บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

Posted on
Japanese wooden house
บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น เหมาะกับทุก lifestyle

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่น่ารักน่าชัง และก็มีเอกลักษณ์ สะดุดตาในหลายๆอย่าง ทั้งยังในเรื่องสถานที่เที่ยว ของกิน เครื่องแต่งหน้า ของใช้ต่างๆเป็นประเทศ ที่คนไทยชอบใจ กลับไปกลับมากอันดับต้นๆ

แต่ที่เด่นและงดงาม อีกอย่างหนึ่งหมายถึ งพวกสถาปัตยกรรม อย่างบ้าน ร้านค้า ที่มีความงามบวกความริเริ่มคิดสร้างสรรค์ จนกระทั่งมาเป็นแบบบ้าน ต่างๆที่เราเจอ พบเจอในประเทศ ญี่ปุ่น ซึ่งในแต่ละพื้นที่ บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ

อย่างทำเลที่ตั้งที่ ตั้งในเมืองหรือชนบท ก็จะวางแบบที่แตกต่างกันไป แม้กระนั้นภาวการณ์พื้นที่ ของญี่ปุ่นเป็นเกาะ รวมทั้งมี ขนาดไม่ใหญ่ พื้นที่ใช้สอยมีจำกัด การสร้างบ้านสักด้านหลัง ก็เลยควรต้องนึกถึงตัวอย่างแล้วก็ย้ำใช้พื้นที่ ให้กำเนิดผลในทางที่ดีสูงสุด

บ้านของคน ญี่ปุ่นในอดีตกาล จะถูกทำด้วย ข้าวของที่เป็นไม้และ กระดาษเกือบอีกทั้งด้านหลัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ส่วนตัวที่ไม่เหมือนกับ ประเทศอื่นๆแบ่งได้สองพวกใหญ่ๆเป็นเป็น บ้านสำหรับชาวเกษตร แล้วหลังจากนั้นก็บ้านสำหรับคนกรุง

บ้านของชาวเกษตรมีหลังคาฯลฯต้นหญ้า(ฟางข้าวหรือฟางพืช Kaya) ถ้าเกิดคุณไปบ้านนอกก็คงยังเผชิญอยู่นะคะ บ้านของชาวเมือง(และกษัตริย์สมัยนั้น) มีหลังคาเป็นกระเบื้อง

สเน่ห์ของ บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

ในเวลานี้บ้านประเทศญี่ปุ่นที่สร้างใหม่ก็จะมีแม้กระนั้นหลังคากระเบื้องแล้ว แล้วก็ในเมืองใหญ่ๆก็จะมีพวกอพาร์ทเมนท์ แล้วก็อาคารชุดที่ใช้ปูนซิเมนต์และก็เหล็กเป็นวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างมากเช่นกัน

แม้กระนั้นหากได้เข้าไปมองข้างในบ้านแล้ว จะสังเกตุได้ว่า องค์ประกอบด้านในของบ้าน และก็การตกแต่ง หลายๆอย่างยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของชาติแล้วก็วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นเริ่มแรกแทบทุกบ้าน

สเน่ห์ของบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นเป็นการผลิตบ้านให้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ บริเวณบ้านต้องมีต้นไม้ สวนดอกไม้ ผักสวนครัว หิน น้ำตก หรือธารน้ำ ฯลฯ เอกลักษณ์ของการวางแบบบ้านแบบคนประเทศญี่ปุ่นเป็น

การใช้ไม้ระแนงด้านเล็กๆเรียงกันเป็นแผง ใช้ตกแต่งส่วนต่างๆของตัวบ้าน บ้านแบบประเทศญี่ปุ่นควรจะมีพื้นยกสูงราวๆ 30~60cm แต่ว่าจะไม่สูงพอๆกับบ้านแบบไทยพื้นชูที่จำเป็นต้องขึ้นบันได สำหรับเพื่อการยกพื้นของบ้านประเทศญี่ปุ่นนี้

ช่องว่างใต้พื้น (En-noshita) ของบ้านมีบทบาทระบายความชุ่มชื้นด้วยเหตุว่าลักษณะอากาศของญี่ปุ่นมีความชุ่มชื้นมากมาย ซึ่งจุดนี้ค่อนจะคล้ายกับหลักของการผลิตบ้านในไทยแบบเดียวกัน บ้านสไตล์คลาสสิก

