บ้านไม่มีรั้ว

Posted on
house without fence
บ้านไม่มีรั้ว

บ้านไม่มีรั้ว ก็เป็นส่วนตัวได้

บ้านไม่มีรั้ว การผลิตบ้านในประเทศไทยส่วนมาก บ้านแทบทุกหลังคาเรือนต้องมีรั้วกันรอบบ้าน เพื่อแบ่งเขตแดนให้กระจ่างแจ้ง ซึ่งคือเรื่องธรรดาที่คนประเทศไทยรู้จักดีกันมากมาย ถ้าว่าเมื่อดูไปดูบ้านในอเมริกา หรือ อังกฤษ ชอบไม่มีการผลิตรั้วรอบขอบติดเสมือนในประเทศไทยหรือโซนทวีปเอเชีย ซึ่งสิ่งนี้ก็คือปัญหาคาใจคนอีกจำนวนไม่น้อยว่า เพราะเหตุใด แต่งคอนโด

บ้านไม่มีรั้ว แม้กระนั้นมีความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มเปี่ยม

บ้านไม่มีรั้ว

เมื่ออยากได้ความเป็นส่วนตัวให้กับบ้าน พวกเรามักคิดถึงวิธีการทำรั้วกำแพงสูงให้ปิดทึบ บังสายตาจากผู้คนเดินทางข้างนอก จนถึงบางทีก็อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย เนื่องจากแทนที่จะรู้เรื่องเป็นส่วนตัวที่บรรเทาพอใจ

กลับพ่วงความอึดอัด อบอ้าว ที่ไม่สดใสแถมมาด้วย แม้กระนั้นเมื่อจะเปิดโปร่งโล่งแจ้งก็อาจจะไม่สวยเท่าไรนัก ดูแบบบ้านหลังคาลาดเทข้างหลังนี้ จะได้ไอเดียสำหรับการสร้างความเป็นส่วนตัวโดยไม่ต้องมีรั้วกำแพงหน้าบ้านเลยครับผม

วางแบบ : Hearth Architects
รายละเอียด : บ้านไอเดีย

การออกแบบ

บ้านไม่มีรั้ว

เริ่มจากวางแบบข้างนอก หลังคาเพิงหมาแหงนเอียงขนาดใหญ่ ปกคลุมตัวบ้านไว้ได้อย่างอบอุ่นและก็รู้สึกได้ถึงความปลอดภัย หลบประตูไว้ไม่ให้มองเห็นได้จากข้างหน้า ซอกมุมเล็กๆที่ช่วยปิดบังสายตาได้อย่างดีเยี่ยม

ด้านในภายมีการยกพื้นสูงมากขึ้นน้อย สามารถนั่งสวมรองเท้าได้เมื่อจะต้องออกไปด้านนอก ประตูไม้สีอ่อนบานเลื่อน กระดาษสีขาวแบบโปร่งแสง ตัดกับสีของพื้นไม้ที่มีความเข้มแล้วก็โมเดิร์นขึ้นอีกหน่อย

พื้นที่ใช้สอยข้างในบ้านทั้งหมดทั้งปวง 129 ตารางเมตร ด้านล่างดีไซน์ Open Plan เชื่อมโยงครัว ห้องกินอาหาร รวมทั้งห้องรับแขกไว้ด้วยกัน คานไม้ดก เส้นที่พิงเรียงกันใต้หลังคาเป็นเนื้อหาที่แสนอบอุ่น

บ้านในเมืองก็เลยรู้สึกราวกับได้สนิทสนมกับธรรมชาติตลอดระยะเวลา เคาน์เตอร์ห้องครัวและก็โต๊ะกินอาหารอยู่ใกล้กัน สบายสำหรับในการจัดเก็บ มีช่องหน้าต่างไว้รอรับแสงสว่างตรงกับตำแหน่งนั่งรับประทานอาหาร

ห้องรับแขกตกแต่งอย่างเรียบง่ายแม้กระนั้นมีสไตล์ด้วยม้านั่งโซฟา วางเบาะรองนั่งบางๆไว้ข้างบน มีประตูเปิดออกไปยังระเบียงบ้านที่เปิดและก็ปิดได้ ตรงส่วนนี้เองที่ทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งยังไม่สูญเสียความสดใสแล้วก็อากาศแจ่มใสที่ควรจะได้รับ พื้นที่ตรงระเบียงออกแบบประตูบานสไลด์เป็นระแนงไม้ ช่องว่างระหว่างกัน รอรับแสงไฟรวมทั้งรับลมตลอดวัน หรือวันไหนที่อากาศดีดี เพียงแค่เปิดทางออกให้เต็มบาน ข้างในบ้านจะยิ่งสดใสเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัวอย่างยิ่งจริงๆ แต่งห้องหรู

ด้วยความละเอียดสำหรับในการวางแบบ ทำให้บ้านข้างหลังนี้ไม่มีความจำเป็นต้องมีรั้ว มีกำแพงก็อยู่ได้อย่างสบายๆตลอดวัน บ้านก็เลยมีความสดใสมากมายเป็นพิเศษ และก็ความสดใสนี่เอง ที่ทำให้การอยู่บ้านเกิดเรื่องที่ดีเลิศ เป็นหลักที่ความสำราญที่หาไม่ได้จากที่ใดอีกเลย

บ้านไม่มีรั้ว โมเดิร์นทรงเหลี่ยม

บ้านไม่มีรั้วสร้างแบบไหนให้ออกมาสวยดูดีมีสไตล์

สวัสดีจ้ะเพื่อนฝูงสมาชิกของเพจ นั้นจะย้ำความง่ายๆ ใช้เครื่องเรือนน้อยชิ้น ถ้าหากแต่ว่ามากมายด้วยผลดี รวมถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆตามความจําเป็นเพียงแค่นั้น มีความสมดุลแล้วก็ความบรรเทา

เครื่องเรือนทุกชิ้นที่คัดสรรมาตกแต่งในบ้านสไตล์นี้ ชอบอยู่ท่ามกลางความไม่มากมายไม่น้อยจนถึงเกินความพอดี บ้านสไตล์นี้ก็เลยเหมาะสมอย่างยิ่งๆสําหรับวัยรุ่นแบบใหม่สุดที่รักความสงบเงียบแล้วก็ถูกใจการตกแต่งบ้านที่ย้ำความสะอาด สดใส เตียนสบายเป็นอย่างยิ่ง พวกเราไปดูกันเลยดีกว่าว่าบ้านสไตล์ minimal แล้วก็กรรมวิธีตกแต่งบ้านของทุกคนให้เป็นสไตล์นี้ จึงควรทําอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อมเพียงกันเลย บ้านเพิงหมาแหงน

บ้านโมเดิร์นสีขาว เรียบง่าย หรูหรา บรรยากาศรอบ เต็มไปด้วยต้นไม้ แล้วก็สนาม ทำให้มองมีชีวิตชีวาแล้วก็ร่มรื่น เป็นบ้านที่ไม่มีรั้ว แต่งด้วยกระจก และก็ประตูไม้ ในด้านหน้าบ้าน สลับกับพื้นกระเบื้องสีเทา ที่ทานอาหาร เครื่องเรือนสีเทา กันด้วยประตูกระจก สลับพื้นกระเบื้องสีขาว

เรื่องรั้วบ้านใกล้กันกับข้อบังคับรั้วบ้านที่คุณควรจะทราบ

บ้านไม่มีรั้วสร้างแบบไหนให้ออกมาสวยดูดีมีสไตล์

เรื่องรั้วบ้านกับเพื่อนบ้าน ใกล้กันน่าจะเป็นปัญหา ที่หลายท่านบางโอกาส ก็บางทีก็อาจจะเคยปวดศรีษะกันมาบ้าง ยิ่งหากว่ามีเรื่องกันถึงกับขนาดจำเป็นจะต้องฟ้อง อะไรกันนี่บางครั้งอาจจะ เสียเวล่ำเวลากันไปอีกเป็นปีอย่าง ยิ่งจริงๆ อย่ากระนั้นเลย Baania ขอพาคุณมารู้เรื่อง เกี่ยวข้อบัญญัติรั้วบ้านให้มากเพิ่มขึ้น ให้แก่ท่านกับสหาย บ้านของคุณเป็น เพื่อนบ้านที่ดีต่อกันไปนานๆครับ

หากว่าเป็นรั้วบ้าน ของหมู่บ้านจัดสรรจะมี กำหนดไว้ว่ารั้วบ้านนับ ว่าเป็นเจ้าของร่วมกัน ระหว่างบ้านด้านข้างหรือรั้วข้างบ้าน รั้วจะถูกวางไว้ กึ่งกลางระหว่าง เส้นแบ่งที่ดิน ส่วนถ้าเป็นรั้วบ้านที่ ไม่ใช่หมู่บ้านจัดสรรแล้วเรา จะเข้าไปอยู่ใหม่ครั้งคราว ก็บางครั้งก็อาจจะต้องเช็ค จากหมุดที่ดินว่ารั้ว นั้นอยู่กึ่งกลางที่ดินไหม บ้านโทนสีขาว

ถ้ารั้วอยู่กึ่งกลางที่ดิน ก็จะถือได้ว่าเป็นผู้ครอบครอง ร่วมกัน หากรั้วนั้นอยู่ ในเขตที่ดินของ บ้านด้านข้างทั้งปวง เราต้องสร้างรั้วขึ้น มาใหม่ในที่ดิน ของเราเท่านั้นเอง จะไปใช้รั้วบ้าน ร่วมกับบ้านใกล้กันไม่ได้ ด้วยเหตุว่าจะจัดว่าเราไปใช้พื้นที่ล้ำเข้าไป ในเขตที่ดินของบ้านด้านข้าง

และก็จากการ ที่รั้วบ้านเป็นเจ้าของ ร่วมกัน ทั้งสองบ้านจำเป็นต้องช่วยเหลือ กันสร้าง ดูแล แล้วก็ออกค่าใช้ สอยถ้าเกิดมีการซ่อมแซมรั้วคนละครึ่ง ดังต่อไปนี้ถ้าเรา เข้าไปพักใหม่และจากนั้นก็ รั้วเดิมที่อยู่กึ่งกลาง ที่ดินถูกสร้างโดย บ้านใกล้กันแล้ว เราบางทีก็อาจจะ แสดงน้ำใจด้วยการขอปรับแก้ หลบซ่อนแซมรั้วเดิมโดยออกค่าใช้สอย ให้ในตอนนี้ เพราะเรา ไม่ได้ช่วยออกค่าสร้างรั้ว ให้ตั้งแต่ต้นนั้นเอง

ถ้าหากเป็นรั้วบ้าน ที่มีสิทธิร่วมกัน เราจะมีสิทธิ์ เสริมเติมรั้วได้ไม่เกินกึ่งกลาง ของรั้วเดิมตาม เส้นเขตที่ดิน ยกเว้นแม้กระนั้นจะมีการยอมจาก บ้านด้านข้างเป็นลายลักษณ์อักษร ให้สามารถตั้งส่วนต่อเพิ่ม ไว้กึ่งกลางของรั้วเดิมได้

โดยปกติ ก็ควรจะวางส่วนต่อเพิ่มไว้ บนทับหลังคานของรั้วเดิมหรือยึดกับฝาผนังบ้าน ของรั้วฝั่งที่ดินของเรา ไม่ล้ำเกินกึ่งกลางของรั้ว หรือจะตั้งเสาใหม่หรือรั้วใหม่ อีกชั้นอยู่ภายในเขตของ ที่ดินเราใหม่เลยก็ได้

แต่ว่าวิธีทำรั้ว บ้านที่ใกล้กับที่ ดินใกล้กัน ต้องมีการเอาแบบ ก่อสร้างไปคุยกับบ้านด้านข้างก่อน เพื่อลดปัญหาเรื่องของการวิวาท ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากรั้วของ เราครั้งคราวก็ อาจทำให้กำเนิดปัญหารั้วบ้านให้บ้านใกล้กัน และทำให้เราบางครั้ง บางทีอาจโดนฟ้องได้หรือโดนสั่ง ให้รื้อถอนส่วนต่อเพิ่มทิ้ง อาทิเช่น การที่ไปก่อสร้างรั้วทึบสูงๆบางทีอาจจะมีผล ให้มีการบังทัศนวิสัย บังวิถีทางลม บังแดดที่ อาจจะส่งผลให้ ต้นหญ้าหรือต้นไม้บ้านเขาตายได้

เพื่อนบ้านจะเพิ่มอีกรั้ว ควรต้องมองดูอะไรบ้าง? ถ้าเกิดบ้านใกล้กันมี การเพิ่มรั้วบ้าน ควรรีบคุยกับบ้านด้านข้างก่อนรวมทั้งขอดูแบบรั้วบ้านอย่างคร่าวๆเพื่อมองดูรูปร่างหน้าตาของการ เพิ่มแล้วก็จำเป็นต้องตรวจการ แบบรั้วว่าไม่มีส่วนที่ล้ำมายังเขตที่ดิน ของเรา ดังต่อไปนี้ไม่ควรรอ ให้รั้วเสร็จแล้วค่อยบอก

เนื่องจากว่าถูกใจ มีการทะเลาะกันจากการขอ ให้รื้อถอนรั้วออก นอกจากควรเปรียบเทียบข้อดี ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นหากมีการเพิ่มอีกรั้ว เช่น เราอาจจะได้เรื่องเป็นส่วนตัว ที่มากเพิ่มขึ้นโดยที่เรา ไม่ต้องเพิ่มรั้วเอง หรือ แม้การเติมรั้ว มีการวางส่วนประกอบไว้บนรั้วเดิม โดยใช้ข้าวของที่มีน้ำหนักเยอะมาก แล้วอาจจะเป็นผลให้รั้วเดิมทรุดได้จำเป็นจะต้อง รีบแจ้งให้บ้านใกล้กัน ปรับแบบก่อน

อีกกรณีหนึ่งที่ พบได้บ่อยเจอกัน เป็นการที่บ้านใกล้กันเพิ่ม อาคารเดิมมาชนกับรั้วบ้านเรา ตัวอย่างเช่น การเติมครัวข้างหลังบ้าน ที่ตรงนี้จำเป็นต้องมองดู ที่กฎมายระยะร่นอาคาร โดยคิดว่าส่วนต่อเพิ่ม นั้นถ้าเกิดมีหน้าต่าง หรือช่องแสงไฟจำเป็นที่จะต้อง ร่นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตรจากเส้นเขตที่ดิน

ถ้าเกิดว่าไม่มีช่องแสงไฟ เป็นเพียงฝาทึบ สามารถร่นระยะห่างเหลือ 50 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามถ้าหาก กำเนิดถ้าเกิดว่าไม่มีช่องแสงไฟ เลยจะสามารถสร้างใกล้เขตหรือรั้วได้แต่จำเป็นต้อง จะต้องให้บ้านใกล้กันเซ็นอนุญาตก่อน

ดังต่อไปนี้บล็อกแก้วก็จัดเป็นช่องแสงไฟด้วยจำเป็นต้องร่นระยะห่าง 2 เมตร ซึ่งหากไม่ชอบด้วยกฎหมายก็สามารถขอความช่วยเหลือให้เทศบาลมาพินิจพิจารณาและก็สั่งให้รื้อถอนได้ ดังต่อไปนี้ถ้าเกิดจะอนุญาตให้เพื่อนบ้านเพิ่มเติมอีกมาชนรั้วบ้านเรา เราจะต้องคิดว่าเมื่อเพิ่มเสร็จแล้วจะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง เป็นต้นว่า น้ำฝนจากหลังคาจะตกมาที่บ้านเราไหมหรือส่วนต่อเพิ่มอีกจะทำให้รั้วเดิมมีการหมดสภาพเสียหายหรือไม่ อื่นๆอีกมากมาย

ข้อบังคับรั้วบ้านที่ควรจะทราบ

บ้านไม่มีรั้วสร้างแบบไหนให้ออกมาสวยดูดีมีสไตล์
  • รั้วที่กันระหว่างที่ดินเอกชนกับที่ชุมชน จำเป็นต้องไม่มีส่วนใดล้ำออกไปในที่ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นบนดิน เหนือดิน หรือใต้ดิน ด้วยเหตุดังกล่าวบางทีอาจเลือกทำรากฐานเป็นแบบตีนเป็ดเพื่อไม่ให้รากฐานไม่ล้ำไปยังที่ส่วนรวม บิ้วอินห้องครัว
  • รั้วที่สร้างใกล้แนวที่ดินสาธารณะให้ก่อสร้างสูงได้ไม่เกิน 3 เมตร เหนือระดับทางเดินหรือทางสาธารณะ สำหรับเขตจ.กรุงเทพฯ แม้ทางสาธารณะกว้างน้อยกว่า 6 เมตร ให้ก่อสร้างสูงได้ไม่เกิน 2 เมตรแค่นั้น
  • รั้วกันระหว่างที่ดินเอกชนที่ชิดกันแล้วก็รั้วนั้นมีความสูงไม่ถึง 10 เมตร ไม่มีความจำเป็นที่ต้องขอก่อสร้าง เพราะว่าไม่นับว่าเป็น “ตึก” แต่ว่าถ้าหากรั้วนั้นมีความสูงถึง 10 เมตร ก็จำเป็นต้องยื่นขอก่อสร้างเพราะเหตุว่าเข้าเกณฑ์เป็น “ตึก”

*ก็หวังว่าน่าจะมีคุณประโยชน์กับทุกคนที่บางทีอาจกำลังประสบปัญหารั้วบ้านและก็ยังไม่รู้เรื่องเรื่องข้อบังคับรั้วบ้านกันอยู่ครับผม อย่างไรก็เสนอแนะให้เสวนากันดีๆด้วยเหตุรวมทั้งผล เพราะเหตุว่าพวกเราจำต้องอยู่กับเพื่อนบ้านกันไปอีกหลายๆปี หากทะเลาะกันแล้วควรจะมีปัญหาคงทำให้พวกเราอยู่บ้านข้างหลังนั้นได้อย่างไม่ค่อยสบายใจมากแค่ไหนครับ

อ่านต่อเพิ่มเติม: Pool Villas Pasak . sale villa . Phuket Villa. Pool Villa. พูลวิลล่าภูเก็ต. โครงการบ้านภูเก็ต. บ้านจัดสรร. พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก. ซื้อวิลล่าภูเก็ต