แบบบ้านชั้นเดียวทรงยกสูง

Posted on
Elevated single-storey house plan
แบบบ้านชั้นเดียวทรงยกสูง

แบบบ้านชั้นเดียวทรงยกสูง เย็นสบาย น้ำไม่ท่วม

แบบบ้านชั้นเดียวทรงยกสูง การเลือกแบบบ้าน ให้เหมาะสม กับสภาพภูมิอากาศร้อน แบบเมืองไทยนั้น จำเป็นต้องนึกถึง ความโล่งเตียน แนวทางลม และการถ่ายเทอากาศอย่างประณีต

รวมทั้งบ้าน ที่มีใต้ถุน เอาขึ้นสูง สุดยอดไอเดีย ที่น่าดึงดูด เนื่องจากเป็นการดีไซน์บ้าน ที่เน้นความโปร่งสบาย รวมทั้งทำให้ลมโกรก ได้ทั่วตลอดตัวบ้าน ช่วยทำให้บ้านสดใส อากาศถ่ายเทสะดวกทั้งวัน

แบบบ้านชั้นเดียวทรงยกสูง

แบบบ้านชั้นเดียวทรงยกสูง เย็นสบาย น้ำไม่ท่วม

แบบบ้านชั้นเดี่ยวยกสูง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแบบบ้าน ยอดนิยม ของชาวไทย โดยเฉพาะ ในพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำหลาก พื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ทางทะเลผ่าน บ้านงามๆหรูๆ ฉวยโอกาสเก็บ แบบบ้านชั้นเดี่ยวยกพื้นสูงงามๆ ราคาย่อมเยาว์ มาฝาก โดยมีครบ ทั้งบ้านชั้นเดี่ยวยกสูงนิดหน่อย ยกสูงปานกลาง และยกสูงกระทั่งเป็นใต้ถุน แบบบ้านชั้นครึ่ง

แบบบ้านชั้นเดียวทรงยกสูง

แบบบ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

ถ้ากำลังคิดแผนก่อสร้างบ้านชั้นเดี่ยวงามๆ ขนาดกระชับ เช่น สร้างให้บิดา-แม่ หรือ สร้างไว้อยู่หลังเกษียณอายุ และก็ลักษณะของบ้าน เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ ในประเทศของเรา อยู่แล้วสบาย ไม่ร้อน

ไม่จำเป็นต้องกลุ้มใจ เรื่องน้ำท่วมขัง วันนี้ puketrealestate.news ก็มีแบบบ้านชั้นเดี่ยว ยกพื้นจาก คุณ ชลอ นาดำ ซึ่งเป็น แบบบ้านชั้นเดี่ยว 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พร้อมแบบแปลน และราคาก่อสร้างคร่าวๆ มาให้ดูกัน

คุณ ชลอ นาดำ ผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ ได้ให้รายละเอียดอื่นๆว่า บ้านหลังนี้ เป็นบ้านชั้นเดี่ยวยกพื้น ความสูงจากพื้น 1.50 เมตร พื้นที่ใช้สอย 130 ตารางเมตร ค่าก่อสร้างอยู่ที่ 1.50 ล้านบาท (โดยประมาณ) ข้างในมี 3 ห้องนอน 2 สุขา และห้องรับแขก ส่วนห้องครัวพร้อมห้องเก็บของ สร้างแยกออกมาจากตัวบ้าน แต่ยังคงใช้หลังคาผืนเดียวกัน

จากแบบแปลนจะมีความเห็นว่า ประตูห้องสุขามีแตกต่างไป จากประตูที่อยู่หน้าบ้าน ถ้าหากไม่ชอบสามารถปรับแต่งได้ ด้วยการติดตั้งม่านเส้น เพื่อความเป็นส่วนตัว ซึ่งที่จริงแล้วก็มิได้มีผล กับคนภายนอกที่มองดูเข้ามา แต่อาจมีผลต่อความรู้สึกกับเจ้าของบ้าน และไม่ได้ไม่ถูกหลักฮวงจุ้ย

เนื่องจากว่าการดีไซน์ แบบแปลนบ้าน ใช้ความชอบพอ ทาวน์เฮาส์ สำหรับการเตรียมการแบบแปลน แล้วหลังจากนั้นก็ควบคุมพื้นที่ใช้สอย เพื่อไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งใจไว้ แถมยังย้ายเครื่องเรือนได้ง่าย แบบแปลนหมู่บ้านจัดสรร โดยเหตุนี้การใช้ม่านบังสายตา ถือได้ว่าเป็นการแก้กลยุทธ์ที่ดีเลย ยิ่งไปกว่านี้ก็มีห้องเช่าผ่อน และห้องพระเล็กๆ เพื่อความเป็นสัดส่วน สำหรับในการใช้งานอีกด้วย

