บ้านหลังคาแบน

Posted on
flat roof house
บ้านหลังคาแบน

บ้านหลังคาแบน ดูแลยังไง

บ้านหลังคาแบน เลือกหลังคาแบบไหนดี ระหว่าง หลังคาแบบแบน กับ หลังคาจั่ว หลังคาบ้าน นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเลี้ยงดู คุ้มครองปกป้องบ้านของคุณจากสภาพภูมิอากาศต่างๆ ลม ฝน แดด ด้วยเหตุนั้นการเลือกหลังคาบ้านควรที่จะเลือกจำพวกหลังคาที่มีความแข็งแรง คงทน ตอบปัญหาการใช้แรงงาน และก็สอดคล้องกับสไตล์การตกแต่งบ้าน เดี๋ยวนี้หลังคาบ้านมีให้เลือกนานาประการต้นแบบดังเช่นว่า หลังคาทรงปั้นหยา หลังคาทรงไทย หลังคาทรงปีกนก ฯลฯ แต่ละชนิดมีความสวยไม่เหมือนกันออกไป บ้านสีขาว

ชนิดหลังคาบ้านปัญหาน้อย วางแบบงาม

บ้านหลังคาแบน

ประเภทหลังคายอดฮิตอย่างมากมาย โดยส่วนมากพวกหลังคาที่คนเขียนแบบชี้นำให้เลือกใช้ มีอยู่ 2 ชนิดหมายคือหลังคาแบบแบน กับ หลังคาจั่ว เนื่องแต่ 2 จำพวกนี้ ประสบพบเจอปัญหาหลังคารั่วซึม น้ำขัง น้อยที่สุด

และยังเป็นหลังคาที่ประสบพบเห็นได้มากที่สุด เหมาะสมกับลักษณะ อากาศเมืองไทย ถึงแม้เลือกจำพวกหลังคาที่ ดีช่วยปรับให้คุณลดปัญหาหลังคาต่างๆ วันนี้พี่เข้มาพร้อม หลังคาแบบแบน กับ หลังคาจั่ว เลือกแบบไหนดี เพื่อเป็นตัวช่วยปรับกับผู้ที่กำลังต้องการเปลี่ยนหลังคา หรือ เลือกชนิดหลังคาที่ปัญหาน้อยที่สุด

หลังคาจั่ว หลังคาทรงจั่ว สามารถเผชิญได้ธรรมดา ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว สามเหลี่ยมยาว มีด้านปะทะลม สองด้าน แล้วก็ด้านลาดชันสองด้าน เหมาะสมกับการสร้างบ้านในลักษณะอากาศร้อน – ชื้นแฉะของประเทศไทย โดยมวลอากาศใต้หลังคาปฏิบัติภารกิจเป็นเหมือนฉนวนช่วยระบายความร้อน บริเวณเชิงหลังคาสามารถป้องกันแสงแดดกันฝนได้เป็นอย่างดี แบบบ้านพื้นที่จำกัด

ลักษณะเด่น – จุดด้วย ของหลังคาจั่ว หลังคารูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ช่วยระบายความร้อน ของบ้าน รับลมรุ่งเรือง แต่เมื่อ ปะทะลมอาจเกิดเหตุการณ์ฝนสาดได้

หลังคาแบบแบน หลังคาบ้านแบบแบน ประสบพบเห็นในบ้านสไตล์โมเดิร์น เหมาะสมกับผู้ที่ประทับใจ ความธรรมดา มีลักษณะเดียวกับดาดฟ้า โดยส่วนมากใช้พื้นที่ด้านบนสำหรับ สำหรับเพื่อการจัดกิจกรรมต่างๆข้างบนสุด มักเกิดความร้อนสะสม พื้นคอนกรีตมีการแตกแยก รั่วซึม ได้ง่าย ปัญหาที่พบมาก มักเกิดแอ่งน้ำ ดังนั้นหลังคา ประเภทนี้ควรจะมีระบบ กันซึมที่ดี

ลักษณะเด่น – ข้อเสีย หลังคาแบบแบน หลังคาแบบแบนสร้างง่าย ออมงบประมาณ ถึงแม้ยังคงมีการเสี่ยงในเรื่องของการรั่วซึม ระบายน้ำฝนได้ไม่ดีมากสักเท่าไรนัก พื้นหลังคาเจอความร้อนตลอดทั้งวัน

การดูแลหลังคาพื้นฐาน

บ้านหลังคาแบน
  • ตรวจเช็คกระเบื้องบนหลังคามองความเรียบร้อย การวางกระเบื้องอยู่ในระยะที่สมควรหรือไม่
  • เมื่อพบว่าหลังคาผิดใจ รั่วซึม ให้กระทำซ่อม หรือ แปลงโดยทันที
  • ส่วนตัวครอบหลังคาที่ถูกยึดด้วยปูน ควรจะอยู่ในภาวะแข็งแรงไม่ร้าวฉาน
  • จำกัดรอยเปื้อนต่างๆบนหลังคา ที่อาจทำให้กำเนิดเชื้อราได้ ขยะเศษใบไม้ ก้านไม้ต่างๆ
  • ถ้ามีต้นไม้ต้นอยู่ใกล้รอบๆหลังคาบ้าน ชี้แนะตัดแต่งก้านไม้ออก เพื่อปกป้องก้านไม้ตกใส่หลังคาบ้าน สร้างความย่ำแย่

บ้านหลังคาแบน บ้านหลังคาซ่อนเมทัลชีท ออมงบประมาณ ลดรั่วซึม

บ้านหลังคาแบนสวยมีสไตล์เรียบง่ายเข้ากับตัวบ้าน

ทรงหลังคาบ้าน เป็นเยี่ยมในส่วนประกอบสำคัญที่ชี้ได้อย่างแจ่มแจ้งว่าบ้านของพวกเราสไตล์ไหน ถ้าหากเปรียบเทียบหลังคาบ้านกับร่างกายมนุษย์ หลังคาเปรียบทรงผมหรือหมวกที่นอกเหนือจากการที่จะรอคุ้มครองแสงตะวันร้อนได้แล้ว

ยังนำมาซึ่งการก่อให้เกิดความเหมาะสมด้านออกแบบอีกด้วยนะครับ และก็หนึ่งในทรงบ้านยอดนิยมในช่วงปัจจุบันเป็นบ้านหลังคาแบนหรือที่เรียกกันว่าหลังคา Slab เป็นทรงหลังคาที่มีเส้นสายเรียบง่าย มองล้ำสมัย เหมาะสมกับเจ้าของบ้านที่ถูกใจบ้านสไตล์ Minimal รวมทั้ง Modern เป็นพิเศษ

โดยทั่วไปบ้านหลังคา Slab จะใช้แนวทางการเทคอนกรีตหล่อ เพื่อพื้นคอนกรีตปฏิบัติภารกิจเป็นหลังคาบ้าน พร้อมทั้งวางแบบระบบระบายน้ำ มีระบบระเบียบกันซึม ซึ่งขั้นตอนการทั้งสิ้นนี้จำต้องใช้ผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความชำนาญเฉพาะทางแล้วก็จำเป็นจะต้องใช้งบประมาณก่อสร้างสูง บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ

กว่าบ้านหลังคาทั่วๆไปมากมาย บทความนี้ “บ้านไอเดีย” ก็เลยชักชวนนักออกแบบจาก Punplan มาเล่ากล่าววิถีทางวางแบบบ้านหลังคาแบนโดยใช้หลังคาเมทัลชีทมาตอบแทน เพื่อจัดการกับปัญหารั่วซึมทั้งช่วยออมงบประมาณก่อสร้างได้ดีมากยิ่งกว่าเดิมมาฝากกันนะครับ

บ้านหลังคาแบนได้รับอิทธิพลมาจากบ้านสไตล์ Modern ในโซนยุโรป แม้กระนั้นยอดนิยมมากเพิ่มขึ้นในปัจจุบันนักเขียนมั่นใจว่าเกิดจากความนิยมที่ได้จากบ้าน Minimal ในประเทศประเทศญี่ปุ่น

โดยทำหลังคาแบนจะใช้แนวทางหล่อคอนกรีตที่มีส่วนผสมของน้ำยากันซึม พร้อมด้วยดีไซน์ให้มีระบบระเบียบระบายน้ำเพื่อคุ้มครองน้ำนองหรือรั่วซึมตอนหลัง แต่ว่ากรรมวิธีต่างๆทั้งผองนี้หาผู้ออกแบบที่รู้เรื่องงานหลังคา Slab แล้วก็ผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีประสบการณ์ได้น้อยมาก บ้านหลายข้างหลังก็เลยทำผิดแนวทาง ไม่ถูกกรรมวิธีการ ก็เลยนำมาซึ่งการทำให้บ้านมีปัญหารั่วซึมคราวหลัง

คนเขียนแบบจำนวนไม่น้อยก็เลยเลือกที่จะดีไซน์หลังคาแบนแบบหลบซ่อนเมทัลชีทให้ลูกค้า เพื่อลดปัญหาขั้นตอนการทำหลังคาที่สลับซับซ้อน ลดปัญหารั่วซึมในระยะยาว ทั้งยังช่วยทำให้งบประมาณก่อสร้างลดน้อยลงได้อีกด้วยขอรับ บ้านเเฝด 

โน่นเป็นด้วยเหตุว่าหลังคาเมทัลชีทมีน้ำหนักค่อยกว่าหลังคาคอนกรีตหลายเท่าตัว ก็เลยลดภาระหน้าที่องค์ประกอบไปได้รวมทั้งเงินลงทุนค่าวัสดุก่อสร้างต่างๆภาพรวมแล้วเมทัลชีทอดออมกว่าออกจะมากมายครับผม

โดยหลักกระบวนการทำหลังคาแบนแอบซ่อนเมทัลชีท จะใกล้เคียงกับบ้านหลังคาสุนัขเงยครับผม แม้กระนั้นเป็นสุนัขเงยที่ไม่มีชายคาพร้อมด้วยก่อฝาผนังปูนให้สูงมากขึ้นเพื่อฝาผนังครอบบังไม่ให้มองเห็นขอบของหลังคาเมทัลชีท

เมื่อมองจากด้านนอกจะมองดูไม่ออกว่ามีหลังคาเมทัลชีทหลบซ่อนอยู่ด้านใน แต่ว่าการออกแบบหลังคาจำพวกนี้ต้องอย่างย่ิิงที่จะควรจะมีนักออกแบบรอดูแลงานดีไซน์ ไม่งั้นอาจจะส่งผลให้บ้านมองไม่สมดุลได้

แนวทางวางแบบหลังคาซ่อนเมทัลชีท ให้มีความสวยงามพอดี

บ้านหลังคาแบนสวยมีสไตล์เรียบง่ายเข้ากับตัวบ้าน

มีหลังคาคอนกรีตจริงเล็กน้อย อาจไม่เนียนแน่ ถ้าหากจะทำหลังคาหลบซ่อนไว้อีกทั้งข้างหลังโดยไม่มีของแท้อำพรางตาไว้เลย วิธีการนี้ปรับใช้ร่วมได้กับงานวางแบบหลายๆอย่างขอรับ โดยให้ของแท้ดึงดูดสายตาเพื่อผู้ดูมองเห็นไม่ทันสังเกตสิ่งที่หลบอยู่

โดยจุดที่เป็นหลังคาคอนกรีตจะเหมาะสมกับรอบๆข้างหน้า ดังเช่น กรณีบ้านมีระเบียง ให้หลังคาระเบียงดีไซน์ด้วยงานคอนกรีตยื่นยาวราว 1-2 เมตร งานคอนกรีตจริงจะช่วยอำพรางตารวมทั้งกำเนิดมิติที่พอดีเพิ่มขึ้น

หรือนิดหน่อยเลือกใช้หลังคาคอนกรีตจริงอีกทั้งผืน แบบอย่างบ้านข้างหลังดังที่กล่าวถึงมาแล้วนี้ ตึกทางด้านซ้ายแล้วก็ขวาใช้หลังคาเมทัลชีท ส่วนกึ่งกลางใช้คอนกรีต Slab แล้วก็มีคอนกรีตยื่นรอบๆข้างหน้า

เลือกด้าน Slope ที่ไม่ยาวเกินความจำเป็น ปัญหาของการซ่อนหลังคาเมทัลชีทเป็นความแตกต่างขององศาหลังคา ยิ่งหลังคามีความยาวเยอะแค่ไหนความต่างของระดับหลังคาจากจุดเริ่มถึงจุดปลายจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแค่นั้น

การซ่อนหลังคาเมทัลชีท ผู้ออกแบบก็เลยจำต้องพินิจพิเคราะห์เลือกแนวทางการไหลของน้ำอย่างเหมาะควร เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้หลังคายาวเกินความจำเป็น แบบอย่างภาพดังที่กล่าวผ่านมาแล้วนี้ คนเขียนแบบเลือกที่จะหัน Slope หลังคาเข้าข้างๆ ระยะห่างความชันก็เลยไม่มีความแตกต่างกันมากสักเท่าไรนัก ในทางตรงกันข้าม ถ้าเกิดวาง Slope หลังคาจากหน้าบ้านไปข้างหลังบ้าน จะมีผลให้กำเนิดความแตกต่างของความชันมากเกินความจำเป็น

เลือกเมทัลชีท รุ่นรองรับองศาต่ำ ปกติเมทัลชีทรุ่นทั่วๆไปรองรับการต่อว่าดตั้งหลังคาโดยประมาณ 5 องศาขึ้นไปนะครับ ถ้าเกิดหลังคามีความยาวมากมายจะนำมาซึ่งการทำให้ระดับความสูงจากจุดเริ่มถึงจุดปลายมีรูปร่างที่ต่างกันมากเกินความจำเป็น

ฝาผนังที่ใช้ปิดแอบซ่อนหลังคาต้องดีไซน์สูงตาม ซึ่งอาจจะก่อให้ตัวตึกมองไม่สมรูปทรงได้ ขั้นตอนการลดความแตกต่างของความสูงหลังคา นอกเหนือจากที่จะจะต้องเลือกด้าน Slope ที่สมควรแล้ว จำเป็นจะต้องเลือกอุปกรณ์หลังคาเมทัลชีทที่สมควรร่วมด้วย บ้านสไตล์คลาสสิก

ตอนนี้เมทัลชีทมีการตำหนิดตั้งระบบคลิปล็อค สามารถจัดตั้งที่องศาต่ำระดับ 2 องศาได้ ระบบหลังคาคลิปล็อคมีการดีไซน์มาพิเศษเพื่อลดรอยต่อต่างๆก็เลยสามารถรองรับองศาหลังคาต่ำยิ่งกว่าเมทัลชีททั่วๆไปแต่ว่าจำเป็นที่จะต้องแลกเปลี่ยนมาด้วยทุนสิ่งของที่สูงขึ้นตาม จะต้องให้ความใส่ใจกับการเลือกด้าน Slope ที่สมควรจะช่วยลดเงินลงทุนในการก่อสร้างได้นะครับ

เพิ่มจุดสนใจอื่นๆตอบแทน รูปหรือภาพกราฟฟิค กับมุมมองการพักอาศัยจริงมีความต่างกันขอรับ มิติการพำนักจริงระดับสายตาของมนุษย์จะมิได้เห็นไปถึงหลังคาบ้าน

