตกแต่ง เพราะว่าถ้าหากไม่ดูให้ดี เลือกกระเบื้องห้องน้ำ ผิดรูป ผิดร่างแบบ วางตำแหน่งของกระเบื้องผิดจุดมุ่งหมาย อาจจะทำให้การใช้ห้องอาบน้ำลำบากขึ้น ทั้งในเรื่องเกี่ยวกับการชำระล้าง ตลอดจนบางทีอาจมีอันตราย ลื่นหกล้มได้

wall tile

เทคนิคเลือก แบบกระเบื้องห้องน้ำ
ให้ห้องดูกว้าง โปร่งโล่ง สบายตา

  1. ประเภทของกระเบื้องห้องน้ำ

ผู้คนจำนวนมากที่บางทีอาจสงสัยว่าควรที่จะเลือกกระเบื้องห้องน้ำแบบไหนดีที่ปูแล้วดูดีห้องน้ำดูโปร่งเตียนสบายตารวมทั้งบางทีอาจจะยังไม่มีตัวเลือกในใจขอเสนอแนะให้เลือกกระเบื้องแกรนิตโต้รวมทั้งกระเบื้องพอเพียงร์ซเลนเนื่องจากว่าเป็นจำพวกที่มีความแข็งแรงสูงคงทนใช้งานได้ช้านานกันลื่นเจริญที่สำคัญเป็นทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย

  1. ขนาดของแผ่นกระเบื้อง

ถ้าเลือกใช้กระเบื้อง ที่มีแผ่นใหญ่ จะก่อให้คราบเปื้อนเลอะเทอะ ซึ่งมีความสกปรก ตามร่องยาแนวลดลง เพียงแค่นั้นทำให้ทำความสะอาด ได้อย่างง่ายดาย มากเพิ่มขึ้น ตามไปด้วย รวมทั้งแม้ปูในห้องน้ำที่มีขนาดเล็กก็จะก่อให้ห้องดูไม่แออัดเกินความจำเป็นห้องน้ำดูมีมิติแล้วก็อำพรางสายตาก้าวหน้า

ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมพิจารณาเหตุว่า แบบกระเบื้องห้องน้ำ ที่จะเลือกใช้เป็นแบบตัดขอบ เพราะว่าจะช่วยปรับให้การติดตั้งกระเบื้องชิดกันมากขึ้นเรื่อยๆ เส้นยาแนวแคบลงแล้วก็กำเนิดคราบเปื้อนเลอะเทอะ ซึ่งมีความสกปรกได้ลดน้อยลงเช่นเดียวกัน

  1. ค่ากันความลื่นของกระเบื้อง

กระเบื้องทุกประเภทควรมีค่า R (Slip Resistance) หรือค่ากันลื่นกำหนดเอาไว้ ไม่เว้นแต่กระเบื้องปูพื้นธรรมดาโดยค่ากันความลื่นไถล ที่สมควรสำหรับใช้ในห้องน้ำควรจะอยู่ระหว่าง R9 – R13 ซึ่ง HomeGuru ขอเสนอแนะว่าให้เลือกใช้ที่ค่า R10 เนื่องจากว่าจะมีความด้านพอควร แต่ว่าไม่หยาบเกินความจำเป็น กระทั่งยากต่อกระบวนการทำความสะอาด Phuket

  1. ผิวสัมผัสของกระเบื้อง

โดยกระเบื้องมีทั้งยังผิวด้าน, เรียบ, มัน, หยาบและก็ผิวครึ่งหนึ่งมันครึ่งหยาบ ฉะนั้นการเลือกกระเบื้องห้องน้ำที่ดีควรจะมีผิวสัมผัสที่หยาบเพื่อช่วยกันการลื่นมากเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการดูที่ค่ากันความลื่นไถลของกระเบื้อง

  1. สี และ ลายกระเบื้องห้องน้ำ

หากต้องการจะให้ห้องอาบน้ำมีความโล่งเตียนดูกว้างไม่อึดอัดที่สำคัญเป็นทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายสูงที่สุดไม่สมควรเลือกโทนสีแก่ไม่ว่าจะเป็นสีเทาสีน้ำเงินหรือแม้กระทั้งสีน้ำตาลเข้ม ด้วยเหตุว่าทำให้มองเห็นคราบไคลสบู่ได้ชัดบางโอกาสก็มีรอยเปื้อนน้ำ จนกระทั่งชำระล้างเท่าไรก็ไม่หมด 100%

แต่ถ้าเกิดใช้โทนสีสว่าง ดังเช่น สีขาว สีครีม นอกเหนือจากการที่จะทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย เพราะว่าดูรอยเปื้อนต่างๆได้ง่ายแล้ว ยังช่วยทำให้ปรับห้องอาบน้ำดูกว้างขึ้นอีกด้วย นอกเหนือจากนี้ HomeGuru ขอเสนอแนะว่าให้เลือกโทนสีเดียวกันกับการตกแต่งของตัวบ้าน เนื่องจากว่าจะก่อให้ดูเรียบหรู บ้านมีเอกลักษณ์ รวมทั้งโทนสีไม่ตัดกันจนกระทั่งเกินความจำเป็น

wall tile 2

เคล็ดลับปูกระเบื้องห้องน้ำให้ทำความสะอาดง่าย ไม่มีเชื้อรา

ใช้ยาแนวกันเชื้อรา เพราะว่าจะช่วยลดการเกิดคราบเปื้อนตามซอกขอบที่อับเปียกชื้นได้ดิบได้ดี เหมาะกับใช้ในพื้นที่ที่มีความชุ่มชื้น

ใช้น้ำยาฉาบกระเบื้อง เพราะว่ามีคุณลักษณะที่หลากหลาย เช่น ฉาบเงา กันลื่น กันน้ำซึม ช่วยปรับให้ห้องน้ำสะอาดและก็ ลายกระเบื้องห้องน้ำ ดูใหม่ตลอดเวลา

● แบ่งโซนแฉะรวมทั้งแห้ง เพราะว่านอกเหนือจากจะก่อให้ห้องอาบน้ำไม่แฉะทั่วห้องแล้ว ยังช่วยลดเวลาวิธีการทำความสะอาดได้

poolvillaland Tips : การปูกระเบื้องให้ได้ประสิทธิภาพ อย่าลืมเช็กกับคนขาย หรือ บุคลากรก่อน ว่าจะต้องปูกระเบื้องกี่วันถึงจะสามารถใช้งานได้ เนื่องจากว่าอุปกรณ์ของกระเบื้องแต่ละจำพวกไม่เหมือนกัน และก็ใช้เวลาเซตตัวแตกต่างกัน

อ่านต่อเพิ่มเติม : ทาวน์โฮม ลาดกระบัง ทาวน์โฮม ปิ่นเกล้า ทาวน์โฮม ราคาไม่เกิน 1.5 ล้าน 2565