ต่อเติมบ้าน

Posted on
home improvement
ต่อเติมบ้าน

ต่อเติมบ้าน ควรรู้เรื่องอะไรบ้าง

ต่อเติมบ้าน หลายๆครั้งที่การเสริมบ้านเปลี่ยนแปลงจากปัญหาที่เล็กกลายมาเป็นปัญหาที่ใหญ่ บางบุคคลก็วิวาทกับเพื่อนบ้าน บางบุคคลก็โดนปรับและก็จำเป็นต้องรื้อถอนเนื่องจากว่าเพิ่มเติมบ้านไม่ถูกกฎหมาย ก่อนที่จะเพิ่มเติมบ้านมาดูกันว่าการเพิ่มเติมบ้านแบบไหนที่จำต้องขอ รวมทั้งการเพิ่มเติมบ้านเช่นไรให้ถูกกฏหมาย และไม่มีปัญหากับเพื่อนบ้านตามมา แต่งคอนโด

การเพิ่มเติมแต่งบ้าน จำต้องขอนุญาตหรือเปล่า ?

ต่อเติมบ้าน

ปริศนาที่ว่า จึงควรขอก่อนเพิ่มเติมบ้านหรือเปล่านั้น ขึ้นกับแบบการก่อสร้าง แม้มีการเปลี่ยนส่วนประกอบหรือส่วนต่างๆของตึกที่สร้างไว้แล้วไม่ถูกไปจากเดิม ดังเช่นว่า เพิ่ม เพิ่ม ลด ขยาย ลักษณะขอบเขต แบบ ทรง รูปทรง น้ำหนัก

ที่ไม่ใช่การบูรณะหรือการปรับปรุงแก้ไขดัดแปลงตึกดังที่ข้อบังคับระบุ ควรจะทำหนังสือขอรวมทั้งยื่นเอกสารให้กับข้าราชการเขตแดนตรึกตรองก่อนเสมอ สำหรับเพื่อการเพิ่มเติมบ้านที่จำต้องขอเว็บสถานพยาบาลช่างได้สรุปทางไว้ดังต่อไปนี้หมายถึง

ขยายพื้นที่ชั้นใดชั้นเยี่ยมของตึกมากยิ่งกว่า 5 ตารางเมตร แปลงหรือขยายหลังคาให้ปกคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม มีการเพิ่ม-ลด หรือเปลี่ยนแปลงปริมาณเสา คาน บันได รวมทั้งฝาผนัง

ต่อเติมบ้าน แบบไหน ไม่ผิดกฎหมาย

ต่อเติมบ้าน

มีพื้นที่ว่างไม่น้อยกว่า 30% ภายหลังจากเพิ่มเติม ต้องมีช่องว่างหรือพื้นที่ที่ไม่มีหลังคาปกคลุม ขั้นต่ำ 30% ของพื้นที่ จำเป็นต้องได้รับการยินยอมพร้อมใจจากบ้านใกล้กัน

ถ้ามีการเพิ่มเติมบ้านติดเขตที่ดินของคนอื่นๆ ควรมีหนังสือรับรองว่า ได้รับการยินยอมพร้อมใจจากเจ้าของที่ใกล้กัน ในเรื่องที่เจ้าของที่ข้างๆไม่ยินยอม ก็สามารถเพิ่มเติมบ้านได้แม้กระนั้นจำต้องทำเป็นฝาผนังทึบ และก็เว้นระยะห่างจากเขตที่ดินขั้นต่ำ 0.50 เมตร บ้านเพิงหมาแหงน

ฝาผนังที่มีช่องเปิดควรจะสร้างห่างจากรั้วขั้นต่ำ 2 เมตร ฝาผนังที่มีช่องเปิด ยกตัวอย่างเช่น ประตู หน้าต่าง หรือระเบียงของบ้านที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร จะต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินใกล้กันไม่น้อยกว่า 2 เมตร ส่วนตึกที่มีความสูงเกิน 9 เมตร แม้กระนั้นน้อยกว่า 23 เมตร ฝาผนังรวมทั้งระเบียงจะต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินข้างๆไม่น้อยกว่า 3 เมตร

ดังนี้ ถ้าเกิดมีการเพิ่มเติมบ้านโดยมิได้รับอนุญาตหรือเพิ่มเติมบ้านไม่ถูกไปจากแบบแปลนที่ยื่นขอไว้ จะมีโทษติดตะรางไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งยังจำอีกทั้งปรับ