ส่วนหลังติดอยู่ทรงปั้นหยา นับว่าเป็นทรงหลังคา ที่มองดูเช่นไร ก็ไม่รู้เรื่องสึกเบื่อ มีความสวยสดงดงาม แจ่มใส ดููไฮโซ หลังคาโมเนีย ถ้าท่านใดมีงบประมาณเพียงพอ สามารถเปลี่ยนแปลง แผ่นกระเบื้อง ที่ดูงดงามกว่านี้ได้อีก ตามงบประมาณที่มี เพื่อเพิ่มความงดงาม ในสไตล์ที่ตนเองชื่นชอบ

แบบบ้านชั้นเดียวทรงยกสูง

แบบบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง 2 ห้องนอน

โดยบ้านหลังนี้ ผลิตขึ้นที่ศีรษะหิน เป็นบ้านชั้นเดี่ยว 2 ห้องนอน 2 ห้องอาบน้ำ ไม่มีห้องครัว เนื่องจากว่าลูกค้ากลัวจะเกินงบประมาณ 1 ล้านบาทไป ก็เลยตกลงปลงใจ ว่าจะเพิ่มเติมใหม่ ในครั้งหลังแทน ส่วนลักษณะบ้าน เป็นบ้านยกพื้นสูง 3 เมตร ทำให้มีใต้ถุนโล่งกว้าง ด้านล่าง รวมทั้งมีระเบียงนั่งพักผ่อนข้างบน

ตัวบ้านมีพื้นที่ราวๆ 98 ตารางเมตร ขนาดกว้าง 7 เมตร ลึก 14 เมตร ซื้อที่ดิน วางแบบเน้นความงดงาม ตามสไตล์บ้านต่างจังหวัด ทั้งหลังคาทรงจั่ว ข้าวของไม้ รวมทั้งหน้าต่างรอบบ้าน เพราะว่า ลูกค้าต้องการที่จะให้มีกลิ่น และความจำแบบเดิมๆ เพื่อแม่ของเขาได้อยู่อาศัยนั่นเอง โรงแรม ตรัง

Elevated single-storey house plan

บ้านวิถีใหม่ ความทันสมัยที่ตอบโจทย์กับธรรมชาติ

ไม่สามารถ ที่จะปฏิเสธได้ว่า สถาปัตยกรรมบางรูปแบบ ที่มีมาอย่างนาน ในอดีตกาล ได้แอบซ่อนจุดด้อย หรือ ความไม่ลงตัว กับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ในตอนนี้ ไม่มากก็น้อย เช่น จัดสวนหน้าบ้าน บ้านอดีตสมัย ที่นิยมดีไซน์ให้ปิดทึบ ช่องหน้าต่างเล็ก ช่องแสงสว่างไม่พอ ไม่สอดคล้องกับลักษณะอากาศแล้วก็อุณหภูมิ ที่ค่อยๆสูงมากขึ้น ในทุกปี

แล้วก็นำมาซึ่งการทำให้ผู้อาศัย ไม่มีซึ่งความสบาย ร่างกายไม่กระฉับกระเฉง และก็สุขภาพทางจิตไม่เบิกบาน แม้กระนั้นไม่ใช่ว่าการออกแบบ ในรูปแบบเดิมจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูก เนื่องแต่ลักษณะสิ่งแวดล้อม ของแต่ก่อนกับปัจจุบันนี้มีเหตุที่แตกต่าง ทั้งในด้านการใช้ชีวิต เทคโนโลยี รวมทั้งอุปกรณ์ที่ออกแบบมา ช่วยแก้ปัญหาปัญหา ได้ครอบคลุมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

บ้านชั้นเดี่ยวยกพื้นสูง พิจารณาถึงการออกแบบ ที่สอดคล้อง กับธรรมชาติ มากยิ่งกว่าการยึดติด กับแบบอย่างสถาปัตยกรรมเริ่มแรก เพื่อไขปัญหาความร้อนอบอ้าว ให้แก่ผู้อาศัยอย่างมีคุณภาพ โดยผลิตขึ้นที่ประเทศคอสตาริกา ภูมิภาคอเมริกากึ่งกลาง ก็เลยมีชาติ ที่ผสมระหว่างประเทศสเปน แล้ะชนท้องที่เดิม

แนวความคิดการออกแบบพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ให้สูงที่สุด และเป็นต้นเหตุของการติดตั้งแผงโซลาเซลล์ บนหลังคา เพื่อนำพลังแสงตะวัน มาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยไม่พึ่งพาอาศัยกระแสไฟฟ้า จากการไฟฟ้าเลยแม้แต่น้อย และก็เพื่อความเป็นเพื่อน กับสภาพแวดล้อม

คนเขียนแบบ ก็เลยตั้งใจให้บ้านหลังนี้ มีส่วนสำหรับการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำที่สุด เท่าที่จะคิดออก ด้วยเหตุว่ามั่นใจว่าการก่อสร้าง เป็นต้นสายปลายเหตุหนึ่ง ที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ มากขึ้นเรื่อยๆ

ให้ความใส่ใจ ในประเด็นการใช้พลังงานเวียน การออกแบบ ก็เลยนึกถึงแนวทางของแสงสว่าง ของลมให้รอบคอบ ตึกชั้นเดี่ยวกระทำยกพื้นสูง เหนือระดับพื้นดิน พอเพียงให้อากาศใต้บ้าน ได้ระบายออกอย่างลื่นไหล ไม่เป็นที่สะสมของความร้อน และก็เวลาเดียวกัน ก็ช่วยลดความชุ่มชื้น ให้กับบ้านได้อย่างดีเยี่ยม

Elevated single-storey house plan 2

บ้านชั้นเดียวยกพื้น สวยเรียบง่ายแต่สง่างามข้ามกาลเวลา

ใครๆก็ต้องการมีบ้านที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ อยู่สบายเสมือนได้พัก ในวันหยุดจริ วันนี้ puketrealestate.news พบแบบบ้านโมเดิร์น ที่นักออกแบบนึกถึงการใช้ชีวิต ที่ใกล้ชิดกับสภาพแวดล้อม ก็เลยเลือกเปิดให้บ้านรับแสงสว่างและก็ลมได้เต็มกำลัง ทำให้บ้านเย็นสบายน่าอยู่

การเลือกอุปกรณ์สำหรับทำองค์ประกอบ และการตกแต่งทำให้บ้านเกือบจะเปลี่ยนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นฝาผนังหิน พื้นไม้ ลานก้อนกรวดรอบบ้าน ไปจนกระทั่งส่วนประกอบ และกรอบบ้านที่ทำมาจากเหล็ก ในช่วงเวลาที่แผ่นหินให้ความรู้สึกดกหนัก รูปบ้าน แต่ว่าด้านในกลับแจ่มใส โล่งเตียนสบาย ไม่เคยรู้สึกอึดอัด

ตัวบ้านเปิดรับทิวภาพรอบบ้าน จากฝาผนังกระจกแต่มิได้รู้สึกถึงความปั่นป่วน กลับทำให้เกิดความรู้สึกถึงความราบเรียบนิ่งด้วยเนื้อหา ตัวสิ่งของ ที่ทำให้ชนบทจากอยู่ได้สบาย แต่ละวัน แล้วยังสง่างาม ดูมั่นคงเหนือเวลา

บ้านโมเดิร์นที่มีกรอบบ้าน เป็นเหล็กสีดำตกแต่งด้วยแผ่นหิน ที่แสนจะเด่นสะดุดนี้วางแบบโดย GASS โปรเจ็คนี้ตั้งอยู่ที่เวสต์คลิฟฟ์ โจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ จะต้องนับว่าบ้านนี้สำเร็จงานชิ้นยอดเยี่ยม ของกรุ๊ปนักออกแบบที่นำเอาคุณลักษณะเด่น ของอุปกรณ์ธรรมชาติมาสร้าง

และก็ตกแต่งบ้านได้อย่างสง่างาม หากแม้ตัวบ้านจะมองหนักด้วยสีดำ รวมทั้งอุปกรณ์ที่เป็นเหล็ก แต่ด้านในตัวบ้านกลับเปิดโปร่งโล่งเตียนสบาย รับเอาบรรยากาศข้างนอก เข้ามาแบบ outside -in

ตัวตึกเป็นบ้านชั้นเดี่ยวยกพื้นสูง จากระดับพื้นดินโดยประมาณ 1 เมตร ให้ความรู้สึกเสมือนบ้านลอยขึ้นจากพื้น ต้นเหตุหนึ่งที่นักออกแบบ เลือกก่อสร้างบ้านรูปแบบนี้ เพราะว่าไม่อยากก่อกวนสิ่งที่มีอยู่แล้ว จึงยกพื้นขึ้น เพื่อจะได้ไม่ต้องปรับหน้าดิน

รอบข้างบ้านเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ที่สมบูรณ์ช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์ ก้อนกรวดหินเม็ดเล็กๆ ที่ปูเสมือนประพรมล้อมรอบบ้านดูเหมือนบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นโบราณ ที่เรียบง่ายดูเป็นธรรมชาติรวมทั้งสงบตามวิถีที่เซน นั่นเอง

อ่านต่อเพิ่มเติม : โรงแรมเขาใหญ่ แบบบ้าน 2 ชั้น โมเดิร์น บ้านภูเก็ต วิวติดทะเล