โดยจะดูในลักษณะแหงนขึ้นไป ก็เลยสามารถดีไซน์โดยเพิ่มจุดสนใจอื่นๆชดเชยได้ เป็นต้นว่า การเพิ่มระแนงไม้ ฟาซาด ฝ้าชายคาที่สวยสดงดงาม จะก่อให้ภาพรวมของบ้านมองกลมกลืนและก็งดงามมากกว่าเดิมครับผม

ระบบระบายน้ำสำคัญมาก การระบายน้ำหลังคาเมทัลชีทแบบแอบซ่อนมี 2 หนทาง แนวทางแรกปลดปล่อยให้น้ำไหลลงด้านนอกเลยโดยวางแบบให้ขอบเมทัลชีทเลยระยะฝาผนังโดยประมาณ 10-15 ซม.

จะเหมาะสมกับการปล่อยน้ำทิ้งด้านที่ไม่เน้นย้ำโชว์ เป็นต้นว่า ข้างหลังบ้านหรือข้างๆ ซึ่งแม้การออกแบบสมควรพอดีกันก็สามารถใช้แนวทางดังกล่าวข้างต้นได้เลยครับผม แต่ว่าถ้าเกิดแนวทางการไหลของน้ำควรต้องเลือกด้านที่ย้ำโชว์เป็นพิเศษ

ผู้ออกแบบจำเป็นต้องดีไซน์ระบบรางน้ำแอบซ่อนเอาไว้ภายในให้ถี่ถ้วน ไม่อย่างนั้นบางทีอาจสร้างความย่ำแย่วันหลังได้ และก็จะต้องมีระบบระบายน้ำสำรองเผื่อกรณีน้ำระบายไม่ทันหรือมีสิ่งตันอะไรก็ตามน้ำจะสามารถระบายออกวิถีทางสำรองได้นะครับ

บ้านหลังคาแบน งามโก้เก๋ตามแนวนอน

บ้านหลังคาแบนสวยมีสไตล์เรียบง่ายเข้ากับตัวบ้าน

ความลาดเอียงชันของที่ดิน ความไม่ราบเรียบไม่บ่อยนัก ถ้าเกิดดูเป็นจุดเสีย ก่อนก่อสร้างบ้านอาจจำต้องกลบที่ดินอีกมากมาย แต่ว่าแม้เปลี่ยนแปลงมุมมองใหม่ คงจะลักษณะเฉพาะเฉพาะที่ไว้ตัวอย่างเช่นเดิม แล้วสร้างเสริมวางแบบของตัวตึกให้สมควร บ้านของพวกเราจะมีบริบทที่ไม่มีใครเหมือนและก็น่าจำเยอะขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกันกับบ้านข้างหลังสวยที่เอามาให้ดูกันในเนื้อหานี้ บ้านสไตล์มินิมอล-นอร์ดิก

*สำหรับชนิดหลังคาแบบแบน กับ หลังคาจั่ว เลือกได้ดังที่อยาก ควรจะตรึกตรองทั้งยังจุดเด่น แล้วก็ข้อบกพร่อง และก็ผลที่จะตามมาในอนาคต เพราะว่าถ้ามีการสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว ถ้าหากอยากแปลง หรือปรับปรุงแก้ไข เกิดเรื่องยากอย่างแน่ รวมทั้งยังสิ้นเปลืองงบประมาณอีกด้วย ด้วยเหตุนี้พี่เข้ชี้แนะเลือกขอความเห็นผู้ชำนาญ นักออกแบบ เพื่อคุณได้หลังคาที่ถูก เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของบ้านพวกเรา ในเรื่องที่หลังคามีการรั่วซึม บาดหมาง เสนอแนะเลือกใช้สินค้าตะไข้ตอบปัญหาทุกปัญหาด้านบ้าน

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต