จัดสวนยุโรป

Posted on
garden-europe
จัดสวนยุโรป

จัดสวนยุโรป ควรจัดแบบไหนดี

จัดสวนยุโรป สำหรับผู้ที่ประทับใจ บรรยากาศชักชวนฝันแบบสวนสไตล์ยุโรป แม้กระนั้นกลัวว่าถ้าหากนำไม้เมืองหนาวมาปลูกคงจะไม่รอดแน่นอนแมกกาซีน ROOM เลยขอนำเสนอ ไอเดียจัดสวนสไตล์ยุโรปด้วย ไม้ไทยหลายประเภท เพื่อกับอากาศของเมืองที่มีอากาศร้อน ซื้อวิลล่า ภูเก็ต แม้กระนั้นยังคงรักษาแล้วก็มีกลิ่นของงามสไตล์ยุโรปแบบครบบริบรูณ์

ประโยชน์ซึ่งมาจากการจัดและตกแต่งสวน

จัดสวนยุโรป
  • การจัดตกแต่งสวนนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการดูแลพื้นที่อย่างยอดเยี่ยม มีขอบเขตแน่ๆ กำเนิดความปลอดภัยสำหรับเพื่อการใช้พื้นที่
  • การแต่งสวนเป็นการช่วยลดมลพิษต่างๆ ได้แก่ เสียงดังรบกวน ฝุ่นผง ลม แสงตะวัน ด้วยการออกแบบมาควบคุม ด้วยเหตุว่าการจัดและตกแต่งสวนเป็นการควบคุมแล้วก็สร้างสิ่งแวดล้อมให้สมควรน่าอยู่
  • การแต่งสวนทำให้พื้นที่สะอาด อากาศบริสุทธิ์ ควบคุมระดับอุณหภูมิ แดด ให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสมกับความจำเป็น
  • การจัดตกแต่งสวนช่วยทำให้มีการวางแผนใช้พื้นที่ ที่มีอยู่อย่างจำกัดจำเขี่ยให้กำเนิดผลดีเยอะที่สุดมีรูปทรง ขอบเขตที่สมควรแน่ๆ ได้แก่ รอบๆพักส่วนตัว รอบๆบริหารร่างกาย พื้นที่สวนครัว สนามเด็กเล่น สวนไม้ดอกไม้ประดับ หรือพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ
  • การจัดตกแต่งสวนช่วยปรับแก้รวมทั้งปกปิดสิ่งแวดล้อมที่ไม่น่ามอง และก็ยังปรับแต่งการชำรุดทลาย การทรุดโทรมของหน้าดินอีกด้วย
  • การจัดตกแต่งสวนช่วยทำให้กำเนิดความสำราญด้านจิตใจ เพราะว่าได้สนิทสนมกับธรรมชาติและก็พรรณไม้

EUROPE GARDEN -ไม้ไทยในการจัดสวนยุโรป – (OUTDOOR DESIGN/ROOM)

ไม้ไทยในการจัดสวนยุโรป

จัดสวนยุโรปที่เจ้าของบ้าน ต้องการที่จะให้มีบ่อปลาคาร์พ น้ำตก แล้วก็ไม้ผลกินได้ อย่าง มะม่วง มะยงชิด แล้วก็ขนุน ความท้าเป็นการประสมประสานแล้วก็จัดส่วนประกอบทุกสิ่งทุกอย่างให้พอดี

คงยากถ้าหากให้ระลึกถึง สวนยุโรปสไตล์เก๋ๆในบ้านพวกเรา เพราะว่านอกเหนือจากประเด็นการดีไซน์แล้ว การเลือกพรรณไม้ แล้วก็ฟังก์ชันใช้งานก็เป็นสิ่งที่จะต้องให้ความเอาใจใส่ไม่แพ้กัน อย่างสวนงามแกนกลางเมืองของคุณนพพร

และก็คุณความมีชีวิตอยู่รัตน์ เหมะจันทร์ ที่ได้ดีไซน์เนอร์คิวทองคำอย่าง คุณศรีวิทย์ ริ้วบำรุง ที่ LITTLE TREE GARDEN มารับหน้าที่ช่วยวางแบบ เปลี่ยนบรรยากาศสวนเดิมให้มีเสน่ห์รายล้อมด้วยพรรณไม้ดูแลง่ายดายเหมาะสมกับอากาศบ้านพวกเรา บ้านวิลล่าภูเก็ต

พี่วิทย์ ที่ลิตเติ้ลทรี เป็นนักจัดสวนมี ชื่อที่คนภายในแวดวง ดีไซน์สวนนิยมเรียกกัน คุณวิทย์เล่าให้พวกเราฟังถึงเหตุผลที่ได้มาจัดสวนที่นี้ว่า “เพื่อนฝูงที่เป็นเงาณฑนากรอคอยอกแบบปรากฏการณ์เรือนกระจกให้บ้านข้างหลังนี้เป็นคนเชิญมาวางแบบ

เดิมพื้นที่มีไม่มากมายขนาดนี้ แม้กระนั้นเพราะเหตุว่า เจ้าของบ้านต้องการมีพื้นที่งานเลี้ยง ในสวนก็เลยตกลงใจซื้อที่เพิ่มอีก สำหรับคอนเซ็ปต์การออกแบบ ตั้งมั่นจัดแบบครึ่งฟอร์มัล (FORMAL) เป็นสวนสไตล์ยุโรปแม้กระนั้น ใช้พรรณไม้ไทยมาช่วยลดความแข็งแรงให้มองนุ่มนวลรวมทั้งรู้สึกสบายๆเหมาะสมจัดงานเลี้ยงคบหาสมาคม ทั้งยังยังกับสภาวะเรือนกระจกสีขาวที่ตั้งอยู่เดิมด้วย”

นอกเหนือจากนี้คุณวิทย์ยังบอกอีกว่า การจัดตกแต่งสวนสไตล์ ยุโรปในเมืองที่มีอากาศร้อน อย่างบ้านพวกเรา ไม่อาจจะใช้พรรณไม้อย่างยุโรปได้ เขาก็เลยมีแนวทาง เน้นย้ำการผลิตบรรยากาศ ให้ราวกับสวนสไตล์ยุโรปแทน

โดยใช้พรรณไม้ หาง่ายในประเทศไทย มีใบละเอียด อาทิเช่น ผักชีลาว สนหอม หลิวเล็กแกร็น รวมทั้งสนประเทศออสเตรเลีย เพื่อสามารถแต่งทรงเป็นสวนแบบฟอร์มัลได้ง่าย อีกเคล็ดวิธีเป็นการคิดธีมสี

อย่างสวนนี้กำหนดไว้ว่าควรจะเป็นสีธีมพาสเทล เมื่อได้ธีมสีแล้วจะช่วยทำให้การเลือกดอกไม้ทำง่ายมากยิ่งขึ้น แล้วก็เห็นภาพสวนแจ่มแจ้ง ส่วนดอกไม้ที่เลือกใช้เน้นย้ำแนวหวานละมุนหาซื้อง่ายตามตลาดต้นไม้ทั่วๆไป เป็นต้นว่า พยับหมอก ไฮเดรนเยีย แล้วก็ยี่โถเล็กแกร็น

แม้ว่าจะใช้เวลาการออกแบบ แล้วก็ลงต้นไม้ไม่นานเพียงแต่ หนึ่งเดือน แต่ว่าก็มีเรื่องมีราว ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ อย่างประเด็นการลงต้นไม้ใหญ่ เนื่องมาจากสวนนี้ ไม่มีต้นไม้เดิมอยู่เลย ตอนลงต้นไม้ใหญ่ต้องระมัดระวังเสาไฟแรงสูง ทั้งจำต้องคิดถึงอนาคตเพราะว่าก้านไม้จะมีผลต่อกับสายไฟไหม ด้วยเหตุนั้นก็เลยจำเป็น ต้องวางแผนให้พร้อม รวมทั้งการรักษาด้วย

ในที่สุดคุณวิทย์ได้ฝากถึงคนอ่านของ ROOM ที่ประทับใจสวนสไตล์ยุโรปว่าโดยความเป็นจริง แล้วสวนสไตล์นี้จัดไม่ยากอย่างที่ผู้คนจำนวนมากหนักใจ แถมยังดูแลง่ายดาย เนื่องจากว่าฟอร์มการจัดวาง มีลักษณะเป็นทรงเรขาคณิต

มองเรียบง่ายเป็นทางการและไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ดูแลเพียงแต่ตัดแต่งกิ่งทุกๆสิบห้าวัน (ไม่สมควรเกินหนึ่งเดือน) ส่วนการเลือกพรรณไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ต้องคิดถึงเรื่องแสงอาทิตย์

เพื่อไม้พุ่มเติบโตก้าวหน้า มองมีชีวิตชีวาทั้งวัน ทราบแบบงี้แล้วถ้าเกิดต้องการมีสวนงามๆแบบงี้ในบ้านบ้างก็อย่าลังเล เริ่มจากเชิญชวนสมาชิกในครอบครัวไปช่วยเหลือกันเลือกต้นไม้ในวันหยุดที่จะถึงนี้กันเลย !แต่งคอนโด

สวนหรูหรา ประหลาดตา สไตล์ยุโรป (EUROPE STYLES GARDEN)

EUROPE STYLES GARDEN

สวนสไตล์ยุโรป เหมาะกับคนที่ถูกใจสีสันแจ่มใส ผสมกับความมีระเบียบเรียบร้อย ดูดี ความเด่นขั้นตอนแรกของสวนสไตล์ยุโรปก็คือ การใช้ต้นไม้แล้วก็ดอกไม้มากมายสีมาประสมประสานเข้าไว้ร่วมกัน แม้กระนั้นให้ความใส่ใจกับความสะอาดสะอ้านอปิ้งยิ่ง ไม่ว่าจะปลูกต้นไม้บนดินหรือปลูกไว้ในกระถาง จำเป็นต้องตั้งใจดูแลมากมายก็เลยจะมีผลให้สวนงามได้ตลอด โครงการบ้านภูเก็ต

วิธีการจัดสวนยุโรป เป็นจัดต้นไม้ให้อยู่กันเป็นหมวดหมู่ ปลูกวางแถวให้ตรงกัน แปลงปลูกจะเป็นสามเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมก็ได้ บางทีอาจใช้คอนกรีตกันเป็นขอบ เว้นฟุตบาท ตกแต่งด้วยระเบียง สะพานสไตล์หรูหรา ประดับโดยการใช้น้ำพุ ประทีป ฯลฯ สวนสไตล์ยุโรปนี้เหมาะสมกับบ้านที่มีรอบๆกว้างใหญ่ เนื่องจากว่าจะต้องใช้พื้นที่มากมายก็เลยจะแสดงความเป็นสไตล์ของสวนยุโรปได้ดิบได้ดีต่อเติมบ้าน

ไอเทมที่ใช้ในการจัดสวนยุโรป

ไอเทมที่ใช้ในการจัดสวนยุโรป

แผ่นหินทางเท้าตกแต่งสวน สำหรับเพื่อการจัดสวนสไตล์อังกฤษจะนิยมตกแต่งพื้นทางเท้าด้วยแผ่นหินขนาดใหญ่แล้วโรยตกแต่งด้วยหินก้อนกรวดขนาดเล็กๆ หรือปลูกต้นหญ้าเพิ่มความเขียวชะอุ่มให้มุมสวนของบ้าน

พร้อมและก็ตามด้วยการปูแผ่นหินขนาดใหญ่ตามวิถีทางเดินต่างๆเพื่อสร้างบรรยากาศรอบๆรอบบ้านให้มีความอบอุ่น เป็นธรรมชาติ แล้วก็กำเนิด TEXTURE ที่ไม่เหมือนกันระหว่างพรรณไม้ไม้ เพื่อมุมสวนมองเด่นขึ้นกว่าเดิม

พืชพันธุ์ไม้จัดสวนสไตล์อังกฤษ การแต่งสวนสไตล์อังกฤษเป็นแบบสวนที่ออกจะมีความพิเศษแล้วก็มีเนื้อหาออกจะมากมาย เพราะว่ามีการประสมประสานพรรณไม้ที่นานัปการอีกทั้งพืชดอกแล้วก็ไม้ประดับ

ในส่วนของพืชดอกจะนิยมจัดสวนด้วยกุหลาบเป็นหลัก เพราะว่าสะดุดตาด้วยสีแจ่มใสและก็กลิ่นหอมสดชื่น ก็เลยสามารถสร้างความโรแมนติกให้สวนอังกฤษของบ้านได้อย่างดีเยี่ยม

ยิ่งไปกว่านี้ยังมีการจัดสวนด้วยดอกไม้ประเภทฯลฯ เพื่อสร้างบรรยากาศอันนานาประการรวมทั้งทำให้มุมสวนสไตล์อังกฤษสวยงามเหมือนกับทุ่งดอกไม้ในเทพนิยาย โดยจะย้ำที่สีสันแล้วก็รูปร่างของดอกไม้ที่มีรูปฟอร์มงดงาม

เป็นดอกขนาดเล็กๆมองน่ารักน่าเอ็นดู เพื่อทำให้ภาพรวมของสวนมองอ่อนโยนอย่างพอดี ในส่วนของไม้ประดับตกแต่งจะนิยมจัดสวนด้วยพรรณไม้ที่มีรูปฟอร์มใบละเอียด มีขนาดเล็ก แล้วก็มีรูปใบงามแน่ชัด โดยจะนิยมจัดปลูกเอาไว้ภายในสวนกระถางซึ่งเป็นกระทางที่มีขนาดเล็กๆแบบปูนปั้นสไตล์ยุโรป หรือแม้ปลูกลงดินก็จะนิยมตัดแต่งพรรณไม้เป็นทรงพุ่มไม้แบบไล่ระดับกัน เพื่อมุมสวนมีมิติน่าชื่นชม

น้ำพุตกแต่งสวน ไม่เพียงแค่พรรณไม้ที่สวยเพื่อเพิ่มความละมุนละไมให้แบบสวนสไตล์อังกฤษมองน่ารักน่าเอ็นดู อบอุ่น รวมทั้งโรแมนติก แต่ว่าการตกแต่งสวนสไตล์นี้ยังควรจะมาพร้อมมุมน้ำพุตกแต่งสวนเพื่อสร้างบรรยากาศอันรื่นเริงให้พื้นที่รอบๆมองบรรเทาทุกเมื่อ

รวมทั้งเพื่อความเด่นในสไตล์อังกฤษอย่างแท้จริง ควรจะเลือกใช้นำพุที่มีดีไซน์ปูนปั้นแบบยุยงโปรที่มีความงอนงามสวย พร้อมเพิ่มความใกล้เคียงด้วยการแต่งสวนต้นไม้บริเวณรอบๆ อ่างน้ำพุ เพียงเท่านี้มุมสวนอังกฤษของบ้านก็จะงามโรแมนติกขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ตุ๊กตาปูนปั้นแบบยุโรป เอกลักษณ์อันเด่นที่ทำให้การจัดและตกแต่งสวนสไตล์อังกฤษสวย งอนงาม แล้วก็ไม่เหมือนกับสวนแบบอย่างอื่นก็คือ การตกแต่งมุมสวนด้วยตุ๊กตาปูนปั้นสไตล์ยุโรป ซึ่งโดยส่วนมากจะนิยมตกแต่งด้วยตุ๊กตาปูนปั้นเทพนิยายภาษากรีกโรมัน หรือตุ๊กตาสัตว์ต่างๆที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้สวนสไตล์อังกฤษกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

ซุ้มเหล็กสีขาวการจัดตกแต่งสวนสไตล์อังกฤษด้วยซุ้มเหล็กสีขาวเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ช่วยเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้สวนอังกฤษเพิ่มมากขึ้น เพราะว่านอกเหนือจากซุ้มเหล็กจะมีทรงสูงที่มองสง่างามเหมาะสมกับภาพลักษณ์อันหรูหราแบบยุโรปแล้ว

ยังสะดุดตาด้วยลวดลายงอนงามของเหล็กดัดที่ช่วยปรับสวนของบ้านมองงาม อ่อนโยน แล้วก็เชื้อเชิญสะดุดตาได้อย่างไม่น่าเชื่อ บางทีอาจเพิ่มความสวยสดงดงามโดยการปลูกพืชไม้เลื้อยที่มีดอกเล็กๆสีแจ่มใสรอบๆซุ้ม ก็จะช่วยประสานงานวางแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติทุกแง่มุม

ชุดโต๊ะเก้าอี้เหล็กดัดสีขาวสิ่งที่ขาดไปมิได้เลยในการจัดสวนสไตล์อังกฤษเป็น ชุดโต๊ะเก้าอี้เหล็กดัดสีขาวที่มีลวดลายงอนงามงามตามแบบฉบับอังกฤษ เพราะว่าวัฒนธรรมของอังกฤษจะนิยมจิบชายามบ่าย การจัดมุมนั่งพักผ่อนในสวนด้วยชุดเครื่องเรือนที่เหมาะจะมีผลให้บรรยากาศสวนสไตล์อังกฤษของบ้านมองน่านั่งราวกับมีร้านขายกาแฟสไตล์อังกฤษส่วนตัวเอาไว้ในบ้าน

สีสันสวนยุโรป

สันสวนยุโรป

เริ่มต้นปีกับบรรยากาศหน้าหนาวที่ยังไม่จาง จะมีร้อนบ้างหนาวบ้างก็คือเรื่องธรรดาของลักษณะอากาศเดี๋ยวนี้ ผู้คนจำนวนมากมีเวลาพักผ่อนตั้งแต่เดือนที่ผ่านมายาวจนกระทั่งศักราชใหม่ในปีนี้ และก็ได้มีเวลาว่างเดินหาของมาตกแต่งสวนเพื่อเพิ่มสีสันให้กับบรรยากาศสายลมที่พัดเย็นสบาย

ด้วยการจัดหาพรรณไม้ที่มีชีวิตชีวาในฤดูหนาวมาตกแต่งสวนเพิ่ม โดยสวนที่มีอยู่นั้นเป็นสวนประดิษฐ์(FORMAL GARDEN) แบบยุโรป ทำให้สวนมีความมีระเบียบ เป็นระเบียบเรียบร้อย มองสะอาดตา แม้กระนั้นยังแอบเปรี้ยวนิดหวานหน่อยด้วยการเพิ่มสีสันของพรรณไม้ฤดูหนาวนั้นถูกกันดีไม่น้อย

จากแนวความคิดสวนสไตล์ยุโรป เป็น ไม่ว่าจะเป็นสีสันลวดลายพื้นในแบบมัวริช(MOORISH) ศาลาสไตล์วิคตอเรีย และก็ประติมากรรมหล่อบรอนซ์ที่เจ้าของบ้านคัดสรรมาอย่างดีเยี่ยม โดยได้รวมเข้าไว้ร่วมกัน

พร้อมเปลี่ยนแปลงต้นแบบให้พอดี แต่ว่าไม่ทิ้งแนวความคิดหลักของสวนที่มีแบบแผน เรียบร้อย ด้วยแนวกระถางโรมันที่สร้างสมดุลทางสายตาก่อให้เกิดประติมากรรม แล้วก็ศาลาที่ตั้งเด่นเป็นแถวเดียวกัน

นอกเหนือจากสีสันของพรรณไม้ดอกล้มลุกอย่าง หงอนไก่ รวมทั้งซัลเวียแดงแล้ว พรรณไม้หลักจำนวนมากเป็นไม้โชว์ใบที่ปลูกเพื่อการตัดแต่งเป็นแถวรั้วต้นไม้ (HEDGE) อย่าง ไผ่เงิน ไทรประเทศเกาหลี โมก และก็เทียนทองคำ ส่วนไม้ยืนต้นเน้นย้ำไม้โชว์ลำต้นแล้วก็ใบที่ให้ความสอดคล้องกับสวน อย่างอินทผาลัม และก็ปาล์มแวกซ์ ทำให้สวนมีความราบเรียบ เตียนเป็นระเบียบเรียบร้อย

การได้พักในพื้นที่ที่มีความมากมายอีกทั้งต้นแบบแล้วก็กิจกรรม เป็นผลดีต่ออารมณ์ที่ผันแปรไปตามลักษณะอากาศ บางทีอาจร้อนบ้าง หนาวบ้าง ทำให้ทุกๆวันเบิกบานใจไม่มีเบื่อหน่าย

*การจัดตกแต่งสวนนั้น ช่วยทำให้บ้านเพิ่มพื้นที่ พักให้ครอบครัวได้ บอกเลยว่าการจัดสวนนั้น สำคัญมากๆแม้กระนั้นจะจัดสไตล์ไหน สุดแล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ว่าหล่ะคน สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้วเจอะกันใหม่บทความหน้านะทุกๆคน

อ่านต่อเพิ่มเติม: บ้านภูเก็ต. บ้านโมเดิร์นคลาสสิค. ออกแบบบ้านฟรี. บ้าน 2565. ทาวน์โฮม.