สำหรับคนใดที่ชอบใจความเป็นเอกลักษณ์และก็วัฒนธรรมของชาตินี้ ต้องการจะตกแต่งบ้านให้มีกลิ่นของความเป็นประเทศญี่ปุ่น วันนี้ “มาดูห้อง” เลยถือโอกาศนำแบบบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นทั้งยังแบบโบราณเริ่มแรก แล้วก็แบบโมเดิร์นเจแปนมาฝากกัน เพื่อเป็นแรงดลใจ แล้วก็เป็นไอเดียสำหรับในการก่อสร้างบ้านในฝันของทุกคนกันนะคะ

ท้องถิ่นจะยกสูงเพียงแค่เล็กๆน้อยๆเพียงแค่นั้น มีการแบ่งรูปทรงพื้นที่ข้างในตัวบ้านเป็นแบบเปิดเตียน ไว้สำหรับนั่งพักผ่อน และก็รับรองแขก แยกกับส่วนที่ขวางเป็นห้อง ไว้สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในครอบครัวเพียงแค่นั้น

คุณลักษณะเด่นสำคัญของบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่น

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

ให้ความเอาใจใส่กับธรรมชาติ เพราะเหตุว่าคนประเทศญี่ปุ่นให้ความเอาใจใส่กับความชอบธรรมชาติมากมาย ก็เลยชอบนำไม้เข้ามามีส่วนร่วมสำหรับเพื่อการดีไซน์รวมทั้งตกแต่งเสมอ ไม่ว่าจะด้านองค์ประกอบที่ชอบใช้ไม้ทำพื้น ฝาผนัง ประตู หน้าต่าง

หรือด้านการตกแต่งที่ชอบใช้ไม้ทำฉากกัน เครื่องเรือน และก็ของเล็กๆน้อยๆ โดยไม้ที่นิยมประยุกต์ใช้ในบ้านเสมอๆเป็นต้นว่า ไผ่ ไม้เมเปิ้ล ไม้ฮิโนกิ ไม้เฮมล็อก และก็ไม้สนแดง

ย้ำสีแนวเอิร์ธโทน หลักสำคัญอีกหนึ่งอย่างของการออกแบบบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นเป็นสีแนวเอิร์ธโทน โดยโทนสียอดฮิตของประเทศญี่ปุ่นมีทั้งหมดทั้งปวง 3 สี อาทิเช่น สีน้ำตาลที่มาจากไม้ สีเขียวที่มาจากต้นไม้

รวมทั้งสีเทาที่มาจากกระเบื้องหิน ด้วยเหตุผลดังกล่าวหากคนใดต้องการวางแบบรวมทั้งตกแต่งบ้านให้ได้กลิ่นอายแบบประเทศญี่ปุ่น มานะผสมโทนสีกลุ่มนี้เข้าไว้ร่วมกัน เลือกเฉดสีของเครื่องเรือนที่ไม่มีความแตกต่างกันเยอะเกินไป และหลังจากนั้นก็ค่อยย้ำลูกเล่นพิเศษจากผิวของอุปกรณ์ ได้แก่ งานไม้หรืองานสาน เพื่อความไม่มีเบื่อแทน

ตกแต่งน้อยชิ้น แต่ว่ามากมายฟังก์ชั่น บ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นชอบมีเครื่องเรือนไม่ค่อยมาก ไม่เหมือนกับบ้านของคนประเทศไทยส่วนมากที่ชอบมีของใช้และก็เครื่องเรือนมากมาย โดยเหตุนั้นถ้าคนไหนจะตกแต่งบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่น

ให้คิดถึงการใช้แรงงานเอาเป็นหลัก โดยเลือกเครื่องเรือนที่มีฟังก์ชันการใช้แรงงานมากมาย ออกแบบเรียบง่าย ดีเทลไม่มากมาย แล้วก็ใช้สิ่งของจากธรรมชาติ ส่วนการจัดวางก็บากบั่นให้อยู่เป็นกรุ๊ป ไม่กระจัดกระจาย มีพื้นที่ว่างสำหรับฟุตบาท ได้แก่ จัดเข้ามุมหรือวางติดฝาผนัง บ้านสไตล์ฟาร์มเฮาส์

เปิดทางให้แสงสว่างผ่าน ไม่ว่าจะข้างหลังเล็กหรือข้างหลังใหญ่ การออกแบบในบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นจะเน้นย้ำความโปร่ง โปร่ง และก็สบายเป็นหลัก ซึ่งปัจจัยหลักก็มาจากการเปิดบ้านให้แสงสว่างธรรมชาติส่องอย่างทั่วถึง โดยขั้นตอนการง่ายเป็นการใช้หน้าต่างขนาดใหญ่รอบบ้าน การเจาะเพดานเพื่อทำสกายไลท์ และก็การใช้ม่านแบบเรียบง่ายแล้วก็โปร่งแสง

ประตูบานสไลด์เป็นไอเทมสำคัญ บ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นโดยมากชอบมากับประตูสไลด์หรือประตูโชจิ (Shoji) เนื่องด้วยบ้านประเทศญี่ปุ่นมีข้อกำหนดเรื่องพื้นที่ เลยจะต้องหันมาใช้ประตูสไลด์เพื่อช่วยเซฟพื้นที่ใช้สอย

แถมยังช่วยทำให้ความโปร่งสบาย ไม่บล็อกทิวทัศน์ และไม่บล็อกแสงสว่างอีกต่างหาก โดยส่วนมากประตูโชจิแท้จะทำมาจากกรอบไม้แล้วก็กระดาษโปร่งแสง แต่ตอนนี้มีการปรับใช้ให้กับช่วงมากเพิ่มขึ้น ก็เลยนิยมทำมาจากกรอบไม้และก็กระจก พร้อมมีช่องไม้เป็นตารางสี่เหลี่ยมข้างในแทน

ปากทางเข้าบ้านก็นับว่าเป็นหัวใจสำคัญ อีกหนึ่งสิ่งที่บ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นควรมีก็คือห้องรองเท้าหรือเก็นคัง (Genkan) ซึ่งจะอยู่รอบๆปากทางเข้าบ้าน เป็นห้องสำหรับเก็บรองเท้าแล้วก็แปลงรองเท้าก่อนเข้าบ้าน โดยบรรยากาศจำนวนมากจะเป็นห้องไม้เรียบโล่งเตียนๆโปร่งๆสว่างๆที่สำคัญจำต้องสะอาดหมดจดแล้วก็เต็มไปด้วยตู้เก็บรองเท้าล้นหลาม หรือที่เรียกว่า getabako