ข้อบังคับเป็นสิ่งที่จำเป็นและไม่น่าจะละเลยสำหรับในการเพิ่มเติมบ้าน ถ้าหากพวกเรากระทำการเพิ่มเติมไปแล้วไม่ถูกกฎหมายก็จะตกที่นั่งลำบากจำต้องมาตีทิ้งกัน หรืออาจจะมีการเกิดการร้องทุกข์ขึ้นทำให้คือปัญหาใหญ่ตามมา ทำให้พวกเราเสียอีกทั้งเงิน เสียทั้งยังเวลา สำหรับข้อบังคับที่เกี่ยวกับการเสริมบ้านนั้นสำคัญๆและจากนั้นก็จะมีเรื่องมีราวระยะต่างๆรอบข้างบ้าน ดังต่อไปนี้

การเพิ่มเติมแต่งตึกชั้นเดี่ยว หรือตึกที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร ดังเช่นการเพิ่มเติมพื้นที่ห้องครัวข้างหลังบ้าน , เพิ่มเติมห้องข้างๆรวมทั้งที่จอดรถนั้น จะมีกฎระเบียบเรื่องระยะห่างของฝาผนังรวมทั้งที่ดินบ้านใกล้กัน ดังต่อไปนี้

ฝาผนังที่มีช่องเปิด ( อาทิเช่น หน้าต่าง, ช่องลมระบายอากาศ, ช่องแสงสว่าง หรือบล็อคแก้ว) ต้องมีระยะห่างจากเส้นเขตที่ดินข้างๆไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร ฝาผนังทึบ (ไม่มีช่องแสงสว่าง) จะต้องมีระยะห่างจากเส้นเขตที่ดินใกล้กันไม่น้อยกว่า 50 ซม.

สำหรับหมู่บ้านจัดสรรโดยปกติ พวกเราสามารถพูดจากับเพื่อนบ้านข้างๆฝั่งที่พวกเราเพิ่มเติม ถ้าเกิดเพื่อนบ้านยอมเป็นลายลักษณ์อักษร พวกเราก็สามารถสร้างใกล้เส้นเขตที่ดินได้จ้ะ

สำหรับคนไหนที่ต้องการจะเพิ่มเติมบ้านออกมาทางข้างหน้าจะเป็นห้องสารพัดประโยชน์หรือห้องอื่นๆดีแล้ว จำเป็นต้องนึกถึงข้อบังคับดังต่อไปนี้ ตึกอาศัยที่สูงไม่เกิน 3 ชั้น หรือสูงไม่เกิน 10 เมตร และก็พื้นที่รวมไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร จะมีกฏหมายบังคับเกี่ยวกับแนวร่นตึกจาก ถนนสาธารณะ ดังต่อไปนี้

ถ้าหากทางสาธารณะกว้างน้อยกว่า 6.00 เมตร ร่นแนวตึกห่างจากกลาง ทางสาธารณะ ขั้นต่ำ 3.00 เมตร ถ้าหากทางสาธารณะกว้างมากยิ่งกว่าง 6.00 เมตร ขอบแนวตึกห่างจากทางสาธารณะ อาคารสูงไม่เกิน 3 ชั้น, พื้นที่ไม่เกิน 300 ตารางเมตร ร่นจากเขตถนนหนทางขั้นต่ำ 0.50 เมตร อาคารสูงไม่เกิน 3 ชั้น, พื้นที่เกิน 300 ตารางเมตร ร่นจากเขตถนนหนทางอย่างต่ำ 1.00 เมตร

ส่วนประกอบเดิมของบ้านนั้นส่งผลต่อการเพิ่มเติมแต่งอย่างมาก เพราะหากบ้านมิได้มีองค์ประกอบที่รองรับการเสริมมาให้ แล้วพวกเราทำเพิ่มเติมไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจส่งผลให้องค์ประกอบหลักและก็ตัวบ้านกำเนิดความเสื่อมโทรมได้จ้ะ ด้วยเหตุผลดังกล่าวการที่พวกเราจะเพิ่มเติมบ้านได้โดยสวัสดิภาพนั้นพวกเราจำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบบ้านของพวกเราให้แจ่มแจ้งก่อนนั่นเองจ้ะ

ต่อเติมบ้าน เช่นไรดี ? ไม่ให้มีปัญหาตามมา

ต่อเติมบ้านแบบไหนดีและทำยังไงให้ถูกกฎหมาย

ผู้คนจำนวนมากน่าจะเคยรับรู้ข่าวสารความเสื่อมโทรมจากการเสริมบ้านกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นบ้านทรุด , การบาดหมางกัน หรือ น้ำรั่วซึม ซึ่งสิ่งกลุ่มนี้นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของการพำนักอย่างยิ่งจริงๆใช่มั้ยขา แต่งห้องหรู

สำหรับคนไหนที่กำลังจะเพิ่มเติมบ้านแล้วรู้สึกว่าเพิ่มเติมเล็กๆน้อยๆอาจไม่เป็นอะไรมากมายนั้น วันนี้พวกเรามีบทความเกี่ยวกับข้อควรพิจารณาต่างๆสำหรับการเพิ่มเติม รวมทั้งวิชาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับข้อบังคับรวมทั้งองค์ประกอบ เพื่อบ้านของพวกเราเมื่อเพิ่มเติมไปแล้วนั้นไม่มีปัญหาแย่ลงกว่าเดิมจ้ะ

การเสริมบ้านนั้นถือได้ว่าเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับตัวบ้าน เมื่อพวกเราอยู่ไปซักระยะนึง พวกเราบางทีก็อาจจะต้องการเปลี่ยนแปลงหรืออยากได้พื้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งการขยายครอบครัวด้วยนะคะ คนไม่ใช่น้อยก็ทดลองทำแบบนิดหน่อยว่าจ้างช่างมาเพิ่มเติมเลย จัดสวนญี่ปุ่นในบ้าน

หรือบางครอบครัวก็เบาๆเพิ่มเติมไปเรื่อยโดยไม่คิดถึงองค์ประกอบ จากสิ่งที่พวกเรากล่าวมา อาจทำให้มีปัญหาสำหรับเพื่อการเพิ่มเติมตามมาได้จ้ะ ก่อนจะทำเพิ่มเติม พวกเรามาดูกันก่อนว่าปกติแล้วพวกเราสามารถเพิ่มเติมบ้านที่ไหนได้บ้าง ถ้าหากแบ่งจากที่คนนิยมทำกันจะมีอยู่ 4 ส่วนร่วมกันเป็น

  • เพิ่มเติมหน้าบ้าน เพื่อทำหลังคากันสาด, หลังคาที่จอดรถ
  • เพิ่มเติมข้างบ้าน เพื่อทำเป็นห้องสารพัดประโยชน์
  • เพิ่มเติมข้างหลังบ้าน เพื่อทำเป็นห้องครัวไทย
  • เพิ่มเติม ปรับแก้พื้นที่ในบ้าน ตัวอย่างเช่น กันห้องเพิ่ม, ตีฝาผนังออก

ทำความรู้จักองค์ประกอบด้านนอกบ้าน

ต่อเติมบ้านแบบไหนดีและทำยังไงให้ถูกกฎหมาย

การเพิ่มเติมแต่งพื้นที่ภายนอกบ้านส่วนมากแล้ว สิ่งที่พวกเราควรจะคิดถึงก็คือองค์ประกอบพื้นรวมทั้งเสาเข็มจ้ะ โดยทั่วไปแล้วหมู่บ้านจัดสรรชอบทำการเทพื้นรอบๆที่จอดรถแล้วก็ลานชะล้างข้างหลังบ้านมาให้ จำนวนมากเป็นการเทคอนกรีตเสริมเหล็กแบบบนดิน (Slab On Ground) หรือ บนคาน (Slab on Beam) ที่ลงเสาเข็มมาให้ด้วย ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีจุดเด่น–ข้อด้อยนาๆประการ

พื้นคอนกรีตวางบนดิน (Slab On Ground) Slab On Ground เป็นหลักคอนกรีตหล่อบนพื้นดินหรือทรายบดอัด ไม่มีคานรองรับ มักใช้สำหรับพื้นด้านล่าง จำนวนมากมักใช้ทำพื้นของที่จอดรถ การถ่ายน้ำหนักของพื้นชนิดนี้จะถ่ายลงสู่พื้นดินโดยตรงโดยกระกระจัดกระจายแรง

ด้วยเหตุนี้การบดอัดดินหรือทรายให้แน่นเป็นเรื่องจำเป็นมากมาย ถ้าเกิดไม่ทำให้ดินแน่นก่อนคอนกรีตบางทีอาจแตกจากการทรุดตัวได้ พื้นคอนกรีตวางบนดินนี้ จะต้องอยู่อย่างอิสระจากองค์ประกอบส่วนอื่นๆ

ด้วยเหตุว่ามีอัตราการทรุดตัวตามดินที่สูงจ้ะ แม้จำเป็นที่จะต้องมีส่วนที่ชิดกันควรแยกรอยต่อ โดยการคั่นด้วยแผ่นโฟม หรือดีไซน์ลดระดับพื้นรอบๆขอบพื้นรอบๆ หรือจะวางหินก้อนกรวดตกแต่งอย่างที่หมู่บ้านจัดสรรนิยมทำให้เพื่อปกปิดรอยต่อก็ได้เหมือนกันจ้ะ

โดยองค์ประกอบจำนวนมากของที่จอดรถนั้นเป็นระบบคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ลิตร) เป็นการเพิ่มความรู้ความเข้าใจของคอนกรีตให้รับแรงได้มากขึ้นโดยใช้เหล็กเข้ามาช่วยนั่นเองจ้ะ ซึ่งโดยปกติพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กจะสามารถรับน้ำหนักได้ 200 – 400 กิโลต่อตารางเมตร

สำหรับที่จอดรถขนาดมาตรฐาน 1 คันนั้น จะมีขนาด 2.40 x 5.00 เมตร หรือราวๆ 12 ตารางเมตร รถเก๋ง 1 คัน จะมีน้ำหนักราว 1,000 – 1,500 กิโล ต่อคัน , รถปิคอัพ 1 คัน น้ำหนักราวๆ 1,500 – 1,600 โล ต่อคัน ซึ่งพอเพียงต่อการใช้พื้นส่วนประกอบคอนกรีตเสริมเหล็กวางบนดิน

พื้นคอนกรีตวางบนคาน (Slab On Beam) เป็นหลักคอนกรีตเสริมเหล็กที่ถ่ายน้ำหนักลงสู่คานโดยตรง นิยมใช้ในบ้านแล้วก็ตึกทั่วๆไป ลักษณะการถ่ายน้ำหนักของพื้นจำพวกนี้มี 2 แบบนะคะหมายถึงพื้นทางเดียว (One Way Slab) พื้นสองทาง (Two Way Slab)

พื้นคอนกรีตวางบนคานบางทีอาจเป็นไปได้อีกทั้งพื้นคอนกรีตหล่อในที่หรือพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปก็ได้จ้ะ แต่ว่าสำหรับพื้นส่วนแฉะได้แก่ ส้วม พื้นระเบียงนอกบ้าน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการรั่วซึม ควรที่จะใช้เป็นหลักคอนกรีตหล่อในที่จะสามารถทนต่อความชื่นได้มากกว่าพื้นสำเร็จรูปจ้ะ

ส่วนประกอบเสาเข็ม ( Pile ) ถัดมาสิ่งที่จำเป็นในการเพิ่มเติมบ้านก็คือเสาเข็ม โดยเสาเข็มเป็นส่วนประกอบที่เสริมการรับน้ำหนักรวมทั้งคุ้มครองการทรุดตัว โดยมีแนวทางเป็นช่วยเพิ่มแรงต่อต้านน้ำหนักของตัวบ้านหรือพื้นที่ส่วนต่อเพิ่ม ไม่ให้ทรุดลง

ซึ่งก็ขึ้นกับแบบอย่างแล้วก็ความลึกของเสาเข็มด้วยจ้ะ ถ้าหากเสาเข็มนั้นสั้นไม่ถึงชั้นดินแข็งจะมีเพียงแค่แรงเสียดทานระหว่างผิวเสาเข็มกับดิน (Skin Friction) แต่ว่าถ้าเกิดเสาเข็มนั้นลึกถึงชั้นดินแข็งก็จะมีแรงต้านทานที่ปลายเสาเข็ม (End Bearing) มากขึ้นจ้ะ

และก็อีกอย่างที่ควรจะนึกถึงมันก็คือความแข็งแรงของชั้นดินในแต่ละพื้นที่ หากบ้านคนใดกันมีที่ดินอยู่ใกล้กับน้ำ หรือดินพึ่งกลบมาไม่นาน(ไม่เกิน 2 ปี) ดินจะไม่แน่นมากทำให้ได้โอกาสทรุดมากยิ่งกว่า

ก็เลยจำเป็นจะต้องใช้เสาเข็มที่ลึกขึ้นจ้ะ ด้วยเหตุดังกล่าวพื้นฐานพวกเราจำเป็นต้องทราบว่าบ้านของพวกเราใช้เสาเข็มอะไร ถ้าเกิดพวกเราซื้อบ้านจากโครงงานเสนอแนะว่าให้ถามก่อนซื้อหรือตกลงใจเพิ่มเติม ถ้าหากเป็นบ้านที่สร้างเองก็ควรจะถามวิศวกรหรือผู้ออกแบบเอาไว้ พวกเราจะได้มีข้อมูลสำหรับเพื่อการเพิ่มเติมในอนาคต

ทำความรู้จักส่วนประกอบข้างในบ้าน

ต่อเติมบ้านแบบไหนดีและทำยังไงให้ถูกกฎหมาย

เว้นแต่โครงงานต่างๆที่อยู่ข้างนอกบ้านแล้ว องค์ประกอบในบ้านก็มีความหมายไม่แพ้กัน ซึ่งการเพิ่มเติมในบ้านส่วนมากจะเป็นการกันฝาผนัง ซึ่งหากพวกเราไม่เคยรู้แลยว่าฝาผนังบ้านพวกเราทำมาจากอะไรแล้วกำเนิดไปเจาะ ตี ในส่วนที่เป็นองค์ประกอบหลักก็อาจจะก่อให้บ้านพวกเราเสียหายได้ โดยส่วนประกอบด้านในภายที่พวกเราจำต้องมองมีดังนี้

ฝาผนังข้างในบ้าน การเพิ่มเติมแต่งเพิ่มห้องหรือลดปริมาณห้องในบ้านนั้นจะต้องรู้ส่วนประกอบของฝาผนังข้างในบ้าน เพราะฝาผนังบางประเภทสามารถเพิ่มเติมได้ไม่มีปัญหา แต่ว่าบางจำพวกไม่สามารถที่จะตีหรือเปลี่ยนได้ โดยส่วนมากแล้วในบ้านจัดแบ่งมักมีองค์ประกอบฝาผนังข้างใน ดังต่อไปนี้ บ้านยุค New Normal

ฝาผนังก่ออิฐฉาบปูน ฝาผนังก่ออิฐเป็นการนำก้อนอิฐมาผสานต่อกันโดยมีปูนก่อเป็นตัวเชื่อมนั่นเองจ้ะ เมื่อก่อเสร็จแล้วจะมีการฉาบปูนให้ฝาผนังมีนั้นเรียบงดงาม ซึ่งจะต้องอาศัยช่างผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ฝาผนังก่ออิฐมีมากมายต้นแบบ ไม่ว่าจะเป็น ก้อนอิฐมอญ, ก้อนอิฐมวลค่อย, ก้อนอิฐขาว, ปูนซีเมนต์บล็อก หรือก้อนอิฐผสาน แล้วก็กรรมวิธีก่อสร้างมีอีกทั้งก่อแบบเต็มแผ่นแล้วก็ก่อแบบครึ่งแผ่น

ฝาผนังก่ออิฐนั้นมีน้ำหนักมากมาย ราวๆ 60-180 กิโล/ตารางเมตร (ขึ้นกับจำพวกของก้อนอิฐ) ทำให้จำเป็นต้องก่อฝาผนังตามแนวคานเพียงแค่นั้น แม้กระนั้นเป็นฝาผนังที่มีความแข็งแรงใช้งานได้อีกทั้งด้านใน, ข้างนอก รวมทั้งพื้นที่ที่มีน้ำขังด้วย สามารถตกแต่งผิวได้หลายแบบ รวมทั้งสามารถเจาะช่องเปิดได้จ้ะ ทำให้บ้านที่มีองค์ประกอบแบบก่ออิฐมีอิสระสำหรับในการเลือกตกแต่ง, เจาะห้อย, เพิ่มเติม ได้มากกว่าแบบอื่นๆ

*เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับบทความ “เพิ่มเติมบ้านเช่นไรดี ? ไม่ให้มีปัญหาตามมา” หวังว่าเนื้อหานี้จะมีประโยชน์ สำหรับเพื่อนฝูงๆที่กำลังคิดแผนเพิ่มเติมบ้านกันนะคะ คนไหนกันแน่ที่มีเรื่องที่น่าสงสัยเพิ่มเติมอีกหรือคำแนะนำสามารถคอมเมนต์มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต