บ้านสไตล์นอร์ดิกแบบไทย Nordern Barn 2022

Posted on
nordic style house
บ้านสไตล์นอร์ดิกแบบไทย

บ้านสไตล์นอร์ดิกแบบไทย อัพเดตล่าสุด 2022

บ้านสไตล์นอร์ดิกแบบไทย เทรนด์สำหรับ ในการก่อสร้างบ้าน แต่ละสมัย มักมีแนวความคิด หรือ ปรัชญาอะไรบางอย่าง แอบซ่อนอยู่ ในแบบบ้านประเทศญี่ปุ่น ยุคสมัยใหม่ จะแทรกแนวความคิด “วาบิซาบิ” ซึ่งเป็นการดีไซน์ตกแต่งบ้านที่เน้นความเกี่ยวเนื่องกับธรรมชาติ การไม่แต่ง และก็ความไม่สมบูรณ์แบบต่างๆ

ส่วนซีกโลกทางยุโรป มีฐานความนึกคิด ที่คล้ายคลึงกัน อยู่ในวัฒนธรรม ประเทศสวีเดนผ่านคำว่า “Lagom ärbäst” แสดงว่า ไม่มาก ไม่น้อย หรือ ความพอเพียงนั้น เเสนยอดเยี่ยม เปลี่ยนแปลงเนื้อหา ที่ซับซ้อนให้เรียบง่ายตามจังหวะของตนเอง

ซึ่งสิ่งกลุ่มนี้ สามารถนำไปประยุกต์ กับไลฟ์สไตล์ รวมถึงรูปแบบการผลิต บ้านสไตล์นอร์ดิก หรือ สแกนดิเนเวียน ซึ่งเป็นเทรนด์ การออก แบบบ้าน จากเขตหนาวที่กำลังได้รับความนิยม แม้แต่ในโซนเขตร้อนชื้น อย่างบ้านพวกเราด้วย

สไตล์นอร์ดิกเป็นอย่างไร

บ้านสไตล์นอร์ดิกแบบไทย

นอร์ดิก (Nordics) เป็นกรุ๊ปประเทศ ที่อยู่ทางทางเหนือ ของทวีปยุโรป เช่น เดนมาร์ก, ประเทศฟินแลนด์, ประเทศนอร์เวย์ และประเทศสวีเดน ดินแดนแถบนี้ มีวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น รวมทั้งเรื่องออกแบบ และสถาปัตยกรรมด้วย

โดยยิ่งไปกว่านั้น แบบอันสะดุดตา รูปแบบสไตล์ Modern Barn ที่ได้แรงจูงใจ มาจากโรงนา หรือ ยุ้งฉางของเกษตรก รในแถบนั้น ข้างในเน้นการเปิดพื้นที่ให้แสงไฟ ส่องเข้ามาอย่างอบอุ่น ทำให้บ้านดูมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

เสน่ห์ของสถาปัตยกรรม แบนอร์ดิก (Nordic Architecture) มิได้มีเพียงเท่านั้น แต่ยังมีส่วนประกอบที่เชิญชวนเผลอไผลอีกหลายประการ ที่ทำให้บ้านในลักษณะนี้ ได้รับความพอใจมากขึ้นอย่างเร็ว

ซึ่งก็รวมถึงโครงงาน Norden Barn by Habita Estate โครงการบ้านบาร์นสไตล์นอร์ดิก ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ดึงเอากลิ่นสไตล์นอร์ดิก มาดัดแปลง สำหรับการออกแบบ ให้กลมกลืน กับภาคเหนือของไทย โดยพรีเซ็นท์ 3 เอกลักษณ์เด่น ดังต่อไปนี้

1. เส้นเรขาคณิต – บ้านสไตล์นอร์ดิกแบบไทย

บ้านสไตล์นอร์ดิกแบบไทย

เอกลักษณ์ ที่เห็นได้ชัดเจน ของบ้านสไตล์นอร์ดิก เป็นการออกแบบตัวตึกลักษณะเป็นทรงเรขาคณิต ที่ดูเรียบง่าย สะอาดสะอาดตา ไม่มีเนื้อหา ที่ซับซ้อน หรือ เกินจำเป็น หลังคาจั่วทรงสูง ไม่มีชายคา เส้นที่ง่ายๆ นี้ทำให้แบบบ้านสแกนดิเนเวียน

ถูกเห็นว่าเป็นแฝด ของบ้านสไตล์มินิมอล โครงการนี้คนเขียนแบบ เน้นสร้างเส้นทางสถาปัตยกรรม จากพื้นขึ้นไปสู่จั่วหลังคาให้เป็นเส้นนำสายตา ยั่วยวนใจ ความพึงพอใจ แบบบ้านโมเดิร์นฟรี โดยการออกแบบฝาผนัง ภายนอกให้ต่างระดับกัน

2. หลังคาจั่วสูง ไม่มีชายคา

บ้านสไตล์นอร์ดิกแบบไทย

เอกลักษณ์ ของโครงหลังคาบ้านสไตล์ Modern Barn เป็นการยกจั่วสูง ที่ทำให้หลังคาลาดชัน เพื่อหิมะ ไม่คงจะค้างสร้าง ความชุ่มชื้น บนหลังคา ในส่วนนี้นักออกแบบ ได้ดีไซน์ หลังคาให้ทำมุม 40 องศา ซึ่งความลาดเอียงในระดับ ที่มากกว่า ธรรมดาจะช่วยทำให้น้ำฝนไหลลงข้างล่างได้ อย่างมีคุณภาพ

ทำให้ไม่กำเนิดน้ำนองรอบๆ หลังคา จนกระทั่ง มีการรั่วซึมได้ง่าย นอกนั้นโครงหลังคา ที่สูง ยังช่วยทำให้ด้านในตัวบ้านโปร่งโล่งเตียน อากาศร้อนลอยตัวขึ้น สู่ที่สูง ได้ดิบ ได้ดี ถ้าเกิดเสริมช่อง สำหรับระบายอากาศ เพิ่มจะเอื้อให้อากาศถ่ายเท ได้สะดวก ข้างในบ้าน อยู่เย็นสบาย ตลอดเวลา คลิกที่นี่

3. สีสันอิงธรรมชาติ

nordic style house

สไตล์นอร์ดิก มีจุดกำเนิด จากภูมิภาคเมืองหนาว นอกเหนือ จากอยากได้พื้นที่ รับแสงสว่าง ข้างใน เพื่อลดความหนาวเย็นแล้ว ยังอยากได้สร้าง “บรรยากาศ” ของความธรรมดา สงบ อบอุ่น และผ่อนคลายแก่ผู้อาศัย ก็เลยมักตกแต่งด้วยโทนสีกลาง ที่เชื่อมโยง กับสีสันของธรรมชาติ

อาทิเช่น การใช้โทนสีขาวเป็นสีพื้น, สีโมโนโครมเทาไล่เฉด, สีเอิร์ธโทน อย่างสีน้ำตาลของไม้ ฯลฯ Nordern barn เลือกสิ่งของฝาผนัง ที่คุมโทนด้วยเหมือนกัน โดยปูแผ่นไม้ ส่วนหนึ่ง อีกด้านหนึ่งปูด้วยแผ่นหิน ซึ่งสิ่งของทั้งคู่แบบได้แรงผลักดัน จากสิ่งของตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก

สะท้อนถึง อารมณ์อันอ่อนโยน สอดคล้องกับวิถีชีวิต เรียบง่าย และรักในธรรมชาติ ที่เป็นคุณลักษณ์เด่น ของชาวนอร์ดิก แบบเริ่มแรก ได้อย่างดีเยี่ยม ทุกรายละเอียด ของบ้าน ผ่านการคิดปรับ ใช้ให้เหมาะสม กับสภาพอากาศบ้านพวกเรา

และเป็นการปรับ ให้เหมาะสม กับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนประเทศไทย ได้อย่างพอดีที่สุด แม้ว่าจะมีรูปแบบมาจากบ้านเขตหนาวก็ตาม โดยยิ่งไปกว่านั้น ส่วนของหลังคา ที่ปรับฟังก์ชันให้สอดคล้อง กับบ้านเขตร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยการเจาะควรเลือก ใช้กระเบื้อง หลังคาคอนกรีต แผ่นเรียบ เอสซีจี รุ่น เพรสครั้งจ สีดึก เกรย์ (Midnight Grey) ด้วยรูปลักษณ์ ที่เป็นกระเบื้องแผ่นเรียบ สะท้อนภาพความโมเดิร์น กับสไตล์ที่ต้องการ เส้นเรียบง่าย และโทนสีของตัวบ้านในสไตล์นอร์ดิก ได้อย่างดีเยี่ยม

3 สิ่งที่ต้องระมัดระวังก่อนก่อสร้างบ้าน Modern Barn

nordic style house 2

ก่อนที่จะนำบ้าน สไตล์อะไรก็ตาม มาปรับใช้ ร่วมกับบ้านของพวกเรา ต้องการให้รู้ที่ไปที่มา แหล่งกำเนิด เพื่อรู้เรื่องบริบทในงานดีไซน์ อย่างบ้านสไตล์ Nordic หรือ Modern Barn มีต้นกำเนิด มาจากสถาปัตยกรรมในยุโรป ซึ่งเป็นโซนเมืองหนาวผู้อาศัยก็เลยปรารถนาความอบอุ่น จากแสงตะวัน

การออกแบบบ้าน ก็เลยเน้นเปิดโอกาสแสงสว่าง เพื่อสามารถนำแสงไฟจากธรรมชาติเข้ามาสู่ตึกได้ และก็ด้วยลักษณะสถาปัตยกรรม ที่ได้รับอิทธิพลจากโรงนา ที่ไม่มีกันสาด โดยเหตุนี้การยกลักษณะของนอร์ดิกมาใช้เลย

โดยไม่ปรับใช้ ให้กับบริบทของไทย จะนำไปสู่ปัญหาตามมา ในตอนหลังได้ ซึ่งสิ่งที่ต้องระวังสำหรับบ้านสไตล์ Modern Barn มีอยู่ 3 ประการหลัก ร่วมกัน ดังต่อไปนี้

  1. บ้านนอร์ดิก กับปัญหาความร้อน
  2. บ้านนอร์ดิก ฝนสาด ฝาผนังเปียกชื้น
  3. หลังคารั่วซึม

อ่านเพิ่มเติม : กระเบื้องผนัง โรงแรมพัทยาติดทะเล โรงแรมเขาใหญ่