รู้จักบ้านประเทศญี่ปุ่นสไตล์เริ่มแรกด้วย ส่วนประกอบบ้านประเทศญี่ปุ่นสำคัญ

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่นสวยอบอุ่นแบบชาวตะวันออก
  • ประตูปากทางเข้าที่มิดชิด เพราะว่าที่อยู่ที่อาศัยส่วนมากในประเทศญี่ปุ่นเป็นไปไม่ได้เท้าแยกระหว่างพื้นที่สาธารณะกับพื้นที่ส่วนตัว เพราะฉะนั้นประตูปากทางเข้าหน้าบ้าน หรือบ้านพักก็เลยเป็นเรื่องสำคัญ แล้วก็เป็นประตูแบบมีหลังคาด้วย
  • กำแพงล้อม เพื่อความเป็นส่วนตัวจากพื้นที่รอบๆ การผลิตกำแพงโอบล้อมบ้านหรือที่อยู่ที่อาศัยก็เลยเป็นสิ่งสำคัญ และก็คอนกรีตเป็นอุปกรณ์สำคัญที่คนประเทศญี่ปุ่นเลือกใช้เป็นหลัก นอกเหนือจากนั้นก็เป็นกำแพงหิน หรือรั้วไม้เองก็เป็นสิ่งยอดนิยม บ้านเขตร้อนรูปตัว L
  • หลังคากระเบื้อง เพราะเหตุว่าประเทศญี่ปุ่นเองก็เป็นประเทศที่มีฝนตกชุก กระเบื้องของบ้านคนประเทศญี่ปุ่นก็เลยถูกวางแบบมาให้มีขนาดกว้างเพื่อช่วยระบายน้ำเป็นจำนวนมากออกมาจากบ้าน นอกจากความกว้างของชายคายังช่วยทำให้ปรับเจ้าของบ้าน หรือคนที่เปิดประตูบ้านออกมาไม่แฉะฝนตอนที่ยังช่วยระบายอากาศในบ้านไปด้วยในตัว
  • ปากทางเข้าบ้านแบบยกพื้น เป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นที่แสดงความเป็นบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นเริ่มแรกเป็นปากทางเข้าบ้านที่มีลักษณะยกพื้นขึ้นจากระดับธรรมดา เพื่อแบ่งย่อยของต่างประเทศบ้านกับในบ้าน ซึ่งรอบๆนี้ใช้เป็นที่สำหรับเปลี่ยนแปลงรองเท้า ยิ่งกว่านั้นในรอบๆนี้ยังควรมีการประดับประดาทั้งยังเซรามิก ดอกไม้ หรือผลงานศิลป์ รวมถึงการจัดดอกไม้แบบอิเคบานะ ซึ่งเป็นการจัดดอกไม้แบบเริ่มแรก
  • ตำแหน่งที่สมควร การวางเป้าหมายเรื่องตำแหน่งอันสมควรของบ้านคนญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่พวกเขาให้ความใส่ใจ บ้านที่ตั้งทางทิศเหนือ หรือทิศใต้ ห้องสำคัญๆมักหันไปทางใต้เพื่อแน่ใจว่าจะมีแดดส่องทั้งวัน ส่วนทิวทัศน์ที่มองออกไปนั้นก็จำเป็นที่จะต้องมองเห็นเทือกเขา แม่น้ำ หรือสวน ซึ่งสิ่งกลุ่มนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนญี่ปุ่น
  • โถงทางเท้าภายนอก นอกเหนือจากห้องที่เชื่อมกันแล้ว โถงทางเท้าขนาดกว้างที่รู้จักกันในชื่อเอ็นกาวาก็เป็นจุดแปลงระหว่างในบ้านกับนอกบ้าน สำหรับในเดือนที่อากาศอุ่นโถงทางเท้าภายนอกกลุ่มนี้จะปฏิบัติภารกิจเป็นระเบียง เพื่อแสงสว่างรวมทั้งอากาศระบายตลอดทั้งปี
  • ประตูบานสไลด์ เป็นเครื่องหมายสำคัญของบ้านสไตล์ประเทศญี่ปุ่นแบบเริ่มแรก
  • เสื่อทาทามิ คุณลักษณะอันเด่นของเสื่อทาทามิซึ่งก็คือจะให้ความอบอุ่นในฤดูหนาว แล้วก็จะมีผลให้รู้สึกเย็นสบายในฤดูร้อน หากแม้เสื่อทาทามิจะแพงแพงแม้กระนั้นช่วงเวลาการใช้แรงงานนั้นคุ้มเพราะว่าเมื่อปูเสื่อทาทามิจะไม่อนุญาตให้สวมรองเท้า สำหรับทรงของเสื่อนั้นเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าผูกขอบด้วยผ้าสีดำในบ้านคนญี่ปุ่นชอบมีการฉาบสีให้ไม้ แม้กระนั้นจะไม่มีการทาสีใหม่ และก็เวลานำต้นไม้มาใช้ก็ประยุกต์ใช้ทั้งยังต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประยุกต์ใช้เป็นคาน
  • ห้องสารพัดประโยชน์ เพราะว่ายังคงมีการพับเก็บที่พักผ่อนเอาไว้ภายในตู้สำหรับเก็บเสื้อผ้า ในระหว่างวันพวกเราก็เลยบางทีอาจใช้ห้องสำหรับนั่งรับประทานอาหาร หรือนอนเล่น ด้วยเหตุดังกล่าวพื้นที่ในห้องนี้ก็เลยเป็นหลักที่สารพัดประโยชน์ และยังจำเป็นต้องสามารถโยกย้ายเครื่องเรือนต่างๆได้ตลอดระยะเวลา

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น พื้นที่แตกต่างให้มุมมองใหม่

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่นสวยอบอุ่นแบบชาวตะวันออก

ความเป็นส่วนตัวเป็นหนึ่งส่วนประกอบที่ทุกบ้านจะต้องมี Corner House by Archier ก็เป็นบ้านที่อยากได้ความรู้สึกแบบที่ว่า เนื่องจากไซต์ตั้งอยู่บนพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสใน Flinders บนดินแดนของชาว Bunurong

แม้ว่าจะอยู่ใกล้กับแนวริมฝั่งอันงามของแหลม Mornington แม้กระนั้นบริบทของแผนการที่อยู่ติดถนนหนทางทางแยก จำเป็นต้องวางแบบให้ละเอียด ซึ่งบางทีอาจจำกัดมุมมองการเปิดรับบ้านจากถนนหนทางที่อยู่ชิดกัน ที่จะตอบสนองต่อความท้านี้อย่างแน่ใจ Corner House ก็เลยได้ปรับให้ข้างหน้าตึกมองทึบ เพื่อปกปิดลานส่วนตัวที่เปิดกว้างอยู่ด้านในกำแพง บ้านสไตล์โคโรเนียล

บ้านสองห้องนอนที่ออกจะเรียบง่ายบนพื้นที่ไม่ถึง 200 ตารางเมตร ตั้งมั่นทำให้บ้านมองกลมกลืนกับบริบทและก็กำเนิดความเป็นส่วนตัว ข้างหน้าตึกก็เลยเลือกสีแก่ห่อหุ้มด้วยเส้นใยปูนซีเมนต์ที่ช่วยกันผู้อาศัยจากการจราจรที่พลุกพล่านรวมทั้งเพื่อนบ้านที่สอดรู้สอดเห็น

ฝาผนังไม้ลายราวกับบอร์ดอ้างอิงรายละเอียดที่ได้รับมาจากกระต๊อบทั่วๆไปในแถบนี้ ในตอนที่มีลายไม้รอบๆกรอบธรณีประตูที่เห็นได้ชัดตั้งแต่ปากทางเข้าถนนหนทาง เมื่อเดินผ่านจุดนี้ไปก็เลยจะเจอกับประสบการณ์การใช้ชีวิตที่กว้างเตียนโล่งบริเวณลานส่วนตัวขนาดใหญ่ข้างใน

จากปากทางเข้าสูงเกือบจะ 4 เมตร เปิดออกสู่อาณาจักรส่วนตัวที่เรียงรายด้วยกรุ๊ปตึกต่างระดับมีทั้งยังชั้นเดี่ยว สองชั้น สูงต่ำตามรูปแบบของพื้นดิน ทำให้เสมือนเข้ามาสู่โลกอีกใบที่ไม่เหมือนกับภาพด้านนอกอย่างสิ้นเชิง

รอบล้อมตึกเปิดเผยให้มองเห็นสีของต้นไม้ ความสูงที่ไม่เหมือนกันของพืช พื้นดินและก็ใบไม้ ที่ล้วนมีผลต่อการเลือกใช้โทนสี อุปกรณ์ผิวบ้านที่กลมกลืนเหมาะสมกันกับบริบทเมื่อมองผ่านเข้าไป

กึ่งกลางของที่ดินเว้นช่องว่างไว้เป็นลานด้านในกว้างๆที่เป็นหัวใจสำคัญของทุกพื้นที่ เพราะว่านอกเหนือจากจะเป็นสวนแล้วยังช่วยกระจายแสง ดักลม ยังมีทางลัดที่น่าอภิรมย์ไปยังฟังก์ชันของบ้านที่กระจายตัวอยู่ด้วย

พื้นที่ใช้สอยในแต่ละมุมของที่พักอาศัยหุ้มห่อด้วยไม้สีธรรมชาติ ให้บรรยากาศความเป็นประเทศญี่ปุ่นซีดๆระหว่างตึกเชื่อมต่อกันด้วยทางเท้าขั้นบันไดต่อเนื่องกันไปได้หมด รูปลักษณ์กล่องไม้สลับกระจกใสใช้เป็นเอ็งลเลอรีแสดงงานศิลปะ แล้วก็ยังมีส่วนอื่นๆที่ใบหน้าคล้ายคลึงกัน เพียงภายในไม่ใช่งานศลิปะแต่ว่าใส่พื้นที่ชีวิตเข้าไปแทน เลย์เอาต์อย่างนี้ทำให้มีการเกิดความรู้สึกใหม่ๆเมื่อได้เข้ามาพักอาศัย

ด้านในของบ้าน

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่นสวยอบอุ่นแบบชาวตะวันออก

นักออกแบบตั้งข้อคิดเห็นว่า เวลาเสวนากันบางครั้งบางคราวพวกเราเกือบจะไม่จ้องมองจ้องตากันตรงๆแม้กระนั้นบางครั้งอาจจะปลดปล่อยสายตาไม่เห็นหัวไหล่หรือมองดูลดลงมาบ้าง เมื่อคิดว่าการติดต่อสื่อสารด้วยการมองมักหรูหราที่ต่างออกไปเสมอ

ทำให้คณะทำงานเลือกสร้างความสูงแล้วก็ต่ำของตึกที่ล้ำกันไปๆมาๆในแต่ละฟังก์ชันใช้งาน กำเนิดเป็นมุมมองใหม่ๆซึ่งผ่านการวิเคราะห์มาอย่างยอดเยี่ยม เพื่อผลที่เกิดเป็นความสมดุลระหว่างการเชื่อมต่อและก็ความโดดเดี่ยวเป็นส่วนตัว

ห้องกระจกที่สว่างไสวไปด้วยแสงสว่างอีกทั้งตอนกลางวันแล้วก็ยามค่ำคืน สามารถเปิดออกสู่ลานด้านในได้ในทุกห้อง ความใสสะอาดนี้ทำให้ผู้อาศัยสามารถพิจารณามีส่วนร่วมในทุกช่วงที่ความเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตในสวนได้อย่างใกล้ชิด

*ก็จบไปแล้วนะ สำหรับไอเดียการผลิตบ้านสไตล์นี้ เป็นอย่างไรกันบ้างชอบกันไหม ถ้าเกิดชบอก็สามารถติดตามกันได้ในบทความ ต่อๆไปนะ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้วเจอะกันใหม่บทความหน้านะทุกๆคน

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต